Xe đạp là một trong những phương tiện rất quen thuộc và gần gũi đối với con người. Nó giúp con người di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Xe nào có nguồn gốc từ Châu Âu. Vào khoảng thế kỷ XX, nó bắt đầu được du nhập vào nước ta. Từ đó đến nay, xe đạp đã có những cải tiến mới mẻ. Xe đạp gồm nhiều loại như: Xe đạp thường, xe đạp địa hình, xe đạp thể thao.. tùy vào mục đích sử dụng của từng loại mà chia ra. Xe đạp do ba phần chính tạo thành: Hệ thống chuyển động, hệ thống điều khiển, hệ thống chuyên chở. Khung xe, ban đạp, trục giữa, ổ líp, ổ bi, đĩa, bánh xe là các bộ phận của hệ thống truyền động. Khung xe thường làm bằng kim loại. Bên ngoài khung xe là hai bàn đạp, bàn đạp quay làm cho trục xe di chuyển. Khi đạp xe, đĩa chuyển động kéo dây xích làm chuyển động ổ líp và bánh sau, tạo lực đẩy cho xe tiến về phía trước. Đĩa răng cưa có đường kính lớn hơn đường kính ổ líp. Nếu đĩa chuyển động một vòng thì ổ líp chuyển động hơn hai vòng, Chuyển động làm bánh xe chuyển động theo. Mỗi chiếc xe đạp đều có hai bánh xe kích thước bằng nhau. Đường kính bánh xe thường là 650mm hay 700mm, Gấp 10 lần đường kính ổ lít. Như vậy ổ líp quay một vòng thì bánh xe đã lăn được một quãng dài. Ổ líp quay nhanh sẽ làm xe chạy nhanh. Ban đầu bánh xe được làm bằng gỗ, khi chạy xe rất xóc. Nhưng sau nhiều lần cải tiến và sửa chữa, người ta đã thay đổi, làm bánh xe bằng cao su, lốp ở ngoài, săm ở trong. Khi bơm đủ hơi, có lực đàn hồi, xe chạy ít xóc hẳn. Hệ thống điều khiển gồm ghi đông và phanh xe. Ghi động có hình dáng khá đặc biệt, nó có hai tay cầm nhằm lái cho bánh xe trước đi theo phương hướng mong muốn và giữ thăng bằng cho người lạ. Có hai phanh lắp ở hai đầu tay cầm, điều khiển cho tốc độ xe khi đang chạy nhanh thì có thể chậm lại. Bộ phanh gồm có tay phanh, dây phanh chuyển sức ép xuống càng phanh làm cho má phanh áp vào hai bên vành xe tạo thành lực ma sát làm giảm tốc độ chuyển động của bánh xe và xe chạy chậm lại hoặc đứng hẳn khi cần thiết. Nhờ bộ phanh mà người lái có thể dừng xe theo ý muốn. Hệ thống chuyên chở có các bộ phận: Yên xe, dàn đeo hàng, giỏ đựng. Yên xe lắp ở trên khung xe là chỗ ngồi của người đi xe. Dàn đèo hàng lắp ở phía sau yên, dựa trên trục bánh sau, có thể chở được khá nhiều hàng. Có khi người ta lại lắp bộ phận chở hàng ở phía trước, dựa trên trục bánh xe trước. Ngoài các bộ phận chính như trên, còn có các bộ phận phụ như hệ thống chắn bùn, xuống xe và đèn đặc biệt hữu ích khi di chuyển vào ban đêm. Hiện nay, trên thị trường, mỗi chiếc xe đạp thường được bán với giá khoảng 1.000.000VNĐ đến 10.000.000VNĐ. Mỗi người hãy nhanh tay sắm cho mình một cái để đi lại tiện lợi hơn. Xe đạp rất an toàn và gần gũi với môi trường. Xe đạp giúp con người di chuyển, luồn lách trên đường, ở các ngõ nhỏ một cách dễ dàng. Nhớ đi xe đạp thường xuyên sẽ giúp ta rèn luyện sức khỏe, thể chất, giúp cơ thể săn chắc và mạnh mẽ hơn. Không giống như xe máy hay ô tô, xe đạp sử dụng sức người để di chuyển. Như vậy, sẽ không phải sử dụng cái động cơ, nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường. Muốn sử dụng xe đạp thì rất đơn giản thôi. Chỉ cần ngồi lên xe, tác dụng sức người vào bàn đạp, xe sẽ di chuyển. Khi sử dụng, ta nên bảo quản thật kỹ để xe có thể sử dụng lâu dài. Thường xuyên lau chùi xe, tra dầu vào xích để tạo độ một khi di chuyển. Tránh để xe tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài. Lốp xe khi bơm phải căng ở một mức độ hợp lý. Xe đạp là một phương tiện rất hữu ích, nó luôn được người dân tin yêu và sử dụng trong đời sống hằng ngày.