Tản Văn Luôn Cần Là Chính Mình, Nhưng Đã Biết Chính Mình Là Ai Chưa? - Gemina

Thảo luận trong 'Truyện Ngắn' bắt đầu bởi Gemina, 6 Tháng mười hai 2019.

  1. Gemina

    Bài viết:
    6
    Luôn cần là chính mình, nhưng đã biết "chính mình" là ai chưa?

    Tác giả: Gemina

    Thể loại: Tản văn


    Trước khi là-chính-mình, cần tìm-ra-mình đã. Tìm, phải đi tìm - nghe xa xôi quá nhỉ?

    Thật ra mọi thứ đều đã được sắp đặt tự nhiên, từ bên trong con người mỗi chúng ta. Chỉ là ta có dành thời gian để nhận ra mình, hay vốn dĩ ta dành cả đời để quan tâm những thứ bên ngoài mà bỏ qua những gì diễn ra bên trong mỗi người.

    Vậy tìm như thế nào?

    Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra từ khi sinh ra đến hiện tại, bạn đã/ đang được ảnh hưởng bởi một số người có tác động sâu sắc đến bạn, bằng cách nào đó.

    Đó là những người có những giá trị (phẩm chất) tốt đẹp nào đó mà bạn muốn phát triển chúng ở bản thân mình. Hãy nhìn quanh bạn, những ai bạn có ấn tượng nhất, hành xử của họ thậm chí cả cuộc đời họ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của bạn; họ có những giá trị nào nổi bật mà bạn muốn phát triển ở bản thân?

    Lấy ví dụ bản thân. Dưới đây là 5 người với 5 giá trị tốt đẹp ở họ mà mình luôn tin tưởng, coi trọng và muốn phát triển bản thân mình có những giá trị ấy, đó là:

    1. Sự nhân hậu của má. Nhân hậu là phẩm chất nổi bật xuyên suốt và nhất quán cả cuộc đời má. Mình chắc đã được thừa hưởng ít nhiều, đến khi nhận thức được cuộc đời, mình thật sự muốn phát triển phẩm chất này ở bản thân trên con đường hoàn thiện mình.

    2. Sự trách nhiệm ở ba. Điều này có thể dễ dàng nhìn thấy ở người đàn ông là trụ cột của gia đình, như ba. Ba dồn trách nhiệm vào bản thân, thay vì ai khác, để nỗ lực riêng mình chăm lo cho gia đình, không cầu mong hay trông cậy vào bất kì ai.

    3. Tình yêu thương ở người dẫn dắt mình, Thầy mình. Với các bạn đó có thể là người Sếp, người Thầy, người Anh/ Chị đầu tiên đã dẫn dắt bạn trong công việc, cuộc sống. Leadership của bạn cũng được tác động rất nhiều từ người này. Với mình, tình yêu thương đã là gốc gác giúp bạn có được khả năng lãnh đạo tốt; đó cũng là nội lực giúp bạn vượt qua những bước ngoặt cuộc đời.

    4. Sự chân thành, ấm áp của Lee Jong Suk - một diễn viên mình rất quý. Với các bạn, đó có thể là một ngôi sao nào đó bạn ấn tượng với câu chuyện cuộc đời họ, những giá trị xuyên suốt và nhất quán xoay quanh họ dù ở bất kì tình huống hay giai đoạn nào của cuộc đời.

    5. Sự mạnh mẽ của Mỹ Tâm. Từ cá tính đến chất âm nhạc. Lời bài hát và giai điệu những ca khúc chị hát dù có buồn vẫn không hề ủy mị. Trong câu chuyện của hai người, bản thân cô gái cũng buồn song vẫn có sự quan tâm, thấu cảm với tâm trạng của người kia. Bài hát mới ra của chị là một điển hình.

    Những giá trị đó vốn dĩ bạn đã có sẵn hạt giống của chúng trong mình, chỉ cần có một hình ảnh phản chiếu giúp bạn hình dung sự lớn lên của chúng, ra đến hoa, đến quả là những thành tựu nhất định trong cuộc đời họ. Từ đó bạn có niềm tin mạnh mẽ vào những hạt giống ấy, dành tâm sức nuôi dưỡng chờ ngày chúng có ích cho mình, cho xã hội.

    Hạt nào cũng cần chăm sóc, nuôi dưỡng mới thành cây, mới ra quả ngọt. Hãy tìm ra chính mình - tìm ra hạt giống ấy; là chính mình với những giá trị mình chọn - tin tưởng vào sự lớn mạnh và kết quả tốt đẹp sẽ đến từ hạt giống ấy; và quan trọng là phải hành động (action) liên tục - kiên trì chăm bón, nuôi dưỡng sẽ đến lúc đạt được thành tựu: Là chính mình và tỏa sáng.
     
    Meo meo thích cười thích bài này.
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...