Bệnh béo phì là gì?

Thảo luận trong 'Sức Khỏe' bắt đầu bởi kimdung007007, 24 Tháng năm 2021.

  1. kimdung007007

    Bài viết:
    13
    BỆNH BÉO PHÌ LÀ GÌ?

    [​IMG]

    Trong xã hội hiện đại ngày nay, việc một người bị béo phì không còn là xa lạ đối với chúng ta, do ảnh hưởng từ môi trường sống, chế độ sinh hoạt, ăn uống, ngồi trên máy vi tính nhiều, ích vận động từ đó dẫn đến nguy cơ bị bèo phì rất cao, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

    Và để tìm hiểu bệnh béo phì là gì? Hôm nay mình sẽ chia sẽ một số nội dung xung quanh vấn đề tại sao và nguyên nhân dẫn đến bèo phì, để chúng ta cùng tìm hiểu và cách phòng tránh tình trạng béo phì có hiệu quả nhé!

    Có thể thấy bệnh béo phì không những khiến bạn tự ti về ngoại hình mà còn gây nên nhiều vấn đề sức khỏe. Tìm hiểu đúng nguyên nhân gây bệnh là cách hiệu quả giúp bạn"tống khứ" mỡ thừa trong cơ thể.

    1. Vậy bệnh béo phì là gì?

    Béo phì gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe, cũng như ảnh hưởng xấu đến ngoại hình. Bệnh béo phì là hậu quả của việc mô mỡ xuất hiện và tích tụ quá nhiều, tùy theo mức độ mà có thể là béo phì cục bộ hoặc toàn cơ thể. Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng của bệnh nhân mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tật và vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao.. Béo phì và thừa cân là hai khái niệm khác nhau. Thừa cân là tình trạng cân nặng tăng quá nhiều so với chiều cao không chỉ do dư thừa chất béo mà còn có thể do nhiều cơ bắp hoặc nước trong cơ thể. Cả hai tình trạng trên đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

    Người có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn 25 là thừa cân, ở mức 30 hoặc cao hơn là béo phì và ở mức 40 hoặc cao hơn là béo phì nghiêm trọng. Chỉ số khối cơ thể (BMI) là một cách để biết một người có thừa cân hay không. Công thức tính BMI là: BMI (body mass index) = Cân nặng (kg) chia cho bình phương của chiều cao (m).

    Đối với hầu hết mọi người, BMI giúp ước tính lượng chất béo hợp lý trong cơ thể. Tuy nhiên, chỉ số BMI không trực tiếp đo lượng chất béo trong cơ thể. Ví dụ như ở một số người, cụ thể là vận động viên thể hình có thể có chỉ số BMI ở mức béo phì do cơ bắp của họ phát triển quá nhiều nên chiếm khối lượng lớn mặc dù họ không có chất béo dư thừa trong cơ thể. Cho nên nếu chỉ dựa vào chỉ số BMI sẽ không phản ánh chính xác tình trạng béo phì của bạn. Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn có thắc mắc về chỉ số BMI của mình.

    [​IMG]

    2. Các dấu hiệu của béo phì thể hiện qua sức khỏe:

    • Suy giảm thị lực:

    Khi mắc bệnh béo phì, lượng đường trong máu sẽ rất cao, từ đó khiến đồng tử bị giãn và các dây thần kinh thị giác cũng bị ảnh hưởng, khiến thị lực suy giảm.

    • Cảm giác đói thường xuyên:

    Béo phì khiến glucose khó đi vào tế bào, từ đó ảnh hưởng quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể, vì vậy cảm giác đói sẽ thường xuyên diễn ra trong ngày kể cả khi thực sự lượng thức ăn nạp vào cơ thể đảm bảo yêu cầu dinh dưỡng.

    • Bị tê tay chân thường xuyên:

    Các mô mỡ quá nhiều sẽ chèn ép hệ thống mao mạch trong cơ thể, lượng đường trong máu cao khi bị béo phì cũng gây hại đến dây thần kinh và các mạch máu, vì vậy người bị béo phì thường dể bị tê tay chân hơn người bình thường.

    • Rối loạn cương dương:

    Đây là dấu hiệu thường thấy ở nam giới bị bệnh béo phì, theo thống kê thì có đến 35% – 75% nam giới béo phì mắc hiện tượng rối loạn cương dương.

    • Hay lẫn lộn và bối rối:

    Béo phì có ảnh hưởng tới sự nhanh nhẹn và độ tập trung. Vậy nên người béo phì thường hãy lẫn lộn và khó tập trung hơn người bình thường.

    • Mệt mỏi:

    Người béo phì có những biểu hiện như mệt mỏi vì glucose sẽ không đi vào trong các tế bào cơ thể và tạo ra năng lượng mà chúng ta cần.

    • Luôn khát nước:

    Biểu hiện thường thấy ở người bệnh béo phì, người bệnh còn bị khô miệng thường xuyên.

    • Khó thở:

    Nếu bạn thấy khó thở trong một thời gian dài thì có thể bạn đang bị béo phì. Sự tích tụ chất béo quanh cổ gây ảnh hưởng tới sự lưu thông không khí và các cơ quan hô hấp gây tình trạng khó thở. Đây là một tình trạng rất nghiêm trọng và biểu thị sự khởi đầu của nhiều vấn đề khác.

    • Đau lưng:

    Đau lưng là một trong những dấu hiệu đầu tiên cảnh báo béo phì. Cấu trúc xương người chỉ chịu được một khối lượng nhất định. Khi xương phải chịu áp lực quá lớn do trọng lượng cơ thể, bạn có thể phải đối mặt với tình trạng đau lưng. Ngoài ra, béo phì có thể làm cho cột sống cong quá sâu vào phía trong. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, béo phì có thể phá hủy cột sống.

    • Giãn tĩnh mạch:

    Khi các thành mạch máu yếu đi, có sự giãn nở của các mạch máu, gây ảnh hưởng đến sức mạnh tổng thể của cơ thể. Giãn tĩnh mạch là sự xuất hiện của các tĩnh mạch màu tím hoặc xanh được bao quanh bởi các mao mạch đỏ. Nếu bạn thấy mình bị giãn tĩnh mạch, đây là lúc bạn nên giảm cân.

    • Ngáy:

    Người bị béo phì thường bị ngáy nhiều hơn những người có cân nặng bình thường. Sự gia tăng nhanh chóng về cân nặng có thể làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ và khiến những người này có xu hướng ngáy to hơn.

    • Ợ nóng:

    Sự hiện diện của lượng chất béo dư thừa đặt áp lực dư thừa lên đường tiêu hóa. Nguyên nhân là do sự tích lũy chất béo xung quanh khu vực cổ họng. Do áp lực lớn này, thức ăn trong dạ dày bị đẩy về phía thực quản gây ra trào ngược axit và gây ra tình trạng như ợ nóng, đầy hơi.

    • Chu kỳ kinh nguyệt bất thường nếu là nữ: Béo phì có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sinh sản của phụ nữ. Sự hiện diện của các lớp chất béo dư thừa trong cơ thể làm rối loạn nội tiết tố và khiến kinh nguyệt xảy ra sớm hơn hoặc muộn hơn so với dự kiến.

    Mời bạn theo dõi bài viết tiếp theo để hiểu rõ thêm về nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì và hậu quả của bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào nhé!

    Xem thêm: Tăng Cân, Tích Mỡ - Bạn Đã Hiểu Rõ Về Chúng?
     
    hirohai, RAIN SKYIAMGiAm thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...