Vì sao khi phi thăng thành tiên lại cần phải độ kiếp? * * * Cửu địa di hạ vô dương tinh phần âm trong phách dã, Cửu thiên chi thương vô âm quỷ thuần dương thanh khí dã. Tức ý nói bên dưới cửa địa không có dương khí, chỉ thuần khí hỗ độn dơ bẩn, còn bên trên cửa thiên không có quỷ khí chỉ thuần khí thanh khiết. Có thuyết nói rằng, khi con người làm trái với pháp tắc sinh mệnh tự nhiên thì tức khắc thượng thiên sẽ giáng xuống sấm xét trừng phạt tương ứng, và sự trừng phạt ấy cũng chính là quá trình độ kiếp, rồi khả năng chịu đựng thiên kiếp dài ngắn của mỗi người cũng theo đó mà thành bại. Thiên kiếp là do thượng thiên tạo ra kiếp nạn, dùng để chế ước đối với các sinh mệnh cường hoành, thiên kiếp chủ yếu lấy lôi kiếp làm chủ. Căn cứ vào số lượng lôi điện mà chia làm ba loại chính: - "Tứ cửu thiên kiếp". - "Lục cửu thiên kiếp". - "Cửu cửu thiên kiếp". Đều thuộc về thuật ngữ chính thống của đạo giáo. Liên quan đến sự tồn tại của thiên kiếpthì bắt đầu phải nhắc đến là thuật ngữ tu tiên luyện đạo. Ngay từ vị hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa là Tần Thủy Hoàng đã muốn đạt được phương pháp tu tiên để có thể trường sinh bất lão, thọ cùng thiên địa, để đạt được mục đích thống trị mãi mãi. Càng về sau cho dù có là đế vương hay bách tính bình thường đều hy vọng có thể đạt tới cảnh giới trường sinh bất lão, bất tử bất diệt. Cho tới thời kỳ đạo giáo thịnh hành hưng thịnh nhất, theo đó mà các phương pháp tu tiên cũng dần xuất hiện lại càng đa dạng. Trong rất nhiều thư tịch cổ cũng minh xác là thực sự đã có thần tiên từng tồn tại, nên các thuyết pháp tu tiền ngày càng được lưu hành. Từ đó những ghi chép về hệ thống thần tiên cùng thể chế dần được hoàn thiện. Thứ mà thuật tu tiên luôn theo đuổi chính là trường sinh bất tử, có thể nói thần thông biến hóa, tiêu diêu tự tại. Thế nhưng trên thế gian này vốn đã không cho phép thể tồn tại những việc đó, hay nói chính xác hơn là điều mà thiên ý không thể dung thứ. Cho nên phương thức tu tiên nghịch thiên chính là điều thiên đạo không cho phép. Vì ngăn ngừa những kẻ có thể chạm được vào ranh giới cuối cùng của thiên đạo, nên đã thiết lập ra ngàn vạn quy tắc cùng thiên kiếp bủa vây để trừng phạt. Một tiếng sấm vang vọng đất trời, phàm là những bậc tu tiên giả một khi chạm tới ranh giới đều sẽ phải tiếp nhận lấy thiên kiếp trừng phạt. Đối với thiên kiếp cũng có một hệ thống miêu tả khá kỹ lưỡng gồm: Tứ cửu, lục cửu, cửu cửu thiên kiếp. Trong đó Tứ cửu thiên kiếp có thể nói là tương đối dễ thấy, mà lục cửu cùng cửu cửu thiên kiếp cũng chỉ có thể tồn trong truyền thuyết. Dựa theo các điển tịch cổ có thể ghi chép lại, thiên kiếp chính là quá trình trừng phạt cũng là tán thành để hun đúc ra những bậc cường giả, cho nên từ đó mới xuất hiện thuật ngữ độ kiếp. Nếu nói như vậy thì thiên kiếp chính là một trong các chướng ngại cuối cùng của quá trình tu luyện. Những ghi chép liên quan tới độ kiếp là cực kỳ ít ỏi. Thời cận đại con người chúng ta biết tới quá trình này đều là do đọc được trong các tiểu thuyết tu chân. Vậy thì những điều này có thực sự tồn tại và có các căn cứ xác đáng hay sao? Trong các điển tịch xưa của đất nước Trung Hoa có giảng giải rằng, kiếp nạn hay chính gọi là thiên kiếp giáng xuống, cùng trời tranh mệnh đối kháng thiên kiếp cũng chính là độ kiếp. Đa phần thiên kiếp đều là lôi kiếp, mỗi khi trải qua thiên kiếp chính là một lần bản thân người tu chân tăng tiến thực lực. - Lần lôi kiếp thứ nhất được gọi là "Tam cửu lôi kiếp", cũng có nhiều sách nói rằng đó chính là "Tứ cửu thiên kiếp", chính là tổng cộng gồm có 36 đạo lôi điện cường hoành giáng xuống. Loại thiên kiếp này có thể nói là cực kỳ yếu ớt, các tiên nhân tu luyện đều có thể thông qua các tiên pháp tự thân hay sử dụng các pháp bảo cường hoành mang ra đối kháng chống lại. Đương nhiên thì "Tam cửu lôi kiếp" cũng không phải là tất cả những kẻ tu tiên đều có thể vượt qua được, có đến một bộ phận tu chân giả rất lớn vẫn bị tru diệt mà bị lôi kiếp đánh cho tan nát nhục thân, hồn phi phách tán. - Loại kiếp nạn thứ hai được gọi là "Lục cửu thiên kiếp", tên gọi cũng như ý nghĩa chính là có tổng cộng 54 đạo lôi điện cường hoành đánh xuống, cũng không có mấy kẻ có thể vượt qua được loại thiên kiếp này. - Loại thiên kiếp thứ ba và cũng là gian nan khó nhất chính là "Cửu cửu thiên kiếp", tổng cộng có đến chín chín tám mốt đạo lôi điện tạo thành. Trong truyền thuyết thì loại thiên kiếp này một khi xuất hiện trên bầu trời liền có màu đỏ tím. Nếu có vị tu chân giả nào mà vượt qua được kiếp nạn này thì ngay lập tức đều có thể phi thăng thành tiên. Đương nhiên đối với việc độ kiếp là vô cùng trọng đại, những kẻ tu luyện có thành tịu thường thì có thể dự cảm được thiên kiếp đến gần. Lúc đó những tu chân giả này sẽ tìm đến một địa điểm được coi là an toàn tĩnh lặng để đón chờ độ kiếp. - Nếu kẻ đó lại thuộc về một gia tộc hay đại phái tu chân hùng mạnh nào đó liền sẽ được các bậc trưởng giả bề trên hoặc giả là các cao thủ tu chân trợ giúp một phần để vượt qua thiên kiếp. - Ngược lại, nếu kẻ tu chân chỉ là các tán tu đơn độc thì việc độ kiếp chỉ có thể trông mong vào thực lực của bản thân mà thôi. Tu đạo vốn là một việc làm không dễ, ngoài việc cần phải trực tiếp đối kháng với thiên ý, còn phải dè chừng đề phòng những kẻ đồng đạo tu chân khác nữa. Nếu lỡ có đắc tội với kẻ khác thì cũng rất dễ rước họa vào thân, đợi khi bước chân vào đối kháng thiên đạo thì những mối nguy hiểm ấy sẽ tự khắc ùn ùn tìm tới ra tay hạ thủ. Ngoài ra còn có thêm nguyên tắc lớn chính là, một khi độ kiếp tuyệt không được liên quan gây nghiệp đến phàm nhân, địa điểm được lựa chọn dùng để độ kiếp phải là những chốn thâm sơn cùng cốc. Từ xa xưa đến nay vẫn thường có những thuyết pháp được ghi chép lại như sau: Rắn sống lâu trên trăm năm tuổi ắt sẽ thành Giao, Giao thì một ngàn năm hóa Rồng. Trong đó Giao một khi hóa Long liền phải trải qua lôi điện từ thượng thiên giáng xuống, một khi còn sống mới có thể lột xác có được thần thông bay lên không trung. Cũng có người nói, khả năng thực sự là có tồn tại thiên kiếp, chỉ là nó luôn xảy ra ở những nơi mà con người không nhìn thấy được ---HẾT--- CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ LUÔN THEO DÕI BÀI VIẾT TỪ THẠCH KIM THỬ