Bạn được Nghi Phuc mời tham gia diễn đàn viết bài kiếm tiền VNO, bấm vào đây để đăng ký.

Sưu Tầm

The Very Important Personal
536 ❤︎ Bài viết: 777 Tìm chủ đề
925 0
Kiếm tiền
Sưu Tầm đã kiếm được 9250 đ
Các ông muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và các nhà văn cùng chí hướng như tôi muốn tiểu thuyết là thực sự ở đời

Vũ trọng phụng

Tư tưởng nhân đạo xuyên suốt văn học từ xưa đến nay. Khái niệm nhân đạo có những tiền thân của nó, trong lời nói thông thường đó là tình thương, lòng thương người

Lê trí viễn

Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình. Nó làm cho người gần người hơn

Nam cao

Công việc của nhà văn là phát hiện ra cái đẹp ở chỗ không ai ngờ tới, tìm cái đẹp kín đáo và che lấp của sự vật, để cho người đọc một bài học trông nhìn và thưởng thức

Thạch lam

Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật trước hết là ở giá trị tư tưởng của nó. Nhưng là tư tưởng đã được rung lên ở các bậc tình cảm, chứ không phải là cái tư tưởng nằm thẳng đơ trên trang giấy. Có thể nói, tình cảm của người viết là khâu đầu tiên cũng là khâu sau cùng trong quá trình xây dựng tác phẩm lớn

Nguyễn khải

Sống đã rồi hãy viết, hãy hòa mình vào cuộc sống vĩ đại của nhân dân

Nam cao

Đối với con người, sự thực đôi khi nghiệt ngã, nhưng bao giờ cũng dũng cảm củng cố trong lòng người đọc niềm tin ở tương lai. Tôi mong muốn những tác phẩm của tôi sẽ làm cho con người tốt hơn, tâm hồn trong sạch hơn, thức tỉnh tình yêu đối với con người và khát vọng tích cực đấu tranh cho lí tưởng nhân đạo và tiến bộ của loài người

Solokhop

Một nhà nghệ sĩ chân chính phải là nhà nhân đạo trong cốt tủy

Sê khốp

Nhà văn phải biết khơi lên ở con người niềm trắc ẩn, ý thức phản kháng cái ác; cái khát vọng khôi phục và bảo vệ những cái tốt đẹp

Ai ma tốp

Văn học, đó là tư tưởng đi tìm cái đẹp trong ánh sáng

Charles dubos

Tầm văn hóa càng sâu rộng, tác phẩm của nhà văn càng đạt được tới gần hơn nỗi niềm và tiếng lòng của nhân dân thời đại mình

Bảo ninh

Người làm xiếc đi dây rất khó nhưng chưa khó bằng làm nhà văn đi trọn trên con đường chân thật

Phùng quán

Văn học và đời sống là những vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người

Nguyễn minh châu

Anh ta lấy tất cả những lo âu, suy tư, hạnh phúc, khổ đau một đời làm củi có khi nhen nhóm cả một đời mới thiêu được một mồi ngồi lên chất liệu đời mình rót vào đấy xăng của thời đại rồi lấy mình ra làm lửa châm vào bài thơ rực cháy

Chế lan viên

Văn học là nhân học

Macxim gorki

Lấy con ngươi làm đối tượng miêu tả chủ yếu, văn học có được một điểm tựa để nhìn ra toàn thế giới

Cac mac

Mọi lý thuyết chỉ là màu xám, chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi

Khuyết danh

Văn chương có loại đáng thờ và không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người

Nguyễn văn siêu

Cái kết tinh của mỗi vần thơ là muối bể

Muối lắng ở ô nề và thơ đọng ở bề sâu

Chế lan viên

Văn chương như một mạng nhện có thể kết nối hơi lỏng lẻo nhưng vẫn luôn kết nối với cuộc sống từ bốn góc

Virginia woolf

Bất cứ thi sĩ vĩ đại nào, sở dĩ họ vĩ đại bởi vì những đau khổ và hạnh phúc của họ bắt nguồn từ khoảng sâu thẳm của lịch sử xã hội, bởi vì họ là khí quan và đại biểu của xã hội, của thời đại và của nhân loại

Belinxki

Thơ chỉ bật ra khi cuộc sống đã tràn đầy

Tố hữu

Nhà văn là người thư kí trung thành của thời đại

Balzac

Nghệ thuật phải bắt nguồn từ đời sống, thoát li đời sống nghệ thuật nhất định sẽ khô héo

Phạm văn đồng

Văn học là tiếng nói của các thời đại, là cuộc đối thoại chứa chan tình nghĩa

Nguyễn khánh toàn

Vạt áo triệu nhà thơ không bọc hết vàng mà đời rơi vãi

Hãy nhặt lấy chữ ở đời mà góp nên trang

Chế lan viên

Gieo vần như thể gieo hạt

Nhịp sống làm nên những nhịp thơ

Huy cận

Không có sách chúng tôi làm ra sách

Chúng tôi làm thơ ghi lấy cuộc đời mình

Hữu thỉnh

Chỉ có cuộc đời rộng rãi, chỉ có trường đời vô thường định mới dạy cho người ta viết được những câu đẹp đẽ

Nguyễn tuân

Với tư cách là văn nghệ sĩ, ta hãy vui lên vì ta đã bị dứt khỏi giấc ngủ mê và khỏi sự đui điếc, bị bắt buộc phải đứng trước sự thống khổ, những trại giam và máu

Albert camus

Bể khổ của nhân loại là nguồn khai thác không bao giờ vơi cạn của đời tôi

Victor hugo

Nghệ thuật chỉ đạt đến đỉnh cao của nó khi được chắt lọc từ những nỗi đau đích thực của cuộc đời

Lê huy bắc

Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện cổ tích do chính cuộc sống viết ra

Andecxen

Nghệ sĩ là người biết khai thác những ấn tượng riêng chủ quan của mình, tìm thấy những ấn tượng có giá trị khái quát và làm cho những ấn tượng ấy có được hình thức riêng

M

Nhà văn là một danh hiệu lạ lùng, vừa hữu ích lại vừa phù phiếm. Nó không phải danh hiệu anh ta tự đứng ra xưng danh được, mà là một danh hiệu do độc giả đặt tên

Nguyễn huy thiệp

Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người, là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư

Lê ngọc trà

Văn học thế giới đã có trọn vẹn hai trăm năm huy hoàng của thế kỷ xix và xx, lịch sử nhân loại đã không phụ văn học. Việc những nhà văn còn sót lại nên làm, chính là diễn xuất một cách hết sức vẻ vang vai diễn phụ của mình. Nhưng chúng ta cũng chớ quên diễn viên chính vẫn là diễn viên chính, diễn viên phụ vẫn phải diễn vai phụ mà lịch sử đã phân công. Chấp nhận sự bên lề của văn học chẳng phải một việc tồi tệ

Diêm liên khoa

Văn học là thế giới hoang tưởng, ảo tưởng, hão huyền trong cuộc đời thực tẻ nhạt, dung tục, của cảm xúc

Khuyết danh

Những chữ xơ xác nhất mà chúng ta đã nói đến cạn cùng, mất sạch tính hình tượng đối với chúng ta, những chữ ấy trong thơ ca lại lấp lánh, lại kêu giòn và tỏa hương

Pautopsky

Nhân giả trí nhân

Khổng tử

Tác phẩm văn học là sự cưới xin giữa ngoại vật và nội tâm nhà văn

Xuân diệu

Nghệ thuật không tái tạo những gì ta thấy đúng hơn là nó mở mắt cho ta

Picasso

Khi văn xuôi đã đạt tới mức toàn thiện toàn mỹ thì về bản chất nó đã thực là thơ

Paustovsky

Mặt trời chói lọi của trí tưởng tượng chỉ có thể cháy sáng khi được cọ xát với mặt đất. Nó không thể cháy trong khoảng trống rỗng. Trong khoảng trống rỗng nó sẽ tắt

Paustovsky

Trong bụng không có ba vạn quyển sách, trong mắt không có núi sông kỳ lạ thì không thể làm văn được

Lê quý đôn

Thơ không cần nhiều từ ngữ. Nó cũng không quan tâm đến hình xác của sự sống. Nó chỉ cần cảm nhận và truyền đi một chút linh hồn của cảnh vật thông qua linh hồn thi sĩ

Nguyễn đăng mạnh

Thơ là tiếng nói hồn nhiên nhất của tâm hồn con người trước cuộc đời

Tố hữu

Cái bóng của độc giả luôn luôn cúi xuống sau lưng nhà văn, ngay khi mà nhà văn ngồi trước trang giấy trắng

Aimatov

Bài thơ là sợi dây truyền tình cảm cho người đọc

Nguyễn đình thi

Cuộc sống là cánh đồng màu mỡ để cho thơ bén rễ sinh sôi

Puskin

Câu thơ phải luôn bất ổn và xôn xao – không thể nằm yên mà ngủ được nào

Chế lan viên

Sáng tác thơ là một việc do cá nhân thi sĩ làm, một thứ sản xuất đặc biệt và cá thể

Xuân diệu

Câu thơ hay là câu thơ có khả năng đánh thức bao ấn tượng vốn ngủ quên trong kí ức của con người

Chu văn sơn

Khi tác phẩm kết thúc, ấy là sự sống của nó mới thực sự bắt đầu

Aimatov

Thơ là hiện thực, thơ là cuộc đời, thơ còn là thơ nữa

Xuân diệu

Đụng chạm với cuộc sống hằng ngày tâm trạng nảy lên bao nhiêu hình ảnh như lúc búa đập vào sắt trên đe. Người làm thơ lượm lặt những tia sáng ấy, kết thành một bó sáng. Đó là hình ảnh thơ

Nguyễn đình thi

Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng

Hoài thanh

Nhà văn là người đi tìm, gắng đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người

Nguyễn minh châu

Người sáng tác là nhà văn và người tạo nên số phận cho tác phẩm là độc giả

M. Go-rơ-ki

Trước hết là các nghệ sĩ lớn, sau đó mới đến các nhà khoa học, họ xứng đáng hơn ai hết được hưởng sự kính trọng của con người

Einstein

Những gì tôi viết ra là những gì thương yêu nhất của tôi, những ước mong nhức nhối của tôi

Nguyên hồng

Mỗi tác phẩm đều có ít nhiều nhà văn

Thạch lam

Nghệ thuật đó là sự mô phỏng tự nhiên

Pu-skin

Đau đớn thay cho những kiếp sống muốn cất cánh bay cao nhưng lại bị cơm áo ghì sát đất

Nam cao

Điều quan trọng hơn hết trong sự nghiệp của những nhà văn vĩ đại ấy lại là cuộc sống, trường đại học chân chính của thiên tài. Họ đã biết đời sống xã hội của thời đại, đã cảm thấy sâu sắc mọi nỗi đau đớn của con người trong thời đại, đã rung động tận đáy tâm hồn với những nỗi lo âu, bực bội, tủi hổ và những ước mong tha thiết nhất của loài người. Đó chính là cái hơi thở, cái sức sống của những tác phẩm vĩ đại

Đặng thai mai

Người làm văn nhờ xúc cảm dồi dào, mà viết thành văn, thì người đọc cũng phải biết rẽ văn mà thâm nhập vào tình cảm

Lưu hiệp

Có lẽ không ai phủ nhận rằng chúng ta viết là để được đọc. Một tác phẩm dường như lúc nào cũng chờ được đọc tới. Nó là lời kêu gọi gửi gắm tới mọi người như nỗi dở dang đang chờ để hoàn thành, như lỗ hổng đang chờ được lấp đầy

Huỳnh phan anh

Tác phẩm chân chính không kết thúc ở trang cuối cùng, không bao giờ hết khả năng kể chuyện. Khi câu chuyện về các nhân vật khác, tác phẩm nhập vào tâm hồn và ý thức bạn đọc, tiếp tục sống và hành động như một lực lượng nội tâm, như sự dằn vặt và ánh sáng của lương tâm không bao giờ tan tụ như thi ca của sự thật

Aimatop

Tác phẩm thực ra chỉ được tạo thành bởi những kí hiệu câm lặng, những ngôn ngữ chết, cho nên bản thân nó chưa có giá trị gì, nếu có cũng chỉ là đôi chút. Cái quan trọng là vai trò của người đọc. Chính bạn đọc sẽ tạo nên giá trị cho tác phẩm

Mosac

Cái bóng của độc giả đang cúi xuống sau lưng nhà văn khi nhà văn ngồi trước tờ giấy trắng. Nó có mặt ngay cả khi nhà văn không muốn thừa nhận sự có mặt đó. Chính độc giả đã ghi lên trên tờ giấy trắng cái dấu hiệu không thể tẩy xóa được của mình

I. Laltich

Văn học là tiếng nói của các thời đại, là cuộc đối thoại chan chứa nghĩa tình giữa người với người

Nguyễn khánh toàn

Tiếp nhận văn học là quá trình người đọc hòa mình vào tác phẩm, rung động với nó, đắm chìm trong thế giới nghệ thuật được dựng lên bằng ngôn ngữ, lắng nghe tiếng nói của tác giả, thưởng thức cái hay, cái đẹp, tài nghệ của người nghệ sĩ sáng tạo

Sgk ngữ văn 12

Tác phẩm văn học giống như một con quay kì lạ, chỉ có thể xuất hiện trong vận động. Muốn làm cho nó xuất hiện cần phải có một hoạt động cụ thể được gọi là sự đọc. Và tác phẩm văn học có thể kéo dài chừng nào khi sự đọc còn có thể tiếp tục. Ngoài sự đọc ra nó chỉ còn là những vệt đen trên giấy trắng

J. Paul sartre
 
Last edited by a moderator:
1,551 ❤︎ Bài viết: 1305 Tìm chủ đề

Tiếp: Những nhận định văn học hay​


Mỗi tác phẩm đều có ít nhiều nhà văn

Thạch lam

Nghệ thuật là sự vươn tới, sự níu giữ mãi mãi. Cái cốt lõi của nghệ thuật là tính nhân đạo

Nguyên ngọc

Văn học là nhân học

M. Gorki

Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp sống lầm than

Nam cao

Một tác phẩm nghệ thuật phải là kết quả của tình yêu. Tình yêu con người, ước mơ cháy bỏng vì một xã hội công bằng, bình đẳng bác ái luôn luôn thôi thúc các nhà văn sống và viết, vắt cạn kiệt những dòng suy nghĩ, hiến dâng bầu máu nóng của mình cho nhân loại

L. Tôn-xtôi

Trên đời có những thứ chỉ có thể giải quyết bằng thơ ca

Maiacopxki

Nhà văn là người thư ký trung thành nhất của mọi thời đại

Balzac

Mỗi tác phẩm đều có ít nhất nhiều nhà văn

Thạch lam

Văn học, đó là tư tưởng đi tìm cái đẹp trong ánh sáng

Charles dubos

Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lý

M. Go-rơ-ki

Chi tiết làm nên bụi vàng của tác phẩm

Pautopxki

Tác phẩm nghệ thuật sẽ chết nếu nó miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả, nếu nó không phải là tiếng thét khổ đau hay lời ca tụng hân hoan, nếu nó không đặt ra những câu hỏi hoặc trả lời những câu hỏi đó

Biêlinxki

Nếu như cảm hứng nhân bản nghiêng về đồng cảm với những khát vọng rất người của con người, cảm hứng nhân văn thiên về ngợi ca vẻ đẹp của con người thì cảm hứng nhân đạo là cảm hứng bao trùm

Hoài thanh

Đối với tôi văn chương không phải là cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối, tàn ác, vừa làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn..

Thạch lam

Văn chương có loại đáng thờ và loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương, loại đáng thờ là loại chuyên chú ở con người

Nguyễn văn siêu

Nghệ thuật đó là sự mô phỏng tự nhiên

Puskin

Văn học nằm ngoài các định luật của sự băng hoại. Chỉ mình nó không thừa nhận cái chết

Sêđrin

Một chữ tình để duy trì thế giới

Một chữ tài để tô điểm càn khôn

Trương trào

Nhà văn phải biết khơi lên ở con người niềm trắc ẩn, ý thức phản kháng cái ác; cái khát vọng khôi phục và bảo vệ những cái tốt đẹp

Ai-ma-tốp

Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện

Nam cao

Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp hơn câu chuyện do chính cuộc sống viết ra

An-đéc-xen

Yếu tố đầu tiên của văn học là ngôn ngữ, công cụ chủ yếu của nó và cùng với các sự kiện, các hiện tượng của cuộc sống là chất liệu của văn học

M. Go-rơ-ki

Cốt lõi của lòng nhân đạo là lòng yêu thương. Bản chất của nó là chữ tâm đối với con người

Hoài chân

Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật

Nguyễn tuân

Người làm văn tình cảm rung động mà phát ra lời, người xem văn phải rẽ văn để thâm nhập vào tác phẩm

