

Phân thích nhân vật Mị trong truyện ngắn "Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài trong đoạn: "Từ khi Mị bị bắt làm con dâu gạt nợ đến khi trốn khỏi Hồng Ngài)
Khánh, H. T. K, Thuận, N. T. B & Hòa, N. H (2001). Tuyển tập 130 bài văn hay 12.239-241
YÊU CẦU
Thể loại
- Kiểu bài phân tích nhân vật văn học, cụ thể là phân tích nhân vật trong phần đầu của tác phẩm.
Nội dung: Nhân vật Mị
- Con người và cuộc đời
- Lòng ham sống và khát vọng hạnh phúc.
- Thoát khỏi cuộc đời cùng nhục nô lệ.
GỢI Ý
Thân bài được triển khai theo ba yêu cầu về nội dung như trên.
A. CON NGƯỜI VÀ CUỘC ĐỜI
1. Quãng đời quá khứ
- Mị là một cô gái trẻ đẹp, yêu đời, chăm chỉ lao động, nhà nghèo và rất hiếu thảo.
- Đang tuổi yêu đương, nàng chờ đợi người yêu trong một đêm hội mùa xuân, bỗng bị con quan thống lí là A Sử lừa bắt về làm vợ, làm dâu gạt nợ cho thống lí Pá Tra.
- Từ đó, Mi bắt đầu chìm đắm trong đau khổ tột cùng. Có đến hàng mấy tháng đêm nào Mị cũng khóc. Có lúc, nàng định tìm cái chết, nhưng Mị không đành lòng chết, Mị chết thì bố Mị còn khổ hơn bao nhiêu lần bây giờ
2. Cuộc sống hiện tại
- Mị xuất hiện ngay đầu truyện. Tô Hoài đã phác họa chân dung nhân vật để gợi mở nội tâm: mặt buồn rười rượi . Bên cạnh cái giàu sang của bố chồng, (nhà thống lí giàu lắm, nhà có nhiều nương, nhiều bạc, nhiều thuốc phiện nhất vùng ), in đậm một hình bóng im lìm, tăm tối, nhọc nhằn của Mị.
- Từ lúc bị bắt về nhà thống lí Pá Tra, Mi đã bị bóc lột sức lao động đến cùng cực, chịu khổ nhục triền miên, (quay sợi, thái có ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối.. )
- Mi bị giam hãm trong không gian chật hẹp và tù đọng, giữa căn buồng lúc nào cũng âm u, cửa số là một lỗ vuông bằng bàn tay, trong thời gian ngưng đọng như không dĩ vãng, không hiện tại và không tương lai, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa.
- Củng cố thêm cái ách áp bức nặng nề ấy còn là sự mê tín, thần quyền: Đã bị trình ma nhà thống lí thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi..
- Cuộc sống đó hoàn toàn cùng khổ về vật chất, bế tắc về tinh thần. Mị nghĩ rằng: ".. đến bao giờ chết thì thôi "
B. LÒNG HAM SỐNG VÀ KHÁT VỌNG HẠNH PHÚC
Tưởng chừng như cuộc đời tù hãm đã làm tê liệt ý thức về bản thân và những mong muốn thay đổi số phận của nhân vật, nhưng trong tâm thức Mi vẫn âm ỉ lòng ham sống, một khát vọng hạnh phúc.
1. Sự thức tỉnh đời sống ý thức của Mị nhờ vào tác động của một hoàn cảnh khá điển hình: Mùa xuân trên miền núi cao Tây Bắc. Mùa xuân năm đó đã làm bừng tỉnh sức sống của tạo vật và con người.
Hồi ức tràn về trong tâm trí Mị là cảnh" một đêm tình mùa xuân": Ngoài đầu núi lấp ló, đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi. Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bồi hồi. Mi ngồi nhầm than bài hát của người đang thổi:
..
Ta không có con trai con gái
Ta đi tìm người yêu
2. Lòng ham sống, khát vọng hạnh phúc trỗi dậy mãnh liệt trong lòng nàng: Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mi vẫn còn trẻ. Mi muốn đi chơi..
Giữa lúc lòng ham sống trỗi dậy mạnh mẽ nhất thì lại bị dập xuống phũ phàng: A Sử trói đứng Mi, không cho nàng đi. Suốt cái đêm bị trói vào cột ấy, Mị đã sống trong sự giằng xé giữa nỗi khát khao tự do và thực tại nghiệt ngã đã bóp chết những ước muốn tự do, hạnh phúc của nàng. Trong bóng tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói.. Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mi theo những cuộc chơi, những đám chơi.
C. THOÁT KHỎI CUỘC ĐỜI CÙNG NHỤC, NÔ LỆ
1. Hoàn cảnh đã run rủi Mị cứu A Phủ, cùng lúc tự giải thoát khỏi cuộc sống nô lệ.
- Những đêm mùa đông lạnh, Mi thường ra bếp hở tay, hơ lửa, chứng kiến cảnh A Phủ bị trói đứng, lúc đầu Mị chưa có một suy nghĩ nào. Nhưng mấy đêm sau, khi Mi thấy một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hôm má đã xám đen lại của A Phủ, Mị nhớ lại cảnh nàng bị A Sự trói đứng một đêm năm trước.
- Mối đồng cảm, lòng thương xót một con người đang tuyệt vọng đau đớn chờ chết đã thúc đẩy Mị hành động. Ý nghĩ cứu A Phủ đã thắng nỗi lo sợ của chính mình. Cuối cùng, Mị cắt dây trói cho A Phủ.
- Ngay sau đó, để tự cứu mình. Mị đã chạy theo A Phủ, thoát khỏi cảnh sống địa ngục ở trần gian và hai người đang lặng đờ nhau lao chạy xuống dốc núi .
2. Chính khát vọng tự do đã tháo gỡ được cái vòng nô lệ trói buộc Mị bấy lâu nay. Nàng thật sự thoát khỏi cảnh áp bức, ràng buộc của bọn chúa núi, để cùng A Phủ giải phóng mình.
Khánh, H. T. K, Thuận, N. T. B & Hòa, N. H (2001). Tuyển tập 130 bài văn hay 12.239-241
YÊU CẦU
Thể loại
- Kiểu bài phân tích nhân vật văn học, cụ thể là phân tích nhân vật trong phần đầu của tác phẩm.
Nội dung: Nhân vật Mị
- Con người và cuộc đời
- Lòng ham sống và khát vọng hạnh phúc.
- Thoát khỏi cuộc đời cùng nhục nô lệ.
GỢI Ý
Thân bài được triển khai theo ba yêu cầu về nội dung như trên.
A. CON NGƯỜI VÀ CUỘC ĐỜI
1. Quãng đời quá khứ
- Mị là một cô gái trẻ đẹp, yêu đời, chăm chỉ lao động, nhà nghèo và rất hiếu thảo.
- Đang tuổi yêu đương, nàng chờ đợi người yêu trong một đêm hội mùa xuân, bỗng bị con quan thống lí là A Sử lừa bắt về làm vợ, làm dâu gạt nợ cho thống lí Pá Tra.
- Từ đó, Mi bắt đầu chìm đắm trong đau khổ tột cùng. Có đến hàng mấy tháng đêm nào Mị cũng khóc. Có lúc, nàng định tìm cái chết, nhưng Mị không đành lòng chết, Mị chết thì bố Mị còn khổ hơn bao nhiêu lần bây giờ
2. Cuộc sống hiện tại
- Mị xuất hiện ngay đầu truyện. Tô Hoài đã phác họa chân dung nhân vật để gợi mở nội tâm: mặt buồn rười rượi . Bên cạnh cái giàu sang của bố chồng, (nhà thống lí giàu lắm, nhà có nhiều nương, nhiều bạc, nhiều thuốc phiện nhất vùng ), in đậm một hình bóng im lìm, tăm tối, nhọc nhằn của Mị.
