Review Phim Sự Suy Tàn Của Điện Ảnh Hồng Kông Qua Góc Nhìn Của 24 Giờ Sinh Tử

Thảo luận trong 'Nhạc - Phim' bắt đầu bởi Dương dương minh, 2 Tháng chín 2024.

  1. Dương dương minh Minh Nguyệt (明月)

    Bài viết:
    791
    Sự Suy Tàn Của Điện Ảnh Hồng Kông Qua Góc Nhìn Của "24 Giờ Sinh Tử"

    [​IMG]

    Đạo diễn Trần Khải Sinh đã mở một công ty mới, khiến cả ngành công nghiệp điện ảnh xôn xao.

    Cụ thể thì không cần phải mô tả quá chi tiết, đơn giản là đạo diễn Trần Khải Sinh nhận ra rằng việc ở lại Hồng Kông không còn ý nghĩa, việc lên Bắc Kinh cũng không có triển vọng rõ ràng, vì vậy ông quyết định ra biển lớn, tự thành lập một công ty sản xuất nội dung streaming, tự sản xuất và tiêu thụ, tránh nhiều rắc rối và tìm lại chút tự do.

    Khi không còn con đường, thì phải tìm một con đường mới. Trần Khải Sinh, người thông minh cả đời, vẫn giữ được sự nhạy bén vượt trội so với đồng nghiệp.

    Có người ra đi, thì cũng có người ở lại.

    Khi chúng ta xem những sản phẩm của những người ở lại, thường chúng ta mới hiểu tại sao những người ra đi lại chọn ra đi.

    Gần đây, tôi tình cờ xem một bộ phim mạng không đạt yêu cầu, có thể coi là xui xẻo của tôi, không cần phải viết một bài riêng, lãng phí thời gian của cả người viết lẫn độc giả. Nhưng sau khi xem xong, tôi đột nhiên nhận ra rằng bộ phim mạng này, như thể là một phần phản ánh của điện ảnh Hồng Kông từ một góc độ nào đó. Khi nhìn kỹ những vết thương của bộ phim mạng này, có thể thấy rõ những vết thương của điện ảnh Hồng Kông ngày nay.

    Bộ phim mạng này có tên là "24 Giờ Sinh Tử" .

    "24 Giờ Sinh Tử"

    Điểm số: 4.3/10

    Đạo diễn: Lý Niệm Thâm

    Ngày phát hành: 22 tháng 9, 2022

    Thời lượng: 1 giờ 15 phút

    Dàn diễn viên: Ngô Trác Hy, Thang Ý, Phan Tấn Lương, Hà Bội Ngọc, Lâm Thắng Bân, Tôn Huệ Tuyết, Trương Kiến Thắng

    Giới thiệu phim


    Lý do tôi không thể bỏ qua bộ phim này là vì đạo diễn Lý Niệm Thâm không phải là người vô danh. Mặc dù có hạn chế về chất lượng nhưng vẫn là một đạo diễn quan trọng lâu năm tại điện ảnh Hồng Kông, với khối lượng công việc cao và đã tạo ra một số bộ phim khá thú vị.

    [​IMG]

    Những người hâm mộ Lý Niệm Thâm sẽ biết rằng ông nổi tiếng với các bộ phim tình cảm và thường có những cú sốc ở cuối phim. Tuy nhiên, các cú sốc của ông không giống như nhiều phim ly kỳ khác mà ông thường xuyên dùng để tạo ra những bất ngờ đau đớn cho khán giả, khiến họ cảm thấy sợ hãi sau khi xem xong.

    Những bộ phim như "Tình Yêu Hoàn Hảo", "Tình Yêu Độc Quyền", và "Tình Yêu Của Tôi" đều có đặc điểm này.

    Một bộ phim như vậy thì khán giả còn thấy mới mẻ, nhưng khi tất cả các bộ phim đều theo cùng một mô típ, có thể được gọi là phong cách rõ nét, nhưng thực tế thì đó chỉ là sự lặp lại một cách nhàm chán, lợi dụng một công thức để kiếm tiền nhanh.

    Hơn nữa, Lý Niệm Thâm chỉ có chút trí thông minh, không có tài năng thực sự. Ông có những ý tưởng hay nhưng không thể kể chuyện tốt, không có sự theo đuổi về ngôn ngữ điện ảnh, và không biết cách điều chỉnh diễn viên. Ví dụ, với Đinh Lệ Hằng, dù đã làm việc lâu năm với Lý Niệm Thâm, đã đóng rất nhiều phim nhưng không có vai diễn nào sánh bằng trong "Thành Phố Vàng" .

