Bài viết: 2022 



Đề minh họa môn Ngữ văn 12 THPTQG năm 2022 - có đáp án tham khảo
[COLOR=rgb(0, 102, 51) ]Đề minh họa môn ngữ văn 12 năm 2022 word[/COLOR]

[COLOR=rgb(0, 102, 51) ]Đề minh họa môn ngữ văn 12 năm 2022 word[/COLOR]
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-----------------------
ĐỀ THI THAM KHẢO
KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2022
Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
--------------------------
Bài thi: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề
--------------------------
I. ĐỌC HIỂU (3, 0 điểm)
Đọc đoạn trích:
một con sông chảy qua thời gian
chảy qua lịch sử
chảy qua triệu triệu cuộc đời
chảy qua mỗi trái tim người
khi êm đềm khi hung dữ
một con sông rì rầm sóng vỗ
trong muôn vàn trang thơ
làm nên xóm thôn, hoa trái, những ngôi nhà
tạo sắc áo, màu cây và tiếng Việt
[...]
máu ta mang sắc đỏ sông Hồng
nỗi khổ và niềm vui bất tận
luôn luôn mới đến, luôn luôn ra đi
luôn già nhất và luôn trẻ nhất
sông để lại trước khi về với biển
không phải máu đen độc ác của quân thù
không phải gươm đao ngàn năm chiến trận
không phải nghẹn ngào tiếng nấc
sau sụp lở hưng vong sau thù hận sóng trào
là bãi mới của sông xanh ngát
là đất đai lấn dần ra biển
là tâm hồn đằm thắm phù sa
dâng yêu thương đỏ rực đôi bờ.
(Trích Sông Hồng, Lưu Quang Vũ, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi,
NXB Hội Nhà văn, 2018, tr. 286 - 288)
Trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. Theo đoạn trích, sông Hồng đã để lại những gì trước khi về với biển?
Câu 3. Những dòng thơ sau giúp anh/chị hiểu gì về vai trò của con sông đối với đời sống con người Việt Nam?
một con sông rì rầm sóng vỗ
trong muôn vàn trang thơ
làm nên xóm thôn, hoa trái, những ngôi nhà
tạo sắc áo, màu cây và tiếng Việt
Câu 4. Nội dung hai dòng thơ sau có ý nghĩa gì với anh/chị?
máu ta mang sắc đỏ sông Hồng
nỗi khổ và niềm vui bất tận
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Câu 2 (5,0 điểm)
Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì.. Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rỉ xuống hai dòng nước mắt.. Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không.
Bà lão khẽ thở dài ngửng lên, đăm đăm nhìn người đàn bà. Thị cúi mặt xuống, tay vân vê tà áo đã rách bợt. Bà lão nhìn thị và bà nghĩ: Người ta có gặp bước khó khăn, đói khổ này, người ta mới lấy đến con mình. Mà con mình mới có vợ được.. Thôi thì bổn phận là mẹ, bà đã chẳng lo lắng được cho con.. May ra mà qua khỏi được cái tao đoạn này thì thằng con bà cũng có vợ, nó yên bề nó, chẳng may ra ông giời bắt chết cũng phải chịu chứ biết thế nào mà lo cho hết được?
Bà lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với" nàng dâu mới ":
– Ừ, thôi thì các con đã phải duyên phải kiếp với nhau, u cũng mừng lòng..
Tràng thở đánh phào một cái, ngực nhẹ hẳn đi. Hắn ho khẽ một tiếng, bước từng bước dài ra sân. Bà cụ Tứ vẫn từ tốn tiếp lời:
– Nhà ta thì nghèo con ạ. Vợ chồng chúng mày liệu mà bảo nhau làm ăn. Rồi ra may mà ông giời cho khá.. Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời? Có ra thì rồi con cái chúng mày về sau.
(Trích Vợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 28-29)
Phân tích tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong đoạn trích trên; từ đó, nhận xét tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích.--------------- HẾT ----------------
Đáp án đề minh họa môn ngữ văn 12 - 2022

