

Tác phẩm: Ác ý
Tác giả: Higashino Keigo
Thể loại: Trinh thám
Nguồn: Dtv. Ebook
"Hàng xóm nuôi con mèo lông trắng điểm nâu. Mèo nhà mà cứ thả rông, để nó chạy sang vườn mình bứt cây đi bậy, phiền toái vô cùng, không làm sao mà chịu đựng được."
Một nhà văn có bài tùy bút đăng báo, đại ý như vậy.
Báo phát hành được vài hôm thì con mèo hàng xóm chết vì trúng bả. Tình cờ là, chủ nó bắt gặp bài tùy bút. Và vấn đề là, con mèo của chị ta lông trắng điểm nâu.
Chiều hôm ấy, chị ta sang vườn nhà văn để tìm vết tích bả độc.
Tối hôm ấy, nhà văn bị giết.
Có một nhân vật nổi tiếng từng tiêu diệt rất nhiều người, thậm chí phá tan cả mấy băng đảng, chỉ để báo thù cho một con chó.
Vậy đây, liệu có phải án mạng để báo thù cho một con mèo?
Từ xuất phát điểm là vụ sát hại một nhà văn nhân cách vàng trong khu phố giàu sang, Keigo Higashino kéo tuột người đọc vào một lịch sử được viết lại bằng gian dối, một ma trận được vận hành theo nguyên tắc lấy oán trả ơn.
"Ác ý" là một trong những cuốn sách trinh thám đắt giá của tác giả Higashino Keigo. Bạn đã đoán ra được thủ phạm? Chắc chắn rồi chứ? Vậy bạn có biết động cơ gây án là gì không? Tôi cá là.. bạn không thể trả lời cho đến khi đọc đến trang cuối cùng của quyển sách này.
"Làm vậy đâu giải quyết được bản chất của vấn đề? Lúc người muốn thuê nhà đến xem, phân mèo đầy vườn thì sao? Bọn tôi ở đây thì còn dọn dẹp được, nhưng từ mai chẳng còn ai nữa. Tha hồ ngửi mùi hương ngào ngạt."
Tác giả: Higashino Keigo
Thể loại: Trinh thám
Nguồn: Dtv. Ebook

"Hàng xóm nuôi con mèo lông trắng điểm nâu. Mèo nhà mà cứ thả rông, để nó chạy sang vườn mình bứt cây đi bậy, phiền toái vô cùng, không làm sao mà chịu đựng được."
Một nhà văn có bài tùy bút đăng báo, đại ý như vậy.
Báo phát hành được vài hôm thì con mèo hàng xóm chết vì trúng bả. Tình cờ là, chủ nó bắt gặp bài tùy bút. Và vấn đề là, con mèo của chị ta lông trắng điểm nâu.
Chiều hôm ấy, chị ta sang vườn nhà văn để tìm vết tích bả độc.
Tối hôm ấy, nhà văn bị giết.
Có một nhân vật nổi tiếng từng tiêu diệt rất nhiều người, thậm chí phá tan cả mấy băng đảng, chỉ để báo thù cho một con chó.
Vậy đây, liệu có phải án mạng để báo thù cho một con mèo?
Từ xuất phát điểm là vụ sát hại một nhà văn nhân cách vàng trong khu phố giàu sang, Keigo Higashino kéo tuột người đọc vào một lịch sử được viết lại bằng gian dối, một ma trận được vận hành theo nguyên tắc lấy oán trả ơn.
"Ác ý" là một trong những cuốn sách trinh thám đắt giá của tác giả Higashino Keigo. Bạn đã đoán ra được thủ phạm? Chắc chắn rồi chứ? Vậy bạn có biết động cơ gây án là gì không? Tôi cá là.. bạn không thể trả lời cho đến khi đọc đến trang cuối cùng của quyển sách này.
1: VỤ ÁN
Ghi chép của Nonoguchi Osamu
Vụ án xảy ra vào thứ Ba, ngày 16 tháng Tư.
Hôm ấy, tôi rời khỏi nhà vào lúc 3 rưỡi chiều để đến nhà Hidaka Kunihiko. Nhà Hidaka cách chỗ tôi một ga tàu điện. Tuy từ ga phải đi xe buýt một chút, nhưng tính cả thời gian đi bộ cũng chỉ cần hai mươi phút là đến nơi.
Bình thường, tôi cũng hay đến nhà Hidaka dù không có chuyện gì quan trọng, nhưng hôm ấy thì có chuyện đặc biệt. Chính xác hơn, nếu bỏ lỡ ngày này, tôi sẽ không được gặp cậu ấy một thời gian dài.
Nhà Hidaka nằm trong khu dân cư được quy hoạch ngay ngắn. Khu này toàn nhà ở cao cấp. Thỉnh thoảng còn thấy những ngôi nhà có thể gọi là biệt thự sang chảnh. Khu vực này lúc trước vốn là rừng cây, nên có nhiều nhà cứ để nguyên cây cối coi như cây trồng trong vườn. Phía sau những bức tường là mấy cây họ sồi mọc um tùm, đổ bóng xuống mặt đường.
Đường đi cũng không nhỏ hẹp gì, nhưng toàn bộ khu vực này là đường một chiều. Tính an toàn cũng là một tiêu chuẩn đánh giá chăng.
Khi nghe Hidaka mua nhà ở khu này mấy năm trước, tôi đã nghĩ bụng quả nhiên là vậy. Bởi những thiếu niên lớn lên ở khu vực này đều từng mơ ước được sống ở đây.
Nhà của Hidaka chưa đến mức biệt thự xa hoa, nhưng chắc chắn là quá rộng cho hai vợ chồng. Mái nhà kiểu Irimoya1 truyền thống của Nhật, nhưng lại có cửa sổ lồi, cửa ra vào hình vòm, cửa sổ tầng hai trang trí những chậu hoa theo thiết kế phương Tây. Có lẽ đây là kết
Hôm ấy, tôi rời khỏi nhà vào lúc 3 rưỡi chiều để đến nhà Hidaka Kunihiko. Nhà Hidaka cách chỗ tôi một ga tàu điện. Tuy từ ga phải đi xe buýt một chút, nhưng tính cả thời gian đi bộ cũng chỉ cần hai mươi phút là đến nơi.
Bình thường, tôi cũng hay đến nhà Hidaka dù không có chuyện gì quan trọng, nhưng hôm ấy thì có chuyện đặc biệt. Chính xác hơn, nếu bỏ lỡ ngày này, tôi sẽ không được gặp cậu ấy một thời gian dài.
Nhà Hidaka nằm trong khu dân cư được quy hoạch ngay ngắn. Khu này toàn nhà ở cao cấp. Thỉnh thoảng còn thấy những ngôi nhà có thể gọi là biệt thự sang chảnh. Khu vực này lúc trước vốn là rừng cây, nên có nhiều nhà cứ để nguyên cây cối coi như cây trồng trong vườn. Phía sau những bức tường là mấy cây họ sồi mọc um tùm, đổ bóng xuống mặt đường.
Đường đi cũng không nhỏ hẹp gì, nhưng toàn bộ khu vực này là đường một chiều. Tính an toàn cũng là một tiêu chuẩn đánh giá chăng.
Khi nghe Hidaka mua nhà ở khu này mấy năm trước, tôi đã nghĩ bụng quả nhiên là vậy. Bởi những thiếu niên lớn lên ở khu vực này đều từng mơ ước được sống ở đây.
Nhà của Hidaka chưa đến mức biệt thự xa hoa, nhưng chắc chắn là quá rộng cho hai vợ chồng. Mái nhà kiểu Irimoya1 truyền thống của Nhật, nhưng lại có cửa sổ lồi, cửa ra vào hình vòm, cửa sổ tầng hai trang trí những chậu hoa theo thiết kế phương Tây. Có lẽ đây là kết
quả của việc dung hòa đồng đều ý kiến của hai vợ chồng. Không, nếu nghĩ đến bức tường gạch trần, thì chắc ý kiến của người vợ được thông qua nhiều hơn. Lúc trước, cô ấy từng thổ lộ muốn thử sống trong một ngôi nhà như lâu đài châu Âu.
Đính chính, không phải vợ. Là vợ trước.
Đi dọc theo bức tường gạch đó, đến trước cánh cổng cũng đắp những viên gạch nằm ngang, tôi bấm chuông gọi.
Nhưng chờ mãi cũng không có tiếng trả lời. Nhìn lại, không thấy chiếc SAAB của Hidaka ở bãi đỗ xe. Tôi nghĩ cậu ấy đã ra ngoài.
Đang tìm cách giết thời gian, tôi nhớ ra cây hoa anh đào. Trong vườn nhà Hidaka có trồng một cây hoa anh đào cánh kép, lần tôi đến mới đây, hoa đã nở được ba phần. Từ hôm đó cũng đã gần mười ngày trôi qua, không biết nó thế nào rồi.
Tuy là nhà người ta nhưng tôi ỷ mình là bạn thân, nên tự ý bước vào. Lối đi vào cửa rẽ nhánh giữa chừng, dẫn đến phía Nam căn nhà. Tôi đi theo đó và vòng ra vườn.
Hoa anh đào đã rụng kha khá nhưng vẫn còn lại số cánh hoa đủ để thưởng lãm. Có điều, đây không phải lúc để tôi ngắm hoa vãn cảnh. Có một người phụ nữ lạ mặt ở đó.
Cô ta cúi gập người, dường như đang nhìn mặt đất. Trang phục đơn giản, quần jeans, áo len, trên tay cầm thứ gì như miếng vải trắng.
"Này, cô ơi.." Tôi lên tiếng. Người phụ nữ có vẻ giật mình, nhìn về phía này rồi đứng phắt dậy.
"À, xin lỗi." Người phụ nữ nói. "Là vì cái này bị gió thổi, bay vào vườn. Hình như chủ nhà đi vắng, tôi cũng thấy thật ngại, nhưng.." Nói rồi cô ta cho tôi xem món đồ cầm trên tay. Một chiếc mũ trắng.
Trông cô ta khoảng hơn ba mươi lăm tuổi. Mắt, mũi, miệng đều nhỏ,
Đi dọc theo bức tường gạch đó, đến trước cánh cổng cũng đắp những viên gạch nằm ngang, tôi bấm chuông gọi.
Nhưng chờ mãi cũng không có tiếng trả lời. Nhìn lại, không thấy chiếc SAAB của Hidaka ở bãi đỗ xe. Tôi nghĩ cậu ấy đã ra ngoài.
Đang tìm cách giết thời gian, tôi nhớ ra cây hoa anh đào. Trong vườn nhà Hidaka có trồng một cây hoa anh đào cánh kép, lần tôi đến mới đây, hoa đã nở được ba phần. Từ hôm đó cũng đã gần mười ngày trôi qua, không biết nó thế nào rồi.
Tuy là nhà người ta nhưng tôi ỷ mình là bạn thân, nên tự ý bước vào. Lối đi vào cửa rẽ nhánh giữa chừng, dẫn đến phía Nam căn nhà. Tôi đi theo đó và vòng ra vườn.
