Opinion Essays Hạ Vy Bài luận nêu quan điểm là một loại bài văn trong đó người viết trình bày quan điểm của mình về một chủ đề cụ thể. Bạn có thể đưa ra những quan điểm và ví dụ để lập luận cho ý kiến của mình, cũng có thể bàn về quan điểm đối lập. Có thể đồng ý, không đồng ý, hoặc trung lập (vừa đồng ý, vừa không đồng ý) Thường gặp hai dạng: - What is your opinion? (Ý kiến của bạn là gì) Dạng này bạn có thể đưa ra quan điểm trung lập. - Do you agree or disagree? (Bạn đồng ý hay không đồng ý) Dạng này đã có câu hỏi đồng ý hay không đồng ý rồi, thì bạn phải chọn một trong hai, không được có ý trung lập. Đôi khi cũng có dạng đề: "Discuss both views and give your own opinion" (Thảo luận cả hai quan điểm, và đưa ra ý kiến của chính bạn). Dạng này ở phần mở bài, bạn không nói trực tiếp quan điểm của mình là nghiêng về bên nào, mà nên nói chung chung rằng bạn sẽ làm sáng tỏ cả hai khía cạnh vấn đề. Và quan điểm cá nhân sẽ đưa vào kết bài. For example: "The arguments surrounding the issue will be discussed in this essay." (Câu cuối trong phần mở bài mà bạn nên dùng cho dạng này) * Cấu trúc chung: Mở bài: - Dẫn vào chủ đề bài viết - Câu luận (Thesis statement) Ở mở bài, tùy theo từng dạng bài viết mà bạn có thể nêu rõ quan điểm đồng ý, không đồng ý hoặc trung lập. Thân bài: - Đoạn văn 1: + Câu chủ đề (Topic sentence) + Lập luận chứng minh cho quan điểm của câu chủ đề đó. - Đoạn văn 2: + Câu chủ đề (Topic sentence) (đối lập với ý kiến ở đoạn 1) + Lập luận chứng minh cho quan điểm của câu chủ đề đó. Những cụm từ có thể sử dụng để bắt đầu đoạn 2: However, Nevertheless, On the other hand.. Kết bài: Nhắc lại, tổng kết lại luận điểm và quan điểm cá nhân. * Some useful terms (Một số thuật ngữ hữu ích) : Agreement: In my view/ In my opinion, My personal view is that, I strongly believe that, I am convinced that, My firm belief is that, I am certain that.. Disagreement: I do not believe that, There is no justification for, I am against, I do not agree (with the idea) that.. Ví dụ về bài luận không thể hiện rõ ràng quan điểm ở phần đầu mà đi phân tích cả hai mặt tích cực và tiêu cực của vấn đề. Sau khi làm rõ hết, thì mới thể hiện ý kiến cá nhân ở phần kết bài. Topic: Some students are interested in wearing uniforms to class, but others do not enjoy wearing such identical clothes. In your opinion, should university students be forced to wear uniforms to school? Most of the university students will be allowed to wear clothing they want to class as long as it is polite. However, some places have rules about uniform and students must obey them. The problem is that not everyone likes to wear uniform. Some students are excited about this, but others feel not really comfortable when they have to wear clothes like other people. Wearing uniforms has both advantages and disadvantages, so should university students be forced to wear uniform to school? Whether to wear uniform or not is a controversial issue. Many people think that university students should wear uniforms to school because of many benefits . First of all, it shows the consistency and specialism of every university . All students wear the same clothing that there are a logo of a university and some information, such as major, course. They will not be confused with students at different universities. This helps the management become easier. Secondly, the uniform makes students proud of their universities and have more responsibilities . Because the uniform of every university is distinctive, students feel that they are very special and know their position in society. As people can also recognize who they are and where they study, so they will learn how to behave so as not to affect the reputation of the university. As a result, they are more responsible in everything they do. Thirdly, wearing uniform is creating solidarity. The uniform connects students together. They can come from many places, but when they