Đọc hiểu: Lục bát về cha

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Hậu Minh, 10 Tháng ba 2023.

  1. Hậu Minh

    Bài viết:
    87
    I. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN

    Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới:


    Cánh cò cõng nắng qua sông

    Chở luôn nước mắt cay nồng của cha

    Cha là một dải ngân hà

    Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.


    Quê nghèo mưa nắng trào tuôn

    Câu thơ cha dệt từ muôn thăng trầm

    Thương con cha ráng sức ngâm

    Khổ đau, hạnh phúc nảy mầm từ hoa.

    Lúa xanh, xanh mướt đồng xa

    Dáng quê hòa với dáng cha hao gầy

    Cánh diều con lướt trời mây

    Chở câu lục bát hao gầy tình cha.

    ( "Lục bát về cha" - Thích Nhuận Hạnh)

    1. Liệt kê những từ ngữ/ hình ảnh khắc họa người cha trong văn bản trên?

    2. Em hiểu gì về ý nghĩa của từ « hao gầy » trong bài thơ?

    3. Tác dụng của phép tu từ nổi bật trong 2 câu thơ:


    Cha là một dải ngân hà



    Con là giọt nước sinh ra từ nguồn.

    4. Thông điệp của bài thơ là gì? (Trình bày bằng một đoạn văn không quá 10 dòng).

    II. TẬP LÀM VĂN

    Câu 1. Từ nội dung bài thơ ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò của người cha trong gia đình.


    Câu 2.

    "Trên trang sách cuộc sống tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn nôi niềm sầu muộn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời."

    Anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua hai văn bản "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng và "Lão Hạc" của Nam Cao. (Ngữ văn 8, tập 1)


    GỢI Ý:

    PHẦN I. ĐỌC – HIỂU

    Câu 1:


    Từ ngữ, hình ảnh: Nước mắt cay nồng, là dải Ngân Hà, dệt thơ, ráng sức ngâm, hao gầy..

    Câu 2:

    "Hao gầy" : Miêu tả hình ảnh cha vóc dáng gầy gò, sọp đi -> đức hi sinh, tất cả vì con của cha..

    Câu 3:

    Phép tu từ so sánh đặc sắc: cha - dải ngân hà; con - giọt nước sinh ra từ nguồn.

    Tác dụng:

    + Ca ngợi tình cha đẹp đẽ, tinh túy, bao la, vĩ đại. Con là giọt nước nhỏ bé mà tinh khiết sinh ra từ nguồn cội sáng đẹp ấy.

    + Niềm tự hào, hạnh phúc vì là con của cha.


    Câu 4:

    - Học sinh có thể nêu các ý sau :(7 đến 10 dòng)

    + Những vần thơ đẹp viết theo thể thơ dân tộc, thể hiện niềm xúc động, sự thấu hiểu, yêu kính, biết ơn cha sâu nặng.

    + Đó cũng là truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam về đạo làm con đối với đấng sinh thành.

    + Tình phụ tử thiêng liêng cao quí, đáng trân trọng.

    II. Tập làm văn

    Hướng dẫn làm bài:

    Câu 1:

    + Người cha là trụ cột gánh vác mọi trọng trách của gia đình (làm việc nặng, lao động tạo ra của cải vật chất nuôi sống gia đình)

    + Người cha chỗ dựa vững chắc lớn lao về mặt tinh thần (cứng cỏi, tâm hồn cao thượng, không yếu mềm)

    + Cùng với người mẹ, người cha tạo ra một mái ấm hạnh phúc mang đến thuận hòa trong gia đình.

    + Phê phán những người cha thiếu trách nhiệm có thói vũ phu, bạo hành..

    + Người cha có vai trò rất quan trọng trong gia đình. Con cái cần phải yêu kính và hiếu thuận với cha mẹ.

    Câu 2:

    Cuộc sống được đề cập trong văn học luôn có 2 mặt: Vừa có những hạnh phúc tuyệt vời vừa có những đau khổ bất tận; vừa có trong sáng vừa có giọt nước mắt cay đắng.

    - Sở dĩ như vậy vì văn học là tấm gương phản ánh cuộc sống với nhiều chiều kích của nó.

    * HS phân tích tác phẩm để chứng minh.

    - Giới thiệu khái quát về tác giả, xuất xứ, hoàn cảnh ra đời của 2 văn bản. Hiện thực cuộc sống phản ánh trong tác phẩm là giai đoạn 1930

    - 1945, dưới chế độ thực dân nửa phong kiến.

    - Cuộc sống tuyệt vời với cái đẹp, cái nên thơ chính là những giá trị tốt đẹp của cuộc sống: Lòng yêu thương, đồng cảm, sẻ chia, sự tự trọng, sự rung động trước cái đẹp..

    + Vẻ đẹp của người phụ nữ khát khao tình yêu hạnh phúc, yêu thương con.. (mẹ bé Hồng).

    + Tình yêu thương mẹ sâu nặng của bé Hồng; Tình yêu thương con, yêu thương Cậu Vàng và lòng tự trọng cao quí của Lão Hạc.

    + Sự đồng cảm, sẻ chia, thấu hiểu của ông Giáo.

    - Cuộc sống bi thảm với niềm sầu muộn và giọt nước mắt chính là những mặt hạn chế, tiêu cực. Đó là nỗi khổ, cái ác, cái xấu, những mặt trái của con người..

    + Hoàn cảnh bi thảm của mẹ con bé Hồng, của cha con Lão Hạc; sự nghèo túng của ông Giáo.

    + Bà cô cay nghiệt, ích kỉ, tàn độc, là hiện thân của lễ giáo phong kiến hẹp hòi.

    + Thói xấu của Binh Tư, sự ích kỉ của vợ ông Giáo. Nảy sinh do áp lực cuộc sống trong xã hội thực dân nửa phong kiến thối nát đẩy con người tới sự cùng cực.

    * Đánh giá chung:

    - Văn học không phản ánh cuộc sống một cách đơn điệu, một chiều mà ở góc nhìn đa chiều. Trong mặt tốt, tích cực có cái tiêu cực, hạn chế.

    - Cái đẹp mà văn học đem lại là cái đẹp của sự thật đời sống được khám phá một cách nghệ thuật.

    Nhận xét về tài năng, tâm hồn tác giả, giá trị nội dung, nghệ thuật của các tác phẩm, liên hệ mở rộng.
     
    AdminLieuDuong thích bài này.
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...