Hoa anh đào đã rụng kha khá nhưng vẫn còn lại số cánh hoa đủ để thưởng lãm. Có điều, đây không phải lúc để tôi ngắm hoa vãn cảnh. Có một người phụ nữ lạ mặt ở đó.
Cô ta cúi gập người, dường như đang nhìn mặt đất. Trang phục đơn giản, quần jeans, áo len, trên tay cầm thứ gì như miếng vải trắng.
"Này, cô ơi.." Tôi lên tiếng. Người phụ nữ có vẻ giật mình, nhìn về phía này rồi đứng phắt dậy.
"À, xin lỗi." Người phụ nữ nói. "Là vì cái này bị gió thổi, bay vào vườn. Hình như chủ nhà đi vắng, tôi cũng thấy thật ngại, nhưng.." Nói rồi cô ta cho tôi xem món đồ cầm trên tay. Một chiếc mũ trắng.
Trông cô ta khoảng hơn ba mươi lăm tuổi. Mắt, mũi, miệng đều nhỏ,
một gương mặt đơn điệu. Sắc mặt không tốt lắm.
Tôi hơi nghi ngờ, vừa có một cơn gió mạnh đến mức thổi bay cả mũ sao?
"Trông cô nhìn chằm chằm mặt đất.."
"Vâng, à, do bãi cỏ đẹp quá nên tôi cứ nghĩ bụng không biết người ta đã chăm sóc ra sao."
"Ừm, tôi không rõ lắm. Đây là nhà người bạn thân của tôi nên.."
Cô ta gật đầu. Có vẻ cô ta biết tôi không phải chủ nhân ngôi nhà.
"Xin lỗi anh." Cô ta cúi đầu rồi băng ngang qua tôi, đi về phía cánh cổng.
Khoảng năm phút sau thì phải, tôi nghe tiếng động cơ ô tô ở phía bãi đỗ xe. Có lẽ Hidaka đã về.
Tôi quay lại chỗ cửa ra vào. Đúng lúc chiếc SAAB màu xanh thẫm đang lùi vào bãi. Hidaka ngồi ở ghế tài xế nhận ra tôi, khẽ gật đầu. Cả Rie ngồi ghế bên cạnh cũng mỉm cười cúi chào.
"Xin lỗi cậu. Tôi định ra ngoài mua sắm chút đỉnh mà kẹt xe quá. Chịu thua." Vừa bước xuống xe, cậu ấy giơ tay trước mặt tỏ ý xin lỗi. "Chờ lâu không?"
"Cũng không lâu lắm. Tôi tranh thủ ngắm cây anh đào."
"Rụng rồi mà?"
"Chút chút. Nhưng cây hoa đẹp đấy chứ?"
"Lúc nở thì đẹp thật, nhưng sau đó mệt lắm. Cửa sổ phòng làm việc gần đó nên thỉnh thoảng mấy con sâu bướm cứ bò vào."
"À à. Nhưng thời gian tới cậu cũng đâu còn làm việc ở đây nữa."
"Ừm, cứ nghĩ thoát được khỏi địa ngục sâu bướm đó là tôi lại thở phào. Mà thôi, vào đi. Ấm chén uống cà phê thì tôi còn để ở ngoài."
Đi qua cửa lớn hình vòm, chúng tôi bước vào nhà.
Bên trong gần như đã dọn dẹp sạch. Cả tranh treo tường cũng không còn.
"Đóng đồ xong rồi à?" Tôi hỏi Hidaka.
"Trừ phòng làm việc, còn thì hầu như đã xong. Thật ra là dịch vụ chuyển nhà làm hết ấy mà."
"Đêm nay cậu ngủ ở đâu?"
"Tạm thời đã đặt khách sạn. Khách sạn Crown. Nhưng không chừng tôi sẽ ngủ ở đây."
Tôi và Hidaka vào phòng làm việc của cậu ấy. Phòng kiểu Tây rộng chừng 16 mét vuông. Căn phòng trống trải, chỉ có máy tính, bàn làm việc và một kệ sách nhỏ. Những thứ còn lại chắc đã đóng thùng.
"Tức là vẫn còn bản thảo đến mai phải viết cho xong à?"
Hidaka nhăn nhó, gật đầu trước câu hỏi của tôi.
"Vẫn còn một hồi truyện đăng dài kì. Trong đêm nay phải gửi fax cho họ, nên chưa cắt điện thoại được."
"Nguyệt san nhà Some à?"
"Ờ."
"Còn phải viết mấy trang nữa?"
"Ba mươi trang. Chắc cũng xong thôi."
Có hai chiếc ghế nên chúng tôi ngồi cách nhau một góc bàn làm việc. Một lúc sau, Rie mang cà phê vào.
"Khí hậu ở Vancouver thế nào nhỉ? Chắc lạnh hơn ở đây?" Tôi hỏi hai người.
"Vĩ độ khác nhau quá mà. Lạnh hơn đây là cái chắc."
"Nhưng được cái mùa hè mát mẻ. Chứ cứ ở suốt trong phòng máy lạnh cũng hại sức khỏe lắm."
"Ngồi trong phòng mát mà công việc thuận lợi thì tốt thôi. Nhưng chắc hơi khó." Hidaka cười nói.
"Anh Nonoguchi nhớ sang chơi nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng dẫn anh đi chơi."
"Cảm ơn. Nhất định tôi sẽ sang."
"Anh ngồi chơi thong thả." Rie nói rồi rời khỏi phòng.
Hidaka cầm cốc cà phê đứng dậy, ngắm khu vườn từ cửa sổ.
"Thật may là được nhìn cây anh đào này nở rộ." Cậu ấy nói.
