

Đọc hiểu: Nữ thần nghề mộc
- thần thoại Việt Nam -
- thần thoại Việt Nam -
Đọc văn bản sau:
Nữ thần nghề mộc
Sau khi đã sáng tạo ra loài người, lại thấy loài người phải sống chui rúc trong các hang đá tối tăm lạnh lẽo. Ngọc Hoàng thương tình bèn sai một vị thần bày cho loài người cách làm nhà cửa và các vật dụng sinh hoạt. Vị thần này xuống trần dưới dạng một người đàn bà đã già với mái tóc trắng như cước và vẻ mặt bí hiểm. Bà già sống lẫn lộn trong dân gian, cùng làm cùng ăn với mọi người và ngày càng có uy tín với nhân dân. Bấy giờ loài người chỉ mới biết đẵn gỗ hoặc tre nứa làm chỗ tránh mưa, tránh nắng tạm thời. Bà già đã tìm cách hướng dẫn loài người làm cưa, để cưa gỗ cho nhanh chóng hơn. Nhưng cách truyền nghề của bà cụ độc đáo. Không bao giờ bà nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp. Chẳng hạn, bà đưa mọi người ra bờ suối, bên những bụi dứa dại đầy gai. Bà bứt lấy một chiếc lá và cứa vào chân của từng người. Ai tinh ý thì nghĩ ra cách làm chiếc cưa, tương tự như chiếc lá dứa.
Trong số những người đi theo bà, có hai anh em nhà nọ tên là Lỗ Ban, Lỗ Bốc tinh ý hơn cả. Họ suy nghĩ cách hướng dẫn của bà và rèn được một lưỡi cưa. Có lưỡi cưa, mọi người xẻ gỗ nhanh hơn. Từ đó anh em Lỗ Ban trở thành những người thầy đầu tiên của nghề mộc.
Nữ thần còn dạy cho mọi người cách làm nhà, làm thuyền bằng gỗ. Cách làm nhà được bà hướng dẫn như sau: Bà đứng thẳng trước mọi người, hai tay chống vào hai bên hông, để từ đó Lỗ Ban, Lỗ Bốc suy diễn. Lỗ Ban cho rằng nữ thần dạy làm kiểu nhà có một cột chính ở giữa, giao múi với hai đầu kèo, còn Lỗ Bốc thì lại cho rằng có thể làm kiểu hai cột đâm lên vào khoảng giữa hai kèo, v. V.. Hai anh em tranh luận và mỗi người làm một kiểu, kiểu nhà nào trông cũng chắc chắn, vững chãi. Dân chung quanh từ hai kiểu nhổ nào biến chế được rất nhiều kiểu khác nữa.
Nữ thần lại còn dạy cho dân cách làm thuyền để đi trên mặt nước. Bà nằm ngửa, hơi co người, để cho tay và chân gấp lại. Anh em Lỗ Ban, Lỗ Bốc bắt chước kiểu đó nghĩ ngay với việc lấy một khúc gỗ, đục rỗng lòng và đặt những mái chèo ngắn ở hai đầu.
Sau này họ còn tìm cách trang trí những hình chạm trổ chim, hoa, cá.. vào những công trình bằng gỗ của mình cho thêm đẹp. Nghề làm mộc phát triển từ đấy nhưng nguồn gốc ban sơ chính là nhờ nữ thần nghề mộc truyền cho từ thuở xưa.
(Thần thoại Việt Nam)

ĐỀ 1
Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1: Về phương diện thể loại, truyện Nữ thần nghề mộc không giống truyện nào đã học trong bài 1?
A. Hê-ra-clet đi tìm táo vàng;
B. Thần trụ trời;
C. Ra-ma buộc tội;
D. Nữ Oa.
Câu 2: Nữ thần nghề mộc đã hướng dẫn loại người làm những gì?
A. Làm nhà cửa và các vật dụng sinh hoạt;
B. Trồng cây, lấy gỗ làm nhà;
C. Lựa chọn những loại gỗ quý để dựng cột, làm nhà;
D. Trang trí những hình chạm trổ chim, hoa, cá.. vào những công trình bằng gỗ.
Câu 3: Cách truyền nghề của Nữ thần nghề mộc độc đáo như thế nào?
