Mưa đá là gì?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Swaka Nguyệt Lam, 19 Tháng sáu 2021.

  1. Swaka Nguyệt Lam Giai Nguyệt Lam

    Bài viết:
    629
    Mưa đá là đặc điểm chung của các cơn dông nghiêm trọng thường thấy vào các tháng mùa xuân, mùa hè và mùa thu. Trong khi phần lớn, mưa đá chỉ gây phiền toái, trong những cơn bão nghiêm trọng, mưa đá có thể lớn tới nhiều inch, gây hư hại nhà cửa và ô tô, thậm chí có thể gây chết người và gia súc.

    Mưa đá là gì?



    [​IMG]

    Mưa đá là một dạng kết tủa được tạo thành từ băng rắn. Mưa đá bắt đầu như một hạt mưa, quá nhỏ và nhẹ để rơi xuống đất. Những hạt mưa nhỏ hơn này bị đẩy ngược trở lại vào các khu vực lạnh hơn của đám mây trong cơn giông bởi một luồng không khí được gọi là một luồng gió. Tại đây, các giọt nước đóng băng và tạo thành mưa đá.

    Làm thế nào được hình thành mưa đá?

    Như đã đề cập trước đó, các hạt mưa nhỏ bị đẩy lên trên bởi các luồng giông bão tới các khu vực cực kỳ lạnh của khí quyển, nơi nước có thể đóng băng. Sau đó, mưa đá phát triển khi nó va chạm với các giọt nước siêu lạnh (giọt chất lỏng được bao quanh bởi không khí dưới mức đóng băng) bên trong đám mây, đóng băng trên bề mặt của mưa đá, thêm một lớp nữa vào lớp mưa đá đang lớn dần.

    Các giọt siêu lạnh sẽ đóng băng khi tiếp xúc và các bọt khí sẽ bị giữ lại trong băng, làm cho mưa đá bị vẩn đục. Tuy nhiên, các hạt mưa cũng có thể đóng băng chậm hơn, tạo điều kiện cho các bọt khí thoát ra làm cho hạt mưa đá trở nên trong. Mưa đá thường có các lớp băng trong và đục khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện bên trong đám mây dông.

    Sức mạnh của luồng gió và gió bên trong cơn bão cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mưa đá. Mưa đá không nhất thiết phải phát triển theo chu kỳ lên xuống xen kẽ trong một cơn bão. Gió bên trong cơn giông cũng có thể thổi theo chiều ngang. Những cơn gió ngang mạnh từ môi trường xung quanh có thể thổi những hạt mưa đá nhỏ hơn ra khỏi luồng gió, cho phép trọng lực tiếp nhận. Một thành phần gió ngang nhỏ hơn hoặc một kiểu gió giữ cho đá vượt qua luồng gió bên trong cơn bão (giống như gió quay trong một cơn bão siêu bão) tạo ra những hạt mưa đá lớn nhất.


    [​IMG]

    Những viên đá mưa cuối cùng rơi xuống đất khi chúng trở nên quá nặng để được hỗ trợ bởi luồng gió bão hoặc nếu một luồng gió đột ngột yếu đi.

    Mưa đá xảy ra ở đâu?


    [​IMG]

    Gần như toàn bộ miền trung Hoa Kỳ có nguy cơ xảy ra mưa đá nghiêm trọng trong năm, cũng như những người sống ở miền nam Appalachians từ Georgia về phía bắc đến tây nam Virginia. Các khu vực khác trên thế giới thường xuyên có mưa đá bao gồm Úc, Canada, Trung Quốc, bắc Ý, Ấn Độ và Nga. Tuy nhiên Việt Nam cũng đã từng xuất hiện mưa đá.

    Những thiệt hại nào có thể gây ra bởi mưa đá?

    Điều quan trọng cần đề cập ở đây là phần lớn các trận mưa đá hoàn toàn không gây thiệt hại. Đó là bởi vì khi mưa đá rơi xuống, nó thường nhỏ - thường có kích thước bằng hạt đậu (đường kính 0, 25 inch) hoặc băng phiến (đường kính 0, 5 inch). Ở kích thước này, tất cả những thiệt hại bạn sẽ nhận thấy là tán lá và cành cây nhỏ, nếu có.

    Tuy nhiên, không cần nhiều để một trận mưa đá có thể phá hủy được. Mưa đá có kích thước bằng một phần tư (1 inch) có thể làm hỏng tấm lợp mái, mưa đá cỡ quả bóng gôn (1, 75 inch) có thể làm móp xe của bạn, trong khi mưa đá có kích thước bằng quả bóng tennis (2, 5 inch) hoặc lớn hơn có thể đập qua cửa kính ô tô và phá hoại mùa màng.

    Hầu hết tất cả các trận mưa đá sẽ thuộc một trong các loại này. Tuy nhiên, trong những trường hợp hiếm hoi mưa đá vượt quá kích thước quả bóng tennis, những trận mưa đá này được biết là gây ra thiệt hại nghiêm trọng, bao gồm thủng các lỗ trên mái nhà, làm bị thương người và trong một số trường hợp hiếm hoi gây ra thương tích chết người.


    [​IMG]

    Mỗi năm, các trận mưa đá ở Mỹ gây ra thiệt hại về tài sản và mùa màng khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, một trận mưa đá đơn lẻ có thể gây ra thiệt hại nhiều như vậy, nếu không muốn nói là nhiều hơn. Trận mưa đá đắt giá nhất trong lịch sử Hoa Kỳ đã đổ bộ vào khu vực tàu điện ngầm Phoenix vào ngày 5 tháng 10 năm 2010. Các trận mưa đá có đường kính lên tới 3 inch đã được ghi nhận ở khu vực West Chandler. Ước tính thiệt hại về tài sản trong cơn bão này vượt quá 2, 8 tỷ đô la.

    Bạn có thể làm gì để tránh thiệt hại và thương tích do mưa đá?

    Thật không may, không thể tránh được thiệt hại do mưa đá ở một số khu vực của đất nước. Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để hạn chế nguy cơ thiệt hại và thương tích trong trận mưa đá nghiêm trọng.

    Sử dụng vật liệu chất lượng cao hơn cho tấm lợp và ván lợp của bạn có thể làm cho mái nhà của bạn có khả năng chống mưa đá tốt hơn. Đỗ xe trong ga ra khi thời tiết khắc nghiệt đe dọa sẽ bảo vệ xe của bạn không bị hư hại do mưa đá.

    Để tránh bị thương do mưa đá, hãy trú ẩn ngay lập tức khi giông bão đe dọa và tránh xa cửa sổ kính và cửa sổ trần. Đóng rèm và rèm cửa của bạn để ngăn kính vỡ và mưa đá xâm nhập vào nhà của bạn. Điều quan trọng nữa là theo dõi đài phát thanh thời tiết hoặc nguồn tin tức khác khi thời tiết khắc nghiệt xảy ra, vì vậy bạn có thể cập nhật thông tin mới nhất để giữ an toàn cho gia đình và tài sản của mình.


    [​IMG]

    Nếu bạn đang ở ngoài trời trong một trận mưa đá lớn và không thể tìm được nơi trú ẩn, hãy bảo vệ đầu của bạn và tránh xa những vùng trũng có thể bị ngập lụt và tránh xa cây cối vì chúng có thể bị rụng cành và thu hút sét trong cơn bão.

    Nếu bạn đang ở trong ô tô, hãy tấp vào ngay lập tức, tốt nhất là ở nơi có mái che, chẳng hạn như trạm xăng hoặc ga ra đậu xe. Nếu bạn không thể tìm thấy nơi trú ẩn, hãy tấp vào lề đường một cách an toàn và ngồi trong xe của bạn. Nằm úp mặt ra xa cửa sổ và nếu bạn có chăn hoặc áo khoác, hãy dùng chăn hoặc áo khoác để bảo vệ mặt và đầu của bạn khỏi bị kính bay tiềm ẩn. Chiếc xe sẽ bảo vệ bạn khỏi bị mưa đá rơi trúng, nhưng kính vỡ vẫn có thể gây thương tích.

    Chuẩn bị và kiểm tra Dự báo

    Cách tốt nhất để bảo vệ gia đình và bản thân bạn khỏi một cơn bão nghiêm trọng là chuẩn bị sẵn sàng. Đảm bảo rằng bạn có một kế hoạch phòng ngừa thiên tai cho gia đình của bạn, vì vậy tất cả các bạn biết phải đi đâu và làm thế nào để liên lạc với nhau sau khi trường hợp khẩn cấp. Đảm bảo rằng bộ dự phòng bão khẩn cấp của bạn được dự trữ và có thể truy cập, và cuối cùng, luôn lên kế hoạch trước thời hạn bằng cách kiểm tra dự báo bên ngoài bằng ứng dụng radar thời tiết.
     
    Thuỵ Hương thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...