"Từ năm sau, khi nó nở thật đẹp, tôi sẽ chụp hình gửi sang cho cậu. Ờ mà, bên đó có hoa anh đào không nhỉ?"
"Chịu. Hình như gần căn nhà tôi sẽ ở không có." Hidaka nói rồi nhấp chút cà phê.
"Mà này, lúc nãy ngoài vườn có người phụ nữ kì quái lắm." Tôi hơi do dự, nhưng nghĩ cậu ấy biết thì tốt hơn nên quyết định nói.
"Người phụ nữ kì quái?" Hidaka nhíu mày.
Tôi kể cho cậu ấy chuyện người phụ nữ lúc nãy. Thế là nét mặt ban đâu có vẻ hồ nghi của cậu ấy dần giãn ra.
"Có phải người phụ nữ có khuôn mặt như Kokeshi2 không?"
"Ờ, đúng vậy. Cậu nói tôi mới thấy đúng là giống." Phép so sánh quá chính xác khiến tôi bật cười.
"Gọi là Niimi thì phải. Cô ta sống gần đây. Trông trẻ vậy chứ có lẽ cũng hơn bốn mươi rồi. Cô ta có đứa con trai học cấp hai. Một thằng nhóc khờ khạo. Ông chồng hiếm khi ở nhà. Rie đoán chắc là đi làm xa nhà."
"Biết rõ nhỉ. Thân lắm à?"
"Với cô ta á? Không dám đâu." Cậu ấy mở cửa sổ, để cửa lưới. Làn gió dịu nhẹ bay vào, mang theo mùi lá cây thoang thoảng. "Ngược lại thì có." Cậu ấy tiếp tục. "Có vẻ cô ta căm thù tôi."
"Căm thù? Xem ra cũng không êm thấm nhỉ. Nguyên nhân là gì?"
"Con mèo."
"Mèo á? Con mèo sao?"
"Hình như con mèo cô ta nuôi mới chết dạo gần đây. Nghe đâu ngã bên vệ đường. Bác sĩ thú y xem thì chẩn đoán là bị trúng độc."
"Chuyện đó liên quan gì đến cậu?"
"Cô ta nghi ngờ tôi làm viên bánh trôi có độc bẫy con mèo ăn phải."
"Cậu á? Sao cô ta lại nghĩ vậy?"
"Hài hước lắm." Hidaka lấy tờ nguyệt san trên kệ sách duy nhất còn lại, mở ra ở khoảng giữa, đặt trước mặt tôi. "Cô ta bảo đã đọc cái này rồi."
Đó là một bài tản văn dài độ nửa trang, có nhan đề "Giới hạn của chịu đựng". Bên cạnh bài viết có hình chân dung Hidaka. Tôi đọc lướt qua. Nội dung nói vềnhững phiền toái do mèo nhà được nuôi thả gây ra. Buổi sáng, trong vườn thể nào cũng có phân mèo, xe ở ngoài
"Trông cô nhìn chằm chằm mặt đất.."
"Vâng, à, do bãi cỏ đẹp quá nên tôi cứ nghĩ bụng không biết người ta đã chăm sóc ra sao."
"Ừm, tôi không rõ lắm. Đây là nhà người bạn thân của tôi nên.."
Cô ta gật đầu. Có vẻ cô ta biết tôi không phải chủ nhân ngôi nhà.
"Xin lỗi anh." Cô ta cúi đầu rồi băng ngang qua tôi, đi về phía cánh cổng.
Khoảng năm phút sau thì phải, tôi nghe tiếng động cơ ô tô ở phía bãi đỗ xe. Có lẽ Hidaka đã về.
Tôi quay lại chỗ cửa ra vào. Đúng lúc chiếc SAAB màu xanh thẫm đang lùi vào bãi. Hidaka ngồi ở ghế tài xế nhận ra tôi, khẽ gật đầu. Cả Rie ngồi ghế bên cạnh cũng mỉm cười cúi chào.
"Xin lỗi cậu. Tôi định ra ngoài mua sắm chút đỉnh mà kẹt xe quá. Chịu thua." Vừa bước xuống xe, cậu ấy giơ tay trước mặt tỏ ý xin lỗi. "Chờ lâu không?"
"Cũng không lâu lắm. Tôi tranh thủ ngắm cây anh đào."
"Rụng rồi mà?"
"Chút chút. Nhưng cây hoa đẹp đấy chứ?"
"Lúc nở thì đẹp thật, nhưng sau đó mệt lắm. Cửa sổ phòng làm việc gần đó nên thỉnh thoảng mấy con sâu bướm cứ bò vào."
"À à. Nhưng thời gian tới cậu cũng đâu còn làm việc ở đây nữa."
"Ừm, cứ nghĩ thoát được khỏi địa ngục sâu bướm đó là tôi lại thở phào. Mà thôi, vào đi. Ấm chén uống cà phê thì tôi còn để ở ngoài."
Đi qua cửa lớn hình vòm, chúng tôi bước vào nhà.
Bên trong gần như đã dọn dẹp sạch. Cả tranh treo tường cũng không còn.
"Đóng đồ xong rồi à?" Tôi hỏi Hidaka.
"Trừ phòng làm việc, còn thì hầu như đã xong. Thật ra là dịch vụ chuyển nhà làm hết ấy mà."
"Đêm nay cậu ngủ ở đâu?"
"Tạm thời đã đặt khách sạn. Khách sạn Crown. Nhưng không chừng tôi sẽ ngủ ở đây."
Tôi và Hidaka vào phòng làm việc của cậu ấy. Phòng kiểu Tây rộng chừng 16 mét vuông. Căn phòng trống trải, chỉ có máy tính, bàn làm việc và một kệ sách nhỏ. Những thứ còn lại chắc đã đóng thùng.
"Tức là vẫn còn bản thảo đến mai phải viết cho xong à?"
Hidaka nhăn nhó, gật đầu trước câu hỏi của tôi.
"Vẫn còn một hồi truyện đăng dài kì. Trong đêm nay phải gửi fax cho họ, nên chưa cắt điện thoại được."
"Nguyệt san nhà Some à?"
"Ờ."
"Còn phải viết mấy trang nữa?"
"Ba mươi trang. Chắc cũng xong thôi."
Có hai chiếc ghế nên chúng tôi ngồi cách nhau một góc bàn làm việc. Một lúc sau, Rie mang cà phê vào.
"Khí hậu ở Vancouver thế nào nhỉ? Chắc lạnh hơn ở đây?" Tôi hỏi hai người.
"Vĩ độ khác nhau quá mà. Lạnh hơn đây là cái chắc."
"Nhưng được cái mùa hè mát mẻ. Chứ cứ ở suốt trong phòng máy lạnh cũng hại sức khỏe lắm."
"Ngồi trong phòng mát mà công việc thuận lợi thì tốt thôi. Nhưng chắc hơi khó." Hidaka cười nói.
"Anh Nonoguchi nhớ sang chơi nhé. Chúng tôi luôn sẵn sàng dẫn anh đi chơi."
"Cảm ơn. Nhất định tôi sẽ sang."
"Anh ngồi chơi thong thả." Rie nói rồi rời khỏi phòng.
Hidaka cầm cốc cà phê đứng dậy, ngắm khu vườn từ cửa sổ.
"Thật may là được nhìn cây anh đào này nở rộ." Cậu ấy nói.
"Từ năm sau, khi nó nở thật đẹp, tôi sẽ chụp hình gửi sang cho cậu. Ờ mà, bên đó có hoa anh đào không nhỉ?"
"Chịu. Hình như gần căn nhà tôi sẽ ở không có." Hidaka nói rồi nhấp chút cà phê.
"Mà này, lúc nãy ngoài vườn có người phụ nữ kì quái lắm." Tôi hơi do dự, nhưng nghĩ cậu ấy biết thì tốt hơn nên quyết định nói.
"Người phụ nữ kì quái?" Hidaka nhíu mày.
Tôi kể cho cậu ấy chuyện người phụ nữ lúc nãy. Thế là nét mặt ban đâu có vẻ hồ nghi của cậu ấy dần giãn ra.
"Có phải người phụ nữ có khuôn mặt như Kokeshi2 không?"
"Ờ, đúng vậy. Cậu nói tôi mới thấy đúng là giống." Phép so sánh quá chính xác khiến tôi bật cười.
"Gọi là Niimi thì phải. Cô ta sống gần đây. Trông trẻ vậy chứ có lẽ cũng hơn bốn mươi rồi. Cô ta có đứa con trai học cấp hai. Một thằng nhóc khờ khạo. Ông chồng hiếm khi ở nhà. Rie đoán chắc là đi làm xa nhà."
"Biết rõ nhỉ. Thân lắm à?"
"Với cô ta á? Không dám đâu." Cậu ấy mở cửa sổ, để cửa lưới. Làn gió dịu nhẹ bay vào, mang theo mùi lá cây thoang thoảng. "Ngược lại thì có." Cậu ấy tiếp tục. "Có vẻ cô ta căm thù tôi."
"Căm thù? Xem ra cũng không êm thấm nhỉ. Nguyên nhân là gì?"
"Con mèo."
"Mèo á? Con mèo sao?"
"Hình như con mèo cô ta nuôi mới chết dạo gần đây. Nghe đâu ngã bên vệ đường. Bác sĩ thú y xem thì chẩn đoán là bị trúng độc."
"Chuyện đó liên quan gì đến cậu?"
"Cô ta nghi ngờ tôi làm viên bánh trôi có độc bẫy con mèo ăn phải."
"Cậu á? Sao cô ta lại nghĩ vậy?"
"Hài hước lắm." Hidaka lấy tờ nguyệt san trên kệ sách duy nhất còn lại, mở ra ở khoảng giữa, đặt trước mặt tôi. "Cô ta bảo đã đọc cái này rồi."
Đó là một bài tản văn dài độ nửa trang, có nhan đề "Giới hạn của chịu đựng". Bên cạnh bài viết có hình chân dung Hidaka. Tôi đọc lướt qua. Nội dung nói vềnhững phiền toái do mèo nhà được nuôi thả gây ra. Buổi sáng, trong vườn thể nào cũng có phân mèo, xe ở ngoài
bãi đỗ thì trên mui đầy dấu chân mèo, lá của chậu hoa cảnh bị cắn xé. Tuy biết thủ phạm là con mèo lông trắng điểm nâu nhưng không cách nào đối phó. Đã xếp cả dãy chai nhựa nhưng chẳng ăn thua, mỗi ngày đều bị thử thách giới hạn chịu đựng. Nội dung đại khái là vậy.
"Con mèo chết có lông trắng điểm nâu à?"
"Thì vậy."
"Ra là thế." Tôi cười cay đắng, gật đầu. "Vậy có bị nghi ngờ cũng không lạ."
"Tuần trước thì phải, cô ta đến đây với vẻ mặt thật kinh khủng. Không đến mức nói thẳng là tôi bỏ độc, nhưng những lời cô ta nói cũng gần như vậy. Rie tức giận nói nhà tôi không làm thế rồi đuổi cô ta đi, nhưng vẫn luẩn quẩn ở vườn thì chắc là còn nghi ngờ. Có lẽ cô ta đang tìm xem có rớt miếng bánh độc nào không đó mà."
