Văn hóa cụng ly có nguồn gốc từ đâu?

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Bút Sen, 5 Tháng sáu 2021.

  1. Bút Sen

    Bài viết:
    25
    Văn hóa cụng ly xuất phát từ thói quen uống rượu, vậy rượu có từ khi nào?

    [​IMG]

    Khi tham gia các buổi tiệc, hành động cụng ly hoặc chạm ly rượu, bia là điều không thể thiếu và dần nó trở thành một thói quen, phần đông chúng ta đều nghĩ việc cụng ly để tăng thêm bầu không khí nhộn nhịp của buổi tiệc, vậy nguồn gốc của hành động này từ đâu?

    Có rất nhiều cách lý giải nguyên nhân về nguồn gốc của văn hóa cụng ly, nhưng đầu tiên chúng ta phải biết được rượu có nguồn gốc từ đâu, cư dân nào đã được nếm những giọt rượu đầu tiên của nhân loại?

    Theo nhiều nguồn tài liệu, các loại thức uống có cồn đã xuất hiện từ giai đoạn các quốc gia cổ đại hình thành. Người Ai Cập cổ đại là người đã tạo ra rượu từ những loại men hoang dã. Kế đến là các tàn tích được các nhà khảo cổ học tìm thấy ở Trung Quốc, khẳng định nơi đây đã xuất rượu từ những năm 5000 TCN (trước công nguyên). Nhưng thói quen sử dụng rượu vào đời sống và các sự kiện được phổ biến nhất vào thời La Mã cổ đại.


    [​IMG]

    Rượu đã được tạo ra từ thời Ai Cập cổ đại.

    Nguồn gốc văn hóa cụng ly?

    Dựa trên các nghiên cứu, các nhà khảo cổ học đã tìm ra được các giả thuyết về văn hóa cụng ly hay chạm ly trên bàn tiệc, nhưng chủ yếu quay quanh các vấn đề về giới quý tộc và các đấu sĩ.

    - Vào thời La Mã cổ đại, các trận thi đấu sức mạnh diễn ra một cách thường xuyên. Trước khi vào các trận đấu các đấu sĩ thường sẽ uống rượu để tỏ lòng tôn trọng và nhiệt huyết trong trận đấu. Nhưng để đảm bảo cho vấn đề an toàn, sợ đối phương hạ độc vào rượu nên thường các đấu sĩ sẽ nghiêng cốc của mình đổ ít rượu vào cốc đối phương và ngược lại, để thể hiện sự tôn trọng và công bằng, đương nhiên hành động đó sẽ dẫn đến việc hai cốc rượu chạm vào nhau. Và dần hình tượng đó được đưa vào trong cuộc sống như một cách thể hiện sự bản lĩnh và lòng tôn trọng với bạn bè trong buổi tiệc.

    - Có quan niệm khác cho rằng, vào thời Hy Lạp cổ đại, thường xuyên diễn ra các cuộc đàm phán giữa những người đứng đầu các quốc gia hay lãnh thổ, họ sử dụng rượu như một phương tiện cho buổi đàm phán. Trước khi uống rượu, họ sẽ nâng và nghiêng cốc về phía đối phương, rót một phần rượu của mình cho đối phương y như các đấu sĩ. Nếu nhìn từ bên ngoài thì như hai bên đang chạm ly vào nhau.

    - Quan niệm sau cùng, cũng là quan niệm được tán thành nhiều nhất. Các quý tộc Hy Lạp lúc bấy giờ sử dụng rượu trong các buổi ăn rất phổ biến, nó đã tiến đến là một môn nghệ thuật kích thích các giác quan, họ nhận thấy rằng khi uống rượu thì mắt, mũi, miệng đều được thưởng thức vẻ đẹp của rượu, chỉ còn tai là chưa cảm nhận được. Nên họ đã nghĩ ra cách cụng ly để tạo nên âm thanh nhẹ nhàng tạo khoái vị và sự sảng khoái hơn trong buổi tiệc. Và điều đó cũng đã dần len lỏi vào đời sống người dân đến ngày nay. /
     
    Bé Ý cuteAH. Hoài Sa thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 9 Tháng sáu 2021
  2. Bé Ý cute

    Bài viết:
    2
    Giờ cụng ly mạnh nghe choảng choảng luôn mới sảng khoái nha
     
    Bút Sen thích bài này.
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...