Tản Văn Có Nhớ Không Anh, Mùa Hạ Năm Ấy - Dana Lê

Thảo luận trong 'Truyện Ngắn' bắt đầu bởi Dana Lê, 23 Tháng năm 2024.

  1. Dana Lê

    Bài viết:
    196
    Có Nhớ Không Anh, Mùa Hạ Năm Ấy

    Tác giả: Dana Lê

    Thể loại: Tản văn

    Cuộc thi nét bút tuổi xanh – Tuần thứ chín

    Chủ đề: Hạ về trong mắt em

    [​IMG]

    Ta cùng nhau đứng dưới hàng phượng vĩ

    Anh ngại ngùng khẽ thủ thỉ lời yêu

    Em ngây dại tin lời anh ước hẹn

    Mỗi hạ về vẫn nguyên vẹn tình trao.

    Năm ấy em vừa tròn mười tám, anh lớn hơn em một chàng trai tuổi đôi mươi. Anh không cao nhưng em phải ngước nhìn, anh không đẹp nhưng tim em xao xuyến.

    Vì sao thế anh?

    Hay đây là tiếng sét ái tình?

    Thiên thần có cánh phải chăng đã bắn mũi tên định mệnh ấy vào em?

    ...

    Trời còn chưa sáng hẳn, ấy thế mà ve trong vườn đã bắt đầu kêu vang. Hạ về rồi anh nhỉ! Lại thêm một mùa em khắc khoải chờ mong.

    "Chị, đừng về vội, ở lại đây lát nữa anh họ em xuống em giới thiệu cho hai người làm quen." Tiếng nhỏ Bé Ba gấp rút thốt lên khi thấy em định đứng dậy ra về.

    Ngày ấy nghe nó nói như thế em ngại dữ lắm, ma xui quỷ khiến thế nào em vẫn mặt dày nán lại chờ anh.

    Hôm đó là một buổi trưa tháng năm anh nhỉ, nắng vàng hươm cùng tiếng ve ngân nga triền miên không dứt, em ngồi thả hồn bay bổng giữa không trung. Tiếng xe máy từ đâu vang vọng lại, trong khoảnh khắc một khuôn mặt lạ lẫm xuất hiện trước mắt em.

    Anh, một chàng trai mới lớn từ tỉnh xuống huyện đến ở nhờ nhà chú Tư hàng xóm đối diện nhà em. Nghe nói anh đến đi làm cũng không phải đi học, người ta đồn anh ở nhà quậy quá nên mới bị ba mẹ gửi về đây.

    Có lẽ vì thế nên ấn tượng đầu tiên về anh trong em không được tốt cho lắm. Cái bản mặt lạnh lùng cùng ánh mắt khinh khỉnh ấy thật muốn người ta ghi thù chuốc oán quá đỗi. Em nghĩ như thế đấy, nên em đã bỏ về ngay khi tận mắt nhìn rõ mặt anh.

    Thời gian từng ngày lặng lẽ trôi qua êm đềm đến tẻ nhạt, em bù đầu với những buổi học phụ đạo chuẩn bị lên lớp 11. Còn anh, người trước đó không màng sự đời bỗng tất bật với một công việc xin được ở khu công nghiệp huyện. Thời gian chúng ta gặp nhau ít đến đáng thương, anh đi sớm về muộn trong khi bên đây gà vừa lên chuồng em cũng phải cài then chốt cửa ở yên trong phòng.

    Thấy em hay lân la sang nhà chú Tư chơi với Bé Ba, má không vui nhắc nhở em nên giữ ý tứ một chút.

    Má nói: "Bên nhà chú Tư có thằng cháu từ trên tỉnh mới về, mày qua đó riết hàng xóm người ta thấy người ta dị nghị."

    Em bỏ ngoài tai vì nghĩ má chỉ tổ lo xa. Em sẽ không để bị lộ đâu, em tự nhủ với bản thân mình như thế đấy. Bởi thực tế ai cũng nghĩ anh không phải mẫu người lý tưởng trong lòng em.

    "Chị, anh họ em nói chị chảnh." Bé Ba nhanh miệng mách ngay khi vừa thấy em đi đến hàng chùm rụm đầu ngõ.

    Đầu em xì khói không vui quay sang trừng mắt nhìn anh. Dường như anh cũng không ngờ đến nhỏ em họ sẽ bán đứng anh như thế, ngại ngùng gãi đầu anh muốn nói nhưng lại thôi.

    "Tôi chảnh?" Em hất cằm ai oán nhìn anh. Anh không biết đâu lúc đó em rất muốn chửi anh đấy nhé. Con trai gì vô duyên lại nói như thế với người ta.

    Anh chớp mắt nhìn em im lặng không trả lời, khẽ mỉm cười anh xoay người rồi biến mất.

    Cuối tuần hiếm hoi hai đứa mới có dịp gặp nhau, chưa nói được một câu tử tế chúng ta đã trở mặt không vui như thế đấy.

    Thông qua Bé Ba em mới biết vì sao anh nói thế. Âu là do em gặp anh không chào không hỏi, nhìn thấy cũng không cười toàn liếc mắt ngó lơ. Anh nghĩ em học hành đàng hoàng nên chê anh ra đời sớm, anh nghĩ em cao quý nên chê anh mang phận thấp hèn.

    Nhưng anh ơi, có lẽ anh không hề biết. Em không dám nhìn trực diện vì em sợ anh nhìn thấu tâm tư thiếu nữ nơi em. Thay vào đó em bắt đầu dõi theo bóng anh từ xa, sáu bảy giờ tối còn cầm chổi ra hàng ba quét lá nhưng ánh mắt lại trông sang nhà hàng xóm.

    Em không dám cười vì em sợ mình trở nên ngốc nghếch. Thay vào đó em sẽ cười một mình mỗi khi nghĩ về anh. Nghĩ về đôi mắt một mí hay híp lại nhìn em như soi mói, nghĩ đến đôi môi mỏng hay nhếch lên mỗi khi đá đểu em. Tất cả nơi anh em không cần nhìn cũng ghi nhớ từng chút một, em không nhìn bằng mắt nhưng cảm nhận bằng trái tim yêu.

    Hiểu lầm nhỏ không thể cùng nhau giải tỏa, tự hỏi lòng mình, tâm tình cô gái mười sáu tuổi ngây thơ liệu anh có dám đón nhận không?

    ***
    [​IMG]
    Em thả bộ giữa hai hàng chùm rụm, cây vẫn xanh tươi dẫu có trải qua bao mùa nắng mưa. Như tình em vẫn thế dẫu có đợi chờ trong vô vọng, nhưng biết đợi đến bao giờ anh mới quay lại ban phát chút tình thương.

    Mùa hè năm ấy cứ thế vô tình lướt qua, nỗi lòng của một đứa con gái như em cũng chưa một lần được anh hồi đáp.

    Em lên lớp 11, anh vẫn đều đặn đi làm bình thường. Chỗ làm anh hay tăng ca, thời gian chúng ta gặp nhau ngày càng eo hẹp.

    Một mình đạp xe trên con đường nhựa tấp nập người qua kẻ lại, em khẽ mỉm cười khi nghĩ chỉ mới đây thôi anh cũng đã chạy xe qua con đường này. Chúng ta có được tính là đi cùng nhau không anh nhỉ? Cùng nhau rời đi rồi cùng nhau trở về nhà. Dù biết đấy chỉ là mơ mộng viển vông nhưng em vẫn cứ tin vào điều ấy, đơn giản khi bản thân nghĩ như thế, khoảng cách giữa hai ta mới miễn cưỡng xích lại gần nhau.

    "Ụa, hôm nay chủ nhật mà có mình em ở nhà sao? Anh họ em đâu?" Em vừa hỏi vừa ngó nghiêng kiếm tìm hình bóng đã khắc sâu trong trí nhớ. Dẫu biết khi anh xuất hiện thể nào hai ta cũng móc mỉa nhau nhưng sâu tận đáy lòng em rất muốn được gặp anh thêm lần nữa.

    "Anh em về nhà thăm ba mẹ rồi. Đầu tuần anh ấy lại xuống."

    Bé Ba trả lời, cô bé không chú ý đến sắc mặt ủ rũ của em lúc đó. Cũng phải thôi, nếu nó nhìn thấy thể nào cũng sẽ trêu em mấy ngày không ngừng nghỉ.

    Đến tuần thứ hai, tuần thứ ba, rồi sang tháng mới, cứ thế cuối tuần nào anh cũng lặng lẽ quay về nhà. Em tự hỏi tại sao lại như thế, anh như vầy có phải đang trốn tránh em không?

