Bài viết: 1903 



Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
ĐỌC ĐỜI MÌNH TRÊN LÁ
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Người nâng niu lộc biếc mùa xuân
Người hóng mát dưới trưa mùa hạ
Người gom về đốt lửa sưởi mùa đông
* * *
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Lúc non tơ óng ánh bình minh
Lúc rách nát gió vò, bão quật
Lúc cao xanh, lúc về đất vô hình
***
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Có thể khổng lồ, có thể bé li ti
Dẫu tồn tại một giây vẫn tươi niềm kiêu hãnh
Đã sinh ra
chẳng sợ thử thách gì.
(Nguyễn Minh Khiêm- dẫn theo vannghequandoi.com.vn, 19/06/2014 )
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cho biết phương thức biểu đạt chính sử dụng trong bài thơ?
Câu 2: Khái quát nội dung chính của bài thơ
Câu 3: Em hiểu ý nghĩa đoạn thơ sau như thế nào?
Tôi đã đọc đời mình trên lá
lúc non tơ óng ánh bình minh
lúc rách nát gió vò, bão quật
lúc cao xanh, lúc về đất vô hình.
Câu 4: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của các hình ảnh "có thể khổng lồ" và "có thể bé li ti" trong hai câu thơ: "Tôi đã đọc đời mình trên lá/có thể khổng lồ, có thể bé li ti"
C âu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Lúc non tơ óng ánh bình minh
Lúc rách nát gió vò, bão quật
Lúc cao xanh, lúc về đất vô hình
Câu 6: Trong bài thơ, tác giả có sử dụng nhiều lần cụm từ'đọc đời mình trên lá'. Em hãy c hỉ ra ý nghĩa cụm từ "đọc đời mình trên lá" trong bài thơ?
Câu 7: Tâm sự của tác giả trong hai dòng thơ cuối đem đến cho em bài học gì về cuộc sống? Đã sinh ra chẳng sợ thử thách gì.
Câu 8: Đọc bài thơ, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì? t hông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?
Câu 9: Từ bài thơ, hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống
Trả lời:
Đề bài Đọc hiểu văn bản, Chủ đề cuộc sống, ý chí nghị lực, môn Ngữ văn, thể loại thơ
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cho biết phương thức biểu đạt chính sử dụng trong bài thơ?
- Bài thơ trên viết theo thể thơ tự do
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
Câu 2: Khái quát nội dung chính của bài thơ
Tác giả so sánh cuộc đời của con người với sự sống của chiếc lá qua 4 mùa xuân hạ thu đông cùng những trạng thái khác nhau của chiếc lá; qua đó thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm mang tính triết lí sâu sắc của tác giả với cuộc đời: Cuộc sống luôn có thử thách gian nan nên phải sống một cuộc sống đầy ý nghĩa, không sợ gian nan, dũng cảm để đương đầu với những thử thách đầy chông gai , luôn kiêu hãnh đối đầu với thử thách.
Câu 3: Em hiểu ý nghĩa đoạn thơ sau như thế nào?
Tôi đã đọc đời mình trên lá
lúc non tơ óng ánh bình minh
lúc rách nát gió vò, bão quật
lúc cao xanh, lúc về đất vô hình.
Ý nghĩa đoạn thơ trên:
- "Lúc non tơ ánh bình minh" : Là chỉ giai đoạn cuộc đời trong sáng, non mớt, đầy hoài bão.
- "Lúc rách nát gió vò, bão quật" : Qua việc chỉ những chiếc lá rách nát trước cơn gió, cơn bão dữ dội
Tác giả muốn nói đến những khó khăn, gian truân khiến con người cảm thấy tổn thương, bế tắc, tuyệt vọng.
- "Lúc cao xanh" chỉ thời điểm thành công thành đạt.
- "Lúc về đất vô hình" chỉ thời điểm khi mất đi.
Câu 4: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của các hình ảnh "có thể khổng lồ" và "có thể bé li ti" trong hai câu thơ: "Tôi đã đọc đời mình trên lá/có thể khổng lồ, có thể bé li ti"
Các hình ảnh "có thể khổng lồ" và "có thể bé li ti" có thể hiểu là:
- Nghĩa đen để nói về kích thước của những chiếc lá. Mỗi loài cây lại có những kích thước lá khác nhau, cây có lá "khổng lồ", nhưng có cây lại có lá "bé tí ti".