    [​IMG]

    Trong những năm qua, Lý Niệm Thâm luôn làm phim không ngừng, và nếu nói về sự chăm chỉ, ông gần như có thể sánh ngang với Khâu Lễ Đào . Nhưng xét về trình độ và thái độ, ông còn kém xa Khâu Lễ Đào . Do đó, trong khi Khâu Lễ Đào vẫn còn làm các phim chiếu rạp lớn, Lý Niệm Thâm đã rơi vào tình cảnh chỉ có thể làm các phim mạng.

    Thật tiếc, Lý Niệm Thâm thậm chí không đủ khả năng làm một bộ phim mạng tốt.

    "24 Giờ Sinh Tử" có thể được xem là một nửa bộ phim tình cảm, mặc dù cũng có liên quan đến việc khám phá các mối quan hệ tình cảm, nhưng từ góc độ chủ đề và câu chuyện, nó phù hợp hơn với thể loại kinh dị.

    Bởi vì đây là một bộ phim mạng, thường sẽ tập trung vào việc cung cấp kích thích giác quan trực tiếp cho khán giả, hoặc là những tình tiết nhạy cảm, hoặc là khai thác vào sự hồi hộp và kinh dị, và những điều này không phải là sở trường của Lý Niệm Thâm .

    Rõ ràng, Lý Niệm Thâm không có tâm huyết trong việc sáng tạo. Những người hâm mộ lâu năm sẽ cảm thấy quen thuộc khi xem "24 Giờ Sinh Tử", từ thiết lập đến chi tiết, bộ phim này có nhiều điểm tương đồng với bộ phim cấp ba kinh điển năm 1993 "Người Mù 72 Giờ" .

    Review Phim - Why Women Kill Mùa 2: Những Bí Mật Và Xung Đột Trong Thế Giới Phụ Nữ

    Review Phim - Rượu, Tình Bạn Và Những Nỗi Đau: Sự Thật Đằng Sau Work Later, Drink Now

    Review Phim - See You Again Mùa 3 - Hình Mẫu Đáng Chê Của Chủ Nghĩa Nam Giới Và Sự Thay Đổi Sau Kết Hôn


    Tôi không dám nói là sao chép, nhưng ngay cả khi bộ phim này không mua bản quyền của nguyên tác và không phải là một bản làm lại, nó có lẽ cũng không liên quan nhiều đến sáng tạo gốc. Mặc dù Lý Niệm Thâm đã ghi tên "Đạo diễn Lý Niệm Thâm" ở cuối phim và ký tên là biên kịch, nhưng nếu bộ phim này có tham khảo "Người Mù 72 Giờ" hay không, Lý Niệm Thâm biết rõ, và những người hâm mộ cũng hiểu.

    Điện ảnh Hồng Kông có truyền thống làm lại những phim cũ. Một số người có kỹ năng tuyệt vời, có thể làm mới món ăn cũ, nhưng một số khác thì tay nghề kém, chỉ biết làm món cũ thêm tồi tệ.

    Rõ ràng, Lý Niệm Thâm là người thuộc về nhóm sau.

    So sánh giữa "24 Giờ Sinh Tử""Người Mù 72 Giờ", chúng ta sẽ thấy rằng, phiên bản mới không chỉ không cải thiện được gì mà còn mất đi tất cả những điểm sáng của bản gốc, mặc dù tác giả đạo diễn từng làm phim chiếu rạp, nhưng ngay cả khi làm phim mạng cũng không thể tạo ra điều gì đáng giá.

    "24 Giờ Sinh Tử" không thể làm cho người xem cảm thấy giống như "Người Mù 72 Giờ" vì dù thời lượng của nó ngắn hơn (phiên bản Trung Quốc có thể bị cắt bỏ cảnh nóng và máu me), nhưng nó không làm cho phim trở nên chặt chẽ hơn, ngắn gọn mà không tinh tế, thậm chí có phần dài dòng.

    [​IMG]

    Lý do rất đơn giản: Những phần quan trọng mà bộ phim cần tập trung vào, Lý Niệm Thâm chỉ lướt qua một cách hời hợt, trong khi ông lại thêm nhiều tình tiết không cần thiết, làm mất thời gian.

    Chẳng hạn, phần quan trọng nhất của bộ phim này lẽ ra phải tập trung vào thiết lập "mù" này, "Người Mù 72 Giờ" đã có hai cảnh kinh điển rất sáng tạo với thiết lập này.

    Một cảnh là khi Diệp Ngọc Hân tắm trong phòng tắm, kẻ biến thái đột nhập vào nhưng không chạm vào cô, thay vào đó, hắn chỉ chạm vào không khí xung quanh, tạo ra cảm giác vừa quyến rũ vừa đáng sợ. Cảnh tiếp theo ngay sau đó, Diệp Ngọc Hân nhận ra có người ở gần và kêu cứu, kẻ biến thái chạy ra khỏi phòng tắm, nhưng lại giả vờ làm một trò lừa dối để làm cô nghĩ rằng hắn không phải là kẻ xâm nhập.

