1 người đang xem
11220 2,574
DQji7hc.jpg

Đọc đoạn trích, trả lời câu hỏi bên dưới:

Tôi vẫn còn nhớ mẹ thường hay nói với tôi, khi một ai đó buồn, họ cần rất nhiều người để chia sẻ. Nỗi buồn chỉ vơi đi bằng tình thương chứ không có một phương thuốc nào hết. Khi chia sẻ một nỗi buồn, chúng ta sẽ không buồn hơn, nhưng người khác lại vui hơn. Và đừng bao giờ quay lưng lại với một con người như vậy. Họ cần những khuôn mặt hơn là những viên thuốc. Họ cần những bàn tay, những tô cháo, những quả ổi hái để đầu giường. Họ cần mỗi buổi tối ghé ngồi lại với họ trong im lặng. Họ cần chúng ta dẫn họ lên đồi cuốc một mảnh vườn và thỉnh thoảng hỏi có thích ăn bắp rang không.

(Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, Nguyễn Ngọc Thuần)

Câu hỏi:

Đề kiểm tra, phần đọc hiểu văn bản văn học, môn ngữ văn)

Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?

Câu 2. Xác định câu chủ đề của đoạn trích trên?

Câu 3. Theo tác giả, vì sao "đừng bao giờ quay lưng lại" với một người khi họ gặp nỗi buồn?

Câu 4. Chỉ ra và nêu hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích?

Câu 5. Từ lời văn: Khi chia sẻ một nỗi buồn, chúng ta sẽ không buồn hơn, nhưng người khác lại vui hơn. Theo em, Khi chia sẻ một nỗi buồn thì cả người chia sẻ và người được chia sẻ sẽ nhận được những gì?

Câu 6. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: "Nỗi buồn chỉ vơi đi bằng tình thương chứ không có một phương thuốc nào hết" không? Vì sao?

Câu 7. Nhận xét về người mẹ trong đoạn trích

Câu 8. Đọc đoạn trích, em rú t ra được những bài học nào trong cuộc sống?

Câu 9. Từ đoạn trích ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày ý nghĩa của sự đồng cảm, chia sẻ trong cuộc sống

Trả lời:

(Đề kiểm tra, phần đọc hiểu văn bản văn học, môn ngữ văn)

Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?

- Tự sự

Câu 2. Xác định câu chủ đề của đoạn trích trên?

- Tôi vẫn còn nhớ mẹ thường hay nói với tôi, khi một ai đó buồn, họ cần rất nhiều người để chia sẻ (câu đầu đoạn).

Câu 3. Theo tác giả, vì sao "đừng bao giờ quay lưng lại" với một người khi họ gặp nỗi buồn?

Bởi vì:

- Họ cần những khuôn mặt hơn là những viên thuốc.

- Họ cần những bàn tay, những tô cháo, những quả ổi hái để đầu giường.

- Họ cần mỗi buổi tối ghé ngồi lại với họ trong im lặng.

- Họ cần chúng ta dẫn họ lên đồi cuốc một mảnh vườn và thỉnh thoảng hỏi có thích ăn bắp rang không.

Câu 4. Chỉ ra và nêu hiệu quả của phép tu từ được sử dụng trong đoạn trích?

- Điệp ngữ:

+Lặp từ ngữ: Nỗi buồn, buồn..

+ Điệp cấu trúc: Họ cần

- Đối lập: Buồn - vui

- Tác dụng:

+ nhằm gây ấn tượng, làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho lời văn

+nhằm nhấn mạnh sự cần thiết của tình thương và sự sẻ chia tự nguyện, chân tình, đó là giúp con người vượt qua được nỗi buồn.

+Bộc lộ mong muốn con người biết đồng cảm, chia sẻ giữa người với người trong cuộc s5ống.

Câu 5. Từ lời văn: Khi chia sẻ một nỗi buồn, chúng ta sẽ không buồn hơn, nhưng người khác lại vui hơn. Theo em, Khi chia sẻ một nỗi buồn thì cả người chia sẻ và người được chia sẻ sẽ nhận được những gì?

- Khi chia sẻ một nỗi buồn thì cả người chia sẻ và người được chia sẻ sẽ đều nhận được nhiều giá trị:

- Với người chia sẻ nỗi buồn, họ sẽ cảm thấy được thấu hiểu, được quan tâm; giúp họ thấy nhẹ lòng, thanh thản và nhanh chóng vượt qua nỗi buồn.

- Với người được chia sẻ nỗi buồn, học cảm thấy tinh thần luôn tư thái, vui tươi, hạnh phúc vì làm được điều ý nghĩa; cảm thấy trân trọng cuộc sống hơn.

Câu 6. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: "Nỗi buồn chỉ vơi đi bằng tình thương chứ không có một phương thuốc nào hết" không? Vì sao?

*Định hướng:

- Các em có thể nêu một trong hai quan điểm: Đồng tình; hoặc không đồng tình; hoặc chỉ đồng tình một phần.

- Nhưng cần là có những lí giải lô gic, thuyết phục.

*Gợi ý trả lời:

- Cách 1:

[HIDETHANKS=1]Em đồng tình với quan điểm của tác giả: "Nỗi buồn chỉ vơi đi bằng tình thương chứ không có một phương thuốc nào hết". Vì: Tình yêu thương sẽ giúp người nhận cảm thấy được thấu hiểu, an ủi, động viên; giúp họ có niềm tin, động lực để nhanh chóng vượt qua nỗi buồn.

- Cách 2: Em đồng tình một phần với quan điểm của tác giả. Vì con người có nhiều cách để giải tỏa tâm trạng, vơi đi nỗi buồn, một trong những cách hữu ích là xem phim, nghe nhạc, ăn gì đó, đi đâu đó, tâm sự, đọc sách.. Ngoài ra, bên cạnh đó, tình thương chân thanh của người khác cũng là một trong những cách giúp vơi nỗi buồn hữu ích.

Câu 7. Nhận xét về người mẹ trong đoạn trích

- Người mẹ rất giàu tình cảm, nhân hậu, tốt bụng, sâu sắc.

- Người mẹ rất yêu thương con; có phương pháp dạy con đúng đắn.

Câu 8. Bài học rút ra:

- Bài học vềlòng yêu thương

- Bài học về sự chia sẻ, đồng cảm

- Bài học về cách vượt qua nỗi buồn

Câu 9. Từ đoạn trích ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày ý nghĩa của đồng cảm, chia sẻ trong cuộc sống

Dàn ý:

* Mở đoạn:

- Xã hội càng hiện đại, con người càng cần lắm những tấm lòng yêu thương, thấu hiểu, sẻ chia. Như thế, đồng cảm chia sẻ co vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống.

*Thân đoạn:

- Giải thích:

+Đồng là cùng; đồng cảm là cùng chung cảm xúc, chung suy nghĩ; biết thấu hiểu, cảm thông giữa người với người trong xã hội.

+Chia sẻ là san sẻ, là giúp đỡ về vật chất, về tinh thần (lời động viên, an ủi, lời khích lệ) với người khác để cùng nhau hưởng thụ, cùng nhau hành động để niềm vui nhân đôi và nỗi buồn vơi bớt.

- Vai trò, ý nghĩa:

+Đồng cảm, chia sẻ là truyền thống sống đẹp của người Việt Nam ta.

+ Đồng cảm, chia sẻ còn giúp những người gặp khó khăn được an ủi, được quan tâm, giúp họ có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin vượt qua khó khăn, nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

+ Đồng cảm chia sẻ giúp cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp hơn, xã hội tươi đẹp, văn minh hơn.

- Mở rộng vấn đề: Xã hội vẫn còn những người sống ích kỉ, sống thiếu trách nhiệm với gia đình, cộng đồng như vô cảm, thờ ơ trước khó khăn đau khổ của người khác.

- Bài học nhận thức và hành động:

+ Cần nhận thức được ý nghĩa quan trọng của đồng cảm và sẻ chia trong cuộc sống.

+Cần tích cực rèn luyện bản thân, hoàn thiện nhân cách

+ Hãy đồng cảm, sẻ chia chân tình, thật lòng, vô tư.

*Kết đoạn: Khẳng định lại vấn đề[/HIDETHANKS]

Các em đọc tiếp:

NLXH: Vai Trò, Ý Nghĩa Của Đồng Cảm Và Chia Sẻ - Dàn Ý - Đoạn Văn Mẫu Mực
 
Last edited by a moderator:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back