Bài viết: 8792 

CHƯƠNG 2: SINH VIÊN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY
2.2. Thực trạng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh của sinh viên Việt Nam hiện nay
Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sinh viên là một cuộc vận động lớn vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Thông qua hoạt động giảng dạy môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh tại các trường đại học, hầu hết sinh viên Việt Nam hiện nay đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công việc này. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thực trạng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh của sinh viên Việt Nam hiện nay vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế.
2.2. 1. Mặt tích cực
2.2. Thực trạng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh của sinh viên Việt Nam hiện nay
Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sinh viên là một cuộc vận động lớn vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Thông qua hoạt động giảng dạy môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh tại các trường đại học, hầu hết sinh viên Việt Nam hiện nay đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công việc này. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thực trạng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh của sinh viên Việt Nam hiện nay vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế.
2.2. 1. Mặt tích cực
2.2. 1.1. Trong học tập
Trong học tập, sinh viên Việt Nam hiện tại đã cơ bản có nhận thức tốt về vị trí, vai trò của việc trang bị cho bản tân những tri thức xã hội và nhân văn cơ bản, ý chí và đạo đức cách mạng nói chung, và học tập tự nghiên cứu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng. Phần lớn sinh viên bước đầu đã rèn luyện được kỹ năng, kỹ xảo, phát triển tư duy độc lập, sáng tạo, vận dụng và giải quyết được những vấn đề thực tiễn đặt ra một cách khoa học, đồng thời củng cố, mở rộng, đào sâu, hệ thống hóa kiến thức. Hơn nữa, sinh viên đã chủ động tìm hiểu những đặc điểm, yêu cầu của môn học, nắm được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình học tập, qua đó rút ra những biện pháp khắc phục khó khăn, lập kế hoạch học tập và chuẩn bị đầy đủ cho quá trình học tập. Việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu của cá nhân cơ bản đã có tính khoa học và được triển khai thực hiện khá nghiêm túc, phát huy vai trò chủ thể trong hoạt động nhận thức, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo.
Đối với ở trên lớp, việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh của sinh viên hiện nay cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hình thức thảo luận nhóm được tăng cường trong giảng dạy giúp sinh viên phát huy hoạt động tư duy sáng tạo cũng như rèn luyện kĩ năng làm việc tập thể của sinh viên.
Theo kết quả thu được từ những khảo sát từ các trường đại học về thái độ, tâm lí của sinh viên đối với việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, phần lớn sinh viên có hứng thú và tích cực, chủ động đối với học phần này, cũng như đánh giá rằng rằng đây là học phần có vị trí "rất quan trọng" và "quan trọng".
2.2. 1.2. Trong các hoạt động của các tổ chức Đảng và đoàn thể
Tổ chức Đoàn, Hội của các trường đại học hiện nay đã có nhiều sáng tạo trong hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên, chủ động triển khai nhiều chương trình, phong trào để sinh viên qua đó có thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Một số ví dụ điển hình như:
- Phong trào Sinh viên 5 tốt: Chuyển tiếp từ phong trào sinh viên 5 tốt cấp thành phố, Đoàn – Hội sinh viên các trường đại học hiện nay hằng năm đền phát động phong trào sinh viên 5 tốt cấp trường, thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều sinh viên. Với 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, Học tập tốt, Kỹ năng tốt, Thể lực tốt và Hội nhập tốt, phong trào khuyến khích sinh viên chủ động rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng của bản thân về mọi mặt.
- Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh: Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh là một hoạt động khuyến khích sinh viên tận dụng thời gian nghỉ hè của bản thân để rèn luyện, đi đến các địa điểm khó khăn để hoạt động chung và giúp đỡ người dân, qua đó phát triển kỹ năng của bản thân.
- Chương trình Hiến máu nhân đạo: Hiến máu nhân đạo là một chương trình được tổ chức 2 lần mỗi năm, thu hút sự tham gia tình nguyện của rất nhiều sinh viên đại học. Chương trình mang ý nghĩa hết sức thiết thực, giúp sinh viên thể hiện tinh thần nhân ái qua việc hiến máu của bản thân, đồng thời giúp ích cho đồn bào đan gặp khó khăn.
Trong học tập, sinh viên Việt Nam hiện tại đã cơ bản có nhận thức tốt về vị trí, vai trò của việc trang bị cho bản tân những tri thức xã hội và nhân văn cơ bản, ý chí và đạo đức cách mạng nói chung, và học tập tự nghiên cứu môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng. Phần lớn sinh viên bước đầu đã rèn luyện được kỹ năng, kỹ xảo, phát triển tư duy độc lập, sáng tạo, vận dụng và giải quyết được những vấn đề thực tiễn đặt ra một cách khoa học, đồng thời củng cố, mở rộng, đào sâu, hệ thống hóa kiến thức. Hơn nữa, sinh viên đã chủ động tìm hiểu những đặc điểm, yêu cầu của môn học, nắm được những thuận lợi, khó khăn trong quá trình học tập, qua đó rút ra những biện pháp khắc phục khó khăn, lập kế hoạch học tập và chuẩn bị đầy đủ cho quá trình học tập. Việc xây dựng kế hoạch nghiên cứu của cá nhân cơ bản đã có tính khoa học và được triển khai thực hiện khá nghiêm túc, phát huy vai trò chủ thể trong hoạt động nhận thức, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo.
Đối với ở trên lớp, việc học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh của sinh viên hiện nay cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hình thức thảo luận nhóm được tăng cường trong giảng dạy giúp sinh viên phát huy hoạt động tư duy sáng tạo cũng như rèn luyện kĩ năng làm việc tập thể của sinh viên.
Theo kết quả thu được từ những khảo sát từ các trường đại học về thái độ, tâm lí của sinh viên đối với việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, phần lớn sinh viên có hứng thú và tích cực, chủ động đối với học phần này, cũng như đánh giá rằng rằng đây là học phần có vị trí "rất quan trọng" và "quan trọng".
2.2. 1.2. Trong các hoạt động của các tổ chức Đảng và đoàn thể
Tổ chức Đoàn, Hội của các trường đại học hiện nay đã có nhiều sáng tạo trong hình thức giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên, chủ động triển khai nhiều chương trình, phong trào để sinh viên qua đó có thể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Một số ví dụ điển hình như:
- Phong trào Sinh viên 5 tốt: Chuyển tiếp từ phong trào sinh viên 5 tốt cấp thành phố, Đoàn – Hội sinh viên các trường đại học hiện nay hằng năm đền phát động phong trào sinh viên 5 tốt cấp trường, thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều sinh viên. Với 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, Học tập tốt, Kỹ năng tốt, Thể lực tốt và Hội nhập tốt, phong trào khuyến khích sinh viên chủ động rèn luyện bản thân, nâng cao kỹ năng của bản thân về mọi mặt.
- Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh: Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh là một hoạt động khuyến khích sinh viên tận dụng thời gian nghỉ hè của bản thân để rèn luyện, đi đến các địa điểm khó khăn để hoạt động chung và giúp đỡ người dân, qua đó phát triển kỹ năng của bản thân.
- Chương trình Hiến máu nhân đạo: Hiến máu nhân đạo là một chương trình được tổ chức 2 lần mỗi năm, thu hút sự tham gia tình nguyện của rất nhiều sinh viên đại học. Chương trình mang ý nghĩa hết sức thiết thực, giúp sinh viên thể hiện tinh thần nhân ái qua việc hiến máu của bản thân, đồng thời giúp ích cho đồn bào đan gặp khó khăn.