"Cố chấp quá nhỉ?"
"Kiểu phụ nữ đó là vậy."
"Cô ta không biết cậu sắp qua Canada sống một thời gian à?"
"Rie có nói với cô ta rồi. Là tuần sau chúng tôi sẽ sang Vancouver sống một thời gian, cho nên con mèo nhà cô có phiền toái ít nhiều gì thì chúng tôi cũng chỉ cần chịu đựng thêm chút nữa thôi. Trông vậy chứ cô ấy cũng mạnh mẽ đấy." Hidaka cười thích thú.
"Nhưng Rie nói có lý mà. Chẳng việc gì các cậu phải vội vàng giết con mèo cả."
Không hiểu sao Hidaka lại không đồng ý ngay với câu nói này của tôi. Cậu ấy vẫn cười nhăn nhở nhìn ra ngoài cửa sổ, uống cạn cốc cà phê rồi buông một câu, "Tôi làm đấy."
"Hả?" Không hiểu ý cậu ấy là gì, tôi hỏi lại. "Cậu nói gì?"
Hidaka đặt cốc cà phê xuống bàn, lấy thuốc lá và bật lửa ra.
"Là tôi giết đấy. Tôi đã đặt sẵn viên bánh độc trong vườn. Không ngờ mọi việc lại suôn sẻ vậy."
Nghe những lời này, tôi vẫn chỉ nghĩ cậu ấy nói đùa. Thế nhưng nụ cười kia, lại không phải kiểu cười đùa.
"Viên bánh độc gì đó cậu làm thế nào?"
"Chẳng thế nào cả. Trộn thuốc trừ sâu với thức ăn cho mèo, rồi vứt lăn lóc ngoài vườn thôi. Mấy con mèo mất dạy thì cái gì mà chẳng ăn."
Hidaka ngậm điếu thuốc, mồi lửa rồi khoan khoái nhả khói. Khói thuốc tan biến trong làn gió thổi qua tấm cửa lưới.
"Sao cậu lại làm vậy?" Tôi hỏi, cảm thấy không thoải mái cho lắm.
"Tôi đã kể với cậu là chưa tìm ra người thuê nhà này rồi nhỉ?" Cậu ấy nói với nét mặt nghiêm túc hơn.
"Ừ."
Vợ chồng Hidaka định cho thuê căn nhà này trong khoảng thời gian họ ở Canada.
"Công ty bất động sản sẽ tiếp tục tìm giúp, nhưng mới đây họ nói với tôi một việc cũng đáng lưu tâm một chút."
"Chuyện gì?"
"Họ nói xếp mấy chai nhựa trước nhà như vậy sẽ tạo ấn tượng không tốt. Vì nó khiến người ta cảm giác nơi này có nạn mèo quấy rối. Đúng là thế thì chẳng ai muốn thuê cả nhỉ."
"Vậy thì dọn mấy thứ đó đi là được mà?"
"Thì vậy."
"Ra là thế." Tôi cười cay đắng, gật đầu. "Vậy có bị nghi ngờ cũng không lạ."
"Tuần trước thì phải, cô ta đến đây với vẻ mặt thật kinh khủng. Không đến mức nói thẳng là tôi bỏ độc, nhưng những lời cô ta nói cũng gần như vậy. Rie tức giận nói nhà tôi không làm thế rồi đuổi cô ta đi, nhưng vẫn luẩn quẩn ở vườn thì chắc là còn nghi ngờ. Có lẽ cô ta đang tìm xem có rớt miếng bánh độc nào không đó mà."
"Cố chấp quá nhỉ?"
"Kiểu phụ nữ đó là vậy."
"Cô ta không biết cậu sắp qua Canada sống một thời gian à?"
"Rie có nói với cô ta rồi. Là tuần sau chúng tôi sẽ sang Vancouver sống một thời gian, cho nên con mèo nhà cô có phiền toái ít nhiều gì thì chúng tôi cũng chỉ cần chịu đựng thêm chút nữa thôi. Trông vậy chứ cô ấy cũng mạnh mẽ đấy." Hidaka cười thích thú.
"Nhưng Rie nói có lý mà. Chẳng việc gì các cậu phải vội vàng giết con mèo cả."
Không hiểu sao Hidaka lại không đồng ý ngay với câu nói này của tôi. Cậu ấy vẫn cười nhăn nhở nhìn ra ngoài cửa sổ, uống cạn cốc cà phê rồi buông một câu, "Tôi làm đấy."
"Hả?" Không hiểu ý cậu ấy là gì, tôi hỏi lại. "Cậu nói gì?"
Hidaka đặt cốc cà phê xuống bàn, lấy thuốc lá và bật lửa ra.
"Là tôi giết đấy. Tôi đã đặt sẵn viên bánh độc trong vườn. Không ngờ mọi việc lại suôn sẻ vậy."
Nghe những lời này, tôi vẫn chỉ nghĩ cậu ấy nói đùa. Thế nhưng nụ cười kia, lại không phải kiểu cười đùa.
"Viên bánh độc gì đó cậu làm thế nào?"
"Chẳng thế nào cả. Trộn thuốc trừ sâu với thức ăn cho mèo, rồi vứt lăn lóc ngoài vườn thôi. Mấy con mèo mất dạy thì cái gì mà chẳng ăn."
Hidaka ngậm điếu thuốc, mồi lửa rồi khoan khoái nhả khói. Khói thuốc tan biến trong làn gió thổi qua tấm cửa lưới.
"Sao cậu lại làm vậy?" Tôi hỏi, cảm thấy không thoải mái cho lắm.
"Tôi đã kể với cậu là chưa tìm ra người thuê nhà này rồi nhỉ?" Cậu ấy nói với nét mặt nghiêm túc hơn.
"Ừ."
Vợ chồng Hidaka định cho thuê căn nhà này trong khoảng thời gian họ ở Canada.
"Công ty bất động sản sẽ tiếp tục tìm giúp, nhưng mới đây họ nói với tôi một việc cũng đáng lưu tâm một chút."
"Chuyện gì?"
"Họ nói xếp mấy chai nhựa trước nhà như vậy sẽ tạo ấn tượng không tốt. Vì nó khiến người ta cảm giác nơi này có nạn mèo quấy rối. Đúng là thế thì chẳng ai muốn thuê cả nhỉ."
"Vậy thì dọn mấy thứ đó đi là được mà?"
"Làm vậy đâu giải quyết được bản chất của vấn đề? Lúc người muốn thuê nhà đến xem, phân mèo đầy vườn thì sao? Bọn tôi ở đây thì còn dọn dẹp được, nhưng từ mai chẳng còn ai nữa. Tha hồ ngửi mùi hương ngào ngạt."
"Vì vậy mà cậu giết à?"
"Trách nhiệm nằm ở chủ nuôi đấy chứ. Nhưng cái bà nội trợ tên Niimi đó có vẻ chẳng hiểu được điều ấy." Hidaka dụi điếu thuốc vào gạt tàn.
"Rie có biết chuyện đó không?"
Nghe tôi hỏi, Hidaka nhếch mép cười, lắc đầu.
"Sao mà biết được. Phụ nữ có mấy người không thích mèo chứ? Nói sự thật rồi cô ấy sẽ coi tôi như ác quỷ."
Chẳng biết trả lời thế nào, tôi im lặng. Đúng lúc đó chuông điện thoại reo. Hidaka nhấc máy.
"Alô. À à, chào anh. Tôi cũng đang nghĩ đến lúc có điện thoại gọi tới rồi. Vâng, đúng như kế hoạch. Ha ha, anh đi guốc trong bụng tôi rồi. Tôi chuẩn bị bắt tay vào việc đây. Đúng vậy. Tôi định trong đêm nay xong, vâng, xong rồi tôi sẽ gửi. À, chuyện đó thì, cái điện thoại này chỉ dùng được đến trưa mai thôi, nên tôi sẽ gọi cho anh. Vâng, từ khách sạn. Vậy cứ thế nhé."
Cúp máy rồi, cậu ấy khẽ thở hắt một chút.
"Biên tập viên à?" Tôi hỏi.
"Yamabe nhà Some. Tôi vẫn thường xuyên trễ bản thảo, nhưng lần này xem chừng họ sốt ruột ra mặt. Gì thì gì, giờ mà họ để sổng tôi là ngày mốt tôi đâu còn ở Nhật nữa."
"Vậy tôi kiếu đây, không làm phiền cậu." Tôi rời ghế, đứng dậy.
Đúng lúc đấy, có tiếng chuông cửa. Cứ tưởng nhân viên tiếp thị hay gì đó nhưng hình như không phải. Tôi nghe tiếng Rie đi dọc hành lang, sau đó là tiếng gõ cửa.
"Gì vậy?" Hidaka hỏi.
Cửa mở, Rie thò đầu vào với vẻ mặt u uất.
"Fujio đến.." Rie thì thào.
Mặt Hidaka tối sầm như bầu trời trước cơn dông.
"Fujio.. Là Fujio Miyako à?"
"Ừm. Cô ấy bảo có chuyện nhất định phải nói trong hôm nay."
"Bực thật." Hidaka bặm môi. "Chắc đánh hơi được chúng ta đi Canada đây."
"Hay em nói mình bận để cô ấy về?"
"Ừm.." Cậu ấy suy nghĩ một chút rồi nói. "Thôi, để anh gặp. Giải quyết dứt điểm ở đây cũng khỏe cho mình. Em dẫn cô ấy vào phòng này giúp anh."
"Cũng được, nhưng mà.." Rie ngần ngại nhìn về phía tôi.
"À, tôi cũng định về đây." Tôi nói.
"Xin lỗi anh." Cô ấy nói rồi khuất sau cánh cửa.
"Thật phiền." Hidaka thở dài.
"Fujio.. Có bà con gì với Fujio Masaya à?"
"Em gái." Cậu ấy gãi cái đầu với mớ tóc hơi dài. "Phải mà đòi tiền thì còn đơn giản, đằng này đòi thu hồi và viết lại thì sao mà đáp ứng được."
Nghe tiếng chân đến gần, Hidaka không nói nữa.
Tiếng Rie vang lên, "Hành lang tối quá, xin lỗi cô." Rồi có tiếng gõ cửa. "Vâng." Hidaka đáp.
"Chị Fujio đến này." Cánh cửa mở ra, Rie xuất hiện.
Đằng sau Rie là một cô gái tóc dài, tuổi chừng trên hai mươi lăm. Cô mặc bộ vét như nữ sinh đại học khi đi chào hỏi các công ty. Là một người đến không báo trước, có thể thấy cô ấy đã rất cố gắng giữ vẻ ngoài chỉn chu.
"Thôi, tôi về đây." Tôi nói với Hidaka. Suýt nữa tôi đã nói lời hẹn ngày mốt sẽ đi tiễn nếu được nhưng kịp dừng lại. Tôi nghĩ không được khiến Fujio Miyako kích động ít nhiều.
Hidaka im lặng, gật đầu.
Rie tiễn tôi ra khỏi nhà Hidaka.
