Tổng hợp kết bài dùng cho lý luận văn học

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Nguyễn Thị Thuý Nga, 27 Tháng tư 2022.

  1. 1, văn chương vì cuộc đời mà có, văn học bất tử với thời gian khi nói viết về con người, viết cho con người và nâng con người lên bằng chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mỹ cao cả. Một tác phẩm nghệ thuật đích thực phải là chiếc vỏ ốc bé nhỏ mong manh song lấp lánh sắc màu. Từ đó ngân lên những tiếng thì thầm của đại dương sâu thẳm, ngân lên những khúc ca về cuộc sống, tình yêu, khát vọng muôn đời..

    2, như vậy, nhận định của.. Là quan niệm muôn đời. Từ đó góp thêm một ý kiến để làm đẹp thêm nền thơ ca nước nhà. Đồng thời đó cũng là một lời nhắc nhở cho những người sáng tạo: Hãy có trách nhiệm với tác phẩm của mình để luôn "khởi sự bằng tâm hồn vượt lên bằng tầm nhìn và đọng lại nhờ tấm lòng người viết". Với tác phẩm.. Nhà văn.. đã làm được điều đó.

    3, văn chương ấy là mẹ, là cha của tâm hồn con người, là khí trời, là cơm ăn, nước uống.. Nghệ thuật cứ bình dị, lặng lẽ như dòng sông bồi đắp phù sa cho hồn người. Nếu một ngày nào đó văn chương biến mất trên cõi đời này thì tâm hồn sẽ trống trải đến nhường nào. Bởi vậy.. (TríchÝ kiến)

    4, thơ ca muôn đời vẫn luôn là mảnh đất đầy bí ẩn cần được khai thác, chắt chiu hàng ngàn hạt bụi quý giữa cuộc sống bề bộn ngoài kia để lúc lên "bông hồng vàng" thơ ca. Và muốn để cho bông hồng ấy "vượt lên khỏi sự băng hoại của thời gian" thì.. (trích yk)..



    5, Vận dụng kiến thức lý luận về đặc trưng thể loại.


    Mỗi thể loại văn học đều mang những đặc trưng riêng. Với cách này, chúng ta cần vận dụng linh hoạt kiến thức về đặc trưng thể loại văn học: Thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch.. để nhấn mạnh giá trị của tác phẩm. Đối với truyện ngắn, chúng ta có thể vận dụng những đặc trưng về cốt truyện, tình huống truyện, chi tiết, hình tượng nhân vật.. Đối với thơ, chúng ta có thể vận dụng những đặc trưng về ngôn ngữ, giọng điệu, hình ảnh, tư tưởng, tình cảm..

    Ví dụ: "Thơ là chữ nghĩa cũng không phải là chữ nghĩa, là ý thức mà không phải ý thức, là vô thức mà không hẳn vô thức. Thơ đúng nghĩa là sự bộc lộ tận cùng của nhà thơ". Và "sự bộc lộ" ấy, qua Quang Dũng, hình thành nên "Tây Tiến". Qua tác phẩm, nhà thơ "xứ Đoài mây trắng" đã cho ta cảm nhận được về tinh thần dũng cảm và tư thế hiên ngang của những người lính Tây Tiến trong những năm tháng "cả nước lên đường", trong những năm tháng gian khổ đau thương nhưng cũng vĩ đại oai hùng. Đồng thời bài thơ gợi lên trong lòng bạn đọc niềm tự hào về thế hệ cha anh về những năm tháng chiến đấu tuy gian khổ mà hào hùng của dân tộc, về tinh thần chiến đấu kiên cường để là nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu".

    6. Vận dụng kiến thức lý luận về giá trị của văn học

    Giá trị văn học là sản phẩm kết tinh từ quá trình văn học, đáp ứng những nhu cầu khác nhau của cuộc sống con người, tác động sâu sắc tới con người và cuộc sống. Văn học có những giá trị cơ bản sau: Giá trị nhận thức, giá trị giáo dục, giá trị thẩm mĩ. Với cách này, chúng ta cần chỉ ra giá trị mà tác phẩm văn học mang đến cho người đọc, giá trị đó đóng góp cho cuộc sống như thế nào?

    Ví dụ: Bêlinxki quan niệm: "Tác phẩm nghệ thuật sẽ chết nếu nó miêu tả cuộc sống chỉ để miêu tả, nếu nó không phải là tiếng thét khổ đau hay lời ca tụng hân hoan, nếu nó không đặt ra những câu hỏi hoặc trả lời những câu hỏi đó". Mỗi tác phẩm như một nấc thang nâng đỡ bước chân người đọc đi đến phần người, đi đến những giá trị chân – thiện – mĩ của cuộc sống. Cuộc đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích như một làn gió mang tới cho tâm hồn con người thứ mát lành của triết lí sống đáng quý. Gấp lại trang sách mà ngọn gió ấy vẫn không ngừng thổi muôn đời.

    7. Vận dụng kiến thức lý luận về tư chất của người nghệ sĩ.

    Là người sáng tạo ra cái đẹp nghệ thuật cho cuộc đời và con người, nghệ sĩ không thể thiếu một trái tim nhạy cảm, đa cảm, mãnh liệt, giàu lòng nhân ái và khao khát hướng tới những giá trị chân – thiện – mĩ. Trái tim ấy có những nhạy cảm hơn đời, có những cung bậc khác đời, dồi dào, giàu có hơn những người bình thường, tâm hồn họ như "một cây đàn muôn điệu" với những sợi tơ lòng dễ rung ngân trước mọi "vang động của đời". Dựa trên kiến thức đó, chúng ta có thể vận dụng để tạo ra một kết bài thật hấp dẫn bằng cách chỉ ra những tâm tư, tình cảm của tác giả kí thác trong tác phẩm của mình.

    8. Vận dụng kiến thức lý luận về mối quan hệ giữa văn học và đời sống.

    Hiện thực đời sống bao giờ cũng là nguồn cảm hứng mênh mông, bất tận của tâm hồn nghệ sĩ. Bất kì một sáng tác nghệ thuật nào nếu không bén rễ vào cuộc đời, không hút nguồn sống dạt dào chảy trong lòng cuộc sống thì nó sẽ không thể tồn tại trong thế giới khắc nghiệt của văn chương nghệ thuật. Là nhà văn chân chính, ngòi bút của anh phải chấm vào nghiên mực cuộc đời thì tác phẩm của anh mới neo chặt trong tâm hồn của người thưởng thức. Với cách này, chúng ta cần chỉ ra chất liệu hiện thực đóng góp như thế nào đối với tác phẩm văn học ta đang phân tích.

    Ví dụ: "Văn học là cuộc đời. Cuộc đời là nơi xuất phát cũng là nơi đi tới của văn học". Mỗi nghệ sĩ lớn đều ý thức sâu sắc về mối quan hệ giữa hiện thực và cuộc sống. Hiện thực bao giờ cũng là nguồn cảm hứng bất tận của tâm hồn nghệ sĩ. Và "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" cũng không phải một ngoại lệ. Mượn từ hiện thực cuộc sống hình ảnh những chiếc xe không kính thô sơ, Phạm Tiến Duật thổi vào trang thơ của mình một luồng gió mới, khác hoàn toàn so với các bài thơ viết về đề tài người lính và chiến tranh trước đó. Qua bài thơ, chúng ta càng thêm yêu và tự hào về thế hệ cha anh, về những năm tháng chiến đấu hào hùng của dân tộc. Dù lớp bụi thời gian có phủ đầy những trang sách và những đổi mới của cuộc sống làm biến chuyển đi tất cả nhưng với giá trị hiện thực, nhân đạo sâu sắc bài thơ vẫn có sức truyền cảm mạnh mẽ đối với..
     
    AdminTiên Nhi thích bài này.
    Last edited by a moderator: 3 Tháng mười hai 2022
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...