Đọc - hiểu: Đọc bức thư và trả lời các câu hỏi sau: Thân gửi các em học sinh! Vậy là nước lũ đã rút, nhiều gia đình đang cố gắng dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc, và thầy biết nhiều em cũng đang sắp xếp áo quần, sách vở – dù không còn nhiều để xếp – chuẩn bị ngày mai đi học trở lại. Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải mặc đồng phục, không nhất thiết phải áo trắng, áo dài và nếu có ố vàng một chút cũng không sao, đừng quá tự ti, đừng quá lo lắng, miễn là áo quần đủ khô, đủ ấm em nhé! Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải mặc dép có quai hậu (như quy định của Đoàn trường), chỉ cần có cái để xỏ vào chân, bùn lấm một tí cũng được, sứt mẻ một tí cũng được, miễn là đủ để ngăn rác bẩn hay cây gai đâm vào chân, em nhé! Ngày mai đi học, các em nhớ dậy sớm một tí, đề phòng chiếc xe yêu thích ngày nào bỗng dưng "dở chứng", mình có thể làm một cuốc "bộ hành" giữa trời thu xanh mát, hoặc có thể ra đường ngóng chúng bạn "hốt-dùm-tui-đi", và nếu trễ một chút cũng không sao, miễn là đi đủ chậm và an toàn, thấy ai trách thì nhớ mỉm cười và cúi đầu xin được thông cảm, em nhé! Ngày mai đi học, nếu chưa có đủ sách vở hoặc bút viết, xin các em đừng quá lo lắng, thầy cô còn có nhiều bài học làm người, bài học cho tinh thần tương thân tương ái, bài học về giá trị cốt lõi của học trò trường #QuảngNinh mà đôi khi các em chỉ cần dùng trái tim để "learn by heart" mà không phải ghi chép gì nhiều, em nhé! Ngày mai đi học, nếu cũng không còn cặp sách để đựng đồ cũng không sao, các em có thể bỏ tất cả vào một bao ni lông, cột thật chặt, và nhớ ghi rõ tên và trường để bà con gửi trả về nếu lỡ nước có cuốn trôi, em nhé! Ngày mai đi học, khoan hãy học bài cũ, các em có thể dành thời gian hỏi han bạn bè, thầy cô sau đợt lụt vừa rồi, và nhớ đừng chê cười nếu như #crush của mình mặc đồ không được đẹp, đi dép không được "mốt" hay thấy một bao ni lông lăn lốc trong góc bàn cuối lớp, em nhé! Ngày mai và nhiều ngày tới nữa, các nhà hảo tâm cũng sẽ đến với các em (như họ đã "hứa" với thầy cô), thầy mong các em biết trân quý những đồ dùng mà mình nhận được, nếu có hơi cũ, hơi rách tí thì cũng mong các em hiểu, đó không chỉ là cuốn vở, tấm áo mà còn cả tấm lòng tương thân tương ái của các Bác, các O, các Chú, các Anh Chị Em, và đặc biệt từ các bạn Học sinh cùng trang lứa từ mọi miền khắp cả nước, các bạn học sinh ấy, dù còn nhiều nghèo khó nhưng vẫn đóng góp ủng hộ một vài cuốn vở hay 10k, 20k.. Họ đã dành cho đồng bào miền Trung nói chung và Trường chúng ta không chỉ tiền của, sức lực, thời gian, không chỉ sự cho-nhận thông thường, mà còn cả tấm lòng yêu thương đến nghẹn lòng, em ạ! Và cuối cùng, ngày mai đi học, thầy mong các em vẫn bình tĩnh, tự tin và mỉm cười, còn người là còn của, đừng quá lo lắng, đừng quá bi quan, thua keo này ta bày keo khác, chỉ cần cố gắng từng tí một, vượt qua những trở ngại trước mắt, không ngừng học tập, và thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta! Chào mừng các em Học sinh trở lại #TrườngTHPTQuảngNinh sau những ngày lũ lụt! Yêu và thương các em thật nhiều! Thầy giáo làng của các em. 27.10.2020 Trả lời câu hỏi: Câu 1: Nêu phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. Câu 2: Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong câu: "Ngày mai đi học, các em không nhất thiết phải mặc đồng phục, không nhất thiết phải áo trắng, áo dài và nếu có ố vàng một chút cũng không sao, đừng quá tự ti, đừng quá lo lắng, miễn là áo quần đủ khô, đủ ấm em nhé!" Câu 3: Hãy trình bày cách hiểu về lời dạy của thầy Hiệu trưởng: "thầy mong các em biết trân quý những đồ dùng mà mình nhận được". Câu 4: Bài học từ lời tâm sự của thầy Hiệu trưởng: "thầy tin, tươi sáng sẽ sớm đến với chúng ta!" Gợi ý: Câu 1: - Phong cách ngôn ngữ: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. Câu 2: - Biện pháp tu từ: Liệt kê "Không nhất thiết phải mặc đồng phục, không nhất thiết phải mặc áo trắng, áo dài; Đừng quá tự ti, đừng quá lo lắng; áo quần đủ khô, đủ ấm" - Tác dụng: + Tạo nhịp điệu, âm hưởng thiết tha trong lời động viên của người thầy. + Làm rõ những khó khăn thử thách mà các em vùng lũ lụt phải trải qua, đồng thời động viên các em phải biết chấp nhận thực tế và tìm cách vượt qua với tinh thần lạc quan, tin tưởng. + Thấy được tình yêu thương và sự thấu hiểu của người thầy hiệu trưởng dành cho học sinh. Câu 3: Cách hiểu về lời dạy của thầy hiệu trưởng: - Khuyên bảo các em học sinh vùng lũ lụt phải có thái độ trân trọng, biết ơn khi nhận được những vật phẩm, hàng cứu trợ từ mọi người, mọi nơi. Dù và chấp nhận được có thể bé nhỏ nhưng lại ẩn chứa bên trong tấm lòng tương thân tương ái, cao quý của người dân trong cả nước. - Nhắc nhở mọi người hiểu giá trị của nhận và cho trong cuộc sống. Câu 4: Bài học: - Trong cuộc sống việc chấp nhận thực tế khắc nghiệt là điều tất yếu. - Những khó khăn, thử thách chính là những gam màu khác nhau để tô điểm cho bức tranh cuộc sống của bạn. - Thực tế khắc nghiệt chỉ là bước đệm phải là đòn bẩy bật bật lên những thành công phải đến những vinh quang, ánh sáng cuộc đời. - Trước những nghịch cảnh cần có thái độ sống lạc quan, có cái nhìn tích cực phải có niềm tin vào tương lai tươi sáng, sẵn sàng chuẩn bị tâm thế để đối đầu với sóng gió cuộc đời.
Em ấn nhầm nên chưa kịp viết tên chủ đề. Sửa kiểu gì vậy ạ? Bấm quản lý, chọn sửa chủ đề @Diệp Lam Lạc