Cảm nhận khổ thơ thứ 2 trong bài viếng lăng bác của viễn phương

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Liễu., 23 Tháng năm 2019.

  1. Liễu.

    Bài viết:
    110
    Viễn Phương là một trong những cây bút xuất hiện sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng miền Nam. Ông sáng tác rất nhiều thơ hay, trong đó có bài thơ "Viếng lăng Bác". Cả bài thơ thể hiện niềm xúc động thiêng, liêng lòng thành kính, biết ơn và lòng tự hào pha lẫn nỗi xót đau khi tác giả từ miền Nam ra Viếng Lăng Bác. Riêng em, em thích nhất là khổ hai trong bài thơ này.

    Khổ thơ được tạo nên bởi 2 cặp câu thơ vừa có hình ảnh thực vừa có hình ảnh ẩn dụ sống đôi với nhau. Hai khổ thơ được trình bày như sau:

    "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

    Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ

    Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

    Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân"

    "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

    Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"

    Hai câu thơ sóng đôi hô ứng nhau với hai hình ảnh mặt trời. Một mặt trời thiên nhiên rực rỡ vẫn hàng ngày ngày đi qua lăng của Bác và một một mặt trời trong lăng rất đỏ là hình ảnh ẩn dụ chỉ Sự vĩ đại của Bác. Nếu mặt trời của thiên nhiên đem ánh sáng sự sống cho muôn loài thì Bác đem lại niềm tin, ánh sáng cuộc sống cho dân tộc Việt Nam. Hình ảnh thơ chứa đầy sự biết ơn và sự tôn kính chân thành đối với Bác, mong được đến lăng để viếng Bác.

    "Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

    Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân"

    Hình ảnh dòng người là hình ảnh thực, hình ảnh hàng tre là hình ảnh ẩn dụ đẹp, sáng tạo của nhà thơ kết hợp với hình ảnh hoán dụ tượng trưng bảy mươi chín mùa xuân, làm cho ý thơ thêm đẹp - Những con người được Bác soi sáng nguyện hóa thành những bông hoa đẹp nhất dâng lên người. Tác giả đã không nói bảy mươi chín tuổi mà nói bảy mươi chín mùa xuân là để chỉ cuộc đời của Bác đẹp như những mùa xuân. Hai từ "ngày ngày" lặp đi lặp lại trong khổ thơ diễn tả một sự lặp lại của thời gian, gây ấn tượng mạnh mẽ về sự bất biến: Bác Hồ đã ra đi nhưng con cháu vẫn luôn ở bên cạnh Bác.

    Chỉ có bốn câu thơ nhưng Viễn Phương đã đem đến cho người đọc một niềm cảm xúc thiết tha và lòng kính yêu. Chính vì vậy khổ thơ này nói riêng cũng như bài thơ "Viếng Lăng Bác" nói chung gây ấn tượng lớn và mãi mãi không phai mờ theo thời gian
     
    LieuDuong thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...