- Từ lúc bị bắt về nhà thống lí Pá Tra, Mi đã bị bóc lột sức lao động đến cùng cực, chịu khổ nhục triền miên, (quay sợi, thái có ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối.. )
- Mi bị giam hãm trong không gian chật hẹp và tù đọng, giữa căn buồng lúc nào cũng âm u, cửa số là một lỗ vuông bằng bàn tay, trong thời gian ngưng đọng như không dĩ vãng, không hiện tại và không tương lai, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa.
- Củng cố thêm cái ách áp bức nặng nề ấy còn là sự mê tín, thần quyền: Đã bị trình ma nhà thống lí thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi..
- Cuộc sống đó hoàn toàn cùng khổ về vật chất, bế tắc về tinh thần. Mị nghĩ rằng: ".. đến bao giờ chết thì thôi "
B. LÒNG HAM SỐNG VÀ KHÁT VỌNG HẠNH PHÚC
Tưởng chừng như cuộc đời tù hãm đã làm tê liệt ý thức về bản thân và những mong muốn thay đổi số phận của nhân vật, nhưng trong tâm thức Mi vẫn âm ỉ lòng ham sống, một khát vọng hạnh phúc.
1. Sự thức tỉnh đời sống ý thức của Mị nhờ vào tác động của một hoàn cảnh khá điển hình: Mùa xuân trên miền núi cao Tây Bắc. Mùa xuân năm đó đã làm bừng tỉnh sức sống của tạo vật và con người.
Hồi ức tràn về trong tâm trí Mị là cảnh" một đêm tình mùa xuân": Ngoài đầu núi lấp ló, đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi. Mị nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bồi hồi. Mi ngồi nhầm than bài hát của người đang thổi:
..
Ta không có con trai con gái
Ta đi tìm người yêu
2. Lòng ham sống, khát vọng hạnh phúc trỗi dậy mãnh liệt trong lòng nàng: Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mi vẫn còn trẻ. Mi muốn đi chơi..
Giữa lúc lòng ham sống trỗi dậy mạnh mẽ nhất thì lại bị dập xuống phũ phàng: A Sử trói đứng Mi, không cho nàng đi. Suốt cái đêm bị trói vào cột ấy, Mị đã sống trong sự giằng xé giữa nỗi khát khao tự do và thực tại nghiệt ngã đã bóp chết những ước muốn tự do, hạnh phúc của nàng. Trong bóng tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói.. Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mi theo những cuộc chơi, những đám chơi.
C. THOÁT KHỎI CUỘC ĐỜI CÙNG NHỤC, NÔ LỆ
1. Hoàn cảnh đã run rủi Mị cứu A Phủ, cùng lúc tự giải thoát khỏi cuộc sống nô lệ.
- Những đêm mùa đông lạnh, Mi thường ra bếp hở tay, hơ lửa, chứng kiến cảnh A Phủ bị trói đứng, lúc đầu Mị chưa có một suy nghĩ nào. Nhưng mấy đêm sau, khi Mi thấy một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hôm má đã xám đen lại của A Phủ, Mị nhớ lại cảnh nàng bị A Sự trói đứng một đêm năm trước.
- Mối đồng cảm, lòng thương xót một con người đang tuyệt vọng đau đớn chờ chết đã thúc đẩy Mị hành động. Ý nghĩ cứu A Phủ đã thắng nỗi lo sợ của chính mình. Cuối cùng, Mị cắt dây trói cho A Phủ.
- Ngay sau đó, để tự cứu mình. Mị đã chạy theo A Phủ, thoát khỏi cảnh sống địa ngục ở trần gian và hai người đang lặng đờ nhau lao chạy xuống dốc núi .
2. Chính khát vọng tự do đã tháo gỡ được cái vòng nô lệ trói buộc Mị bấy lâu nay. Nàng thật sự thoát khỏi cảnh áp bức, ràng buộc của bọn chúa núi, để cùng A Phủ giải phóng mình.
Chỉnh sửa cuối: