Đọc hiểu Tôi đi học - Thanh Tịnh - Ngữ văn 8

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Ột Éc, 13 Tháng mười hai 2022.

  1. Ột Éc

    Bài viết:
    2,948
    TÔI ĐI HỌC

    Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

    "Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.

    Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

    Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học."

    (Ngữ văn 8- tập 1)


    Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Ai là tác giả? Xác định thể loại văn bản.

    Câu 2: Chỉ ra những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn.

    Câu 3: Câu "Hằng năm cứ vào mùa thu, là ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường." gợi cho em cảm xúc gì?

    Câu 4: Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng".

    Câu 5: Nội dung chính của ngữ liệu trên.

    [​IMG]

    Gợi Ý Câu Trả Lời

    Câu 1:

    Đoạn văn trên trích trong văn bản: "Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh.

    Thể loại văn bản: Truyện ngắn

    Câu 2:

    Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn: Tự sự, miêu tả và biểu cảm.

    Câu 3:

    " Hằng năm cứ vào mùa thu, là ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. "Gợi cho em cảm xúc bồi hồi, bỡ ngỡ, vui tươi, nao nức, phấn khởi khi lần đầu đến trường. Ngày đầu tiên đi học luôn là kí ức, kỉ niệm khó quên trong đời mỗi người.

    Câu 4:

    " Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng"

    Biện pháp tu từ:

    So sánh: Cảm giác trong sáng như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

    Nhân hóa: Cành hoa tươi mỉm cười. Tác giả dùng hình ảnh cành hoa tươi mỉm cười để nói về cảm xúc vui tươi của con người.

    Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh, nhân hóa: Giúp người đọc cảm nhận được cảm xúc, kỉ niệm khó quên trong lần đầu đến trường đầy bỡ ngỡ, trong sáng, hồn nhiên, vui tươi và háo hức của nhân vật tôi.

    Câu 5:

    Nội dung chính: Nỗi nhớ, cảm xúc về kí ức, kỉ niệm mẹ nắm tay nhân vật tôi lần đầu đến trường ùa về trong tâm trí khi chứng kiến cảnh tượng mấy em nhỏ buổi đầu đến trường.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...