    Một người đi để một người ở lại

    Câu chuyện tình buồn nhớ mãi khôn nguôi.

    Hạ lại về, nắng vàng lại trải rộng khắp sân, ngày ấy em đang ngồi thu dọn tập sách thì hay tin anh nghỉ việc chuẩn bị quay về nhà. Nghe nói anh tìm được công việc mới, anh ra nước ngoài hợp tác lao động với người quen.

    Cái tin sét đánh ngang tai khiến cõi lòng em gần như tan nát. Không biết kể từ bao giờ em đã quen với việc có anh kề bên. Dẫu ta không tiếp xúc nhiều nhưng em luôn nghĩ khoảng cách giữa đôi ta chỉ là hai hàng chùm rụm. Dẫu anh chưa một lần nói ra nhưng em biết ánh mắt anh thỉnh thoảng vẫn hay dõi theo em. Chỉ cần như thế thôi, em không mong ước xa vời nhưng sự thật phũ phàng, anh vô tình dứt áo một đi không nhìn lại.

    Không một lời từ biệt, không một câu chào, anh lặng lẽ rời đi giống như cách anh đã xuất hiện một năm về trước. Vội vàng nhìn em khi đứng giữa hai hàng chùm rụm, anh khẽ mỉm cười ánh mắt thoáng cong cong.

    ***

    Em quay lại phòng thay lên người chiếc áo sơ mi trắng tinh đã chuẩn bị sẵn, trên bàn học đối diện, hai chiếc điện thoại nằm yên như ngủ say giữa trưa hè.

    Cuối năm lớp 12 em mới được má cho phép sử dụng điện thoại. Ngày đó có được một chiếc Nokia 1280 lòng em đã vui như được mùa. Lưu vào hết số của những người thân cùng bạn bè, em chợt giật mình hóa ra ngay cả cách thức liên lạc với anh em cũng không có. Em sang nhà hàng xóm giả vờ dò hỏi em họ của anh, cô nhóc không nghĩ nhiều dứt khoát bán đứng anh ngay lập tức.

    Tối hôm đó em đi đi lại lại khắp phòng với số điện thoại trong tay, một chút đấu tranh cuối cùng em vẫn quyết định bấm gọi. Trong đầu đặt ra vô số lý do phải trả lời như thế nào khi anh bắt máy. Cũng chẳng biết anh có còn nhớ không cô hàng xóm chảnh chọe anh hay nói ngày nào.

    Trái ngược với mong muốn của em bên kia đầu dây vang lên giọng nói máy móc của một người phụ nữ. Đáy lòng em nháy mắt chùng xuống, tâm trạng một giây trước háo hức một giây sau rút cạn như thủy triều chỉ sau một đêm.

    Tình là gì sao ta phải mong đợi?

    Anh là ai sao em phải đợi mong?

    Một buổi tối cuối tháng năm trời mưa như trút nước, sau khi ăn tối với gia đình em quay về phòng chuẩn bị bài cho kì thi tốt nghiệp phổ thông. Cầm điện thoại lướt xem giờ giấc, em vô tình phát hiện ra có hai cuộc gọi nhỡ từ số máy lạ. Đang thất thần điện thoại bỗng đổ chuông, trên màn hình màu xám chạy ngang một dãy số.

    Đây không phải số ở Việt Nam nhỉ?

    Bình thường số của Viettel, Mobi hay Vina chỉ có mười hoặc mười một số, vậy mà số điện thoại đang hiển thị có tới mười bốn số, nói thế nào cũng thấy vô cùng khả nghi.

    Cuộc gọi tự động kết thúc trong khi em cứ mãi ngẩn ngơ. Đáy lòng bất giác dâng lên chút luyến tiếc tự hỏi bản thân có nên gọi lại hay chờ tiếp.

    Điện thoại lại đổ chuông thêm lần nữa.

    Vẫn là dãy số đó, vẫn là nghi ngờ đó, nhưng hiện tại trong em chợt lóe lên một hy vọng nhỏ nhoi.

    Em ước gì người gọi sẽ là anh.

    "A lô." Bất chấp tất cả em ấn nhanh nhận cuộc gọi, giọng em hơi lớn dường như át cả tiếng mưa hè.

    Một khoảng lặng kéo dài bên kia không hồi đáp, em nín thở chờ mong giữa tiếng tim đập điên cuồng nơi lồng ngực nóng bừng.

