Bạn có nghĩ rằng cuộc đời của một học sinh có thể thay đổi tốt đẹp hơn bởi thầy cô giáo không? 1. Chuyện học hành của tôi. Từ lớp 1 đến 6 tôi là một học sinh khá toán. Đến năm lớp 7 tôi gặp vấn đề là không thể hiểu những gì thầy giáo toán dạy. Dù cố gắng thế nào tôi cũng không thể làm được bài tập và tôi thật sự "sợ toán". 7 điểm là điểm cao nhất mà tôi có thể đạt được còn lại phần lớn dưới trung bình. Có thể đối với nhiều người danh hiệu học sinh tiên tiến không quan trọng nhưng đối với tôi đó là cả sự nỗ lực. Tôi đã bật khóc khi được cô thông báo chỉ được học sinh trung bình dù tổng phẩy đạt nhưng bị khống chế môn toán. Ngày lên lớp 8 tôi đã nhận được một may mắn lớn là được học cô. Một giáo viên dạy toán nghiêm khắc và đặc biệt. Cô dạy rất dễ hiểu và khi đi học thêm cô phân ra hai nhóm: Cơ bản và nâng cao. Với kết quả học tập và bài khảo sát điểm thấp tôi được cô xếp vào lớp cơ bản. Dù lớp cơ bản chúng tôi phần lớn là học sinh rất yếu nhưng cô vẫn khuyến khích chúng tôi tư duy suy nghĩ nhiều khi học. Tôi còn nhớ mỗi khi ra đề cô hay chờ khoảng thời gian vài phút để chúng tôi tự nghĩ cách giải. Ai nghĩ ra thì xung phong lên giải rồi cô mới sửa và giảng. Tôi rất thích suy nghĩ và là người hay xung phong lên giải các bài toán. Lúc đầu thì sai tùm lum nhưng dần dần được cải thiện, đúng được nhiều câu hơn. Từ đó tôi tự tin hơn và thích toán dần. Kỉ niệm nhớ nhất là một lần cô thử ra bài tập khó và tôi đã làm được. Cô nói bài đó lớp nâng cao không ai làm được. Tôi ngạc nhiên và thầm sung sướng. Sau đó các bạn bên lớp kia cũng có cái nhìn "khác" với tôi. Sự kiện đó làm lòng tự tin của tôi tăng lên nhiều và tôi đã thích toán hơn. Năm lớp 8 thì môn toán 8 điểm là điểm thấp nhất của tôi. Và cũng năm lớp 8 tôi được học một cô giáo chủ nhiệm, người tôi thương nhất trong tất cả các thầy cô mình đã học. Cô dạy môn văn. Ngoài việc cô dạy rất hay, cô còn là người luôn động viên và giúp đỡ tôi và các em tôi trong suốt những năm chúng tôi học cấp 2. Hết học kì 1 tôi đạt học sinh khá và toán, văn đều trên 8.0. Khi đó trước cả lớp cô đã nói với tôi rằng "Vy ơi nếu em cố gắng cô nghĩ em sẽ đạt học sinh giỏi!" wow! Thật không thể tưởng tượng được. Năm lớp 7 tôi chỉ là học sinh trung bình và 6 năm trước tôi là học sinh khá. Tôi chưa từng nghĩ mình có thể đạt học sinh giỏi. Nhưng lời động viên của cô khiến tôi háo hức và rất vui. Tôi bắt đầu cố gắng nhiều hơn. Tôi học hành chăm chỉ, làm hết các bài tập thầy cô ra, khi rảnh rỗi tôi còn cố gắng nghĩ ra những cách giải khác nhau của cùng một bài toán. Khi được các thầy cô khen ngợi tôi thấy rất mừng và càng nỗ lực hơn. Cuối cùng năm lớp 8 tôi đạt học sinh giỏi! Tôi đã không phụ sự kì vọng của cô. Năm lớp 9 gia đình tôi gặp khó khăn lớn. Tôi không thể được đi học thêm bất cứ môn nào. Cô giáo chủ nhiệm lớp 9 dạy môn toán đã cho phép tôi đi học thêm cả năm miễn phí! Vì vậy tôi rất biết ơn cô và nỗ lực cố gắng học. Sự giúp đỡ của cô khiến tôi học toán vững hơn và vươn lên là một trong những học sinh giỏi toán nhất lớp. Các môn ôn thi khác tôi tự học. Khi đó quyển sách tham khảo duy nhất tôi có là các sách bài tập mà người ta bán kèm theo sgk. Tôi đã làm hết tất cả các bài tập trong đó. Đến khoảng vài tháng trước ngày thi thì Sở Giáo dục có phát thêm 6 quyển sách đề cương cho 6 môn thi tốt nghiệp. Tôi bắt đầu tự học tất cả kiến thức và làm tất cả bài tập trong sách đề cương, không sót bài nào. Đến khoảng một tháng trước khi thi trường tổ chức dạy thêm để ôn thi. Và tôi được trường cho học miễn phí. Không biết các bạn cảm thấy được đi học thêm là như thế nào? Nhưng đối với tôi là cả niềm ao ước. Tôi đã cố gắng tập trung hết sức trong lớp và nghe các thầy cô giảng kĩ lưỡng. Những gì không hiểu thì tôi hỏi để các thầy cô giảng lại cho tôi kĩ hơn? Đó là những ngày quí giá giúp tôi trang bị kiến thức quan trọng trong kì thi. Kết quả kì thi lớp 10: Trong 6 môn thì 5 môn tôi đạt 9 điểm riêng môn toán đạt 9.5. Kết quả trên đối với tôi và gia đình thật sự là "điều kì diệu" Một đứa học sinh lớp 7 môn toán không lết lên nổi 5, 0 để khống chế toán mà thi tuyển sinh lớp 10 môn toán có thể đạt 9.5 điểm. Kết quả đó giúp tôi đỗ vào một trường THPT tốt của thành phố. Và sau đó tôi thi đỗ Đại học. Nhiều lúc tôi suy nghĩ nếu tôi không gặp được 2 cô giáo dạy toán và văn lớp 8 cùng những thầy cô giáo ấy. Liệu tôi có những thay đổi tốt hơn và đạt được những thành công trong học tập đó không? Đến nay mỗi ngày 20/11 tôi vẫn thường về thăm các thầy cô. Tôi thật sự biết ơn những người đã làm thay đổi cuộc đời tôi! 2. Suy nghĩ từ bộ phim "Người thầy vĩ đại", một bộ phim kinh điển của Nhật Bản. Khi lướt youtube tôi vô tình được xem bộ phim này. Bộ phim kể về thầy giáo chủ nhiệm dạy tiếng anh Usaki. Thầy được học sinh đặt biệt danh là "uzaken" và lưu truyền lời đồn về 7 "kì quan". Thầy thường nói rất to và nghiêm khắc. Chuyện phim xoay quay ba cậu bé học sinh: Matsuki Souta, Wata, Takakura. Một cậu bé là người học rất yếu môn tiếng anh. Một cậu bé là người có thể chất yếu ớt và một cậu bé thích một người nhưng không dám bày tỏ. Vì muốn không thua kém một người bạn là học sinh xuất sắc Gunjou nên các bạn ấy đã nói là mình có một "thầy giáo chủ nhiệm tuyệt vời". Và kế hoạch thay đổi thầy giáo bắt đầu. Các cậu đã kể câu chuyện trên với thầy và mong muốn thầy thay đổi để trở thành người thầy giáo tuyệt vời. Thầy giáo Usaki hơi ngỡ ngàng khi học trò nói thẳng mình là một thầy giáo không tốt. Thầy đã yêu cầu "Tôi không có ý định thay đổi. Vậy các em hãy thay đổi tôi đi". Tuy trông có vẻ khó gần nhưng thầy ấy thật sự là thầy giáo rất quan tâm đến học sinh. Thầy đã khuyến khích cậu học trò yếu ớt tham gia thi chạy ở trường để một lần chinh phục, thử thách bản thân và quan trọng là không bỏ cuộc. Thầy là nguồn cảm hứng để cậu bé kia dám tỏ tình với crush. Câu chuyện đặc biệt xúc động về cậu bé học yếu tiếng anh. Lần kiểm tra đầu tiên được 1 điểm. Cậu bé nghĩ mình đúng là "vô dụng". Thầy đã khiến cậu ấy tập trung học hơn. Lần 2 cậu kiểm tra được 20 điểm. Dù không cao nhưng khiến cậu cảm thấy mình tiến bộ. Rồi thầy giáo nhập viện vì căn bệnh nan y. Thầy usaki nói với cậu bé rằng là thầy bị bệnh rất nặng chắc khó qua khỏi. Trừ khi có một "phép màu" là điều kì diệu giúp thầy khỏi bệnh. Điều đó khiến cậu ấy suy nghĩ nhiều và quyết định "Em sẽ cố gắng đạt 100 điểm trong kì thi tiếng anh để mang đến cho thầy điều kì diệu". Và cậu bé nỗ lực học ngày học đêm đến nỗi gia đình bất ngờ. Vì xưa giờ cậu chưa từng chăm chỉ đến thế! Cậu bé yếu ớt đã tham gia cuộc thi chạy ở trường và cậu cố gắng về đích chứ không bỏ cuộc "vì thầy usaki". Điều kì diệu là cậu bé học yếu tiếng anh đã đạt được 100 điểm. Ba cậu bé vui vẻ chạy đến bệnh viện để khoe với thầy điều kì diệu đó. Nhưng chỉ có thể.. gặp được thi hài của thầy. Thầy usaki đã qua đời! Một người thầy giáo đến những giây phút cuối đời vẫn cố gắng tạo nên một điều kì diệu để thay đổi học trò của mình. Trong cuộc nói chuyện cuối với cô gái mà thầy thầm thích, thầy đã kể về mình. Trước đây thầy cũng học tiếng anh rất yếu và vì gặp một thầy giáo dạy tiếng anh đặc biệt đã thay đổi cuộc đời thầy. Thầy đã học tiếng anh giỏi hơn và thầy giáo đó đã luôn giải đáp tất cả những thắc mắc của thầy. Cô gái hỏi - Chắc đó là một người thầy rất dễ mến và ấm áp? - Không! Nhưng đó là người đã dạy cho tôi biết "Điều kì diệu chỉ đến với những ai thực sự muốn học hỏi". Thầy cô giáo có thể thay đổi cuộc đời của một học sinh theo hướng tốt đẹp hơn nhưng với điều kiện người học sinh ấy phải biết nỗ lực cố gắng. Thầy cô giáo không thể thay đổi cuộc đời của tất cả các học sinh vì điều đó còn phụ thuộc vào chính bản thân người học sinh ấy.