Thuyết minh, giới thiệu về món phở Việt Nam

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Nam Dã Tú Nhất, 11 Tháng mười một 2021.

  1. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Đề bài: Viết về món ăn anh, chị yêu thích.

    Bài làm

    Vào những ngày lạnh lẽo, bỗng dưng thèm quay quắt cảm giác được ngồi sau xe cùng người thân, người yêu đi la cà hàng quán. Cảm giác được ngửi mùi thơm nức từ các món nướng, hơi lửa ấm nóng tỏa ra từ lò nấu lẩu và nếm nước dùng ngọt ngọt từ xương hầm, có chút chua chua của chanh, vị cay nhè nhẹ từ bột ớt và ăn những sợi phở trắng vừa dai vừa mềm kèm theo lát thịt bò mỏng cùng ít rau xanh thật sự khiến người ta cứ muốn ở mãi trong quán ăn, ngồi thưởng thức món ăn thơm ngon đó thật chậm cho đến khi uống đến muỗng nước dùng cuối cùng. Món phở vốn dĩ đã ngon, nay lại càng ngon hơn khi được ăn cùng người mình thương yêu và cùng họ chuyện trò, thưởng thức cảm giác se lạnh của mùa lập đông đang đến rất gần.

    Có người nói những bát phở đầu tiên xuất hiện ở Nam ĐịnhHà Nội, giữa thập niên 1950, sau sự thất bại của thực dân Pháp ở Đông Dương, Việt Nam bị chia cắt thành hai miền. Phở đã đi cùng người Việt Nam ở miền Bắc di cư vào trong Nam và dần dần biến tấu, mang những nét đặc trưng riêng của từng vùng miền. Ví như đặc trưng của phở miền Bắc là vị mặn thì ở Miền Nam, phở có vị ngọt, nhiều rau và bánh phở cũng nhỏ hơn bánh phở ở miền Bắc.

    Vào thời điểm những năm 1940, phở rất phổ biến ở Hà Nội. Phở "là thứ quà ăn suốt ngày của tất cả các hạng người, nhất là công chức và thợ thuyền. Người ta ăn phở sáng, ăn phở trưa và ăn phở tối.." chứ không đơn thuần là ăn phở như ăn một thức quà, một món ăn để đổi bữa, đổi vị.

    Trong thơ ca, món phở được đưa vào những trang viết vừa ngọt ngào vừa thi vị. Như trong cuốn "Hà Nội băm sáu phố phường", nhà văn Thạch Lam cũng có viết "Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon", chính vì lẽ đó mà người Hà Nội đã dành trọn tình yêu cho bát phở và thưởng thức phở bằng tất cả những giác quan để cảm nhận hết vị ngon của "nước dùng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh ớt với hành tây đủ cả", "rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm gắt, lại điểm thêm một ít cà cuống, thoảng nhẹ như một nghi ngờ". Có lẽ người ta đã yêu phở không chỉ đơn thuần là tình yêu với một món ăn, mà còn là yêu như yêu chính một con người hay yêu như yêu cả một phần cuộc sống.

    Để nấu được món phở ngon phải trải qua những công đoạn hết sức cầu kì từ lựa chọn nguyên liệu đến chế biến, nêm nếm và bày trí. Chính vì vậy, khi ăn một tô phở phải ăn từ từ khi còn nóng để cảm nhận hết vị ngon và sự tinh túy của nền ẩm thực Việt Nam mà các đầu bếp đã thổi hồn vào món ăn.

    Một bát phở ngon là sự kết tinh của xương ống, thịt bò, sợi phở, hành tây, sả cây, hành tím, gừng, các loại thảo mộc để nấu nước dùng và cả những loại rau ăn kèm. Hầu hết các nguyên liệu đều là nguyên liệu tươi để đảm bảo vị ngon cho món phở. Chỉ có như vậy, khi bát phở đến tay thực khách mới giữ được hết những hương vị đậm đà ban đầu và hậu vị ngon lâu, trở thành ấn tượng khó phai để thực khách mãi nhớ đến quán phở họ đã từng đến.

    Ở những bếp nấu chuyên nghiệp, người ta cho quế khô, thảo quả, vỏ quýt, hoa hồi, đinh hương, hạt ngò vào túi vải, buộc chặt lại. Làm như vậy để giữ lại mùi hương của gói gia vị nấu nước dùng và cũng là để tránh cho những loại gia vị nhỏ như quế khô, hạt ngò "đi lạc" vào nồi nước dùng trong thời gian nấu. Sau đó, sẽ là khâu làm những phần xương ống, rồi nấu nước, cho vài cây sả vào đun sôi, cho xương vào chần sơ qua để làm sạch và khử mùi.

    Để xương thật sự thơm ngon và đậm vị hơn, sau khi chần xong, xương sẽ được vớt ra, cho vào khay cùng với gừng, hành tím, hành tây cắt múi cau đem đi nướng đến khi xương vàng, lấy xương ra khỏi lò, cho ngay vào thau nước đá. Sau đó chuẩn bị một nồi nước khác, đun thật sôi rồi cho xương, gói gia vị và hành tây, gừng đã nướng, sả vào.

    Trong thời gian hầm xương, người đầu bếp sẽ cho thịt bắp bò vào luộc rồi với ra ngay, nhúng vào nước lạnh, treo lên cho ráo nước rồi bỏ vào tủ lạnh để tránh làm cho thịt bị đen. Suốt năm, sáu tiếng hầm, nước dùng cần được vớt bọt liên tục để có thể trong hơn. Khi hầm đủ thời gian, các nguyên liệu sẽ được vớt ra, nước dùng sẽ được lọc kĩ, bắc lại lên bếp rồi nêm nếm cho thật ngon.

    Khi có thực khách gọi món phở bò, người đầu bếp sẽ đun một nồi nước thật sôi rồi tiến hành trụng bánh phở để lọc tạp mùi, để cho ráo nước rồi mới cho vào tô. Phần thịt bò trong tủ sẽ được lấy ra, cắt lát mỏng vừa ăn, xếp lên trên bánh phở rồi đến hành lá, ngò rí, hành tây, ớt cắt lát và cuối cùng là chan nước dùng vào. Cuối cùng, món phở thơm ngon sẽ được dọn lên cùng một đĩa rau sống và đến tay thực khách.

    Khi ăn phở bò, thật khó cưỡng lại sức quyến rũ của phần nước dùng đậm đà, thanh ngọt, miếng thịt bò mềm ngon và hương vị tươi mát, giòn rụm của món rau sống ăn kèm. Thưởng thức món phở bò không chỉ một món ăn mà còn là thưởng thức cả một tinh hoa ẩm thực Việt Nam.

    Thật khó để quên đi hương vị đậm đà của phở, nụ cười hồn nhiên, chân thành của những con người hiếu khách và cả những câu chuyện ngày đông khi cả nhà quây quần bên nhau cùng thưởng thức phở bò. Có lẽ, đó là những trải nghiệm khó quên không chỉ có ở người Việt Nam mà còn ở cả những người du khách nước ngoài ngay cả khi đã từng nhiều lần đặt chân đến dải đất hình chữ S.

    Để tôn vinh quốc hồn quốc túy của Việt Nam và cũng là để quảng bá món phở đến với bạn bè quốc tế, vào năm 2016, người Nhật Bản đã chọn ngày 4 tháng 4 là ngày của phở. Và ở Việt Nam, ngày 12 tháng 12 năm 2017, Báo Tuổi Trẻ cùng Acecook tổ chức ngày của phở nhằm thu hút và giới thiệu nhiều hơn về món ăn đặc sắc này đến du khách trong và ngoài nước.

    Trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử và qua bàn tay, khối óc sáng tạo của con người, món phở dần dần biến tấu và trở nên phong phú, đa dạng hơn. Ngoài phở nước truyền thống còn có phở chay, phở sắn của Quế Sơn - Quảng Nam, phở khô dai dẻo giòn giòn ngấm đều gia vị, phở cuốn của Hà thành với bánh phở to cuộn với thịt bò, rau sống ăn kèm nước chấm; phở chiên phồng vừa giòn vừa mềm lại thơm vị bột gạo, rồi cả món phở trộn độc lạ, thơm ngon.

    Trong nhịp sống vội vã của ngày nay, với những người bận rộn nhưng yêu phở, những gói phở ăn liền với gói gia vị nêm sẵn luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Chỉ cần xé gói phở, cho bánh phở vào tô cùng nước sôi, gia vị rồi chờ vài phút là có ngay tô phở ăn trong lúc vội vàng. Thế nhưng, không gì ngon hơn và có thể thay thế được món phở truyền thống vừa ngọt thanh nước dùng và ấm nóng chân tình của người đầu bếp.

    Tác giả Vũ Bằng từng viết về phở như thế này "Một nhúm bánh phở, một ít hành hoa thái nhỏ, điểm mấy ngọn rau xanh thơm biêng biếc; mấy nhát gừng màu vàng thái mướt như tơ; mấy miếng ớt mỏng vừa đỏ màu hoa hiên vừa đỏ sẫm như hoa lựu.. Nước dùng nóng lắm đấy, nóng bỏng rẫy lên, nhưng ăn phở có như thế mới ngon. Thịt thì mềm, bánh thì dẻo, thỉnh thoảng lại thấy cay cái cay của gừng, cay cái cay của hạt tiêu, cay cái cay của ớt; thỉnh thoảng lại thấy thơm nhè nhẹ cái thơm của hành hoa, thơm hăng hắc cái thơm của rau thơm, thơm dìu dịu cái thơm của thịt bò tươi và mềm.. Rồi thì hòa hợp tất cả những vị đó lại, nước dùng ngọt cứ lừ đi, ngọt một cách hiền lành êm dịu, ngọt một cách thành thực thiên nhiên". Chỉ bằng vài câu văn mà tác giả đã khơi gợi bao nhiêu cảm xúc chân thành, khơi gợi bao nhiêu nỗi nhớ niềm thương chất chứa trong món phở để bao nhiêu người đọc phải bồi hồi hồi tưởng và thấy thoang thoảng đâu đây hương vị phở quê nhà.

    Lục Huyền Cầm

    Hết​
     
    Chỉnh sửa cuối: 23 Tháng mười một 2021
  2. Táo ula Táo có màu cam ?

    Bài viết:
    298
  3. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Cảm ơn mỹ nhân Táo nhiệt tình ủng hộ bài viết của mình nhé! Yêu thương Táo nhiều!
     
  4. Táo ula Táo có màu cam ?

    Bài viết:
    298
    :">> hơm có chiu
     
  5. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Táo ăn phở hơm? :" >
     
  6. Ngọc Dạ Minh Châu

    Bài viết:
    42
    Tui chỉ thích bún chả thôi à. Nhem nhem thèm quá ❤️
     
  7. Yvonne Hạ Linh Đăng ký tại: https://dembuon.vn/rf/123411/

    Bài viết:
    199
    Trời ơi em là fan của món phở lun á ;v;
     
  8. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Mình biết rồi nha! Sau này mình sẽ viết hẳn một bài về bún chả! :))

    Vậy là chị em mình giống nhau rồi đó! Mùa lạnh này ăn phở là hợp nhất luôn! ^^
     
  9. Táo ula Táo có màu cam ?

    Bài viết:
    298
    Dịch như này k ăn được, thèm phở ghê ấy
     
  10. Nam Dã Tú Nhất Đi đâu vô đây? Tôi không hoan nghênh đâu!

    Bài viết:
    121
    Táo nhắc Tú mới nhớ. Tròn 2 năm rồi Tú chưa ăn phở. May là năm nay có Táo nên cắn Táo:">
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...