

I. Kĩ năng làm dạng bài phân tích/ cảm nhận một vấn đề văn học.
A) Các bước làm bài:
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Nêu vấn đề cần nghị luận.
- Xác định phạm vi dẫn chứng.
Thân bài:
1. Khái quát: Viết về tác giả hoặc tác phẩm. Có 3 cách phân chia:
1-2 nội dung về tác giả.
Hoặc 1-2 nội dung về tác phẩm
Hoặc 1 nội dung về tác giả + 1 nội dung về tác phẩm.
* Về tác phẩm: Nên đánh trọng tâm vào chủ đề văn bản và nội dung văn bản.
2. Giải quyết vấn đề cần nghị luận: Phân tích như thường.
3. Đánh giá:
- Nghệ thuật chính.
- Nội dung chính.
Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề.
- Khẳng định/ mở rộng giá trị của tác giả và tác phẩm.
B) Đề mẫu:
[HIDETHANKS=1]Đề 1: Phân tích bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh
Phân tích -> lệnh đề
Bài thơ "Sóng" - > vấn đề cần nghị luận + phạm vi dẫn chứng
Đề 1: Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của mùa thu xứ Bắc qua bài thơ "Câu cá mùa thu" của Nguyễn Khuyến
Cảm nhận - > lệnh đề
Vẻ đẹp của mùa thu xứ Bắc-> vấn đề cần nghị luận
B ài thơ "Câu cá mùa thu" -> phạm vi dẫn chứng[/HIDETHANKS]
II. Kĩ năng làm dạng bài phân tích/ cảm nhận một vấn đề văn học có liên hệ, mở rộng.
A) Các bước làm bài:
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Nêu vấn đề cần nghị luận + yêu cầu liên hệ, mở rộng có trên đề
- Xác định phạm vi dẫn chứng.
Thân bài:
1. Khái quát: Viết về tác giả hoặc tác phẩm. Có 3 cách phân chia:
- 1-2 nội dung về tác giả.
Hoặc - 1-2 nội dung vầ tác phẩm
Hoặc - 1 nội dung về tác giả + 1 nội dung về tác phẩm.
* Về tác phẩm: Nên đánh trọng tâm vào chủ đề văn bản và nội dung văn bản.
2. Giải quyết vấn đề cần nghị luận: Phân tích như thường.
3. Đánh giá:
- Nghệ thuật chính.
- Nội dung chính.
4. Giải quyết yêu cầu liên hệ, mở rộng.
Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề.
- Khẳng định/ mở rộng giá trị của tác giả và tác phẩm.
B) Đề mẫu:
[HIDETHANKS=1]Đề 1: Phân tích bài thơ "Tự tình 2" của Hồ Xuân Hương vàliên hệ với 1 tác phẩm văn học trung đại viết về đề tài phụ nữ. Từ đó, anh/ chị có nhận xét gì về số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa.
Phân tích -> lệnh đề
"Tự tình 2" -> vấn đề cần nghị luận + phạm vi dẫn chứng
Liên hệ với 1 tác phẩm văn học trung đại viết về đề tài phụ nữ.. xã hội xưa. -> yêu cầu liên hệ, mở rộng
Đề 1: Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của mùa thu xứ Bắc qua bài thơ "Câu cá mùa thu" của Nguyễn Khuyến. Từ đó, anh/ chị có nhận xét gì về tài năng viết của Nguyễn Khuyến trong việc khắc họa cảnh thu.
Cảm nhận - > lệnh đề
Vẻ đẹp của mùa thu xứ Bắc-> vấn đề cần nghị luận
B ài thơ "Câu cá mùa thu" -> phạm vi dẫn chứng
Anh/ chị có nhận xét gì về tài năng viết của Nguyễn Khuyến trong việc khắc họa cảnh thu. -> yêu cầu liên hệ, mở rộng[/HIDETHANKS]
A) Các bước làm bài:
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Nêu vấn đề cần nghị luận.
- Xác định phạm vi dẫn chứng.
Thân bài:
1. Khái quát: Viết về tác giả hoặc tác phẩm. Có 3 cách phân chia:
1-2 nội dung về tác giả.
Hoặc 1-2 nội dung về tác phẩm
Hoặc 1 nội dung về tác giả + 1 nội dung về tác phẩm.
* Về tác phẩm: Nên đánh trọng tâm vào chủ đề văn bản và nội dung văn bản.
2. Giải quyết vấn đề cần nghị luận: Phân tích như thường.
3. Đánh giá:
- Nghệ thuật chính.
- Nội dung chính.
Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề.
- Khẳng định/ mở rộng giá trị của tác giả và tác phẩm.
B) Đề mẫu:
[HIDETHANKS=1]Đề 1: Phân tích bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh
Phân tích -> lệnh đề
Bài thơ "Sóng" - > vấn đề cần nghị luận + phạm vi dẫn chứng
Đề 1: Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của mùa thu xứ Bắc qua bài thơ "Câu cá mùa thu" của Nguyễn Khuyến
Cảm nhận - > lệnh đề
Vẻ đẹp của mùa thu xứ Bắc-> vấn đề cần nghị luận
B ài thơ "Câu cá mùa thu" -> phạm vi dẫn chứng[/HIDETHANKS]
II. Kĩ năng làm dạng bài phân tích/ cảm nhận một vấn đề văn học có liên hệ, mở rộng.
A) Các bước làm bài:
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Nêu vấn đề cần nghị luận + yêu cầu liên hệ, mở rộng có trên đề
- Xác định phạm vi dẫn chứng.
Thân bài:
1. Khái quát: Viết về tác giả hoặc tác phẩm. Có 3 cách phân chia:
- 1-2 nội dung về tác giả.
Hoặc - 1-2 nội dung vầ tác phẩm
Hoặc - 1 nội dung về tác giả + 1 nội dung về tác phẩm.
* Về tác phẩm: Nên đánh trọng tâm vào chủ đề văn bản và nội dung văn bản.
2. Giải quyết vấn đề cần nghị luận: Phân tích như thường.
3. Đánh giá:
- Nghệ thuật chính.
- Nội dung chính.
4. Giải quyết yêu cầu liên hệ, mở rộng.
Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề.
- Khẳng định/ mở rộng giá trị của tác giả và tác phẩm.
B) Đề mẫu:
[HIDETHANKS=1]Đề 1: Phân tích bài thơ "Tự tình 2" của Hồ Xuân Hương vàliên hệ với 1 tác phẩm văn học trung đại viết về đề tài phụ nữ. Từ đó, anh/ chị có nhận xét gì về số phận của người phụ nữ trong xã hội xưa.
Phân tích -> lệnh đề
"Tự tình 2" -> vấn đề cần nghị luận + phạm vi dẫn chứng
Liên hệ với 1 tác phẩm văn học trung đại viết về đề tài phụ nữ.. xã hội xưa. -> yêu cầu liên hệ, mở rộng
Đề 1: Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của mùa thu xứ Bắc qua bài thơ "Câu cá mùa thu" của Nguyễn Khuyến. Từ đó, anh/ chị có nhận xét gì về tài năng viết của Nguyễn Khuyến trong việc khắc họa cảnh thu.
Cảm nhận - > lệnh đề
Vẻ đẹp của mùa thu xứ Bắc-> vấn đề cần nghị luận
B ài thơ "Câu cá mùa thu" -> phạm vi dẫn chứng
Anh/ chị có nhận xét gì về tài năng viết của Nguyễn Khuyến trong việc khắc họa cảnh thu. -> yêu cầu liên hệ, mở rộng[/HIDETHANKS]