

1. Bố cục, nhan đề, thông tin cơ bản và cách trình bày thông tin
A. Bố cục
· Phần 1: Sa-pô: Tóm tắt nội dung chính của VB.
· Phần 2: "Có lẽ.. nuối tiếc" : Trình bày giá trị lịch sử, khoa học của hệ thống tàu điện Hà Nội được vận hành từ thời Pháp thuộc.
· Phần 3: "Ở các nước trên thế giới.. mang tính bền vững" : Nêu lí do vì sao nên khôi phục lại hệ thống tàu điện.
· Phần 4: Phần còn lại: Thể hiện mong muốn có một hệ thống tàu điện vừa hiện đại vừa truyền thống, kết nối các địa điểm trong thành phố.
=> Tất cả đều hướng đến chủ đề của văn bản là việc khôi phục hệ thống tàu điện của Hà Nội
b. Nhan đề:
- Cách đặt nhan đề "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" có mối tương quan chặt chẽ với nội dung VB, vì VB trình bày ba nội dung chính: 1. Hình ảnh tàu điện trong quá khứ; 2. Hiện tại – thời điểm người viết viết bài này – hệ thống tàu điện đã bị gỡ bỏ; 3. Đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang hình bóng của tàu điện lịch sử.
- Đồng thời, nhan đề này: Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai được hiểu là Cung đường hệ thống đường điện tại thủ đô: Đã từng xuất hiện trong quá khứ, cần tiếp diễn đến hiện tại và phát triển trong tương lai. Nhan đề mang tính gợi mở, không nói trực tiếp vào đối tượng của văn bản thông tin mà gây tò mò, chờ mong các thông tin được trình bày trong nội dung chính
c. Cách trình bày thông tin:
- Phần VB này được trình bày bằng cách nếu ý chính (hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội) ; sau đó, nếu nội dung chi tiết.
- Tác dụng của cách trình bày này là lần lượt giúp người đọc hiểu rõ ý chính bằng các thông tin chi tiết.
2. Yếu tố hình thức
- Thông tin cơ bản: Khôi phục lại hệ thống tàu điện của Hà Nội
- Các yếu tố hình thức được sử dụng trong văn bản là: Sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh
- Tác dụng: Tác dụng làm cho thông tin trong VB có tính trực quan, dễ hiểu, hấp dẫn đối với người đọc.
3. Mối liên hệ giữa chi tiết và nội dung chính
Các chi tiết để làm rõ "Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện" là:
1. Hệ thống tàu điện Hà Nội là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu phương Tây.
2. Giá trị của mạng lưới tàu điện theo mô hình hướng tâm, là những huyết mạch giao thông cơ bản của thành phố.
3. Bài học kinh nghiệm trong việc phát triển giao thông công cộng.
4. Hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội.
4. Thái độ, quan điểm và cách đánh giá của người viết
Thái độ của người viết trong bài này là thái độ hoài
Niệm hệ thống tàu điện của Hà Nội trước kia gắn với những giá trị lịch sử, văn hóa. Quan điểm của người viết là nên khôi phục và xây dựng hệ thống tàu điện vừa hiện đại, vừa thể hiện những giá trị của lịch sử.
A. Bố cục
· Phần 1: Sa-pô: Tóm tắt nội dung chính của VB.
· Phần 2: "Có lẽ.. nuối tiếc" : Trình bày giá trị lịch sử, khoa học của hệ thống tàu điện Hà Nội được vận hành từ thời Pháp thuộc.
· Phần 3: "Ở các nước trên thế giới.. mang tính bền vững" : Nêu lí do vì sao nên khôi phục lại hệ thống tàu điện.
· Phần 4: Phần còn lại: Thể hiện mong muốn có một hệ thống tàu điện vừa hiện đại vừa truyền thống, kết nối các địa điểm trong thành phố.
=> Tất cả đều hướng đến chủ đề của văn bản là việc khôi phục hệ thống tàu điện của Hà Nội
b. Nhan đề:
- Cách đặt nhan đề "Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai" có mối tương quan chặt chẽ với nội dung VB, vì VB trình bày ba nội dung chính: 1. Hình ảnh tàu điện trong quá khứ; 2. Hiện tại – thời điểm người viết viết bài này – hệ thống tàu điện đã bị gỡ bỏ; 3. Đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang hình bóng của tàu điện lịch sử.
- Đồng thời, nhan đề này: Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai được hiểu là Cung đường hệ thống đường điện tại thủ đô: Đã từng xuất hiện trong quá khứ, cần tiếp diễn đến hiện tại và phát triển trong tương lai. Nhan đề mang tính gợi mở, không nói trực tiếp vào đối tượng của văn bản thông tin mà gây tò mò, chờ mong các thông tin được trình bày trong nội dung chính
c. Cách trình bày thông tin:
- Phần VB này được trình bày bằng cách nếu ý chính (hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội) ; sau đó, nếu nội dung chi tiết.
- Tác dụng của cách trình bày này là lần lượt giúp người đọc hiểu rõ ý chính bằng các thông tin chi tiết.
2. Yếu tố hình thức
- Thông tin cơ bản: Khôi phục lại hệ thống tàu điện của Hà Nội
- Các yếu tố hình thức được sử dụng trong văn bản là: Sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh
- Tác dụng: Tác dụng làm cho thông tin trong VB có tính trực quan, dễ hiểu, hấp dẫn đối với người đọc.
3. Mối liên hệ giữa chi tiết và nội dung chính
Các chi tiết để làm rõ "Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện" là:
1. Hệ thống tàu điện Hà Nội là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu phương Tây.
2. Giá trị của mạng lưới tàu điện theo mô hình hướng tâm, là những huyết mạch giao thông cơ bản của thành phố.
3. Bài học kinh nghiệm trong việc phát triển giao thông công cộng.
4. Hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội.
4. Thái độ, quan điểm và cách đánh giá của người viết
Thái độ của người viết trong bài này là thái độ hoài
Niệm hệ thống tàu điện của Hà Nội trước kia gắn với những giá trị lịch sử, văn hóa. Quan điểm của người viết là nên khôi phục và xây dựng hệ thống tàu điện vừa hiện đại, vừa thể hiện những giá trị của lịch sử.