    Một giây, năm giây, rồi mười giây.

    Cuối cùng đáp lại em chỉ có tiếng ngắt máy lạnh lùng.

    Ting... Ting...

    Lần này là chuông tin nhắn.

    Và vẫn đến từ số điện thoại đáng nghi.

    Em run tay ấn vào nút màu xanh, những kí tự đen trắng cùng lúc đập thẳng vào mắt. Tầm nhìn nhòe đi khi nước mắt trào ra, trái tim cô gái mười tám tuổi một lần nữa quặn thắt vì một người.

    ***

    Cùng một con đường cùng trên con xe cũ kĩ, em thả hồn để mặc gió cuốn đi. Anh à, đã bốn năm kể từ ngày hôm ấy, ngày lần đầu tiên anh chính miệng nói thích một người.

    Hàng phượng thắm nghiêng mình soi bóng nắng

    Chiều tan trường tà áo trắng tung bay

    Thuở đôi mươi lần đầu tim rung động

    Gửi tâm hồn chút mơ mộng tình thơ.

    Những vần thơ anh gửi cho em vẫn còn in sâu trong tiềm thức, thơ còn đây mà người ở nơi nao.

    Em một mình bước trên con đường nhỏ, hè về sân trường vắng lặng đến đáng thương. Tìm đến cây phượng lớn nhất nằm giữa sân trường, một màu đỏ tươi cháy rực trong tầm mắt.

    Đẹp thật!

    Cây phượng già vẫn mang vẻ kiêu sa vốn có, dù có trải qua bao năm tháng đến hè hoa vẫn nở đỏ rực một góc trời.

    Cảm giác bồi hồi như đang đối diện với người thương, em cúi người nhặt một cánh hoa để nhẹ vào lòng bàn tay ấm nóng.

    [Hồng, là tôi đây. Sóng yếu quá tôi không nghe Hồng nói gì hết, mai tôi gọi lại cho Hồng nghen. Đừng trả lời cũng đừng chủ động gọi cho tôi, gọi quốc tế tốn tiền dữ lắm.]

    [Nghe nói Hồng sắp thi tốt nghiệp, cố lên nghen tôi chờ tin vui từ Hồng. À, đầu tháng 6 tôi được về nước vài ngày, nếu có thể chúng ta gặp nhau được chứ? Tôi có chuyện muốn nói với Hồng.]

    Hai tin nhắn anh gửi em ngày đó, em đã đọc đi đọc lại đến thuộc nằm lòng. Cố gắng một mình vượt qua kì thi tốt nghiệp, anh không biết đâu chính anh đã cho em nghị lực đầu tiên.

    Chúng ta hẹn nhau dưới cây phượng to nhất giữa sân trường, như hôm đó năm nào em cũng chỉn chu đến sớm để chờ anh.

    Trời đang nắng bỗng lất phất cơn mưa, mưa rào tháng sáu như khúc hát tắm mát tâm hồn.

    "Muốn bệnh hay sao mà đứng chết lặng ở đây? Mưa cũng không biết tìm chỗ trú." Một chiếc áo che ngang mái đầu ướt sũng, anh xuất hiện với một giọng nói không vui.

    Em co người đứng nép vào lòng anh, không biết vì lạnh hay vì đang hồi hộp.

    "Tôi trú mưa, lỡ anh đến không tìm được thì sao?" Em lí nhí trả lời, hai gò má nóng dần ửng đỏ.

    "Sẽ tìm được." Anh nói rồi kéo tay em chạy đi thật nhanh.

    Bỏ lại sau lưng cơn mưa dần nặng hạt.

    Bỏ lại sau lưng những buồn vui thuở mới quen.

    Trái tim xao xuyến như tìm chung nhịp đập.

    ...

    Ngày hôm đó chúng ta ở cùng nhau rất lâu. Lần đầu tiên ta được ở riêng như thế với nhau anh nhỉ? Lần đầu tiên anh cười với em nhiều như thế, cũng lần đầu tiên không có những lời móc mỉa khiến đối phương buồn lòng.

    Cơn mưa cuối ngày nhỏ dần rồi tạnh hẳn, hoàng hôn đỏ rực như cánh phượng buồn vắng bóng học sinh. Anh dắt xe đạp cùng em thả bộ ra bến xe khách, giây phút chia xa luyến tiếc cuối cùng cũng đã đến.

    "Tôi... đi nhé. Qua bên đó rảnh tôi gọi về cho Hồng."

    Em nhìn anh đôi mắt nóng dần lên, điều em mong chờ đâu chỉ có thế. Không phải anh bảo có chuyện muốn nói với em sao? Chuyện anh muốn nói phải chăng chỉ do mình em tưởng tượng.

    Tiếng còi xe hối khách vang lên, từng dòng người chen chúc nhau tiến về phía trước.

    "Tôi đi nhé!"

    "Anh..."

    Em chưa kịp nói gì anh đã chạy vụt đi, bóng dáng thân quen khuất dần sau cánh cửa. Em cúi đầu không dám nhìn theo, một giọt nước mắt lăn dài trên má.

    Lịch bịch... lịch bịch...

    Âm thanh vội vã như trống đánh vào tim, đến khi em ngẩng đầu đã thấy khuôn mặt anh gần trong gang tấc. Anh móc thứ gì đó trong túi quần nhét vội vào tay em, nắm chặt hai tay anh khó khăn nói tiếp.

    "Hồng, tôi... tôi thích em. Tôi... tôi không mong em có thể chờ tôi. Nhưng... nhưng đến khi tôi quay lại, nếu khi đó em vẫn chưa yêu ai, em... em có thể cho tôi một cơ hội được không? Chúng ta hẹn nhau vào mùa hè Hồng nhé. Dưới cây phượng già tôi sẽ đến tìm em."

    Tiếng bác tài không ngừng réo gọi, anh chạy đi ngay bỏ lại mình em đứng đấy như trời trồng. Nước mắt em lăn dài nhìn theo bóng anh dần xa khuất, khẽ cúi đầu một chiếc kẹp tóc hình hoa phượng lặng lẽ nằm trong lòng bàn tay em.

    ***

    Ngày hôm nay trời quang mây tạnh, mùa hè năm thứ tư em quay lại chờ anh như lời hẹn ước năm xưa. Có phải em quá ngây thơ vội vàng tin lời anh nói, xa nhau rồi liệu anh có còn nhớ đến cô bé khiến anh rung động thuở đôi mươi.

    "Phượng Hồng!"

    Tiếng ai đó cất lên đầy thổn thức, chất giọng trầm ấm nghe vừa lạ vừa quen. Em xoay đầu với trái tim đập điên cuồng trong lồng ngực, khóe môi cong lên nhưng nước mắt một lần nữa lại rơi.


    Bao mùa hè chợt đến chợt qua nhanh

    Em miên man góp nhặt từng kí ức

    Anh có biết cõi lòng em day dứt

    Phượng vĩ vô tình Phượng Hồng mãi chờ anh.

    HẾT

     
    Chỉnh sửa cuối: 23 Tháng năm 2024
  2. Cao Phú Soái

    Bài viết:
    103
    Thích quá Dana ơi! Người ta đồn anh ở nhà quậy quá nên mới bị ba mẹ gửi về đây ^^

    Mình cảm thấy hẳn ai cũng nhìn thấy bóng dáng chính mình bên trong cô gái ấy. Một chút kiêu kỳ tuổi mới lớn, lại ngây ngô. Giống như Soái, khi đã thích ai thì sẽ không tự chủ được mà muốn thân cận nhưng lại không dám để người ta nhìn thấu tình cảm của mình. Khổ ghê ấy!

    Mà mình thấy đoạn tình cảm này chông chênh quá. Nếu cô gái ấy không kiên trì thì hai người họ sẽ chẳng đến bến bờ hạnh phúc. Anh chàng kia đi xa xôi quá, mà xa mặt dễ cách lòng, cảm xúc sẽ dần phôi pha, phai lạt. Ấy vậy mà thứ tình cảm trinh nguyên nơi ấy vẫn còn nguyên vẹn, hai trái tim vẫn nguyện vì nhau thổn thức. Thực là đáng quý biết bao nhiêu!
     
    Chỉnh sửa cuối: 27 Tháng năm 2024
  3. Dana Lê

    Bài viết:
    196
    Tình cảm tuổi mới lớn lúc nào cũng ngô nghê như thế đấy Soái à. Biết sao không vì hai người đều có cảm tình với nhau mà không ai dám thổ lộ ra trước hết, sợ nói ra mà người kia không đáp lại sẽ bị quê á. Ha ha.

