

[COLOR=rgb(89, 0, 179) ]Đọc hiểu: Đường đi học
- Nguyễn Ngọc Hưng -
[/COLOR]
- Nguyễn Ngọc Hưng -

Đọc bài thơ sau:
Khúc khuỷu ruột dê ổ gà ổ chó
Đường dẫn con đi suốt tuổi thơ mình
Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ
Vui rập rờn theo những cánh bướm xinh..
Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược
Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe
Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót
Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe
Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ
Lén nhìn con cạo rá mẹ thở dài
Bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt
Túc tắc rồi con cũng lớn như ai.
Thêm một tuổi là con thêm một lớp
Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn
Con đường cũ mở ra nhiều lối mới
Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn.
Mê lộ đời lắm ngả ngang ngả dọc
Chợt xênh xang chợt heo hút dặm mòn
Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất
Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con!
(Đường đi học, Nguyễn Ngọc Hưng)
Trả lời các câu hỏi:
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ:
A. Lục bát
B. Thất ngôn
C. Thất ngôn bát cú
D. Tám chữ
Câu 2. Các câu thơ trong khổ thơ:
Thêm một tuổi là con thêm một lớp
Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn
Con đường cũ mở ra nhiều lối mới
Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn.
Được ngắt nhịp như thế nào?
A. 5/3
B. 4/4
C. 3/5
D. 6/2
Câu 3. Hình ảnh con đường đi học được tác giả miêu tả như thế nào?
A. Êm đềm, thơ mộng
B. Heo hút, hoang vắng
C. Khó đi nhưng thơ mộng
D. Gập ghềnh, khó đi
Câu 4. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu: Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ là gì? Tác dụng:
A. Phép đối lập, nhấn mạnh vẻ đẹp thơ mộng của hình ảnh con đường
B. Phép so sánh, nhấn mạnh vẻ đẹp thơ mộng của hình ảnh con đường
C. Phép ẩn dụ, nhấn mạnh vẻ "gai góc" của con đường đi học
D. Nói giảm nói tránh, nhằm làm giảm đi vẻ "gai góc" của con đường đi học.
Câu 5. Tuổi thơ vất vả, thiếu thốn của nhân vật trữ tình được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?
A. Chim sáo hót, đom đóm lập lòe
B. Manh áo nghèo, cơm cõng củ, bữa cháo bữa rau
C. Nhiều gai góc, vui rập rờn, heo hút dặm mòn
D. Nhiều gai góc, ngày giáp hạt, ngả ngang ngả dọc,
Câu 6. Những câu thơ: Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ - Vui rập rờn theo những cánh bướm xinh; Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót - Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe giúp em hiểu điều gì về nhân vật trữ tình trong bài thơ?
A. Dù nghèo khó nhưng vẫn lạc quan, vô tư;
B. Dù nghèo khó nhưng vẫn cố gắng vươn lên;
C. Dù vô tư, hồn nhiên nhưng lòng vẫn xót xa cho quê hương nghèo khó
D. Ngây thơ, hồn nhiên, chưa nhận thức những khó khăn của cuộc sống.
Câu 7. Kí ức về mẹ của nhân vật trữ tình là:
A. Người mẹ vất vả, lam lũ, quanh năm làm lụng mà không đủ ăn.
B. Người mẹ đáng thương phải chịu nhiều thiệt thòi do cuộc sống cơ cực, đói kém.
C. Người mẹ tảo tần, chịu thương, chịu khó, giàu đức hi sinh thầm lặng.
D. Người mẹ hết lòng yêu thương con: Xót xa vì con phải chịu cảnh đói, chờ con về sau những chuyến đi xa.
Câu 8. Hãy khái quát ngắn gọn nội dung bài thơ.
Câu 9. Hãy nhận xét về tình cảm, thái độ của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ.
Câu 10. Cảm nhận về một (hoặc hai) câu thơ mà em ấn tượng nhất trong bài (5 - 7 câu).
[COLOR=rgb(0, 102, 0) ]Gợi ý đọc hiểu[/COLOR]
Câu 1. D - Thể thơ tám chữ (hoặc thể tự do)
Câu 2. C - Nhịp thơ 3/5:
Thêm một tuổi/ là con thêm một lớp
Bước dài hơn/ đi đứng chững chạc hơn
Con đường cũ/ mở ra nhiều lối mới
Cánh bướm xưa/ vẫn bay lượn chập chờn.
Câu 3. C - con đường khó đi (khúc khuỷu, ổ gà ổ chó, gai góc) nhưng thơ mộng (đầy hoa cỏ, cánh bướm xinh, chim sáo hót)
Câu 4. A - Phép đối lập (Nhiều gai góc >< đầy hoa cỏ), nhấn mạnh vẻ đẹp thơ mộng của hình ảnh con đường.
Câu 5. B - Manh áo nghèo, cơm cõng củ, bữa cháo bữa rau;
Câu 6. A - Dù nghèo khó nhưng vẫn lạc quan, vô tư
Câu 7. D - Người mẹ hết lòng yêu thương con: Xót xa vì con phải chịu cảnh đói, chờ con về sau những chuyến đi xa.
Câu 8. Nội dung bài thơ Đường đi học: Bài thơ là những kí ức của nhân vật trữ tình về tuổi thơ gian khó gắn với con đường đi học và người mẹ tảo tần, thương con. Qua đó, thể hiện tình yêu, sự gắn bó của nhân vật trữ tình với quê hương và với mẹ.
Câu 9.
Tình cảm của nhân vật trữ tình: Yêu thương, gắn bó với con đường quê, với quê hương, với mẹ;
Thái độ: Trân trọng, tự hào về quê hương gian khổ mà đẹp đẽ, về người mẹ nghèo khó mà thương con..
Câu 10.
Câu thơ: Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ khiến tôi rưng rưng vì tuổi thơ thiếu thốn của nhân vật trữ tình. Lời thơ gợi lên những năm tháng nghèo khổ trong quá khứ của nhân dân ta - thuở cơm không đủ ăn, phải độn thêm khoai sắn. Lời thơ mang cả cảm xúc ngậm ngùi của nhân vật trữ tình khi nhớ về những năm tháng tuổi thơ. Hình ảnh nhân hóa "cơm cõng củ" là cách diễn đạt mới, lạ mang tính gợi hình, biểu cảm cao.
Đề bài đăng duy nhất trên dembuon.vn , xuất hiện trên Web khác là do sao chép trái phép (VD: Toploigiai)
Xem bên dưới: Đề 2
Last edited by a moderator: