Bộ đề ôn tập Đọc hiểu văn bản kỳ thi THPT Quốc Gia lớp 10 - 11 - 12 - Có đáp án

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Ngọc Hạc Phong, 4 Tháng ba 2022.

  1. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 1

    (1).. Mong ngày mai sau mưa trời lại nắng

    Sài Gòn lại cười ôm trọn tình thân

    Ngành Y tiên phong khi Tổ quốc cần

    Diệt Covid như ngày xưa cha ông mình dẹp giặc.

    (2) Rồi chúng ta sẽ là người chiến thắng

    Vaccine phòng ngừa, quyết sách 5K

    Nồng ấm tình người tình đồng đội thiết tha

    Chúng ta được về nhà với nụ cười chiến thắng!

    (3) Sao yêu quá những chiến binh thầm lặng

    Từng phút từng giờ giữa sống chết bủa vây

    Mang lại màu xanh hạnh phúc sum vầy

    Cho Tổ quốc bình yên một ngày không xa nữa.

    (Trích Trong tâm dịch Covid, GS. TS Nguyễn Đức Công)​

    Câu 1. (0.5điểm) Xác định các phương thức biểu đạt và nêu nội dung chính của đoạn trích.

    Câu 2. (0.5 điểm) Hai câu thơ sau gợi cho anh / chị suy nghĩ gì?

    Sao yêu quá những chiến binh thầm lặng

    Từng phút từng giờ giữa sống chết bủa vây..

    Câu 3. (1.0 điểm) Xác định và nêu hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ (1).

    Câu 4. (1.0 điểm) Theo anh / chị, những biện pháp nào giúp phòng chống dịch bệnh Covid - 19?​

     
    Last edited by a moderator: 16 Tháng ba 2022
  2. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 1​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Câu 1. (0.5điểm) Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

    Nội dung chính của đoạn trích: Sự hy sinh của các y bác sĩ trong tâm dịch, niềm tin về một tương lai sẽ đẩy lùi dịch bệnh.

    Câu 3. (0.5 điểm) Hai câu thơ gợi suy nghĩ là: Sự hy sinh cao cả của các y bác sĩ, tình cảm yêu thương, trân trọng dành cho các y bác sĩ, tuyến đầu chống dịch..

    Câu 4. (1.0 điểm) Biện pháp tu từ: So sánh, nhân hóa..

    - Hiệu quả: Tinh thần quyết tâm chống dịch của lực lượng tuyến đầu, niềm tin về một tương lai đẩy lùi dịch bệnh..

    Câu 5. (1.0 điểm) Những biện pháp nào giúp phòng chống dịch bệnh Covid - 19: Thực hiện 5K, tiêm chủng vacxin, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang..
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
    Last edited by a moderator: 16 Tháng ba 2022
  3. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 2

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

    Sinh ra đã chịu thiệt thòi

    Chân tay mềm yếu người còi bé con.

    Chiến tranh người mất người còn

    Riêng em chất độc ăn mòn tấm thân.

    Thương con mẹ chẳng ngại ngần

    Ngày đêm chăm sóc ân cần động viên.

    Cùng em luyện tập trước tiên

    Trên đôi nạng gỗ nối liền bước đi.

    Tháng năm mưa gió quản gì

    Cùng với đôi nạng em đi mọi miền.

    Panxipang em đã lên

    Bằng đôi nạng gỗ đi trên mây trời.

    Nguyễn Sơn Lâm một con người

    Vượt lên số phận xây đời đẹp tươi

    Tật nguyền vẫn nở nụ cười

    Thành người có ích góp đời niềm tin.

    Nguyễn Sơn Lâm luôn giữ gìn

    Tình yêu cuộc sống trăm nghìn mến thương.

    Nhắc mình luôn phải can trường

    Nhóm lên ngọn lửa đời thường Lạc quan.

    (Nạng gỗ lên mây - Nguyễn Thị Hồng Hạnh)​

    Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.

    Câu 2: Trong bài thơ trên, tác giả đã nêu ra minh chứng về tinh thần lạc quan vượt khó. Đó là nhân vật nào?

    Câu 3: Nêu các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.

    Câu 4: Anh / chị suy nghĩ gì về hai câu thơ sau:

    Chiến tranh người mất người còn

    Riêng em chất độc ăn mòn tấm thân.
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
  4. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 2​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Câu 1: Thể thơ: Lục bát.

    Câu 2: Trong bài thơ, tác giả đã nêu ra minh chứng về tinh thần lạc quan vượt khó. Đó là anh Nguyễn Sơn Lâm.

    Câu 3: Các phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

    Câu 4: Suy nghĩ gì về hai câu thơ là:

    - Chiến tranh gây đau thương, mất mát cho con người.

    - Dù thời gian trôi qua thì hậu quả của chiến tranh vẫn còn để lại rất to lớn.

    - Khuyên mọi người yêu hòa bình, sống yêu thương nhau.

    - Nghị lực phi thường của anh Nguyễn Sơn Lâm..
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
    Last edited by a moderator: 16 Tháng ba 2022
  5. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 3

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

    Chính việc lan truyền và đùa cợt trước sự giết chóc, bạo lực là một nguyên nhân quan trọng khiến cho bạo lực gia tăng. Tất cả những gì ta nghe, thấy đều lưu lại trong tâm trí ta, và khi có những tác nhân thích hợp kích thích, chúng sẽ nổi lên và điều khiển ta theo chúng.

    Một hành vi tàn ác có thể thu nhặt từ một bộ phim hình sự nào đó ngày xưa, rồi được tưới tắm bằng những vụ giết người hàng ngày họ đọc. Có thể họ không để ý, họ đọc để "giải trí", họ share để "cảnh báo", để chỉ trích, để xuýt xoa "sao mà ác vậy nè".. nhưng tất cả đều chỉ nhằm khắc sâu và nuôi dưỡng bạo lực trong tâm hồn họ. Rồi đến khi nóng giận, khi xung đột xảy ra, những ý tưởng, hành động đó sẽ được họ thực hiện. Và chính họ sẽ trở thành nhân vật chính trong những câu chuyện để người khác share nhau.

    Nhưng em ạ, dù cho tin xấu xuất hiện mỗi ngày, và lâu lâu lại có một tin cực xấu như vậy, thế giới này thật ra vẫn đang càng lúc càng tốt đẹp và đáng sống hơn.

    (Trích Thế giới đáng sợ hơn trong những cơn share, Huỳnh Nhất Thiên Bảo, dẫn theo Tramdoc.vn, 19/12/2017)

    Câu 1: Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ chính nào?

    Câu 2: Đoạn trích trên đề cập đến vấn đề chính gì?

    Câu 3: Anh / chị hiểu thế nào về câu: dù cho tin xấu xuất hiện mỗi ngày, và lâu lâu lại có một tin cực xấu như vậy, thế giới này thật ra vẫn đang càng lúc càng tốt đẹp và đáng sống hơn?

    Câu 4: Cần làm gì để hạn chế bạo lực học đường?
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
  6. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 3​



    Bấm để xem
    Đóng lại
    Câu 1: Đoạn trích thuộc phong cách ngôn ngữ chính là chính luận.

    Câu 2: Đoạn trích trên đề cập đến vấn đề chính là: Một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia tăng là vì cho lan truyền và đùa cợt trước sự giết chóc, bạo lực.

    Câu 3: Em hiểu về câu: Dù cho tin xấu xuất hiện mỗi ngày, và lâu lâu lại có một tin cực xấu như vậy, thế giới này thật ra vẫn đang càng lúc càng tốt đẹp và đáng sống hơn là:

    - Cần lạc quan tin tưởng vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

    - Tin xấu giúp ta có được những bài học bổ ích và tăng tính cảnh giác với những điều không tốt xung quanh mình.

    - Tin xấu tồn tại nhưng chiếm số lượng ít.

    - Cần bài trừ những điều xấu để xã hội tốt đẹp hơn..

    Câu 4: Việc cần làm để hạn chế bạo lực học đường là:

    - Nhà trường xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đoàn kết, yêu thương nhau.

    - Giáo dục học sinh về những tác hại của bạo lực học đường.

    - Học sinh cần tố cáo những hành vi bạo lực trong học đường.

    - Bạn bè đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong học tập..
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
    Last edited by a moderator: 16 Tháng ba 2022
  7. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 4

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

    5h30 ngày 15-4, dù chỉ còn một giờ nữa là đóng cửa theo quy định, hàng trăm người dân vẫn kiên nhẫn xếp hàng đi chợ ở "siêu thị hạnh phúc 0 đồng".

    Siêu thị được đặt ở đằng sau một tòa nhà trên phố Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhằm hỗ trợ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho bà con nghèo trong đại dịch COVID-19.

    "Nếu bạn khó khăn hãy lấy những thứ mình cần. Nếu bạn đủ đầy, hãy nhường cho người khác" là thông điệp siêu thị gửi gắm đến với bà con ở thủ đô.

    Siêu thị mở cửa từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần, sáng bắt đầu từ 8h30 - 11h và chiều từ 14h - 16h30. Mỗi người dân sẽ được đi chợ 1 lần/2 tuần.

    Phía bên trong siêu thị là những kệ hàng lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, dầu ăn, trứng gà, muối, đường, dầu gió..

    Người dân được nhân viên siêu thị hỗ trợ chọn nhu yếu phẩm theo nhu cầu, miễn sao đảm bảo tổng giá trị các mặt hàng 100.000 đồng/người.

    Trước tình trạng có một cây "ATM gạo" vừa tạm dừng hoạt động do chen lấn, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại siêu thị phải liên tục bố trí lực lượng tình nguyện viên nhắc nhở bà con xếp hàng giãn cách theo đúng quy định. Đồng thời nhắc nhở bà con đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ từng người dân đến mua hàng. Nếu không chịu hợp tác, tình nguyện viên sẵn sàng mời người dân ra khỏi hàng.

    "Chúng tôi phải nhờ đến các nhóm tình nguyện hỗ trợ, phân luồng giao thông, hướng dẫn mọi người xếp đúng khoảng cách vạch sẵn, đo nhiệt độ, khử trùng tay. Nếu mọi người hợp tác thì siêu thị sẵn sàng đón tiếp, còn cản trở gây ảnh hưởng đến những người khác thì hãy lùi lại nhường cho người khác" - chị Nguyễn Minh Trang, đại diện "siêu thị hạnh phúc 0 đồng", cho biết

    Theo chị Trang, sau hai ngày đi vào hoạt động tại Hà Nội, có hơn 2.000 người dân đến mua nhu yếu phẩm, thuốc men cần thiết tại "siêu thị hạnh phúc 0 đồng".

    "Có những người đến xếp hàng từ rất sớm, từ 6h sáng, có người đặt mũ để xếp chỗ trước. Nếu người dân khó khăn thì siêu thị hạnh phúc sẵn sàng hỗ trợ mọi người ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn này mình cùng nhau chia sẻ với những người khác nữa, chỉ lấy đủ những thứ mình cần cũng giúp người khác rất nhiều", đại diện siêu thị chia sẻ.

    ('Siêu thị hạnh phúc 0 đồng', không xếp hàng, miễn nhận hạnh phúc

    - www. Tuoitre.vn, ngày 15/4/2020)

    Câu 1: Đoạn trích trên thuộc phong cách chức năng ngôn ngữ nào? Nêu biểu hiện.

    Câu 2: Theo tác giả, những việc làm của nhân viên siêu thị nhằm thực hiện tốt việc phòng chống bệnh dịch là gì?

    Câu 3: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng và nêu hiệu quả biểu đạt của chúng.

    Câu 4: Anh / chị rút ra được bài học gì từ đoạn văn bản trên?
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
  8. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 4

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Câu 1: Đoạn trích thuộc phong cách chức năng ngôn ngữ: Báo chí.

    - Biểu hiện: Tính thông tin thời sự, tính hấp dẫn, tính ngắn gọn.

    Câu 2: Theo tác giả, những việc làm của nhân viên siêu thị nhằm thực hiện tốt việc phòng chống bệnh dịch là:

    - Liên tục bố trí lực lượng tình nguyện viên nhắc nhở bà con xếp hàng giãn cách theo đúng quy định. Đồng thời nhắc nhở bà con đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ từng người dân đến mua hàng. Nếu không chịu hợp tác, tình nguyện viên sẵn sàng mời người dân ra khỏi hàng.

    - Hỗ trợ, phân luồng giao thông, hướng dẫn mọi người xếp đúng khoảng cách vạch sẵn, đo nhiệt độ, khử trùng tay. Nếu mọi người hợp tác thì siêu thị sẵn sàng đón tiếp, còn cản trở gây ảnh hưởng đến những người khác thì hãy lùi lại nhường cho người khác


    Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng là: Liệt kê..

    Hiệu quả biểu đạt của chúng: Nêu lên những việc làm nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan của siêu thị 0 đồng. Đồng thời nói lên nghĩa cử cao đẹp của đội ngũ những người tổ chức siêu thị,

    Câu 4: Bài học được rút ra từ đoạn văn bản là:

    - Tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam.

    - Ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân.

    - Hành động giúp đỡ người khác trong lúc hoạn nạn.

    - Cần phát huy hơn nữa những việc làm mang tính nhân vân và ý nghĩa này..
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
  9. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐỀ 5

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

    Trời đứng bóng, dù thấm mệt vì cái nắng gắt, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm (74 tuổi, tạm trú quận 8, TP. HCM) vẫn cố gắng rời chợ An Đông để đến số 96 Nguyễn Chí Thanh (phường 2, quận 10, TP. HCM) nhận cơm từ thiện.

    Từ ngày TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội, bà Trâm phải tìm đến địa điểm này để có những hộp cơm chống đói. Bà nói, khoảng thời gian này là thời điểm khó khăn nhất mà bà từng đối mặt kể từ khi rời quê vào TP. HCM bán vé số dạo.

    Bà Trâm ở trọ tại quận 8. Trước khi dịch bệnh bùng phát, bà thường đón xe ôm từ nơi thuê trọ đến chợ An Đông (quận 5, TP. HCM) bán vé số. Bà nói: "Lúc chưa dịch, người ta đi chợ nhộn nhịp lắm. Tôi đi vài vòng chợ bán vé số cũng đủ tiền trang trải".

    "Bây giờ dịch bệnh phức tạp, lại giãn cách xã hội, người ta ở nhà, hàng quán đóng cửa, tôi bán không được. Đi từ sáng đến trưa, tôi bán chưa được một nửa ngày thường. Thế nên, dù chân bị khớp nặng, trời nắng, tôi cũng cố đi thêm mấy vòng chợ để bán. Dẫu vậy, vé số vẫn ế lắm", bà nói thêm.

    Dù bán không được, bà Trâm vẫn phải trả tiền xe ôm, tiền ăn.. nên cứ thiếu trước hụt sau. Thế nên, bà chọn cách tiết kiệm bằng cách nhịn bữa sáng. Đến trưa, bà tìm những nơi phát cơm từ thiện để nhận. Chiều về, bà nấu cháo loãng hoặc độn cháo với mỳ tôm để ăn qua bữa.

    Trưa cùng ngày, bà Ngọc Tuyết (73 tuổi, vô gia cư) gần như đói lả. Được những người chạy xe ôm truyền thống "chỉ điểm", bà "tạm quên cái đói" để đi bộ đến quán cơm từ thiện của bà Nguyễn Thị Hòa (59 tuổi) trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP. HCM).

    Nhận được hộp cơm, bà Tuyết đến ngay gốc cây ven đường cách quán cơm chưa đầy 3 bước chân ăn trong vội vã. Bà nói: "Từ sáng đến giờ, tôi chưa ăn gì. Hôm nay, số tiền bán vé số chưa đủ mua hộp cơm. Ế lắm. Khách ở nhà phòng dịch, không ai mua vé số ủng hộ nữa".

    Không đủ tiền thuê trọ như bà Trâm, bà Tuyết sống lang thang, tối ngủ ở vỉa hè, khuôn viên bệnh viện Nhi Đồng 1. Không thể tự nấu ăn, bữa cơm trong ngày của bà chỉ trông chờ vào các hàng quán.

    Thời điểm TP. HCM thực hiện lệnh giãn cách xã hội, nhiều hàng quán quen, cho bà ăn uống miễn phí đóng cửa. Công việc bán vé số thất thu trầm trọng khiến bà không đủ tiền mua cho mình bữa ăn. Bà đành trông chờ vào các điểm phát cơm từ thiện để chống chọi với dịch bệnh.

    ( Trích Lao động nghèo mùa dịch trưa ăn cơm từ thiện, chiều cháo loãng qua ngày,

    Nguyễn Sơn, www. Vietnamnet.vn, ngày 9/6/2021 )




    Câu 1 . Đoạn văn bản sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

    Câu 2 . Theo văn bản, bà Trâm tiết kiệm tiền trong mùa dịch bệnh bằng cách nào?

    Câu 3 . Sau khi đọc văn bản trên, anh / chị có cảm nhận như thế nào về những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống?

    Câu 4 . Hãy nêu những hành động góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
  10. Ngọc Hạc Phong

    Bài viết:
    250
    ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ 5​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Câu 1. Đoạn văn bản sử dụng phương thức biểu đạt chính là: Nghị luận.

    Câu 2. Theo văn bản, bà Trâm tiết kiệm tiền trong mùa dịch bệnh bằng cách:

    Thế nên, bà chọn cách tiết kiệm bằng cách nhịn bữa sáng. Đến trưa, bà tìm những nơi phát cơm từ thiện để nhận. Chiều về, bà nấu cháo loãng hoặc độn cháo với mỳ tôm để ăn qua bữa.

    Câu 3. Sau khi đọc văn bản, em có cảm nhận về những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống là:

    - Trong mùa dịch, có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa cần được quan tâm.

    - Cần giúp đỡ những người khó khăn bằng việc làm thiết thực.

    - Yêu thương những hoàn cảnh khó khăn.

    - Tôn trọng những hoàn cảnh khó khăn.

    - Cần phát huy tinh thần nhường cơm sẻ áo. Lá lành đùm lá rách của dân tộc ta..

    Câu 4. Những hành động góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

    - Kêu gọi hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn.

    - Tham gia phát cơm từ thiện và khẩu trang chống dịch bệnh cho họ.

    - Tìm kiếm việc làm mùa dịch giúp họ có thêm thu nhập.

    - Quan tâm đến những lo lắng và khó khân của họ trong mùa dịch..
     
    Mèo A Mao Huỳnh Mai thích bài này.
    Last edited by a moderator: 16 Tháng ba 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...