Đọc hiểu truyện Vết nứt và con kiến - Chủ đề nghị lực sống - Vượt qua nghịch cảnh - Lòng Dũng cảm

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Cute pikachu, 24 Tháng hai 2023.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,898
    >> Bộ đề Đọc hiểu Ngữ văn mới - theo Chương trình giáo dục Phổ thông mới nhất

    Đọc đoạn trích, trả lời các câu hỏi:


    [​IMG]

    Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần.

    Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát. Tôi nghĩ con kiến hoặc là quay lại, hoặc là nó sẽ một mình bò qua vết nứt đó. Nhưng không. Con kiến đặt chiếc lá ngang qua vết nứt trước, sau đó đến lượt nó vượt qua bằng cách bò lên trên chiếc lá. Đến bờ bên kia, con kiến lại tha chiếc lá và tiếp tục cuộc hành trình.

    Hình ảnh đó bất chợt làm tôi nghĩ rằng tại sao mình không thể học loài kiến bé nhỏ kia, biến trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn.

    (Theo Hạt giống tâm hồn, Vết nứt và con kiến )

    Câu hỏi:

    Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính

    Câu 2: Ý nghĩa ẩn dụ của 2 hình ảnh "vết nứt", "chiếc lá"?

    Câu 3: Vì sao tác giả cho rằng: "Tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!"?

    Câu 4. Chỉ rõ các từ nằm trong trường từ vựng chỉ hoạt động của con kiến trong đoạn "Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần.

    Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát."

    Câu 5: Từ văn bản trên, em rút ra cho mình những bài học gì?

    Câu 6. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của đoạn truyện trên.

    Trả lời:

    Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính

    - PTBĐ chính: Tự sự

    Câu 2: Ý nghĩa ẩn dụ của 2 hình ảnh "vết nứt", "chiếc lá"?

    - Hình ảnh "vết nứt" ẩn dụ cho những khó khăn, trở ngại, thách thức mà chúng ta luôn phải đối mặt trong cuộc sống, đó là quy luật tất yếu.

    - Chiếc lá: Ẩn dụ cho cơ hội, điều kiện tốt đẹp, may mắn

    Câu 3: Vì sao tác giả cho rằng: "Tại sao mình không thể học loài kiến nhỏ bé kia, biến những trở ngại, khó khăn của ngày hôm nay thành hành trang quý giá cho ngày mai tươi sáng hơn!"?

    - Vì loài kiến bé vốn nhỏ bé nhưng khi gặp phả khó khăn, nó vẫn biết vượt qua

    - Vì cuộc sống con người cũng luôn có khó khăn nên cũng cần biết vượt qua khó khăn như thế

    - > tác giả gián tiếp lên tiếng trước thực trạng nhiều người còn bi quan, chán nản, bỏ cuộc.. trước khó khăn

    - > tác giả muốn khuyên nhủ, động viên con người cần có thái độ tích cực, biết vươn lên trong cuộc sống.

    Câu 4. Chỉ rõ các từ nằm trong trường từ vựng chỉ hoạt động của con kiến trong đoạn "Khi ngồi ở bậc thềm nhà, tôi thấy một con kiến đang tha chiếc lá trên lưng. Chiếc lá lớn hơn con kiến gấp nhiều lần.

    Bò được một lúc, con kiến chạm phải một vết nứt khá lớn trên nền xi măng. Nó dừng lại giây lát."

    - Trường từ vựng chỉ hoạt động con kiến: Tha, bò, chạm, dừng

    Câu 5: Từ văn bản trên, em rút ra cho mình những bài học gì?

    Những khó khăn, vất vả, trở ngại, những biến cố có thể xảy ra đến với con người bất kì lúc nào.

    Cho con người biết chấp nhận thử thách, biết kiên trì, sáng tạo, dũng cảm vượt qua bằng chính khả năng của mình.

    - Cần phải có ý chí, nghị lực, thông minh, sáng tạo và bản lĩnh mạnh dạn đối mặt với khó khăn gian khổ, học cách sống đối đầu và dũng cảm; học cách vươn lên bằng nghị lực và niềm tin.

    - Cần phải có ý chí, nghị lực, thông minh, sáng tạo và bản lĩnh, dũng cảm đối mặt với khó khăn gian khổ, học cách sống đối đầu và dũng cảm; học cách vươn lên bằng nghị lực sống và niềm tin.

    - Khi đứng trước thử thách cuộc đời cần bình tĩnh, linh hoạt, nhậy bén tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

    - Khó khăn, gian khổ cũng là điều kiện thử thách và tôi luyện ý chí, là cơ hội để mỗi người khẳng định mình.

    – Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, cũng thuận buồm xuôi gió. Khó khăn, thử thách, sóng gió có thể nổi lên bất cứ lúc nào.

    Câu 6. Viết đoạn văn khoảng 200 chữ nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của đoạn truyện trên.

    Định hướng:

    - Hình thức: 1 đoạn văn, độ dài khoảng 200 chữ

    - Nội dung:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...