- Từ đó nhằm ám chỉ cuộc đời mỗi con người, có người có thể thành người "khổng lồ" đạt được nhiều thành tựu vĩ đại, thành công rực rỡ; cũng có người chỉ "bé li ti" sống khiêm nhường, lặng lẽ, ít thành công. Nhưng dù là người khổng lồ, hay bé tí ti thì cũng phải sống cuộc đời kiêu hãnh, đầy ý nghĩa hữu ích.
C âu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Lúc non tơ óng ánh bình minh
Lúc rách nát gió vò, bão quật
Lúc cao xanh, lúc về đất vô hình
- Biện pháp tu từ:
+điệp ngữ (lúc)
+ ẩn dụ (qua các hình ảnh non tơ óng ánh bình minh; rách nát gió vò, bão quật; cao xanh, về đất vô hình)
- Tác dụng:
+ Giúp hình ảnh trở nên hấp dẫn, sinh động, thú vị, thu hút sự chú ý của người đọc, người nghe.
+ tạo nhịp điệu cho lời thơ
Hàm chứa nhiều ý nghĩa tih tế, tăng sức gợi hình, gợi cảm.
+ câu thơ lúc non tơ óng ánh bình minh giúp tạo hình ảnh mới mẻ, tươi sáng tràn trề hi vọng
+Câu thơ lúc rách nát gió vò, bão quật biểu thị sự khốn khổ, gian nan, vất vả, khó khăn tr ong cuộc sống
+ Qua đó làm nổi bật hành trình cuộc đời của một con người từ thuở thơ ngây, trong sáng hồn nhiên, chưa va vấp (non tơ óng ánh bình minh), đến khó khăn, va vấp, thất bại gian nan (rách nát), rồi đến trưởng thành, chín chắn, thành công (cao xanh) và cuối cùng là trở về với đất mẹ.
+ Thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm mang tính triết lí sâu sắc của tác giả với cuộc đời: Cuộc sống luôn có thử thách gian nan nên phải sống một cuộc sống đầy ý nghĩa, không sợ gian nan, dũng cảm để đương đầu với những thử thách đầy chông gai.
Câu 6: Trong bài thơ, tác giả có sử dụng nhiều lần cụm từ 'đọc đời mình trên lá'. Em hãy c hỉ ra ý nghĩa cụm từ "đọc đời mình trên lá" trong bài thơ?
[HIDETHANKS=1]- Chiếc lá ẩn dụ cho cuộc đời tác giả, gió bão ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
- Tác giả còn muốn thể hiện cuộc đời mình qua sức sống của chiếc lá, cũng như cùng tương đồng với mang những phẩm chất của chiếc lá.
- Cách chiếc lá đối diện gió vò bão quật tác giả cũng muốn nói đến những khó khăn, thử thách đã trải qua . Chiếc lá ấy cũng như chính tác giả cũng phải trải qua bao khó khăn, thử thách của cuộc sống và hình ảnh chiếc lá cũng thể hiện cho ước mơ, tinh thần, ý chí của chính tác giả.
- Qua đó thể hiện quan điểm, suy ngẫm, ước mơ, khao khát về cuộc đời của tác giả.
Câu 7: Tâm sự của tác giả trong hai dòng thơ cuối đem đến cho em bài học gì về cuộc sống? Đã sinh ra chẳng sợ thử thách gì.
- Câu thơ: "Đã sinh ra/chẳng sợ thử thách gì." giúp em hiểu được rằng: Con người sinh ra, không bao giờ có thể né tránh những điều đó cũng như cuộc sống đều luôn ẩn chứa khó khăn, thử thách, chông ngai. Thứ duy nhất chúng ta có thể làm là can đảm, dũng cảm đối diện với những thử thách đó, để hoàn thiện bản thân, để trưởng thành; bước qua nghịch cảnh để vươn lên đạt được thành công.
Câu 8: Đọc bài thơ, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì? t hông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?
* Tác giả muốn gửi gắm thông điệp:
- Cuộc sống luôn đa sắc màu, có cả niềm vui, niềm hạnh phúc cùng những khó khăn, gian truân, bế tắc vì vậy hãy dũng cảm để đương đầu với những thử thách đầy chông gai thì chúng ta mới thành công.
- Cần có bản lĩnh, thái độ vững vàng trước thách thức của cuộc sống.
- Cuộc đời mỗi người, có thể đạt được thành công rực rỡ, cũng có thể sống nhỏ bé lặng lẽ nhưng vẫn cần phải luôn sống ý nghĩa, hữu ích.
