Đôi nét về văn hoá Brunei

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi ruanguiling, 19 Tháng một 2021.

  1. ruanguiling

    Bài viết:
    13
    Đôi nét lưu ý về văn hóa của Brunei

    Chắc hẳn ai trong chúng ta khi đi du lịch, thăm thú vùng đất mới cũng tìm hiểu đôi nét về văn hóa cũng như con người nơi đây, để chúng ta có thêm thông tin tránh bỡ ngỡ. Và bài viết này mình sẽ giới thiệu cho mọi người một số nét đặc trưng về văn hóa của Brunei cũng như lưu ý cần thiết khi mọi người đến với đât nước Hồi giáo này.

    [​IMG]

    Văn hóa

    Brunei chính thức xuất phát từ Thế Giới Mã Lai cổ đại bao trùm quần đảo Mã Lai và văn hóa của đất nước Brunei bắt nguồn từ thực tế hình thành lịch sử xã hội là nền Văn Minh Mã Lai. Căn cứ trên các sự kiện lịch sử, nhiều yếu tố văn hóa khác nhau và các nền văn hóa ngoại quốc, có một dấu ấn ảnh hưởng lên văn hóa đất nước này. Như thế, nền văn hóa Brunei có thể mang đấu vết từ bốn thời kỳ khác nhau nhưng liên tục là Hồn Linh Giáo, Ấn Giáo, Hồi Giáo và Kitô giáo Phương Tây. Tuy nhiên chính Hồi giáo đã đi tới kết quả là gây thương tích sâu đặm gốc rễ của đất nước này, làm thành nền văn hóa Brunei, và từ đó Brunei dần có một cung cách sống và chấp nhận Hồi Giáo làm ý thức hệ và triết lý của quốc gia. Với hơn 100 thánh đường lớn nhỏ, Brunei được mệnh danh là xứ sở của các thánh đường Hồi giáo. Nét kiến trúc đặc trưng của các thánh đường là có mái hình chóp với hai màu trắng - vàng. Du khách sẽ kinh ngạc vì sự lộng lẫy của những thánh đường có trải thảm Ả Rập, tường bằng gạch châu Âu, vàng dát khắp chốn và những chùm đèn pha lê nặng tới vài ba tấn. Đó là nhà thờ Hồi giáo Jame Asr - nhà thờ vĩ đại nhất Brunei - có đỉnh mái vòm dát vàng, được xem là nơi linh thiêng nhất thành phố, có cả ngàn người đến đây cầu nguyện hàng ngày và hàng đêm; là thánh đường Hassanil Bolkiah, hoàn thành vào năm 1994, kinh phí lên tới 200 triệu USD. Cung điện của nhà vua Brunei - Sultan Palace - là một trong những cung điện lớn nhất thế giới với 1.778 phòng. Khách sạn nổi tiếng nhất Brunei là khách sạn The Empire Hotel & Country Club với đẳng cấp 6 sao, rộng 180ha mà chỉ có 443 phòng (tính trung bình, mỗi phòng rộng tới 4000m2). Nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới đến đây như Chủ Tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton) và nghỉ với giá 24.000 đô-la Brunei/ ngày (tương đương với hơn 200 triệu VND).

    Cấm rượu

    Ở đất nước Brunei việc bán và tiêu thụ rượu bị cấm. Việc cấm rượu chỉ áp dụng đối với người theo đạo, nhữn người ngoại đạo vẫn được sử dụng một chút lậu từ bên ngoài. Khách nước ngoài đi du lịch đến các điểm du lịch ở Brunei cũng như những người không phải tín đồ Hồi giáo được phép mang vào mười hai lon bia và hai lít rượu (ví dụ như rượu và rượu mạnh, không quan tâm tới nồng độ). Hạn chế này được áp dụng cho mọi lần nhập cảnh, tuy nhiên vào năm 2007 luật này đã được thay đổi còn 1 giới hạn cho mỗi 48 giờ. Sau khi đưa vào áp dụng một lệnh cấm đầu năm 1990, tất cả các quán bar và hộp đêm đều phải đóng cửa, tuy nhiên nhiều kiểu nhà hàng bị cho là vẫn phục vụ rượu lậu trong các tách trà.

    Trang phục

    Khi đến đây, bạn nên tôn trọng tôn trọng phong cách ăn mặc của người địa phương, nó như một nét văn hóa đặc trưng của người Brunei. Ăn mặc thoải mái trong những ngày trời nóng nhìn chung vẫn được chấp nhận, song khi đến thăm những đề thờ, thánh đường Hồi giáo và các nơi trang nghiêm như hoàng cung chẳng hạn thì hãy ăn mặc lịch sự cho phù hợp. Khi đến thăm một nhà thờ Hồi giáo, nên cởi giày, bỏ dép bên ngoài. Phụ nữ nên trùm đầu và không nên để cánh tay trần hoặc mặc váy ngắn đến đầu gối. Ngoài ra, không nên bước qua trước mặt một người đang cầu nguyện.

    Những điều nên tránh

    - Không ngồi vắt chéo chân, nhất là trước đông người hoặc trong các cuộc tiếp khách thăm viếng xã giao.

    - Buôn bán, tàng trữ và sử dụng thuốc phiện, ma túy là phạm tội nghiêm trọng nếu bị bắt, truy tố sẽ chịu án phạt tử hình.

    - Nghiêm cấm mang súng, vật dụng nổ, và các loại hung khí khác.

    - Không được uống rượu, bia, đồ uống có cồn nơi công cộng trừ khi ở một số khách sạn được cho phép hoặc ở nhà riêng.

    - Khi dự bữa ăn với người Hồi giáo dùng tay trái để ăn sẽ là thiếu lịch sự (bị coi là tay không sạch), nên dùng cả hai tay trong khi ăn.

    - Theo luật Hồi giáo, tín đồ Hồi giáo bị nghiêm cấm ăn thịt lợn và uống rượu, bia, đồ có cồn.

    - Phụ nữ không được ăn mặc hở hang khi tham dự các hoạt động xã hội như: Chiêu đãi, tiệc tùng, nhất là trong các hoạt động tôn giáo.

    - Tặng phẩm dùng tặng người Hồi giáo tránh mua những tranh ảnh có hình phụ nữ, con vật, đặc biệt là lợn. Đồ thủ công mỹ nghệ, gốm, sứ, vàng bạc, đá quý là những đồ được ưa thích.

    - Là thiếu lịch sự nếu ăn, uống ở những nơi công cộng, trừ những khu vực dành cho dã ngoại, các hội chợ ẩm thực.

    - Brunei không cho phép kinh doanh các dịch vụ: Quán rượu, bia; hộp đêm, vũ trường hay karaoke. Luật pháp Brunei cấm tụ tập đông người ở các nơi công cộng. Nếu có phải xin phép cảnh sát trước.
     
    Last edited by a moderator: 7 Tháng năm 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...