Vận dụng tư tưởng của của Hồ Chí Minh về tình thương yêu con người vào việc giáo dục lòng nhân ái cho sinh viên hiện nay?
*Quan điểm của Hồ Chí Minh về tình thương yêu con người:
- Yêu thương con người được Hồ Chí Minh xác định là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất.
- Tình yêu thương con người theo Hồ Chí Minh đó là một tình cảm rộng lớn.
- Tình thương yêu con người phải được xây dựng trên lập trường giai cấp công nhân.
- Hồ Chí Minh yêu thương con người, quý trọng con người, kính trọng nhân dân, chăm lo cho dân.
*Thực trạng lòng nhân ái của sinh viên hiện nay:
- Mặt tích cực:
+Đa số sinh viên đều mang trong mình những giá trị nhân văn sâu sắc, biết yêu thương gia đình, bạn bè, thầy cô, nhân loại.
+ Có ý thức tham gia các hoạt động xã hội mang tính nhân đạo sâu sắc.
+ Nhiều sinh viên biết đấu ttranh, lên án những hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và tính mạng người khác.
- Hạn chế:
+Một số sinh viên có lối sống bàng quan, thơ ơ trước những hành động bạo ngược của một số tiêu cực trong xã hội.
+ Một bộ phận sinh viên coi nhẹ giá trị tinh thần cao đẹp, trong đó có tình yêu thương con người.
+ Một số sinh viên có biểu hiện suy thoái trong mối quan hệ với thầy cô, gia đình, bạn bè.
*Giải pháp vận dụng tư tưởng tình thương yêu con người của Hồ Chí Minh vào giáo dục lòng nhân ái cho sinh viên:
- Giáo dục cho sinh viên mục đích, lý tưởng sống nhân văn cao đẹp. Tích cực tham gia các phong trào vì cộng đồng, có khát vọng cống hiến.
- Sinh viên cần có thái độ lên án, đấu tranh với hành vi xâm phạm đến thể xác và tâm hồn con người. Đấu tranh và góp phần đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân, căn bệnh "vô cảm" trong sinh viên.
- Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường- gia đình- xã hội trong việc giáo dục và hình thành nhân cách, lòng nhân ái cho sinh viên.
- Các tổ chức, đoàn thể xã hội, nhất là Đoàn thanh niên, Hội sinh viên cần quan tâm, triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa, giàu tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc cho sinh viên.
* * *còn-----
*Quan điểm của Hồ Chí Minh về tình thương yêu con người:
- Yêu thương con người được Hồ Chí Minh xác định là một trong những phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất.
- Tình yêu thương con người theo Hồ Chí Minh đó là một tình cảm rộng lớn.
- Tình thương yêu con người phải được xây dựng trên lập trường giai cấp công nhân.
- Hồ Chí Minh yêu thương con người, quý trọng con người, kính trọng nhân dân, chăm lo cho dân.
*Thực trạng lòng nhân ái của sinh viên hiện nay:
- Mặt tích cực:
+Đa số sinh viên đều mang trong mình những giá trị nhân văn sâu sắc, biết yêu thương gia đình, bạn bè, thầy cô, nhân loại.
+ Có ý thức tham gia các hoạt động xã hội mang tính nhân đạo sâu sắc.
+ Nhiều sinh viên biết đấu ttranh, lên án những hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và tính mạng người khác.
- Hạn chế:
+Một số sinh viên có lối sống bàng quan, thơ ơ trước những hành động bạo ngược của một số tiêu cực trong xã hội.
+ Một bộ phận sinh viên coi nhẹ giá trị tinh thần cao đẹp, trong đó có tình yêu thương con người.
+ Một số sinh viên có biểu hiện suy thoái trong mối quan hệ với thầy cô, gia đình, bạn bè.
*Giải pháp vận dụng tư tưởng tình thương yêu con người của Hồ Chí Minh vào giáo dục lòng nhân ái cho sinh viên:
- Giáo dục cho sinh viên mục đích, lý tưởng sống nhân văn cao đẹp. Tích cực tham gia các phong trào vì cộng đồng, có khát vọng cống hiến.
- Sinh viên cần có thái độ lên án, đấu tranh với hành vi xâm phạm đến thể xác và tâm hồn con người. Đấu tranh và góp phần đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân, căn bệnh "vô cảm" trong sinh viên.
- Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường- gia đình- xã hội trong việc giáo dục và hình thành nhân cách, lòng nhân ái cho sinh viên.
- Các tổ chức, đoàn thể xã hội, nhất là Đoàn thanh niên, Hội sinh viên cần quan tâm, triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa, giàu tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc cho sinh viên.
* * *còn-----