* Bài học, thông điệp sâu sắc nhất: Cần có bản lĩnh, thái độ vững vàng trước thách thức của cuộc sống.
- Lý giải: Trong cuộc sống, ngoài niềm vui, may mắn, thành công, thì ai cũng có lúc sẽ gặp phải những khó khăn và thử thách. Chỉ có bản lĩnh, thái độ vững vàng trước thách thức của cuộc sống thì mới giúp ta vượt qua khó khăn, đạt đến kết quả, thành tựu tương xứng. Qua đó tác giả muốn khuyên mọi người lãy luôn tự tin và mạnh mẽ trong cuộc sống.
Câu 9: Từ bài thơ, hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống
Dàn ý:
* Giới thiệu chung: Thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống.
* Giải thích
-Thái độ cần thiết: là suy nghĩ, cách ứng xử chủ động, tích cực trước tình huống, sự việc xảy đến.
- Thử thách: Là những thách thức, khó khăn mà chúng ta gặp phải trong công việc, cuộc sống.
=> ai cũng cần có thái độ cần thiết, tích cực, chủ động trước những thử thách trong cuộc sống
* Bàn luận
- Đứng trước những khó khăn, chông gai, thử thách con người thường có một trong hai thai độ: Một là chán nản, tuyệt vọng và gục ngã, không bao giờ có thể đứng dậy bước tiếp được nữa. Hai là bình tĩnh, tự tin, đứng lên đương đầu với bão tố.
- Trước những khó khăn, thách thức con người bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, tìm ra nguyên nhân, cách giải quyết khắc phục, vượt qua thì mớitrưởng thành, mới đạt được thành công.
*Bài học:
- Phê phán những người yếu đuối, dễ dàng gục ngã trước khó khăn
- Cần không ngừng trau dồi, rèn luyện bản thân
- Cần sống lạc quan, ý chí, nghị lực
- Cần có niềm tin vào cuộc sống và không ngừng vươn lên.
*Khẳng định lại vấn đề: thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống.[/HIDETHANKS]
ĐỌC ĐỜI MÌNH TRÊN LÁ
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Người nâng niu lộc biếc mùa xuân
Người hóng mát dưới trưa mùa hạ
Người gom về đốt lửa sưởi mùa đông
* * *

Tôi đã đọc đời mình trên lá
Lúc non tơ óng ánh bình minh
Lúc rách nát gió vò, bão quật
Lúc cao xanh, lúc về đất vô hình
***
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Có thể khổng lồ, có thể bé li ti
Dẫu tồn tại một giây vẫn tươi niềm kiêu hãnh
Đã sinh ra
chẳng sợ thử thách gì.
(Nguyễn Minh Khiêm- dẫn theo vannghequandoi.com.vn, 19/06/2014 )
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cho biết phương thức biểu đạt chính sử dụng trong bài thơ?
Câu 2: Khái quát nội dung chính của bài thơ

Câu 3: Em hiểu ý nghĩa đoạn thơ sau như thế nào?
Tôi đã đọc đời mình trên lá
lúc non tơ óng ánh bình minh
lúc rách nát gió vò, bão quật
lúc cao xanh, lúc về đất vô hình.
Câu 4: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của các hình ảnh "có thể khổng lồ" và "có thể bé li ti" trong hai câu thơ: "Tôi đã đọc đời mình trên lá/có thể khổng lồ, có thể bé li ti"
C âu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Lúc non tơ óng ánh bình minh
Lúc rách nát gió vò, bão quật
Lúc cao xanh, lúc về đất vô hình
Câu 6: Trong bài thơ, tác giả có sử dụng nhiều lần cụm từ'đọc đời mình trên lá'. Em hãy c hỉ ra ý nghĩa cụm từ "đọc đời mình trên lá" trong bài thơ?
Câu 7: Tâm sự của tác giả trong hai dòng thơ cuối đem đến cho em bài học gì về cuộc sống? Đã sinh ra chẳng sợ thử thách gì.
Câu 8: Đọc bài thơ, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì? t hông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?
Câu 9: Từ bài thơ, hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống
Trả lời:
Đề bài Đọc hiểu văn bản, Chủ đề cuộc sống, ý chí nghị lực, môn Ngữ văn, thể loại thơ
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cho biết phương thức biểu đạt chính sử dụng trong bài thơ?
- Bài thơ trên viết theo thể thơ tự do
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
Câu 2: Khái quát nội dung chính của bài thơ
Tác giả so sánh cuộc đời của con người với sự sống của chiếc lá qua 4 mùa xuân hạ thu đông cùng những trạng thái khác nhau của chiếc lá; qua đó thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm mang tính triết lí sâu sắc của tác giả với cuộc đời: Cuộc sống luôn có thử thách gian nan nên phải sống một cuộc sống đầy ý nghĩa, không sợ gian nan, dũng cảm để đương đầu với những thử thách đầy chông gai , luôn kiêu hãnh đối đầu với thử thách.
Câu 3: Em hiểu ý nghĩa đoạn thơ sau như thế nào?
Tôi đã đọc đời mình trên lá
lúc non tơ óng ánh bình minh
lúc rách nát gió vò, bão quật
lúc cao xanh, lúc về đất vô hình.
Ý nghĩa đoạn thơ trên:
- "Lúc non tơ ánh bình minh" : Là chỉ giai đoạn cuộc đời trong sáng, non mớt, đầy hoài bão.
- "Lúc rách nát gió vò, bão quật" : Qua việc chỉ những chiếc lá rách nát trước cơn gió, cơn bão dữ dội
Tác giả muốn nói đến những khó khăn, gian truân khiến con người cảm thấy tổn thương, bế tắc, tuyệt vọng.
- "Lúc cao xanh" chỉ thời điểm thành công thành đạt.
- "Lúc về đất vô hình" chỉ thời điểm khi mất đi.
Câu 4: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của các hình ảnh "có thể khổng lồ" và "có thể bé li ti" trong hai câu thơ: "Tôi đã đọc đời mình trên lá/có thể khổng lồ, có thể bé li ti"
Các hình ảnh "có thể khổng lồ" và "có thể bé li ti" có thể hiểu là:
- Nghĩa đen để nói về kích thước của những chiếc lá. Mỗi loài cây lại có những kích thước lá khác nhau, cây có lá "khổng lồ", nhưng có cây lại có lá "bé tí ti".
- Từ đó nhằm ám chỉ cuộc đời mỗi con người, có người có thể thành người "khổng lồ" đạt được nhiều thành tựu vĩ đại, thành công rực rỡ; cũng có người chỉ "bé li ti" sống khiêm nhường, lặng lẽ, ít thành công. Nhưng dù là người khổng lồ, hay bé tí ti thì cũng phải sống cuộc đời kiêu hãnh, đầy ý nghĩa hữu ích.
C âu 5: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:
Tôi đã đọc đời mình trên lá
Lúc non tơ óng ánh bình minh
Lúc rách nát gió vò, bão quật
Lúc cao xanh, lúc về đất vô hình
- Biện pháp tu từ:
+điệp ngữ (lúc)
+ ẩn dụ (qua các hình ảnh non tơ óng ánh bình minh; rách nát gió vò, bão quật; cao xanh, về đất vô hình)
- Tác dụng:
+ Giúp hình ảnh trở nên hấp dẫn, sinh động, thú vị, thu hút sự chú ý của người đọc, người nghe.
+ tạo nhịp điệu cho lời thơ
Hàm chứa nhiều ý nghĩa tih tế, tăng sức gợi hình, gợi cảm.
+ câu thơ lúc non tơ óng ánh bình minh giúp tạo hình ảnh mới mẻ, tươi sáng tràn trề hi vọng
+Câu thơ lúc rách nát gió vò, bão quật biểu thị sự khốn khổ, gian nan, vất vả, khó khăn tr ong cuộc sống
+ Qua đó làm nổi bật hành trình cuộc đời của một con người từ thuở thơ ngây, trong sáng hồn nhiên, chưa va vấp (non tơ óng ánh bình minh), đến khó khăn, va vấp, thất bại gian nan (rách nát), rồi đến trưởng thành, chín chắn, thành công (cao xanh) và cuối cùng là trở về với đất mẹ.
+ Thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm mang tính triết lí sâu sắc của tác giả với cuộc đời: Cuộc sống luôn có thử thách gian nan nên phải sống một cuộc sống đầy ý nghĩa, không sợ gian nan, dũng cảm để đương đầu với những thử thách đầy chông gai.
Câu 6: Trong bài thơ, tác giả có sử dụng nhiều lần cụm từ 'đọc đời mình trên lá'. Em hãy c hỉ ra ý nghĩa cụm từ "đọc đời mình trên lá" trong bài thơ?
[HIDETHANKS=1]- Chiếc lá ẩn dụ cho cuộc đời tác giả, gió bão ẩn dụ cho những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
- Tác giả còn muốn thể hiện cuộc đời mình qua sức sống của chiếc lá, cũng như cùng tương đồng với mang những phẩm chất của chiếc lá.
- Cách chiếc lá đối diện gió vò bão quật tác giả cũng muốn nói đến những khó khăn, thử thách đã trải qua . Chiếc lá ấy cũng như chính tác giả cũng phải trải qua bao khó khăn, thử thách của cuộc sống và hình ảnh chiếc lá cũng thể hiện cho ước mơ, tinh thần, ý chí của chính tác giả.
- Qua đó thể hiện quan điểm, suy ngẫm, ước mơ, khao khát về cuộc đời của tác giả.
Câu 7: Tâm sự của tác giả trong hai dòng thơ cuối đem đến cho em bài học gì về cuộc sống? Đã sinh ra chẳng sợ thử thách gì.
- Câu thơ: "Đã sinh ra/chẳng sợ thử thách gì." giúp em hiểu được rằng: Con người sinh ra, không bao giờ có thể né tránh những điều đó cũng như cuộc sống đều luôn ẩn chứa khó khăn, thử thách, chông ngai. Thứ duy nhất chúng ta có thể làm là can đảm, dũng cảm đối diện với những thử thách đó, để hoàn thiện bản thân, để trưởng thành; bước qua nghịch cảnh để vươn lên đạt được thành công.
Câu 8: Đọc bài thơ, em hiểu tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì? t hông điệp nào có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?
* Tác giả muốn gửi gắm thông điệp:
- Cuộc sống luôn đa sắc màu, có cả niềm vui, niềm hạnh phúc cùng những khó khăn, gian truân, bế tắc vì vậy hãy dũng cảm để đương đầu với những thử thách đầy chông gai thì chúng ta mới thành công.
- Cần có bản lĩnh, thái độ vững vàng trước thách thức của cuộc sống.
- Cuộc đời mỗi người, có thể đạt được thành công rực rỡ, cũng có thể sống nhỏ bé lặng lẽ nhưng vẫn cần phải luôn sống ý nghĩa, hữu ích.
* Bài học, thông điệp sâu sắc nhất: Cần có bản lĩnh, thái độ vững vàng trước thách thức của cuộc sống.
- Lý giải: Trong cuộc sống, ngoài niềm vui, may mắn, thành công, thì ai cũng có lúc sẽ gặp phải những khó khăn và thử thách. Chỉ có bản lĩnh, thái độ vững vàng trước thách thức của cuộc sống thì mới giúp ta vượt qua khó khăn, đạt đến kết quả, thành tựu tương xứng. Qua đó tác giả muốn khuyên mọi người lãy luôn tự tin và mạnh mẽ trong cuộc sống.
Câu 9: Từ bài thơ, hãy viết bài văn nêu suy nghĩ về thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống
Dàn ý:
* Giới thiệu chung: Thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống.
* Giải thích
-Thái độ cần thiết: là suy nghĩ, cách ứng xử chủ động, tích cực trước tình huống, sự việc xảy đến.
- Thử thách: Là những thách thức, khó khăn mà chúng ta gặp phải trong công việc, cuộc sống.
=> ai cũng cần có thái độ cần thiết, tích cực, chủ động trước những thử thách trong cuộc sống
* Bàn luận
- Đứng trước những khó khăn, chông gai, thử thách con người thường có một trong hai thai độ: Một là chán nản, tuyệt vọng và gục ngã, không bao giờ có thể đứng dậy bước tiếp được nữa. Hai là bình tĩnh, tự tin, đứng lên đương đầu với bão tố.
- Trước những khó khăn, thách thức con người bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề, tìm ra nguyên nhân, cách giải quyết khắc phục, vượt qua thì mớitrưởng thành, mới đạt được thành công.
*Bài học:
- Phê phán những người yếu đuối, dễ dàng gục ngã trước khó khăn
- Cần không ngừng trau dồi, rèn luyện bản thân
- Cần sống lạc quan, ý chí, nghị lực
- Cần có niềm tin vào cuộc sống và không ngừng vươn lên.
*Khẳng định lại vấn đề: thái độ cần thiết của mỗi người trước những thử thách trong cuộc sống.[/HIDETHANKS]