    Hai cảnh này, mặc dù là của thể loại phim cấp ba, nhưng thiết kế rất thông minh, khai thác hết mức các yếu tố của thiết lập, không thể không khen ngợi trí tuệ của người sáng tạo.

    Ngược lại, "24 Giờ Sinh Tử" lại đặt trọng tâm vào các cảnh "văn" (tình tiết), thiếu kỹ năng trong việc khai thác sự hồi hộp cần thiết cho phim kinh dị. Các chi tiết về âm thanh và cảnh quay không đủ để tạo ra sự căng thẳng, Lý Niệm Thâm gần như không biết cách sử dụng các kỹ thuật điện ảnh cần thiết.

    [​IMG]

    Tất cả các thông tin giới thiệu và phát triển cốt truyện đều được truyền đạt qua các đoạn đối thoại, Lý Niệm Thâm đã dành nhiều thời gian để giải thích lý do mà kẻ phản diện làm điều ác, tại sao kẻ biến thái trở thành như vậy, các tình tiết được giải thích một cách dài dòng, làm cho bộ phim trở nên lê thê và cảm giác giống như một chương trình tuyên truyền pháp lý.

    Những người xem phim mạng thường đến để tìm kiếm sự kích thích giác quan, nhưng lại nhận được những đoạn văn dài dòng không cần thiết, điều này thực sự quá thừa thãi.

    Nếu có điểm sáng trong bộ phim này, có lẽ chỉ là cú sốc kết thúc theo kiểu Lý Niệm Thâm không thay đổi. Nhưng "tất cả mọi người đều xấu xa" không phải là điều mới lạ. Khi nhìn thấy ông vẫn áp dụng cách kết thúc này, chúng ta chỉ thấy sự nhàm chán.

    Về diễn viên, không phải Ngô Trác Hy, Thang Ý, Phan Tấn Lương có gì tệ, mà đơn giản là so với những diễn viên đã có trong "Người Mù 72 Giờ", như Hoàng Thu Sinh với vai kẻ biến thái xuất sắc, có thể dễ dàng làm chủ toàn bộ cảnh phim. Diệp Ngọc Hân cũng không kém gì về kỹ năng diễn xuất, ánh mắt chuyển đổi rất tự nhiên từ bị hành hạ đến phản đòn, dễ dàng khiến người xem cảm thấy đồng cảm. So với những diễn viên trong "24 Giờ Sinh Tử", sự so sánh này quá rõ ràng.

    Một đạo diễn lỗi thời không đổi mới, diễn viên không có đặc điểm nổi bật, thể loại phim cũ kỹ, kịch bản mờ nhạt, bị hạn chế bởi kiểm duyệt.

    Đây là những gì "24 Giờ Sinh Tử" mang lại cho chúng ta, cũng là một phần phản ánh tình trạng tồi tệ hiện tại của điện ảnh Hồng Kông.

    [​IMG]

    Nếu bạn nói với tôi rằng "Điện ảnh Hồng Kông đã chết", tôi sẽ nói với bạn rằng vẫn chưa chết hẳn. Dù chúng ta vẫn có thể thấy những bộ phim như "Răng Khôn", "Dòng Nước Ô Nhiễm", và những phim hợp tác như "Điều Tra Thần Bí""Lửa Phẫn Nộ" cũng không phải là quá tồi.

    Nhưng nếu bạn yêu cầu tôi có niềm tin vào tương lai của điện ảnh Hồng Kông, tôi cũng không thể giúp gì. Thiếu nhân tài, thị trường kém, không có tiền, không có tự do, toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh ngày càng suy tàn, không còn giống như ngày xưa. Những người làm phim qua ngày, quay phim kém chất lượng, không chỉ có Lý Niệm Thâm .

    Những bộ phim xuất sắc mà chúng ta thấy trong danh sách đề cử giải Kim Tượng chỉ là số ít. Phần lớn những người làm phim Hồng Kông, nếu còn làm việc, thì chỉ làm những bộ phim giống như "24 Giờ Sinh Tử" .

    Trong mười đến hai mươi năm qua, các nhà làm phim Hồng Kông đều tìm cách sang Bắc Kinh như một lối thoát. Và bây giờ, nếu so việc làm phim ở Bắc Kinh như một trò chơi bài, thì các đạo diễn Hồng Kông chỉ có thể chơi những kiểu bài như "Bài Đỏ" hoặc "Mười Ba Lá", trong khi những người như Hứa AnLâm Siêu Thụy có thể chơi những kiểu bài "Sảnh Cùng Màu" . Còn những ai không muốn chơi cả hai kiểu này thì chỉ có thể như Trần Khải Sinh, sau khi đã hết cách, chuyển sang bàn chơi mới, tự làm chủ cuộc chơi của mình.

    [​IMG]
     
  2. Đăng ký Binance
  3. Yeuemmaimai

    Bài viết:
    315
    Tôi sẽ xem phim này.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...