Tản Văn Mảng Tối Trong Hôn Nhân - Lam Điềm

Thảo luận trong 'Truyện Ngắn' bắt đầu bởi Lam điềm, 3 Tháng năm 2019.

  1. Lam điềm

    Bài viết:
    36
    Mảng tối trong hôn nhân

    Tác giả: Lam điềm

    Thể loại: Tản văn

    Hôn nhân, hầu hết ai cũng hướng tới. Nhưng đâu phải ai cũng hiểu hết vấn đề của một cuộc hôn nhân, từ cơm áo gạo tiền, từ cách xử lý quan hệ gia đình, từ tình yêu nồng cháy đến điểm chết trong tình yêu, từ yêu thành hận..

    Chuyện thứ nhất

    Tôi có một cô bạn. Trong suốt khoảng thời gian học chung, cô ấy không yêu ai cho đến khi ra trường đi làm được vài tháng thì thông báo đến tôi cô ấy cưới. Tình yêu của cô không bắt nguồn từ truyện tình thơ mộng, chỉ là gia đình có chuyện, bạn cùng cơ quan giới thiệu cho một người thử quen và tình yêu của cô bắt đầu. Theo cô bạn kể, anh chồng (sau này họ lấy nhau tôi xưng là anh chồng luôn) cũng không đẹp trai, ga lăng, phong cách như từng mơ mộng, chỉ là anh ta xuất hiện đúng lúc cô đang rối bời nên quyết định thử yêu xem sao. Hồi đầu anh ta rất quan tâm cô, nhắn tin gọi điện hỏi han vào mỗi tối (bạn tôi và anh chồng làm việc ở 2 tỉnh thành khác nhau). Cô cảm thấy được quan tâm, cô siêu lòng và dần dần yêu anh ta nhiều hơn. Và sự tiến triển của cuộc tình này không thể thiếu công của cô bạn cùng cơ quan cũng chính là em gái của anh chồng.

    Cô bảo với tôi rất hối hận khi trước có chuyện gì đều tâm sự hết với cô em chồng vì về sau khi đã đăng ký kết hôn rồi cô mới biết chuyện của mình tâm sự cả nhà chồng đều biết hết. Gia đình nhà chồng cô không có bí mật riêng tư, từ chuyện với em chồng cả nhà chồng biết, đến chuyện cá nhân giữa cô và chồng cả nhà cũng biết. Cô cảm thấy mệt mỏi dù đã nói chuyện với chồng nhưng đâu vẫn đấy không có bí mật với gia đình chồng. Cuộc hôn nhân của cô cũng sẽ không diễn ra nếu không vì có bầu trước, nhưng sau cùng thì đứa bé cũng hòng một tháng sau đó. Chuyện sẽ không có gì nếu cô vẫn làm cùng cơ quan với em chồng giúp em chồng vì sau đợt hỏng thai em chồng lại có bầu. Cô nói muốn đổi việc vì công việc này cũng vất vả cộng thêm lúc mang bầu hay nóng nảy cô sợ vì thế sau này xích mích với em chồng thì quan hệ gia đình bất ổn. Nhưng anh chồng đâu hiểu cho cô, anh ta luôn muốn cô giúp em mình và nghĩ cô hoạnh họe. Cô gọi điện, nhắn tin yêu cầu nói chuyện với anh nhưng anh ta từ chối không nghe không trả lời như thể giữa họ không có gì liên quan đến nhau. Cô lên gặp anh ta thì anh ta bảo nếu cô lên anh ta sẽ hủy hôn không đám cưới gì nữa và dọa sẽ gọi điện nói hủy cưới với bố cô. Cô rất sốc. Anh ta biết chuyện gia đình cô, biết gia đình cô sĩ diện cần cái đám cưới này cho đẹp mặt với họ hàng (vì cô ăn cơm trước kẻng) vậy mà anh ta ngang nhiên uy hiếp cô. Anh ta như trở thành con người khác. Cô vẫn quyết đi gặp nói chuyện cho ra nhẽ. Sau cùng anh ta đồng ý cô đổi việc nhưng chỉ được làm ở quê nhà không được lên tỉnh thành chỗ anh ta làm. Mọi chuyện có vẻ dần trở về ban đầu, anh ta thỉnh thoảng lại nhắn tin quan tâm cô. Và tận sau này khi anh ta gọi điện chất vấn cô sao mẹ anh ta nấu canh cho cô uống cô không thèm nghe máy cô mới vỡ lẽ mẹ chồng không tử tế như cô nghĩ.

    Mẹ chồng cô là người khéo ăn nói. Tiếp xúc hồi đầu thấy bà ăn nói rất dễ chịu và tình cảm, nhưng lâu dần mới biết bà cũng là người hai mặt ăn nói không đúng sự thật, trước mặt một kiểu quay lưng nói kiểu khác. Khi cô có bầu bà đâu có nấu canh bồi bổ cho cô uống (họ đã đăng ký khi biết tin có bầu), cô chỉ hưởng chung phước do cô em chồng có bầu thôi.

