

Tổng hợp các chi tiết nghệ thuật trong truyện "Vợ chồng A Phủ
1. Sự xuất hiện của Mị
1. Sự xuất hiện của Mị
"Ai ở xa về có việc đi qua nhà thống lý Pá Tra thường trông thấy có một cô gái ngồi quay sợi gai trước cửa, cạnh tàu ngựa. Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay cõng nước từ suối lên cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi." Chỉ với hai câu văn đơn giản ấy thôi bản chất của sự xuất đã được hiện lên một cách rõ nét. Câu văn cứ như dài ra để độc giả lĩnh hội hết cái độc đáo của nó. Vị trí của Mị xuất hiện đã nói lên tất cả "ngồi quay sợi bên tảng đá cạnh tàu ngựa, trước cửa". Còn hình ảnh nào đắt giá hơn chi tiết đó? Con người ngang hàng với những vật vô tri vô giác thậm chí gắn liền với chúng. Với cái cúi mặt và nét buồn rười rượi chứa đựng nhiều nỗi đau, vất vả người đọc như xót xa thương cảm cho nhân vật nhưng cũng không khỏi tò mò về cuộc đời của người phụ nữ ấy.
(Nguồn: Lớp văn thầy Nhật.)
Các phần tiếp:
2. Nắm lá ngón
3. Tiếng sáo
4. Căn buồng mị ở
5. Câu hát
6. Giọt nước mắt của A Phủ
Last edited by a moderator: