Cảm Nhận Thơ Tỏ Lòng - Phạm Ngũ Lão

Thảo luận trong 'Sách - Truyện' bắt đầu bởi Hạ Mẫn, 22 Tháng sáu 2018.

  1. Hạ Mẫn Go away

    Bài viết:
    575
    Ngược thời gian trở về với lịch sử cùng các tác phẩm văn học trung đại Việt Nam. Tôi cảm thấy thật tự hào vì mình là con rồng cháu tiên. Tự hào và thật xúc động trước những tác phẩm với những chiến công oanh liệt ngàn năm của quân dân ta. Trong đó có bài thơ "Tỏ lòng" của Phạm Ngũ Lão - một danh tướng đời Trần.

    "Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu

    Tam quân tì hổ khí thôn ngưu

    Nam nhi vị liễu công danh trái

    Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu."

    slide1_2.jpg

    "Tỏ lòng" là bài thơ tôi đã được học năm lớp 10, đây là một bài thơ tôi rất thích, thích tới độ học tủ bài này để thi học kì luôn. Bài thơ không những ngắn gọn súc tích mà còn là một bức chân dung đích thực về chí khí trai tráng của một bậc đại anh hùng. Bài thơ thể hiện niềm tự hào về chí khí nam nhi, hy vọng lập được chiến công của người anh hùng khi Tổ Quốc bị xâm lược. Bên cạnh đó nó còn là một tấm gương sáng về chí khí trai tráng, nổi bật lên hào khí đông A của một thời.

    Đọc bài thơ tôi cảm nhận được tấm lòng của tác giả sâu đậm tới mức nào. Ông có một tấm lòng yêu nước thật sâu sắc, bằng những câu từ mang âm hưởng hùng hồn ông đã làm nên một kiệt tác thơ ca để đời.

    Bài thơ có tác dụng giáo dục rất sâu sắc về nhân sinh quan và lối sống tích cực đối với thanh niên mọi thời đại Thuật hoài đã làm vinh danh vị tướng trẻ văn võ song toàn Phạm Ngũ Lão.
     
    Last edited by a moderator: 1 Tháng mười 2018
  2. Đăng ký Binance
  3. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    542
    Hồi lớp 10, mình thấy mấy bài thơ trung đại khó nhằn lắm luôn, rất khó để nghĩ ra ngôn từ để diễn đạt phù hợp và khó khăn trong việc liên hệ. Bài Cảm hoài của Đặng Dung với bài Thuật hoài của Phạm Ngũ Lão là hai bài mình sợ nhất luôn, ai dè đi thi vào đúng bài đó, may ra vẫn viết được chút ít mặc dù không thể hiện được hết nội dung mà tác giả muốn truyền tải đến bạn đọc. Thời đại cách biệt với lối tư duy mới khiến cho những tác phẩm văn học trung đại đã trở thành mối nguy của không ít học sinh. Nếu tìm hiểu kĩ thì vẫn có thể cảm được nỗi thẹn của Phạm Ngũ Lão, nhưng nếu học theo kiểu lấy kiến thức thôi thì quả thực là một điều khó nhằn. Mình nghĩ bạn khá thích bài này và mình thấy khâm phục bạn, có lẽ bạn là người ưa chuộng những điều cổ kính mà sang trọng, yêu thích văn học truyền thống. Mình thì thích văn học hiện đại hơn. Dù sao thì bài review cũng rất tuyệt!
     
    Hạ Mẫn thích bài này.
  4. Hạ Mẫn Go away

    Bài viết:
    575
    Học sinh chuyên văn nên bài nào khó mình cũng phải nhai cả xương ó bạn ^^
     
    Love cà phê sữa thích bài này.
  5. Love cà phê sữa

    Bài viết:
    542
    Bạn cũng giống mình rồi, mình cũng chuyên văn nè!
     
    Hạ Mẫn thích bài này.
  6. luionlee

    Bài viết:
    31
    Mình không chuyên văn, nhưng mình là cháu họ Phạm Ngũ Lão. Mình rất hiểu bài này theo lời các cụ dạy.
     
    Hạ Mẫn thích bài này.
  7. Nguyễn Thị Linh

    Bài viết:
    337
    Phạm Ngũ Lão sáng tác "Tỏ lòng" khi cuộc kháng chiến chống quân Mông - Nguyên lần thứ hai nên nó thể hiện được niềm khát khao cống hiến, hoài bão của tác giả. Cả đời Phạm Ngũ Lão vì dân, vì nước, mang những phẩm chất đáng ngưỡng mộ của một danh tướng nhà Trần. Văn học trung đại khá khó học nhưng bài review của bạn viết khá hay. Mình thích nhất câu cuối bài thơ này. Chỉ một câu kết bài thơ "Tỏ lòng" đã đặt ra một bài học đạo đức cao cả cho con người mọi thời đại. Con người không chỉ cần có ý, dám ước mơ, dám hoài bão lớn lao, dám nỗ lực thực hiện mà còn sự khiêm nhường, ý thức phấn đấu trong cuộc sống.
     
    Hạ Mẫn thích bài này.
  8. luionlee

    Bài viết:
    31
    Bài thơ 4 câu mà review yêu cầu 800 chữ thì e hơi khó cho bà con nhỉ!

    Những đối với dân văn và yêu văn học trung đại và hiểu biết lịch sử có khi phân tích được thành 4 trang giấy thi.

    Bài này mình thích nhất câu đầu, thực ra lúc sáng tác cụ không đặt tên, mà đời sau đặt tên.

    Bạn nào quê ở Ân Thi, Hưng Yên thì còn biết rõ hơn nữa. Dân Hưng Yên rất nhiều người giỏi.
     
    LieuDuongHạ Mẫn thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...