Lưu hiệp

Chỉ có tác phẩm nghệ thuật nào truyền đạt cho mọi người những tình cảm mới mà họ chưa từng thể nghiệm thì mới là tác phẩm nghệ thuật đích thực

Lép-tôn-xtôi

Tác phẩm văn học sẽ chết nếu nó miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả.. Nếu nó không là tiếng thét khổ đau hay là lời ca tụng hân hoan; nếu nó không đặt ra những câu hỏi và không trả lời những câu hỏi ấy

Biêlinxki

Văn học là tấm gương lớn di chuyển dọc theo đường đời

Xtăngđan

Cuộc sống còn tuyệt vời biết bao trong thực tế và trên trang sách. Nhưng cuộc sống cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu buồn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời

Nguyễn văn thạc

Phải đẩy tới chóp đỉnh cao của mâu thuẫn thì sự sống nhiều hình mới vẽ ra

Hêghen

Tư tưởng nhân đạo xuyên suốt văn học từ xưa đến nay. Khái niệm nhân đạo có những tiền thân của nó, trong lời nói thông thường đó là tình thương, lòng thương người

Lê trí viễn

Thiên chức của nhà văn cũng như những chức vụ cao quý khác là phải nâng đỡ những cái tốt để trong đời có nhiều công bằng, thương yêu hơn

Thạch lam

Một nhà văn thiên tài là người muốn cảm nhận mọi vẻ đẹp man mác của vũ trụ

Thạch lam

Sống đã rồi hãy viết, hãy hòa mình vào cuộc sống vĩ đại của nhân dân

Nam cao

Mọi lí thuyết chỉ là màu xám, chỉ cây đời mãi mãi xanh tươi

Gớt

Nói nghệ thuật tức là nói đến sự cao cả của tâm hồn. Đẹp tức là một cái gì cao cả. Đã nói đẹp là nói cao cả. Có khi nhà văn miêu tả một cái nhìn rất xấu, một tội ác, một tên giết người nhưng cách nhìn, cách miêu tả phải cao cả

Nguyễn đình thi

Nghệ thuật là lĩnh vực của cái độc đáo. Vì vậy đòi hỏi người sáng tạo phải có phong cách nổi bật, tức là có cái gì rất riêng mới lạ trong phong cách của mình

Sách văn học 12

Tình huống là một lát cắt của sự sống, là một sự kiện diễn ra có phần bất ngờ nhưng cái quan trọng là sẽ chi phối nhiều điều trong cuộc sống con người

Nguyễn minh châu

Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người

Đặng thai mai

Thi sĩ là một con chim sơn ca ngồi trong bóng tối hát lên những tiếng êm dịu để làm vui cho sự cô độc của chính mình

Selly

Tôi không thể nào tưởng tượng nổi một nhà văn mà lại không mang nặng trong mình tình yêu cuộc sống và nhất là tình yêu thương con người. Tình yêu này của người nghệ sĩ vừa là một niềm hân hoan say mê, vừa là một nỗi đau đớn, khắc khoải, một mối quan hoài thường trực về số phận, hạnh phúc của những người chung quanh mình. Cầm giữ cái tình yêu ấy trong mình, nhà văn mới có khả năng cảm thông sâu sắc với những nỗi đau khổ, bất hạnh của người đời, giúp họ có thể vượt qua những khủng hoảng tinh thần và đứng vững được trước cuộc sống

Nguyễn minh châu

Những cuộc chiến qua đi, những trang lịch sử của từng dân tộc được sang trang, các chiến tuyến có thể được dựng lên hay san bằng. Nhưng những tác phẩm đi xuyên qua mọi thời đại, mọi nền văn hóa hoặc ngôn ngữ cuối cùng vẫn nằm ở tính nhân bản của nó. Có thể màu sắc, quốc kỳ, ngôn ngữ hay màu da chúng ta khác nhau. Nhưng máu chúng ta đều có màu đỏ, nhịp tim đều giống nhau. Văn học cuối cùng là viết về trái tim con người

Maxim malien

Như một hạt giống vô hình, tư tưởng gieo vào tâm hồn nghệ sĩ và từ mảnh đời màu mỡ ấy nó triển khai thành một hình thức xác định, thành các hình tượng nghệ thuật đầy vẻ đẹp và sức sống

Biêlinxki

Nếu như nguyễn công hoan đời là mảnh ghép của những nghịch cảnh, với thạch lam đời là miếng vải có lỗ thủng, những vết ố, nhưng vẫn nguyên vẹn, thì với nam cao, cuộc đời là tấm áo cũ bị xé rách tả tơi từ cái làng vũ đại đến mỗi gia đình, mỗi số phận

Nguyễn tuân

Một tác phẩm nghệ thuật là kết quả của tình yêu

L. Tôn-xtôi

Trước hết là các nghệ sĩ lớn, sau đó mới đến các nhà khoa học, họ xứng đáng hơn ai hết được hưởng sự kính trọng của con người

Einstein

Người sáng tác là nhà văn và người tạo nên số phận cho tác phẩm là độc giả

M. Go-rơ-ki

Ở đâu có lao động thì ở đó có sáng tạo ra ngôn ngữ. Nhà văn không chỉ học tập ngôn ngữ của nhân dân mà còn là người phát triển ra ngôn ngữ sáng tạo, không nên ăn bám vào người khác. Giàu ngôn ngữ thì văn sẽ hay.. Cũng cùng một vốn ngôn ngữ ấy nhưng sử dụng có sáng tạo thì văn sẽ có bề thế và kích thước. Có vốn mà không biết sử dụng chỉ như nhà giàu giữ của. Dùng chữ như đánh cờ tướng, chữ nào để chỗ nào phải đúng vị trí của nó. Văn phải linh hoạt. Văn không linh hoạt gọi là văn cứng đơ thấp khớp..

Nguyễn tuân

Mỗi tác phẩm phải là một phát minh về hình thức và khám phá mới về nội dung

Lê-ô-nít lê-ô-nốp

Cái quan trọng trong tài năng văn học và tôi nghĩ rằng cũng có thể trong bất kì tài năng nào, là cái mà tôi muốn gọi là tiếng nói của riêng mình

Ivan tuốc-ghê-nhép

Đối với nhà thơ thì cách viết, bút pháp của anh ta là một nửa việc làm. Dù bài thơ thể hiện ý tứ độc đáo đến đâu, nó cũng nhất thiết phải đẹp. Không chỉ đơn giản là đẹp mà còn đẹp một cách riêng. Đối với nhà thơ, tìm cho ra bút pháp của mình – nghĩa là trở thành nhà thơ

Raxun gamzatốp

Văn học không quan tâm đến những câu trả lời do nhà văn đem lại, mà quan tâm đến những câu hỏi do nhà văn đặt ra, và những câu hỏi này, luôn luôn rộng hơn bất kì một câu trả lời cặn kẽ nào

Claudio magris

Công việc của nhà văn là phát hiện ra cái đẹp ở chỗ không ai ngờ tới, tìm cái đẹp kín đáo và che lấp của sự vật, để cho người đọc một bài học trông nhìn và thưởng thức

Thạch lam

Văn học, nghệ thuật là công cụ để hiểu biết, để khám phá, để sáng tạo thực tại xã hội

Phạm văn đồng

Nhà văn là người cho máu

Enxa tơriole

Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy

Hồ chí minh

Văn học đối với tôi là một hiện tượng đẹp đẽ nhất trên thế giới

Pau-tốp-xki

Một tác phẩm nghệ thuật chân chính không bao giờ kết thúc ở trang cuối cùng

Ai-ma-tốp

Cái bóng của độc giả đang cúi xuống sau lưng nhà văn khi nhà văn ngồi dưới tờ giấy trắng. Nó có mặt ngay cả khi nhà văn không thừa nhận sự có mặt đó. Chính độc giả đã ghi lên tờ giấy trắng cái dấu hiệu vô hình không thể tẩy xóa được của mình

Sách lí luận văn học

Văn học làm cho con người thêm phong phú, tạo khả năng cho con người lớn lên, hiểu được con người nhiều hơn

M. L. Kalinine

Ngôn ngữ của tác phẩm phải gãy gọn, chính xác, từ ngữ phải được chọn lọc kĩ càng. Chính các tác giả cổ điển đã viết bằng một ngôn ngữ như vậy, đã kế tục nhau trau dồi nó từ thế kỷ này sang thế kỉ khác

M. Go-rơ-ki

Điều duy nhất có giá trị trong cuộc đời chính là những dấu ấn của tình yêu mà chúng ta đã để lại phía sau khi ra đi

Albert schweitzer

Các ông muốn tiểu thuyết cứ là tiểu thuyết. Tôi và các nhà văn cùng chí hướng như tôi muốn tiểu thuyết là thực sự ở đời

Vũ trọng phụng

Những gì tôi viết ra là những gì thương yêu nhất của tôi, những ước mong nhức nhối của tôi

Nguyên hồng

Tất cả cảm hứng thi ca đều chỉ là giải mã những giấc mơ

Hans sachs

Thời gian hủy hoại các lâu đài, nhưng lại làm giàu những vần thơ

Jorge luis borges

Thơ chỉ bật ra trong tim ta khi cuộc sống đã tràn đầy

Tố hữu

Đừng dùng điện thoại. Người ta hiếm khi sẵn sàng trả lời nó. Hãy dùng thi ca

Jack kerouac

Thi ca là những hình vẽ vĩnh cửu trong trái tim của tất cả mọi người

Lawrence ferlinghetti

Trong lòng có điều gì, tất hình thành ở lời, cho nên thơ nói chí vậy

Phan phu tiên

Thơ không thể làm không vì mục đích gì cả. Thử xem những bài thơ hay của người xưa, có bài thơ nào mà không vì mục đích gì không

Tiết tuyết

Thơ của một người bình dị hay tân kỳ, nồng hậu hay đạm bạc, không phải là mỗi bài mỗi câu đều hạn chế trong một thể cách. Có thể nào chỉ lấy một cái lông mà định đoạt cả con báo ư

Ngô lôi phát

Thi ca là khoảng cách ngắn nhất giữa hai con người. Thi ca là cái bóng được chiếu bởi những ngọn đèn đường của trí tưởng tượng

Lawrence ferlinghetti

Thơ là âm nhạc của tâm hồn, nhất là những tâm hồn cao cả, đa cảm

Voltaire

Thơ ca là niềm vui cao cả nhất mà loài người đã tạo ra cho mình

Cac mac

Thơ trước hết là cuộc đời sau đó mới là nghệ thuật

Bêlinxki

Thơ ca là tiếng hát của trái tim, là nơi dừng chân của tinh thần, do đó không đơn giản mà cũng không thần bí, thiêng liêng.. Thơ ca chân chính phải là nguồn thức ăn tinh thần nuôi tâm hồn phát triển, nó không được là thứ thuốc phiện tinh thần êm ái, nhỏ nhen mà độc hại

Lí luận văn học

Những câu thơ lấp lánh như những tấm huy chương

Pauxtopxki

Giọng ca buồn là thích hợp nhất cho thơ

Etga pô

Từ bao giờ cho đến bây giờ, từ hômerơ đến kinh thi, đến ca dao việt nam, thơ vẫn là một sức đồng cảm mãnh liệt và quảng đại. Nó đã ra đời giữa những vui buồn của loài người và nó sẽ kết bạn với loài người cho đến ngày tận thế

Hoài thanh

Thơ chính là tâm hồn

M. Gorki

Nhà thơ như con ong biến trăm hoa thành mật ngọt

Một mật ngọt thành đời vạn chuyến ong bay

Chế lan viên

Thơ hay là thơ giản dị, xúc động và ám ảnh. Để đạt được một lúc ba điều ấy đối với các thi sĩ vẫn còn là điều bí mật

Trần đăng khoa

Bài thơ hay là bài thơ đọc lên không còn thấy câu thơ mà chỉ còn thấy tình người và tôi muốn thơ phải thật là gan ruột của mình

Tố hữu

Câu thơ hay là câu thơ có khả năng đánh thức bao ấn tượng vốn ngủ quên trong kí ức của con người

Chu văn sơn

Thơ ca bắt rễ từ lòng người, nở hoa từ từ ngữ. Mỗi chữ phải là hạt ngọc buông xuống trang bản thảo. Hạt ngọc mới nhất của mình tìm được do phong cách riêng của mình mà có

Tô hoài

Hội họa phải đạt được sự thấu hiểu qua tự thân nó, không cần tới giải thích, và thi ca cũng vậy. Nếu một bài thơ hay một bức họa cần phải được giải thích thì đó là thất bại trong giao tiếp

Lawrence ferlinghetti

Thơ là cái nhụy của cuộc sống, nên nhà thơ phải đi hút cho được cái nhụy ấy và phấn đấu làm sao cho cuộc đời của mình cũng có nhụy

Phạm văn đồng

Hình thức cũng là vũ khí. Sắc đẹp câu thơ cũng phải đấu tranh cho chân lí

Chế lan viên

Thơ sinh ra từ tình yêu và lòng căm thù, từ nụ cười trong sáng hay giọt nước mắt đắng cay

Raxun gamzatốp

Trí tuệ không liên quan gì mấy đến thi ca. Thi ca bắt nguồn từ điều gì đó sâu hơn; vượt qua trí tuệ. Nó thậm chí không thể gắn cho sự thông thái. Nó là chính nó; nó có bản tính của riêng mình. Không thể định nghĩa

Jorge luis borges

Thơ là hành vi của con người. Người cao thì thơ cũng cao. Người tục thì thơ cũng tục. Một chữ cũng không thể che giấu. Thấy thơ như thấy người

Từ tăng

Làm thơ cũng như dùng binh, cẩn thận với địch thì thắng. Mệnh đề tuy dễ, không thể sơ suất hạ bút. Không đem hết công phu làm sao đến được chỗ hồn nhiên biến hóa

Tạ trăn

Thi ca là thứ nghệ thuật chung của tâm hồn đã trở nên tự do và không bị bó buộc vào nhận thức giác quan về vật chất bên ngoài; thay vì thế, nó diễn ra riêng tư trong không gian bên trong và thời gian bên trong của tư tưởng và cảm xúc

Hegel

Sáng tác thơ là một việc do cá nhân thi sĩ làm, một thứ sản xuất đặc biệt và cá thể. Anh phải đi sâu vào tâm hồn cá biệt của anh để nói cái to tát của xã hội, cái tốt đẹp của chế độ, để tránh cái khô khan, nhạt nhẽo, anh phải có cá tính, anh phải trau dồi cái độc đáo mà công chúng rất đòi hỏi. Nhưng đồng thời anh phải đấu tranh để cái việc sự sáng tạo ấy không trở thành anh hùng chủ nghĩa

Xuân diệu

Cũng như nụ cười và nước mắt, thực chất của thơ là phản ánh một cái gì đó hoàn thiện từ bên trong

R. Tagore

Người xưa trong ý có giấu những điều không thể nói ra, mới mượn vần thơ để truyền đi những điều mình muốn nói. Nếu trong lòng không cảm xúc mà chỉ vẽ vời lòe loẹt thì làm sao mà có thể có những vần thơ tuyệt diệu

Thẩm đức tiềm

Thơ là hiện thực, thơ là cuộc đời, thơ còn là thơ nữa

Xuân diệu

Thơ chỉ bật ra trong tim khi cuộc sống đã thật tràn đầy

Tố hữu

Thơ ca là tri thức đầu tiên và cuối cùng – nó bất diệt như trái tim con người

William wordsworth

Nhà thơ, ngay cả các nhà thơ vĩ đại nhất cũng phải đồng thời là những nhà tư tưởng

Bêlinxki

Cái cảm hóa được lòng người chẳng gì trọng yếu bằng tình cảm, chẳng gì đi trước được ngôn ngữ, chẳng gì gần gũi bằng âm thanh, chẳng gì sâu sắc bằng ý nghĩa. Với thơ, gốc là tình cảm, mầm lá là ngôn ngữ, hoa là âm thanh, quả là ý nghĩa

Bạch cư dị

Hãy xúc động hồn thơ cho ngọn bút có thần

Ngô thì nhậm

Thơ ca đồng thời song hành với con người chức năng thức tỉnh lương tri đang ngủ

Eptusenko

Thơ là thư kí chân thành của trái tim

Duy bra lay

Thơ là bà chúa của nghệ thuật

Xuân diệu

Trong tâm hồn của con người đều có cái van mà chỉ có thơ ca mới mở được

Nhêcơraxop

Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm

Leonardo da vinci

Làm thơ là cân một phần nghìn milligram quặng chữ

Maiacopxki

Thơ là rượu của thế gian

Huy trực

Mỗi chữ phải là hạt ngọc buông xuống trang bản thảo. Hạt ngọc mới nhất của mình tìm được do phong cách riêng của mình mà có

Tô hoài
 

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back