2,137 ❤︎ Bài viết: 612 Tìm chủ đề
Hoa đồng tiền tượng trưng cho lòng biết ơn, vậy thì chiếc lồng đèn là của con ông trung, còn mới chưa từng dùng, có nghĩa là có thể đứa con ấy chưa từng được sinh ra, vợ và con ông mất, hạ là trẻ mồ côi, được ông nhận về nuôi

Tuyệt vời. Chính xác cả 3 ý:

Chi tiết ẩn 1: Ông Trung và vợ từng có 1 đứa con gái nhỏ, nó mất khi còn bé xíu, trước dịp trung thu, nên chiếc lồng đèn chưa được mở ra dùng. "Còn mới tinh"

Chi tiết ẩn 2: Vợ ông Trung đã mất. "Hồi đó"

Chi tiết ẩn 3: Hạ là con gái nuôi (họ của Hạ và ông Trung khác nhau), được ông Trung và vợ đưa về nuôi khi đã lớn "mới về đây.. Tới thắt lưng" ông Quân.
 
2,611 ❤︎ Bài viết: 951 Tìm chủ đề
Tuyệt vời. Chính xác cả 3 ý:

Chi tiết ẩn 1: Ông Trung và vợ từng có 1 đứa con gái nhỏ, nó mất khi còn bé xíu, trước dịp trung thu, nên chiếc lồng đèn chưa được mở ra dùng. "Còn mới tinh"

Chi tiết ẩn 2: Vợ ông Trung đã mất. "Hồi đó"

Chi tiết ẩn 3: Hạ là con gái nuôi, được ông Trung và vợ đưa về nuôi khi đã lớn "mới về đây.. Tới thắt lưng" ông Quân.

Có thưởng ko?
 
7,482 ❤︎ Bài viết: 459 Tìm chủ đề
Chào bạn! Chúc mừng bạn đã hoàn thành tốt bài thi trong chủ đề kỳ này. Sau đây là nhận xét của BGK cuộc thi, xin trân trọng gửi đến bạn.

Gk1:

Tác phẩm đã khai thác chủ đề Chiếc đèn không hoàn hảo một cách chi tiết. Chiếc đèn mới tinh nhưng bị cất giữ và bán đi chính là biểu tượng cho một kỷ niệm chưa trọn vẹn, cụ thể là đứa con gái đã mất. Hành động bán đèn lồng không phải là sự bỏ rơi, mà là sự buông bỏ nỗi đau cũ để chấp nhận hiện tại và trao đi tình yêu rộng lớn hơn => ủng hộ quỹ Trung Thu.

Câu chuyện được kể bằng giọng văn nhẹ nhàng, kiệm lời, tránh dùng những từ ngữ bi lụy mà tập trung vào hành động và chi tiết. Ví dụ như cách ông Trung nhìn đèn, cho chim sẻ ăn, ván cờ. Điều này tạo ra sự lắng đọng và xúc động tự nhiên.

Song song đó, tác phẩm vẫn có những hạn chế nhất định:

1. Cách dùng từ tạo cảm giác khó chịu.

Giọng văn của bạn thường mắc lỗi nghiêm trọng hóa và lý trí hóa cảm xúc bằng cách dùng từ. Nó tạo ra cảm giác bạn đang cố gắng thuyết phục độc giả rằng mọi chi tiết đều phải sâu sắc, thay vì để sự sâu sắc đó tự bộc lộ. Cứ như vậy người ta thấy khó đồng điệu với tác giả, câu chuyện trở nên nhạt nhòa hơn.

Ví dụ cho bạn thấy:

Ông Trung không đáp, chỉ di chuyển quân Tượng để bảo vệ. Cử chỉ của ông vẫn điềm tĩnh, nhưng ông Quân biết có điều gì đó khác thường.

=> Câu sau giải thích ngay lập tức ý nghĩa của câu trước (Ông Quân biết có điều gì đó khác thường)

=> Giảm sự tin tưởng vào khả năng suy luận của độc giả. Bạn không cho phép độc giả tự cảm nhận sự khác thường qua cử chỉ, mà phải được nghe người kể chuyện xác nhận.