"Lu bu quá, thật xin lỗi anh." Cô ấy chắp hai tay lại, nhắm một mắt, nói với vẻ xin lỗi. Do dáng người thon thả, nhỏ nhắn nên khi làm vậy, cảm giác cô ấy cứ như một thiếu nữ. Không thể nghĩ rằng đó là người phụ nữ đã ngoài ba mươi.
"Ngày mốt tôi sẽ đi tiễn."
"Anh đang bận mà?"
"Không sao cả. Vậy nhé."
"Tạm biệt anh." Cô ấy nói và tiễn tôi đến tận chỗ rẽ tiếp theo.
(còn tiếp)
"Trách nhiệm nằm ở chủ nuôi đấy chứ. Nhưng cái bà nội trợ tên Niimi đó có vẻ chẳng hiểu được điều ấy." Hidaka dụi điếu thuốc vào gạt tàn.
"Rie có biết chuyện đó không?"
Nghe tôi hỏi, Hidaka nhếch mép cười, lắc đầu.
"Sao mà biết được. Phụ nữ có mấy người không thích mèo chứ? Nói sự thật rồi cô ấy sẽ coi tôi như ác quỷ."
Chẳng biết trả lời thế nào, tôi im lặng. Đúng lúc đó chuông điện thoại reo. Hidaka nhấc máy.
"Alô. À à, chào anh. Tôi cũng đang nghĩ đến lúc có điện thoại gọi tới rồi. Vâng, đúng như kế hoạch. Ha ha, anh đi guốc trong bụng tôi rồi. Tôi chuẩn bị bắt tay vào việc đây. Đúng vậy. Tôi định trong đêm nay xong, vâng, xong rồi tôi sẽ gửi. À, chuyện đó thì, cái điện thoại này chỉ dùng được đến trưa mai thôi, nên tôi sẽ gọi cho anh. Vâng, từ khách sạn. Vậy cứ thế nhé."
Cúp máy rồi, cậu ấy khẽ thở hắt một chút.
"Biên tập viên à?" Tôi hỏi.
"Yamabe nhà Some. Tôi vẫn thường xuyên trễ bản thảo, nhưng lần này xem chừng họ sốt ruột ra mặt. Gì thì gì, giờ mà họ để sổng tôi là ngày mốt tôi đâu còn ở Nhật nữa."
"Vậy tôi kiếu đây, không làm phiền cậu." Tôi rời ghế, đứng dậy.
Đúng lúc đấy, có tiếng chuông cửa. Cứ tưởng nhân viên tiếp thị hay gì đó nhưng hình như không phải. Tôi nghe tiếng Rie đi dọc hành lang, sau đó là tiếng gõ cửa.
"Gì vậy?" Hidaka hỏi.
Cửa mở, Rie thò đầu vào với vẻ mặt u uất.
"Fujio đến.." Rie thì thào.
Mặt Hidaka tối sầm như bầu trời trước cơn dông.
"Fujio.. Là Fujio Miyako à?"
"Ừm. Cô ấy bảo có chuyện nhất định phải nói trong hôm nay."
"Bực thật." Hidaka bặm môi. "Chắc đánh hơi được chúng ta đi Canada đây."
"Hay em nói mình bận để cô ấy về?"
"Ừm.." Cậu ấy suy nghĩ một chút rồi nói. "Thôi, để anh gặp. Giải quyết dứt điểm ở đây cũng khỏe cho mình. Em dẫn cô ấy vào phòng này giúp anh."
"Cũng được, nhưng mà.." Rie ngần ngại nhìn về phía tôi.
"À, tôi cũng định về đây." Tôi nói.
"Xin lỗi anh." Cô ấy nói rồi khuất sau cánh cửa.
"Thật phiền." Hidaka thở dài.
"Fujio.. Có bà con gì với Fujio Masaya à?"
"Em gái." Cậu ấy gãi cái đầu với mớ tóc hơi dài. "Phải mà đòi tiền thì còn đơn giản, đằng này đòi thu hồi và viết lại thì sao mà đáp ứng được."
Nghe tiếng chân đến gần, Hidaka không nói nữa.
Tiếng Rie vang lên, "Hành lang tối quá, xin lỗi cô." Rồi có tiếng gõ cửa. "Vâng." Hidaka đáp.
"Chị Fujio đến này." Cánh cửa mở ra, Rie xuất hiện.
Đằng sau Rie là một cô gái tóc dài, tuổi chừng trên hai mươi lăm. Cô mặc bộ vét như nữ sinh đại học khi đi chào hỏi các công ty. Là một người đến không báo trước, có thể thấy cô ấy đã rất cố gắng giữ vẻ ngoài chỉn chu.
"Thôi, tôi về đây." Tôi nói với Hidaka. Suýt nữa tôi đã nói lời hẹn ngày mốt sẽ đi tiễn nếu được nhưng kịp dừng lại. Tôi nghĩ không được khiến Fujio Miyako kích động ít nhiều.
Hidaka im lặng, gật đầu.
Rie tiễn tôi ra khỏi nhà Hidaka.
"Lu bu quá, thật xin lỗi anh." Cô ấy chắp hai tay lại, nhắm một mắt, nói với vẻ xin lỗi. Do dáng người thon thả, nhỏ nhắn nên khi làm vậy, cảm giác cô ấy cứ như một thiếu nữ. Không thể nghĩ rằng đó là người phụ nữ đã ngoài ba mươi.
"Ngày mốt tôi sẽ đi tiễn."
"Anh đang bận mà?"
"Không sao cả. Vậy nhé."
"Tạm biệt anh." Cô ấy nói và tiễn tôi đến tận chỗ rẽ tiếp theo.
(còn tiếp)