Nhận định lí luận văn học về văn xuôi thường dùng trong bài thi THPT Quốc gia

Thảo luận trong 'Cần Sửa Bài' bắt đầu bởi Mình là Chi, 16 Tháng một 2023.

  1. Mình là Chi

    Bài viết:
    66
    Nhận định lí luận văn học về văn xuôi thường dùng trong bài thi THPT Quốc gia.

    [​IMG]

    (Nguồn ảnh: Internet)

    Những câu nhận định thường dùng trong những bài văn thi Học sinh giỏi nhưng đây cũng là phần không thể thiếu nếu muốn tăng tính sáng tạo cho bài thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia. Dưới đây là một số câu nhận định được sưu tầm một cách chọn lọc, có thể áp dụng được cho nhiều bài.

    1. "Văn xuôi cần phải có cánh. Đôi cánh ấy chính là thơ". (Pha-đê-ép) - hiểu đơn giản những tác phẩm, chi tiết, đoạn văn, câu văn nào có "sự chữa lành" như là tình cảm nhẹ nhàng của tác giả, bài học ủi an lòng người.. thì có thể linh hoạt dẫn câu nhận định này vào.

    Ví dụ minh họa: Pha đê ép từng tâm tình "Văn chương cần phải mang trong mình đôi cánh. Đôi cánh ấy chính là thơ." Chất thơ trong văn chương chân chính không đơn thuần là sự mĩ miều, lộng lẫy như một vật trang trí "có sắc vô hương" mà là chiếc cầu nối mềm mại đưa văn xuôi thấm vào hồn người êm ái và dịu dàng hơn bao giờ hết, chất thơ ấy thổi hồn cho thơ ca, gắn cho nó "đôi cánh" làm nó trở nên sâu sắc và đượm tình. Ta từng bắt gặp chất thơ êm ái thấm tỏa trong áng văn của <.. > qua <.. >.

    2. "Đối với tôi văn chương không phải là cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên; trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối, tàn ác, vừa làm cho lòng người đọc thêm trong sạch và phong phú hơn.." (Thạch Lam). - có thể dùng liên hệ bản thân khi rút ra bài học qua tác phẩm vừa phân tích.

    3. "Một nhà nghệ sĩ chân chính phải là nhà nhân đạo trong cốt tuỷ." (Sê-khốp). - dùng để dẫn dắt khi nêu giá trị nhân đạo của tác phẩm hoặc linh hoạt ở phần mở bài, kết bài, đoạn đầu thân bài..

    4. "Văn học giúp con người hiểu được bản thân mình, nâng cao niềm tin vào bản thân mình và làm nảy nở ở con người khát vọng hướng tới chân lí." (M. Go-rơ-ki). - có thể dùng liên hệ bản thân khi rút ra bài học qua tác phẩm vừa phân tích.

    5. "Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật trước hết là ở giá trị tư tưởng của nó. Nhưng là tư tưởng đã được rung lên ở các bậc tình cảm, chứ không phải là cái tư tưởng nằm thẳng đơ trên trang giấy. Có thể nói, tình cảm của người viết là khâu đầu tiên cũng là khâu sau cùng trong quá trình xây dựng tác phẩm lớn." (Nguyễn Khải). - dùng để dẫn dắt về tình cảm của tác giả trong văn chương ở đoạn mở bài, kết bài, đoạn đầu thân bài..

    6. "Nếu tác giả không có lối đi riêng thì người đó không bao giờ là nhà văn cả.. Nếu anh không có giọng riêng, anh ta khó trở thành nhà văn thực thụ." (Sê-khốp). - dùng để dẫn dắt về sự sáng tạo của nhà văn trong văn chương ở đoạn mở bài, kết bài, đoạn đầu thân bài..

    7. "Một tác phẩm nghệ thuật phải là kết quả của tình yêu." (L. Tôn-xtôi). - dùng để dẫn dắt về tình cảm của tác giả trong văn chương ở đoạn mở bài, kết bài, đoạn đầu thân bài..


    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
    Tiểu ĐanƯu Đàm Thanh Ti thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 22 Tháng một 2023
Trả lời qua Facebook
Đang tải...