Đáp án đề minh họa môn ngữ văn 12 - 2022
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2. Theo đoạn trích, sông Hồng đã để lại: Xóm thôn, hoa trái, những ngôi nhà, sắc áo, màu cây, tiếng Việt, bãi mới, đất đai, tâm hồn đằm thắm phù sa, yêu thương.. Như vậy, sông Hồng để lại cho ta sự sống xanh tươi, trù phú và đầy yêu thương.
Câu 3. Những dòng thơ:
một con sông rì rầm sóng vỗ
trong muôn vàn trang thơ
làm nên xóm thôn, hoa trái, những ngôi nhà
tạo sắc áo, màu cây và tiếng Việt
Cho ta hiểu, sông Hồng có vai trò quan trọng trong việc bồi đắp cho con người Việt Nam những giá trị vật chất và tinh thần lớn lao:
- Sông Hồng trở thành cảm hứng sáng tác của thơ ca, để lại cho văn học dân tộc những trang thơ bất hủ;
- Sông Hồng bồi đắp nên sự sống của con người: Làm nên xóm thôn, hoa trái, những ngôi nhà;
- Sông Hồng còn góp phần tạo nên bản sắc văn hóa Việt Nam. Khi nhắc đến những giá trị phi vật chất như màu áo, màu cây, tiếng Việt, nhà thơ muốn đi đến sự khái quát những giá trị văn hóa tinh thần mà sông Hồng để lại. Sông Hồng vì thế còn được coi là dòng sông văn hiến.
Câu 4. Nội dung hai dòng thơ:
máu ta mang sắc đỏ sông Hồng
nỗi khổ và niềm vui bất tận
Có ý nghĩa nhắc nhở về trách nhiệm của mỗi con người trong việc gìn giữ những giá trị văn hóa của đất nước. Dòng sông đã đi qua những thăng trầm của lịch sử, đi qua những tháng ngày đau khổ và vinh quang, mang đến cho chúng ta sự sống của hiện tại. Dòng sông ấy như hóa thân trong mỗi con người, trong dòng máu đỏ sắc sông Hồng, gắn bó với nỗi buồn vui của con người. Dòng sông là cội nguồn, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc ta. Vì vậy, mỗi người cần nhận thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước, phải trân trọng, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
II. LÀM VĂN
Câu 1. Sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc:
Tham khảo các ý:
- Giới thiệu vấn đề
- Triển khai vấn đề: Cần thiết phải trân trọng các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc vì:
+ Những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc là tài sản vô cùng quý giá của dân tộc ta, là những gì tinh túy nhất, nhân văn nhất mà chúng ta được thừa hưởng từ hàng ngàn thế hệ đi trước.
+ Trân trọng và gìn giữ những giá trị tốt đẹp ấy thì chúng mới trường tồn mãi mãi và làm nên bản sắc riêng của văn hóa dân tộc.
+ Những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc có vai trò to lớn trong phát triển bền vững đất nước. Văn hóa truyền thống được đánh giá là "sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc".
+ Nếu không trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, học đòi theo văn hóa ngoại bang một cách không chọn lọc sẽ khiến văn hóa dân tộc bị mai một.
- Kết thúc vấn đề.
Câu 2. Phân tích tâm trạng của bà cụ Tứ trong đoạn trích: Bà lão cúi đầu nín lặng..
Từ đó nhận xét về tư tưởng nhân đạo của nhà văn Kim Lân được thể hiện trong đoạn trích.
Định hướng:
Dàn ý phân tích tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ:
Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích, nêu vấn đề nghị luận: Tâm trạng bà cụ Tứ và tư tưởng nhân đạo của tác phẩm.
Thân bài:
+ Khái quát chung: Cuộc đời, số phận, hoàn cảnh sống của cụ..
+ Phân tích diễn biến tâm trạng:
- Sự ngạc nhiên khi thấy con trai đon đả, sự "phấp phỏng" lo âu vì không hiểu có chuyện gì.
- Thấy người đàn bà trong nhà, bà càng ngạc nhiên và băn khoăn tột độ, "quái lạ.. ai thế nhỉ?"
- Sau khi nghe Tràng giải thích, bà "nín lặng" :
- Bà thương con phải lấy vợ thời đói khát.
- Bà thấy tủi hờn cho chính mình vì làm mẹ mà không lo được cho con.
- Bà thấu hiểu và cảm thông cho người đàn bà nghèo khổ "bước khó khăn, đói khổ này, người ta mới lấy đến con mình".
- Bà chấp nhận người đàn bà và mừng vì con trai đã có vợ, bà mở lòng với nàng dâu mới bằng thái đô thân tình ruột thịt.
- Bà động viên các con, hi vọng vào tương lai của các con
+ Nhận xét khái quát:
- Diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ không phát triển theo đường thảng mà theo một quá trình phức tạp, gấp khuc, điều đó phù hợp với tâm lý người già và cũng góp phần nói lên sự khắc nghiệt của hiện thực.
- Vẻ đẹp của nhân vật: Bà cụ Tứ là một người mẹ thương con (với con) ; là một người phụ nữ giàu lòng thương người (với người vợ nhặt) ; là người nghị lực, lạc quan (với chính mình).
+ Nhận xét tư tưởng nhân đạo: Cảm thông cho hoàn cảnh bi đát, tố cáo thực dân, phát xít, ca ngợi vẻ đẹp con người, sức mạnh của tình người và nghị lực sống..
+ Nhận xét về nghệ thuật: Dựng tình huống, miêu tả tâm lý, ngôn ngữ mộc mạc..
Kết bài: khái quát vấn đề.
Bài văn tham khảo: Xem thêm bên dưới.
Chỉnh sửa cuối: