Nếu như những chiếc xe đạp đầu tiên ra đời chỉ phục vụ mục đích giải trí và con nhà quý tộc mới có điều kiện mua thì qua thời gian, chiếc xe đạp không chỉlà phương tiện đi lại phổ biến mà còn dùng để đi đường trường, leo núi, đua xe, biểu diễn nghệ thuật, thể thao với nhiều kiểu dáng vô cùng phong phú Ngoài những mẫu xe đắt nhất thế giới với giá 9.000.000.000 VNĐ với trang bị công nghệ tiên tiến, sang chảnh, toàn thân xe đều được mạ vàng 24 kara có gắn 1 số viên kim cương. Hay như phiên bản cao cấp nhất trị giá 23.000.000.000 VNĐ được làm bằng vàng nguyên chất với một số tính năng công nghệ đã được tích hợp sẵn trong thân xe. Thì xe đạp vẫn lu ôn là phương tiện thông dụng nhất thế giới - Tổ tiên của chiếc xe đạp ngày nay được biết đến là phát minh năm 1790 của một nhà quý tộc ở Pari (không phải là phát minh 1817 như nhiều tài liệu đã nêu đâu nha) Nó bao gồm hai bánh xe, không có bàn đạp hoặc tay lái. Trên chiếc xe, người lái ngồi chân chạm đất, đẩy chiếc xe di chuyển. Muốn đổi hướng, cần phải nhấc hoặc kéo bánh trước sang một bên. -Phát minh xe đạp có tay lái đầu tiên, năm 1817 Chiếc xe gần như hoàn toàn bằng gỗ. Chỉ có ống lót bằng đồng thau. Khi phát minh trình làng làm giới quý tộc người quý tộc thích thú, nên còn được đặt biệt danh là "Ngựa công tử". Dù không có bàn đạp nên di chuyển bằng cách người lái đẩy 2 chân về phía trước nhưng trong bối cảnh thời đó, phát mình xe đạp tiếp tục là một bước tiến của loài người. -Phát minh xe đạp có tay lái năm 1840 Đó là kiểu bàn đạp nối với các tay quay ở bánh sau; bánh xe bằng gỗ nhưng có thêm vành sắt. Hiện nay, chiếc xe vẫn được trưng bày ở bảo tàng của Đức -Với Phát minh bàn đạp gắn bánh trước, đây được coi là chiếc xe đạp chạy bằng bàn đạp thành công đầu tiên Để cung cấp năng lượng cho xe di chuyển, nhà phát minh chế tạo bánh sau có đường kính nhỏ hơn bánh trước một chút. Lịch sử cũng ghi nhận Pierre Michaux còn là người tiên phong mở xưởng sản xuất xe đạp ở Paris vào đầu năm 1864, -Năm 1869 là thời kì cải tiến khung xe bằng thép rỗng ; bánh xe, vành, lốp, ổ bi có nhiều cải tiến vĩ đại Phát minh giúp xe đạp có thể di chuyển được trên địa hình gập ghềnh và dốc cao. -Năm 1870 là phát minh khung xe thay bằng kim loại bền hơn và nhẹ hơn sắt Những chiếc xe đạp ở thời điểm này có đặc điểm là bánh trước có kích thước vượt trội so với bánh sau. Nhờ phát minh này, từ 1870, nhiều thanh niên châu Âu thích cảm giác mạnh đã tham gia các cuộc đua xe này. Các câu lạc bộ đua xe đạp thành lập trên khắp châu Âu; -Năm 1876 trình làng 2 phát minh xe đạp 3 bánh và cơ cấu dây xích nối bánh răng trên 2 bánh xe. Sau đó phụ nữ bắt đầu đi xe với số lượng lớn, nhất là khi mặc váy đi xe đạp thì thời kì này tiếp tục phát minh mẫu xe đạp 3 bánh. Cũng từ khoảng thời gian này, giá thành xe đạp đã rẻ hơn nhiều lại dễ điều khiển nên đã trở nên rất phổ biến. -Năm 1878 phát minh hệ thống sên dĩa đầy đủ nhất cho xe đạp. Tuy nhiên khuyết điểm lớn nhất của các mẫu xe đạp trong thời kỳ này là do chỗ ngồi của người lái quá cao. - Trong năm 1879 gắn liền với 3 phát minh về xích xe đạp; khung xe ; phuộc xe; dây sên. - Năm 1885, Phát minh xe đạp an toàn với 2 bánh xe có kích thước bằng nhau. Nhờ đó, số lượng xe đạp được sử dụng đã tăng vọt từ khoảng 200.000 chiếc năm 1889 lên 1 triệu chiếc sau 10 năm. - Năm 1888, phát minh lốp bơm hơi (lốp khí nén). Nhờ vậy, hầu hết các xe đạp có trọng lượng nhẹ chỉ bằng một nửa so với trọng lượng chiếc xe đạp đầu tiên, từ 11 đến 16 kg. -Năm 1890 cải tiến bánh xe có thể tháo rời và lắp đặt như cũ dễ dàng. - Phát minh xe đạp đôi năm 1890 Đây là loại xe cho phép 2 người đạp trở lên. Nhờ đó, 8 năm sau, Môn đua xe đạp đôi lần đầu tiên được đưa vao tranh tài lại thế vận hội Olymlic mùa hè 1908. Xe đạp đôi cũng là phương tiện di chuyển tốt nhất của binh lính trong thế chiến thế giới thứ II - Phát minh xe đạp gấp năm 1895 Đây là một phát minh vô cùng được ưa chuộng trong quân đội. Đặc biệt đã có hàng nghìn chiếc xe đạp gấp để sử dụng trong Thế chiến I và Thế chiến II. - Năm 1920, phát minh khung xe hợp kim rỗng - Phát minh xe đạp trẻ em Đây là chiếc xe đạp đầu tiên thiết kế theo độ tuổi. Với những cải tiến phù hợp, tiện lợi cho tuổi nhỏ - Phát minh xe đạp với tay lái tròn giống như vô lăng Thiết kế lạ cùng cải tiến về hệ thống truyền động giúp cho tốc độ xe tăng đáng kể - Cải tiến chiếc xe đạp dành cho người lớn có bánh nhỏ đầu tiên Năm 1960 được coi là 'thời khắc chuyển giao thế kỷ' - khi xe đạp bánh nhỏ được giới thiệu bởi hãng sản xuất xe danh tiếng nhất thế giới bấy giờ. Tuy kích thước bánh xe nhỏ hơn hẳn bánh xe trước đó nhưng lại giúp cho xe giảm đáng kể lực cản của không khí trong quá trình di chuyển. -Phát minh xe đạp địa hình Lần đầu tiên xe đạp địa hình được phát triển ở miền bắc California. Sau đó, xe đạp leo núi đã trở thành loại xe đạp tiêu chuẩn ở các nước phát triển và chiếm 95% doanh số bán xe đạp Có thể nói từ khi ra đời tới nay, chiếc xe đạp đã được con người cải tiến rất nhiều về cấu tạo cũng như những tính năng của nó. Từ những chiếc xe đạp đầu tiên chỉ phục vụ mục đích đi lại là chính, thì ngày nay và trong tương lai, nhiều dự án cải tiến xe đạp không những phục vụ đi lại, thể thao mà nó còn là một phương tiện đường phố phong cách, thân thiện môi trường, tích hợp công nghệ số.. (Các bạn xem chi tiết ở video nha) Cảm ơn các bạn đã theo dõi!