2. Phụ thuộc quá nhiều vào lời giải thích:

- Mặc dù cốt truyện rất tinh tế, nhưng việc tác giả đính kèm phần giải thích "Bên dưới tảng băng trôi có gì?" khiến người đọc có cảm giác nếu không đọc phần đó, họ sẽ bỏ sót phần quan trọng của câu chuyện.

3. Thiếu sự tự tin nghệ thuật: Một tác phẩm thành công không cần phải tự giải thích. Việc làm này cho thấy sự thiếu tự tin vào khả năng truyền tải thông điệp của chính các chi tiết trong truyện.

4. Chiều sâu nhân vật gần như bị mất, lý do khiến nó nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn.

- Câu chuyện tập trung vào việc ông Trung bán đồ, cho chim ăn, và giao tiếp lặng lẽ với ông Quân. Mặc dù điều này phù hợp với phong cách tảng băng trôi nhưng nó làm giảm thiểu hành động đối mặt hoặc xung đột nội tâm rõ ràng của nhân vật.

- Sự bình yên cuối cùng của ông Trung được cảm nhận nhiều hơn là được chứng kiến. Nếu tác giả thêm một chút hành động hoặc lời thoại thể hiện sự giải thoát đó, câu chuyện sẽ có tính kịch tính và thuyết phục hơn.

5. Về vấn đề thể loại Truyện ngắn:

- Truyện tập trung chủ yếu vào mô tả bối cảnh, chi tiết và ẩn dụ, thay vì phát triển cốt truyện và xung đột kịch tính. Mặc dù vẫn đạt chuẩn truyện ngắn, nhưng nó thiên về thể loại tản văn, truyện tâm lý hơn, khiến cho nhịp truyện diễn ra khá chậm và tĩnh lặng.

Tóm lại: Hạn chế chính của tác phẩm này nằm ở sự cân bằng giữa việc ẩn ý và thể hiện ý (chính là lỗi tự giải thích của tác giả), và sự thiếu vắng một xung đột mạnh mẽ để đẩy cảm xúc lên cao trào. Câu chuyện tạo cảm giác kĩ thuật viết nhưng nó bị nhạt, không thể đồng điệu cùng tác giả.

6. Chia sẻ thêm:

Một truyện ngắn thành công dựa trên kỹ thuật tảng băng trôi phải tự mình thể hiện được ý nghĩa qua những chi tiết được kể (phần nổi của tảng băng). Việc tác giả tự giải thích về 3 chi tiết ẩn sau truyện (phần chìm của tảng băng) đã vô tình:

- Phá vỡ sự thách thức và niềm vui của người đọc khi tự mình khám phá ra ý nghĩa.

- Lẽ ra, sự kín đáo và bí ẩn phải là điểm mạnh, nhưng lời giải thích khiến thông điệp bị trực diện hóa và giảm đi sức nặng của cảm xúc.

Tóm lại: Tác phẩm đã tự mình tỏa sáng bằng chất lượng nội dung, nhưng lời dẫn, cách viết và giải thích của tác giả đã vô tình làm giảm đi sự chuyên nghiệp và tinh tế mà tác phẩm xứng đáng có được.

Gk2

Thông điệp hay, nhưng cách dùng từ có đôi chỗ chưa hợp lý, gây khó chịu. Logic trời tối dần, phố lên đèn nhưng đàn chim sẻ vẫn sà xuống? Có vẻ khá bất ổn nhỉ.

Gk3

Mình thích thông điệp mà câu chuyện truyền tải, tác giả viết tốt, nhưng thú thực là đọc xong truyện này lại không lưu lại được ấn tượng gì nhiều. Mình luôn cảm thấy cách hành văn của tác giả rất tuyệt ở phần bố cục, logic, đọc xong liền biết bạn ấy phải có đầu tư mới viết ra được như vậy. Chỉ là về phần cảm xúc lại cứ nhàn nhạt, đọc truyện thấy nhân vật hoặc bi thương hoặc vui sướng đấy, nhưng chỉ dừng lại ở đó thôi, không có sự đồng điệu cảm xúc.
 
Từ khóa: Sửa

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back