    Thực tế để chàng trai ấy nói ra được ba từ "Tôi thích em", cô gái phải bật đèn xanh tới hư đèn luôn ấy chứ. Thiệt khổ mấy ông thần nhát gái. Tốt rồi, dù sao cuối cùng cũng có cái kết đẹp. Chuyện tình như thế còn mong gì hơn?
     
  4. Cao Phú Soái

    Bài viết:
    103
    Oai, bật hư đèn xanh luôn á. Từ hồi thanh niên choai choai mình đã hông dám. Giờ nghĩ lại tiếc ghê. Để lỡ bao chàng.
     
  5. CaoSG Sang năm một sắc trời vàng

    Bài viết:
    383
    Chào bạn, trước tiên xin chúc mừng bạn đã đạt giải trong tuần thi thứ Chín. Ngoài chấm điểm, Ban giám khảo còn có một vài nhận xét/góp ý về bài viết của bạn như sau:

    Giám khảo 1: Bài tản văn nội dung rất hay nhưng mà để nó đặc sắc và lên tầm cao mới thì bạn nên viết cô đọng lại, súc tích lại.

    Khái niệm tản văn được hiểu đơn giản là thể loại văn xuôi ngắn gọn, súc tích. Đôi khi tản văn không thể hiện một nội dung cụ thể, rõ ràng nào mà chỉ được tác giả viết ra khi có suy nghĩ bất chợt, không chăm chút từ ngữ hay để tường thuật về một sự vật sự việc nào đó.

    Bài tản này bạn viết dài quá, hay thì có hay nhưng mà kiểu nó dễ gây "ngán". Bạn có thể chuyển thành truyện, nó sẽ có nhiều cái để khai thác hơn.

    Giám khảo 2: Lỗi vượt quá số từ quy định. Tôi ưng cái kết cho câu chuyện này ghê! Lối hành văn trôi chảy, tự nhiên, gợi cảm xúc. Cách tác giả miêu tả tình ý miên man mờ ảo của hai nhân vật chính có "vị ngọt" lại cũng thực tế, không gây cảm giác khuôn sáo gượng gạo. Truyện hay!
     
  6. Dana Lê

    Bài viết:
    196
    Cảm ơn lời nhận xét và góp ý đến từ BGK.
     
  7. ThuyTrang artist/writer

    Bài viết:
    195
    Đặc trưng của tản văn là có yếu tố tự sự (kể chuyện) kết hợp với yếu tố trữ tình (bộc lộ cảm xúc). Tuy nhiên, yếu tố tự sự chỉ là cơ sở để nhà văn bộc lộ cảm xúc. Ngôn ngữ của tản văn giàu chất thơ, giàu nhịp điệu và các biện pháp tu từ. Một số tác giả rất trau chuốt trong lựa chọn từ ngữ, tạo nhịp điệu cho lời văn. Nên nói tản văn "không chăm chút từ ngữ" thì cũng không đúng lắm ạ.

    Mê tản của Chu Văn Sơn:

