

Đề 1 PHẦN I/ ĐỌC- HIỂU (3 ĐIỂM) HS đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi từ 1 đến 3: "Quê hương mỗi người đều có
Vừa khi mở mắt chào đời
Quê hương là dòng sữa mẹ
Thơm thơm giọt xuống bên nôi
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người." (Trích"Bài học đầu cho con' của Đỗ Trung Quân)
Câu 1/ Xác định thể thơ của văn bản trên? (0, 5 điểm)
Câu 2/ Theo văn bản trên, nhà thơ đã ví quê hương với những hình ảnh nào? (0, 5 điểm)
Câu 3/ Theo anh (chị) qua văn bản trên, nhà thơ muốn nhắn nhủ điều gì? (1, 0 điểm) (HS chỉ trả lời ngắn gọn không quá 3 dòng)
Câu 4 / Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên. (0, 5 điểm
) Câu 5/ Hãy phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên (0, 5 điểm)
PHẦN II/ LÀM VĂN (7 ĐIỂM) Câu 1/ Từ nội dung của văn bản trên, anh (chị) hãy viết đoạn văn ngắn không quá 10 dòng để trình bày trách nhiệm của thanh niên học sinh với quê hương.
(2 điểm) Câu 2/ / Em hãy hóa thân thành cô Tấm để kể lại những câu chuyện về cuộc đời của mình từ khi bước ra từ quả thị trở lại cuộc sống làm người. (5, 0 điểm)
Đề bài 2 I. Phần Đọc hiểu (3, 0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: - Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết -
Thế thì làm sao con biết
Là trời có những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con đi tìm
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết [..]
Tính mẹ cứ hay là nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó
- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế! (Con yêu mẹ - Xuân Quỳnh)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
Câu 2: Đoạn thơ thể hiện những so sánh hồn nhiên của đứa trẻ. Chỉ ra những so sánh đó.
Câu 3: Anh/chị nhận thấy những vẻ đẹp gì của người con trong văn bản?
Câu 4: Viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) về giá trị của tình mẫu tử trong đời sống của mỗi con người.
II. Phần làm văn (7, 0 điểm) Bằng sự tưởng tượng của mình, anh/chị hãy hóa thân thành nhân vật Rùa Vàng kể lại theo ngôi thứ nhất hai lần gặp An Dương Vương trên đất Âu Lạc. Từ đó, nhận xét về vai trò của những yếu tố tưởng tượng, hư cấu trong truyền thuyết.
Vừa khi mở mắt chào đời
Quê hương là dòng sữa mẹ
Thơm thơm giọt xuống bên nôi
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người." (Trích"Bài học đầu cho con' của Đỗ Trung Quân)
Câu 1/ Xác định thể thơ của văn bản trên? (0, 5 điểm)
Câu 2/ Theo văn bản trên, nhà thơ đã ví quê hương với những hình ảnh nào? (0, 5 điểm)
Câu 3/ Theo anh (chị) qua văn bản trên, nhà thơ muốn nhắn nhủ điều gì? (1, 0 điểm) (HS chỉ trả lời ngắn gọn không quá 3 dòng)
Câu 4 / Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên. (0, 5 điểm
) Câu 5/ Hãy phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản trên (0, 5 điểm)
PHẦN II/ LÀM VĂN (7 ĐIỂM) Câu 1/ Từ nội dung của văn bản trên, anh (chị) hãy viết đoạn văn ngắn không quá 10 dòng để trình bày trách nhiệm của thanh niên học sinh với quê hương.
(2 điểm) Câu 2/ / Em hãy hóa thân thành cô Tấm để kể lại những câu chuyện về cuộc đời của mình từ khi bước ra từ quả thị trở lại cuộc sống làm người. (5, 0 điểm)
Đề bài 2 I. Phần Đọc hiểu (3, 0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: - Con yêu mẹ bằng ông trời
Rộng lắm không bao giờ hết -
Thế thì làm sao con biết
Là trời có những đâu đâu
Trời rất rộng lại rất cao
Mẹ mong, bao giờ con tới!
- Con yêu mẹ bằng Hà Nội
Để nhớ mẹ con đi tìm
Từ phố này đến phố kia
Con sẽ gặp ngay được mẹ
- Hà Nội còn là rộng quá
Các đường như nhện giăng tơ
Nào những phố này phố kia
Gặp mẹ làm sao gặp hết [..]
Tính mẹ cứ hay là nhớ
Lúc nào cũng muốn bên con
Nếu có cái gì gần hơn
Con yêu mẹ bằng cái đó
- À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế! (Con yêu mẹ - Xuân Quỳnh)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
Câu 2: Đoạn thơ thể hiện những so sánh hồn nhiên của đứa trẻ. Chỉ ra những so sánh đó.
Câu 3: Anh/chị nhận thấy những vẻ đẹp gì của người con trong văn bản?
Câu 4: Viết đoạn văn (khoảng 10 dòng) về giá trị của tình mẫu tử trong đời sống của mỗi con người.
II. Phần làm văn (7, 0 điểm) Bằng sự tưởng tượng của mình, anh/chị hãy hóa thân thành nhân vật Rùa Vàng kể lại theo ngôi thứ nhất hai lần gặp An Dương Vương trên đất Âu Lạc. Từ đó, nhận xét về vai trò của những yếu tố tưởng tượng, hư cấu trong truyền thuyết.