    Khoảng không trong cuộc hôn nhân của cô bạn tôi là do anh ta quá tin mẹ mình cái gì cũng mẹ không đặt niềm tin nhiều cho cô. Anh ta không ở nhà, mọi vấn đề đều là mẹ anh ta gọi điện kêu ca với anh ta. Anh ta gọi chất vấn cô dù biết mẹ anh ta không nói thật nhưng anh ta vẫn tin mẹ mình và mọi vấn đề là do cách hành xử của cô. Tôi không biết cuộc hôn nhân của cô bạn sẽ đến đâu nhưng cô ấy chọn con đường đi tiếp cho đẹp mặt gia đình thì cũng chấp nhận những tổn thương tủi thân khi ở gia đình này. Có lẽ mọi chuyện sẽ khác nếu cô ấy thử tin một lần bố mẹ cô sẽ giúp cô, thử tâm sự với mẹ cô thì những tổn thương sẽ giảm bớt, hôn nhân sẽ hạnh phúc hơn là một mình chiến đấu.


    Chuyện thứ hai

    Một cô bạn khác của tôi cũng mới kết hôn. Tiền sinh hoạt mẹ chồng cầm để cơm nước, bữa trưa bà cho ăn mấy món không biết mang từ đâu về (nhà hàng thừa), bữa tối em chồng bảo cô đi rang cơm vì mẹ dặn thế. Gia đình chồng cô thế này mẹ chồng phụ trách cơm nước em chồng đi học bố chồng đi làm chồng làm xa tháng về một, hai lần và cô bạn tôi làm cả ngày theo giờ hành chính nhưng có việc thì cũng lao đầu tăng ca. Mỗi ngày mẹ chồng cho ăn những món lạ không biết mang từ đâu về, bữa tối dặn rang cơm cho cả nhà. Tuy nhiên mỗi khi con trai về lại có đồ ăn ào ạt đổ về hoặc là có nhiều món nhưng không đủ ăn. Sau đó vì quá thương mẹ ở nhà không đủ ăn anh chồng lạt vợ sao mày không mua gì cho mẹ tao ăn. Cô rất uất ức tiền sinh hoạt đã đưa cho mẹ cô cũng phải phụng dưỡng bố mẹ đẻ mình nữa chứ tiền ở đâu ra đây. Hai vợ chồng vì thế lại cãi nhau.

    Tránh thị phi nhưng thị phi vẫn tìm đến. Từ khi lấy nhau đến giờ cô không hề động vào một đồng của chồng tiền anh đều đưa hết cho mẹ sinh hoạt, nhưng vẫn mang mác tiêu hoang, chồng có bao nhiêu đưa hết cho vợ nên nó có đồng nào đâu, mẹ chồng và mẹ của bạn chồng nói với nhau..

    Tiền không đủ tiêu và chỉ cần một tiểu xảo cũng có thể tan nát một đôi vợ chồng, còn đâu những thấu hiểu, còn đâu những cảm thông, còn đâu một tình yêu nồng cháy.


    Chuyện thứ 3

    Bà hàng xóm nhà tôi rất hay nói xấu con dâu.

    Hồi đầu cô con dâu về nhà bà ấy ở là chưa cưới, cô xuống đây làm nên ở luôn đây và đóng tiền sinh hoạt là một triệu rưỡi (cả ngày chỉ ăn một bữa vì làm ca). Sau khi cưới bà mẹ chồng bảo cô đóng phí sinh hoạt lên ba triệu, và kể bảo nó thế mặt nó xám lại (không hề bảo con trai phaiir đóng phí sinh hoạt chỉ bảo con dâu đóng). Con dâu làm ca đêm về sáng ngủ đến 8 giờ chưa dậy bà đi kể khắp con dâu lười giờ này chưa dậy, bà dậy từ 5 giờ dọn nhà (bà này có bệnh mất ngủ ngủ được khoảng 3-4 tiếng / ngày). Mỗi ngày bà đều vào phòng con trai, thấy quần áo thay ra chưa gấp bà bảo con trai mẹ không bảo được nữa nó lười sẵn rồi thì con phải gấp. Rồi bà lại đi kể với con trai và con gái là con dâu lười không chịu dọn dẹp đến quần áo còn không chịu gấp.

    Con dâu bàn với chồng ra ở riêng anh chồng không đồng ý và thản nhiên nói với mẹ. Mẹ chồng sung sướng đi kể khắp nó dụ ra ở riêng mà con trai đâu chịu muốn đi tự đi ở một mình. Con dâu có bầu mẹ chồng đi kể con trai chưa muốn có con vì con dâu lười quá nó kể với chị nó thế..

    Thiết nghĩ đến khi con dâu biết mọi chuyện không hiểu có thể tiếp tục cuộc hôn nhân nữa không. Chồng không thấu hiểu, mẹ chồng hay ý nghĩ xấu, nói mỉa hôn nhân có thực sự hạnh phúc, có phải cái kết đẹp cho tình yêu.
     
    Hạ Mẫn thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 3 Tháng năm 2019
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...