    Thật ít có loài hoa nào vừa được mong chờ vừa bị rẻ rúng, vừa được nâng niu vừa bị lãng quên nhanh như bằng lăng. Ngày cuối xuân, người ta khát tím. Khi những giọt tím nhú trên nụ hoa, người ta thắc thỏm. Khi hoa vừa cựa mình xòe từng cánh mỏng tựa con ve sầu non quẫy cựa trút bỏ xác già, vẫy đôi cánh tím rung rinh đầu cành như sắp sửa bay lên thì các kiểu ống kính camera, mobile, ipad, galaxy tua tủa hướng về, lia lịa chộp lấy bao dáng tím thanh tân vào những khuôn hình. Rồi trầm trồ nhất, háohức nhất là lúc hè đã về tới, bằng lăng nhất loạt khai hội trên khắp phố phường, một carnavan tím tưng bừng trên những vòm xanh. Mỗi bông hoa như một vũ nữ tím khỏa sắc xiêm y trong một festival đường phố của riêng chủng tộc bằng lăng. Người đa cảm đi dọc những tuyến đường đôi khi còn ngỡ tại mình nghe được những âm thanh tím, tiếng líu lo tím, râm ran tím của lễ hội bằng lăng vọng xuống từ chỏm những rặng xanh nữa. Mình từng thấy không ít cánh tay mơ mộng đã vin hái đôi ngọn bằng lăng như hai từng tháp hoa tím, rồi ấp e vào mái ngực như thể đã hái được đóa mộng của riêng rồi vậy. Cứ thế, bằng lăng đã dâng những mùa tím nguyên vẹn mỗi độ hè về để đem tặng cho nhân gian. Nhưng rồi sắc tím hoen nhanh. Cứ bật tỏa hết mình. Cứ rút hết ruột gan hồn vía ra mà tím. Ôi! Bằng lăng do quá hào phóng với đời mà đã tự làm rẻ mình đi chăng? , phải chi nở hiếm hoi hơn, nở tằn tiện hơn, nở dè xẻn hơn, nhỏ giọt hơn, để người đời luôn phải thòm thèm, luôn phải ngóng đợi, thì hẳn bằng lăng đã dạy cho đời bài học về sự trân quí rồi. Đằng này.. Có lúc mình đã nghĩ oái oăm: Giá chỉ bằng lăng cứ mất mùa đi vài năm, để cho người đời thấm cái trống vắng thiếu hụt đi đã, rồi hãy đem hoa về, có khi lại hay. Thậm chí, bằng lăng thay đổi chu kì hoa đi, cứ bốn năm hãy cho hoa một lần, có khi lại hay. Bấy giờ, người ta sẽ phải dài cổ ngóng đợi, sẽ sốt ruột chờ trông, người ta sẽ hân hoan chào đón, sẽ ngậm ngùi tiễn đưa, và lúc nào cũng phải chi chút, nâng niu. (Trích: Tự tình cùng cái đẹp, Chu Văn Sơn)
     
    Chỉnh sửa cuối: 30 Tháng năm 2024
  8. Tiên Phan Moderator

    Bài viết:
    196
    Khái niệm tản văn được hiểu đơn giản là thể loại văn xuôi ngắn gọn, súc tích. Đôi khi tản văn không thể hiện một nội dung cụ thể, rõ ràng nào mà chỉ được tác giả viết ra khi có suy nghĩ bất chợt, không chăm chút từ ngữ hay để tường thuật về một sự vật sự việc nào đó. (Giám khảo nhận xét)

    => Là đôi khi nhé bạn^^

    Bạn nhận xét:

    Đặc trưng của tản văn là có yếu tố tự sự (kể chuyện) kết hợp với yếu tố trữ tình (bộc lộ cảm xúc). Tuy nhiên, yếu tố tự sự chỉ là cơ sở để nhà văn bộc lộ cảm xúc. Ngôn ngữ của tản văn giàu chất thơ, giàu nhịp điệu và các biện pháp tu từ. Một số tác giả rất trau chuốt trong lựa chọn từ ngữ, tạo nhịp điệu cho lời văn. Nên nói tản văn "không chăm chút từ ngữ" thì cũng không đúng lắm ạ.

    => Tản văn hay mang chất trữ tình, ngôn ngữ gợi hình gợi cảm. Tuy nhiên, nó vẫn tồn tại cái "đôi khi". Vì không phải ai cũng có thể viết được những câu từ trau chuốt, ước lệ được.

    Tản văn rất đa dạng chủ đề:

    Đề tài của sách tản văn rất rộng lớn, có thể là về lịch sử, xã hội, địa lý, nhân sinh, sự kiện, tôn giáo, triết học.. Dựa vào hình thức trình bày và đối tượng mà tản văn có thể chia làm ba loại: Tản văn trữ tình, tản văn nghị luận và tản văn tự sự.

    Vì là văn học ngẫu nhiên nên ngôn từ của tản văn rất tự nhiên, tươi mới, không câu nệ hay hoa mỹ, mà sẽ ngắn gọn, gần gũi. Không chú trọng về tình tiết hay cảm xúc nhân vật mà tự nhiên, quen thuộc về những gì mà tác giả nghe được, thấy được và cảm nhận được.

    => Vậy nên khi nhận xét tác phẩm của thí sinh, ban giám khảo đều dựa trên kiến thức khách quan, không chỉ đọc, cảm nhận mà còn tìm hiểu kiến thức văn học để đủ điều kiện góp ý cho thí sinh một cách chính xác nhất bạn ạ^^
     
    Chỉnh sửa cuối: 30 Tháng năm 2024
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...