wear uniforms of university, they are like a big family. They will be sociable and help each other. Especially, they will join hands to make the study environment better. Another benefit of wearing uniform is that helping parents save money . Every family will have different living conditions. There are families that cannot afford to pay for all their daily expenses, thus if students must wear uniform, their parents will not have to spend much money buying clothes for them. Finally, wearing uniform creates the equality among students . There are many students who cannot buy new and expensive clothes because of their financial capacity. They will be so sad when seeing friends who wear precious and fashionable clothing, so all students should wear similar clothing with the same value to school so that poor students will not feel inferior to rich students and become more confident. However, wearing uniforms still causes a lot of disadvantages for university students beside good points ; therefore, there are some ideas that university students should not wear uniform to school . First, wearing uniform limits the self-expression of students . When students go to universities, it means that they are grown up. They begin to have individual and special hobbies. Wearing uniform makes students have not a chance to express themselves to everyone. For example, a student that wears the uniform and a student that does not wear the uniform go on the street, of course, we will easily guess the personality and style of the one that is chosen clothes to wear. Furthermore, unlike secondary students who only copy lessons from teacher's board passively, university students need more creation . Picking different clothes to wear everyday helps us create new things in studying and life. They can think how to mix clothes together to make clothing become pleasant and attractive. Third, allowing university students going to school with free clothes is to respect their liberty . University students are mature enough to take responsibility for everything, so it is not necessary to manage them like students at primary schools or students at high schools. Besides, students are unique individuals, so they should the freedom to make their clothes become unique. Another problem is that uniforms are usually provided by universities, so it cannot be suitable for all students . It can bigger or smaller. Students will feel uncomfortable when they wear it. Moreover, materials that are not selected brings difficulties for students having sensitive skin. Unsuitable materials can make their skin allergic. Last but not least, nowadays, many young people, especially university students are interested in fashion trends; and the uniform cannot solve that issue . The female students want to wear dresses like celebrities, and the male students want to wear T-shirts like favorite soccer players. Wearing clothes freely can meet the needs about fashion, which changes every day. In conclusion, there are many reasons to persuade us that university students should wear uniform, but as far as I am concerned, there will be more benefits for studying and life if they do not wear uniforms. They will feel confident to go to school with their clothes. It is happy for students to can choose blue or red, cotton or jean for some special days. They also can create interesting things if they wear clothes freely. Because of the above reasons, in my opinion, leaders of universities should not force students to wear uniform to school. Bản dịch: Đề bài: Một số sinh viên thích mặc đồng phục đến lớp, nhưng một số khác lại không thích mặc những bộ quần áo giống hệt nhau như vậy. Theo bạn, sinh viên các trường đại học có bắt buộc phải mặc đồng phục đến trường? Hầu hết các sinh viên đại học sẽ được phép mặc quần áo mà họ muốn đến lớp miễn là nó lịch sự. Tuy nhiên, một số nơi có quy định về đồng phục và sinh viên phải tuân theo. Vấn đề là không phải ai cũng thích mặc đồng phục. Một số sinh viên rất hào hứng với điều này, nhưng một số khác lại cảm thấy không thực sự thoải mái khi phải mặc quần áo như những người khác. Mặc đồng phục vừa có ưu vừa có nhược điểm, vậy sinh viên các trường đại học có nên bị bắt buộc mặc đồng phục đến trường? Có nên mặc đồng phục hay không là một vấn đề gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng sinh viên đại học nên mặc đồng phục đến trường vì nhiều lợi ích. Trước hết, nó thể hiện tính thống nhất và tính chuyên biệt của mọi trường đại học . Tất cả sinh viên đều mặc quần áo giống nhau có logo của trường đại học và một số thông tin, chẳng hạn như chuyên ngành, khóa học. Họ sẽ không bị nhầm lẫn với sinh viên ở các trường đại học khác. Điều này giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn. Thứ hai, đồng phục làm cho sinh viên tự hào về trường đại học của họ và có nhiều trách nhiệm hơn . Bởi vì đồng phục của mỗi trường đại học là riêng biệt, sinh viên cảm thấy rằng họ rất đặc biệt và biết vị trí của họ trong xã hội. Vì mọi người cũng có thể nhận ra họ là ai và họ học ở đâu, vì vậy họ sẽ học cách cư xử để không ảnh hưởng đến danh tiếng của trường đại học. Kết quả là, họ có trách nhiệm hơn trong mọi việc họ làm. Thứ ba, mặc đồng phục là tạo sự đoàn kết . Đồng phục kết nối các sinh viên với nhau. Họ có thể đến từ nhiều nơi, nhưng khi khoác lên mình bộ đồng phục của trường đại học, họ giống như một đại gia đình. Họ sẽ hòa đồng và giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt các bạn ấy sẽ chung tay để môi trường học tập tốt hơn. Một lợi ích khác của việc mặc đồng phục là giúp phụ huynh tiết kiệm chi phí . Mỗi gia đình sẽ có những hoàn cảnh sống khác nhau. Có những gia đình không đủ khả năng chi trả hàng ngày nên nếu sinh viên bắt buộc phải mặc đồng phục thì cha mẹ họ sẽ không phải tốn nhiều tiền mua quần áo. Cuối cùng, việc mặc đồng phục tạo ra sự bình đẳng giữa các sinh viên . Có rất nhiều bạn sinh viên vì khả năng tài chính không thể mua được những bộ quần áo mới và đắt tiền. Họ sẽ rất buồn khi thấy bạn bè mặc quần áo sang trọng và thời trang, vì vậy tất cả nên mặc những bộ quần áo giống nhau, có giá trị như nhau đến trường để sinh viên nghèo không cảm thấy thua kém sinh viên giàu và trở nên tự tin hơn. Tuy nhiên, việc mặc đồng phục vẫn gây nhiều thiệt thòi cho sinh viên các trường đại học bên cạnh những điểm tốt; do đó, có một số ý kiến cho rằng sinh viên đại học không nên mặc đồng phục đến trường . Thứ nhất, việc mặc đồng phục hạn chế sự thể hiện bản thân của họ . Khi học sinh vào các trường đại học, đồng nghĩa với việc họ đã lớn. Họ bắt đầu có những sở thích riêng và đặc biệt. Việc mặc đồng phục khiến họ không có cơ hội thể hiện mình với mọi người. Ví dụ, một người mặc đồng phục và một người không mặc đồng phục đi trên đường, tất nhiên chúng ta sẽ dễ dàng đoán được tính cách và phong cách của người được chọn quần áo để mặc. Hơn nữa, không giống như học sinh trung học chỉ chép bài từ bảng của giáo viên một cách thụ động, sinh viên đại học cần nhiều sáng tạo hơn . Chọn những bộ quần áo khác nhau để mặc hàng ngày giúp họ tạo ra những điều mới mẻ trong học tập và cuộc sống. Họ có thể nghĩ cách phối quần áo với nhau để khiến trang phục trở nên dễ nhìn và thu hút. Thứ ba, cho phép sinh viên đại học đến trường với quần áo của chính mình là tôn trọng quyền tự do của họ . Sinh viên đại học đã đủ trưởng thành để chịu trách nhiệm về mọi việc nên không nhất thiết phải quản lý như học sinh tiểu học hay học sinh phổ thông. Bên cạnh đó, họ là những cá thể độc lập, vì vậy nên để họ tự do biến trang phục của mình trở nên độc nhất. Một vấn đề nữa là đồng phục thường do các trường đại học cung cấp nên không thể phù hợp với tất cả . Nó có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn. Sinh viên khi mặc sẽ cảm thấy khó chịu. Thêm vào đó, chất liệu không được chọn lọc sẽ mang lại khó khăn cho những người có làn da nhạy cảm. Chất liệu không phù hợp có thể khiến da họ bị dị ứng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hiện nay, rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên các trường đại học quan tâm đến xu hướng thời trang; và đồng phục không thể giải quyết vấn đề đó . Các nữ sinh muốn mặc váy như những người nổi tiếng, còn các nam sinh muốn mặc áo phông như các cầu thủ bóng đá yêu thích. Mặc quần áo tự do có thể đáp ứng nhu cầu về thời trang luôn thay đổi hàng ngày. Tóm lại, có rất nhiều lý do thuyết phục chúng ta rằng sinh viên đại học nên mặc đồng phục, nhưng như tôi đã đề cập, sẽ có nhiều lợi ích hơn cho học tập và cuộc sống nếu họ không mặc đồng phục. Họ sẽ cảm thấy tự tin đến trường với trang phục của mình. Thật hạnh phúc cho học sinh khi có thể chọn màu xanh hoặc đỏ, cotton hoặc jean cho một số ngày đặc biệt. Họ cũng có thể tạo ra những điều thú vị nếu họ mặc quần áo tự do. Chính vì những lý do trên, theo tôi, lãnh đạo các trường đại học không nên bắt buộc sinh viên phải mặc đồng phục đến trường. Ví dụ bài luận làm rõ cả hai quan điểm trái chiều nhau và nêu ý kiến cá nhân. Topic: Many parents suggest that their children should be allowed to use mobile phones while some other people think that children of primary school should not use mobile phones at school. Write an essay to discuss about children using mobile phone at primary school and give your opinion about this issue. In these days, there are much equipment that is helpful in work and study, especially smartphones. Many people, including children, are increasingly exposed to these technologies. This causes many controversies. Many parents suggest that their children should be allowed to use mobile phones whereas others defended the view that children, remarkably primary students, should not use these units at school. The arguments surrounding this issue will be examined in this essay. Children at primary schools should be agreed by parents to use mobile phones because of many benefits . The first advantage is that parents can follow and manage their children . They can install navigation on phones to know where their children are. Students at primary schools can also get in touch with their parents when having problems at school, such as being sick or getting out of school early. These help parents can protect their children from dangers. In addition, smartphones are extremely useful for students in study . Now it is the 4.0 era, all information we need is available on the webs. Therefore, students can find materials for learning. This makes them more active in discussing and communicating with teachers. As a result, their study is more efficient. The one more reason is the entertainment . Students at primary schools can listen to music, watch videos and surf the webs before class or in my spare time. They will study better when they are relaxed and have mental comfort. However, some other people think that children of primary schools should not use mobile phones at school . First reason is that using these technology devices cause the distraction in learning of students . They pay attention to information, pictures, and games on mobile phones instead of teachers' lessons. Furthermore, the health of children is adversely affected by using cell phones every day. Radiation emitted from mobile phones can harm our brain, especially with children. They also are myopic early if they contact with mobile phones continuously in many hours. Last but not least, smartphones make primary students less sociable . When children own cell phones, they search every necessary information online instead of conferring with their friends, and they play games during break time without conversing with everyone. In conclusion, mobile phone is an important device in modern life although there are many contrary views about whether students should use cell phones. My personal view is that we should allow children to use mobile phones at primary schools within an allowed level with management of parents and teachers . They will learn better with this modern supporting equipment. Bản dịch Đề bài: Nhiều phụ huynh cho rằng nên cho con em mình sử dụng điện thoại di động trong khi một số ý kiến khác lại cho rằng trẻ em tiểu học không nên sử dụng điện thoại di động ở trường. Hãy viết bài văn nghị luận về việc trẻ em sử dụng điện thoại di động ở trường tiểu học và nêu ý kiến của anh / chị về vấn đề này. Trong thời đại này, có rất nhiều thiết bị giúp ích cho công việc và học tập, đặc biệt là điện thoại thông minh. Nhiều người, bao gồm cả trẻ em, ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với những công nghệ này. Điều này gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều phụ huynh cho rằng nên cho con em mình sử dụng điện thoại di động trong khi những người khác lại bảo vệ quan điểm rằng trẻ em, đặc biệt là học sinh tiểu học, không nên sử dụng các thiết bị này ở trường. Các tranh cãi xung quanh vấn đề này sẽ được xem xét trong bài luận này. Trẻ em ở các trường tiểu học nên được phụ huynh đồng ý cho sử dụng điện thoại di động vì nhiều lợi ích . Ưu điểm đầu tiên là bố mẹ có thể theo dõi và quản lý con cái. Họ có thể cài đặt định vị trên điện thoại để biết con mình đang ở đâu. Học sinh ở các trường tiểu học cũng có thể liên lạc với cha mẹ khi gặp vấn đề ở trường, chẳng hạn như bị ốm hoặc nghỉ học sớm. Những điều này giúp các bậc cha mẹ có thể bảo vệ con mình khỏi những nguy hiểm. Ngoài ra, điện thoại thông minh còn vô cùng hữu ích cho các em trong học tập . Bây giờ là thời đại 4.0, mọi thông tin chúng ta cần đều có trên các trang web. Vì vậy, học sinh có thể tìm tài liệu để học. Điều này khiến các em tích cực hơn trong việc thảo luận và trao đổi với giáo viên. Nhờ đó, việc học hiệu quả hơn. Một lý do nữa là việc giải trí . Học sinh ở các trường tiểu học có thể nghe nhạc, xem video và lướt web trước khi đến lớp hoặc khi rảnh rỗi. Các em sẽ học tập tốt hơn khi được thư giãn, thoải mái về tinh thần. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng không nên cho trẻ tiểu học sử dụng điện thoại di động ở trường . Nguyên nhân đầu tiên là việc sử dụng các thiết bị công nghệ này gây ra sự mất tập trung trong học tập của học sinh . Chúng chú ý đến thông tin, hình ảnh và trò chơi trên điện thoại di động thay vì các bài học của giáo viên. Hơn nữa, sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng xấu do sử dụng điện thoại di động hàng ngày . Bức xạ phát ra từ điện thoại di động có thể gây hại cho não của chúng ta, đặc biệt là với trẻ em. Các em cũng bị cận thị sớm nếu tiếp xúc với điện thoại di động liên tục trong nhiều giờ. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, điện thoại thông minh khiến học sinh tiểu học kém hòa đồng hơn . Khi trẻ em sở hữu điện thoại di động, chúng tìm kiếm mọi thông tin cần thiết trên mạng thay vì trao đổi với bạn bè và chúng chơi game trong giờ giải lao mà không trò chuyện với mọi người. Kết luận, điện thoại di động là một thiết bị quan trọng trong cuộc sống hiện đại mặc dù có nhiều quan điểm trái chiều về việc học sinh có nên sử dụng điện thoại di động hay không. Quan điểm của cá nhân tôi là nên cho phép trẻ em sử dụng điện thoại di động ở các trường tiểu học trong một mức độ cho phép với sự quản lý của phụ huynh và giáo viên . Các em sẽ học tốt hơn với thiết bị hỗ trợ hiện đại này. *Note: Những câu in đậm là câu luận điểm, câu chủ đề trong mỗi đoạn văn và câu chốt quan điểm cá nhân. Những câu in nghiêng là những câu lý giải và chứng minh cho luận điểm đưa ra. Đầu mỗi đoạn văn phải thụt dòng vào nhé các bạn, tại vì ở trên này mình không chỉnh thụt dòng được nên đành phải để như vậy. Đây chỉ là những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân mà mình đúc kết được. Bài luận cũng là do chính mình viết. Vậy nên nếu có sai sót gì thì mọi người góp ý cho mình với nhé! End Hạ Vy