1 người đang xem
16900 4,577
Đọc hiểu đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

"Con ong làm mật, yêu hoa

Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời

Con người muốn sống, con ơi

Phải yêu đồng chí, yêu người anh em.

**

Một ngôi sao chẳng sáng đêm

Một thân lúa chín, chẳng nên mùa vàng

Một người – đâu phải nhân gian

Sống chăng, một đốm lửa tàn mà thôi!

(Trích Tiếng ru – Tố Hữu)

WUPAsoi.jpg

Câu hỏi

(Đề kiểm tra phần Đọc hiểu tác phẩm văn học, môn Ngữ Văn)


Câu 1.
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên

Câu 2. Đoạn thơ được viết theo thể loại nào?

Câu 3. Khái quát nội dung chính của đoạn thơ

Câu 4. Đây là lời của ai? Nói với ai? Vì sao em biết?

Câu 5. Chỉ ra và nêu hiệu quả của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ:

Con ong làm mật, yêu hoa

Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời.

Câu 6. Hãy giải thích vì sao" Con người muốn sống, con ơi /Phải yêu đồng chí, yêu người anh em "?

Câu 7. Qua đoạn thơ, em rút ra bài học nào cho mình về cách sống?

Câu 8. Từ đoạn thơ trên, viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về lẽ sống của thế hệ trẻ ngày nay.

gnUzfkc.jpg

Trả lời

Đề kiểm tra phần Đọc hiểu tác phẩm văn học, môn Ngữ Văn


Câu 1.
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên

- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Câu 2 . Đoạn thơ được viết theo thể loại nào?

- Thể loại thơ trữ tình (thơ lục bát)

Câu 3. Khái quát nội dung chính của đoạn thơ

Từ mối quan hệ gắn bó giữa các sự vật với môi trường sống và đồng loại, đoạn thơ ca ngợi lẽ sống yêu thương; tự nguyện sống hòa nhập, gắn bó cá nhân với cộng đồng.

Câu 4 . Đây là lời của ai? Nói với ai? Vì sao em biết?

- Đây là lời của mẹ, nói với con.

- Vì: Dựa vào từ" con ơi "ở cuối khổ 1

Câu 5 .

Chỉ ra và nêu hiệu quả của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ:

Con ong làm mật, yêu hoa

Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời.

- Biện pháp liệt kê (con ong làm mật, con cá bơi, con chim ca; yêu hoa, yêu nước, yêu trời)

- Nhân hóa: Sự vật có tình cảm, cảm xúc như con người (yêu)

- Điệp ngữ: Lặp từ vựng (yêu, con) ; lặp cấu trúc ngữ pháp (con.. yêu)

=>Tác dụng:

+Nhằm làm cho lời thơ trở nên sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng, lôi cuốn người đọc

+Tạo sự hài hòa, cân đối, tha thiết trong nhịp thơ

+Liệt kê: Qua việc làm rõ hơn, chi tiết hơn các đặc tính, hành động của các con vật để nhằm làm nổi bật tình yêu, sự gắn bó chặt chẽ, không thể tách rời của những con vật nhỏ bé với môi trường sống, nguồn sống và công việc của mình.

+ Điệp ngữ, nhân hóa để khẳng định rằng mỗi loài vật khác nhau đều có những công việc và nhiệm vụ khác nhau, muốn tồn tại trong cuộc sống thì cần phải biết yêu công việc, yêu quý những người xung quanh cùng chung hoàn cảnh với mình.

+Qua đó nhằm khẳng định lẽ sống, hành động sống đẹp của cá nhân trong mối quan hệ gắn kết với cộng đồng: Yêu thương, đoàn kết, gắn bó, đề cao tinh thần tập thể.

Câu 6. Hãy giải thích vì sao" Con người muốn sống, con ơi /Phải yêu đồng chí, yêu người anh em"?

- Vì:

+ Mỗi cá nhân luôn sống, học tập, làm việc trong những tập thể, cộng đồng nhất định.

+ Vì nếu sống tách biệt với cộng đồng, tập thể và xã hội thì con người sẽ thiếu sức sống, thiếu nhiệt huyết, thiếu động lực sống; cảm thấy cuộc sống nhàm chán, cô đơn, lạ lõng, vô vị, nhạt nhẽo,

+ Vì sống yêu thương, đoàn kết, chia sẻ, gắn bó với mọi người xung quanh sẽ giúp bản thân cảm thấy luôn vui vẻ, yêu đời, lạc quan; dẽ dàng thành công hơn trong cuộc sống; mới cảm thấy cuộc hữu ích, ý nghĩa.

=>Vì vậy, câu thơ đã nhắc nhở người đọc về lẽ sống ở đời: Con người người muốn tồn tại, muốn làm được việc lớn, sống cuộc đời ý nghĩa thì phải biết yêu thương, chan hòa, gắn bó, hòa hợp, đồng cảm, chia sẻ với tất cả mọi người xung quanh như anh chị em, người thân, bạn bè, tập thể, cộng đồng..

Câu 7 . Qua đoạn thơ, em rút ra bài học nào cho mình về cách sống?

- Bài học về cách sống yêu thương, cống hiến, hòa nhập

- Cần biết sống vì người khác.

- Sống cống hiến.

- Cần sống đoàn kết, đề cao tinh thần tập thể thì mới dễ dàng những việc lớn.

- Cần yêu quý, gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ từ những người thân trong gia đình đến bạn bè, làng xóm, tập thể, cộng đồng.

Câu 8:

Từ đoạn thơ trên, viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về lẽ sống của thế hệ trẻ ngày nay.

Định hướng:

[HIDETHANKS=1]- Hình thức: Một đoạn văn

- Thể loại: Nghị luận xã hội

- Vấn đề nghị luận: Lẽ sống của thế hệ trẻ ngày nay

- Độ dài: Khoảng 200 chữ

*Yêu cầu về nội dung:

- Giải thích lẽ sống: Là quan niệm sống mang tính tinh thần, liên quan đến lý tưởng, niềm tin, thái độ sống; thể hiện mơ ước, khát vọng mà con người cần vươn tới.

- Phân tích, bình luận vềvai trò của lẽ sống đúng đắn:

+Góp phần hình thành quan điểm sống đúng đắn, tốt đẹp, ý nghĩa

+Giúp cho nhân phẩm, danh dự của ban thân được đề cao

+Giúp bản thân có cuộc sống thành công, hạnh phúc, hữu ích, ý nghĩa

- Mở rộng: Phê phán những người có quan niệm sống mờ nhạt, ích kỉ, cá nhân

- Bài học nhận thức và hành động:

+Cần phải xác định lý tưởng sống đúng đắn, phù hợp với hoàn cảnh của bản thân và xã hội

+Cần tich cực học tập, rèn luyện kĩ năng, trau dồi nhân cách, phấn đấu đạt được lý tưởng đã đề ra[/HIDETHANKS]
 
Last edited by a moderator:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back