A. Nữ thần truyền dạy cho những người thông minh, tinh ý như Lỗ Ban, Lỗ Bốc để họ phổ biến cho nhân dân;
B. Không bao giờ bà nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp;
C. Nữ thần sống trong dân gian, cùng làm cùng ăn với mọi người và dạy họ biết cách làm các vật dụng bằng gỗ.
D. Nữ thần sai hai anh em Lỗ Ban, Lỗ Bốc tự nghĩ ra cách làm các vật dụng rồi hướng dẫn mọi người.
Câu 4: Chi tiết nào không được kể trong truyện:
A. Nữ thần nghề mộc xuống trần dưới dạng một người đàn bà đã già với mái tóc trắng như cước và vẻ mặt bí hiểm.
B. Nữ thần sống lẫn lộn trong dân gian, cùng làm cùng ăn với mọi người và ngày càng có uy tín với nhân dân.
B. Nữ thần dạy loại người làm cưa, làm nhà, làm thuyền..
D. Nữ thần phái hai học trò Lỗ Ban, Lỗ Bốc xuống trần dạy nghề mộc cho con người.
Câu 5: Truyện Nữ thần nghề mộc thể hiện điều gì:
A. Cách lí giải của người xưa về nguồn gốc nghề mộc;
B. Cách lí giải của người xưa về sự xuất hiện các ông tổ của nghề mộc;
C. Cách lí giải của người xưa về nguồn gốc của chiếc cưa;
D. Cách lí giải của người xưa về nguồn gốc của chiếc thuyền.
Câu 6: Cách Nữ thần dạy con người làm cưa, làm nhà, làm thuyền cho thấy bà là người:
A. Khéo léo, thạo nghề
B. Hóm hỉnh, hài hước
C. Sâu sắc, thông minh
D. Tỉ mỉ, cẩn thận
Câu 7: Thái độ của tác giả dân gian thể hiện trong truyện Nữ thần nghề mộc:
A. Lòng biết ơn đối với Ngọc Hoàng
B. Tôn vinh giá trị của nghề mộc
C. Biết ơn đối với những người thông minh, tài giỏi: Lỗ Ban, Lỗ Bốc.
D. Lòng biết ơn đối với Nữ thần nghề mộc.
Trả lời câu hỏi:
Câu 8: Qua nhân vật Nữ thần nghề mộc, em hãy nêu 02 đặc điểm của kiểu nhân vật thần thoại.
Câu 9: Em hãy rút ra bài học mà bản thân thấy tâm đắc từ câu chuyện trên.
Câu 10: Khi dạy nghề, nữ thần không bao giờ nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp. Từ đó mới có sự sáng tạo của con người trong việc làm ra các vật dụng. Các chi tiết này khiến em có suy nghĩ như thế nào về mối quan hệ giữa vai trò của người thầy và sự sáng tạo của người học?
[COLOR=rgb(0, 0, 102) ]Gợi ý đọc hiểu[/COLOR]
Câu 1. C (Ra-ma buộc tội - là thể loại sử thi, các truyện còn lại là thần thoại, Nữ thần nghề mộc cũng là truyện thần thoại)
Câu 2. A (Nữ thần nghề mộc đã hướng dẫn loại người làm nhà cửa và các vật dụng sinh hoạt như cưa, thuyền)
Câu 3. B (Không bao giờ bà nói thẳng cách thức làm mà chỉ hướng dẫn một cách gián tiếp)
Câu 4. D (Nữ thần không sai phái hai Lỗ Ban, Lỗ Bốc xuống trần dạy nghề mộc cho con người, mà dạy nghề cho họ bằng cách độc đáo)
Câu 5. A (Truyện Nữ thần nghề mộc thể hiện cách lí giải của người xưa về nguồn gốc nghề mộc)
Câu 6. C (Cách Nữ thần dạy con người làm cưa, làm nhà, làm thuyền cho thấy bà là người hiểu biết, thông minh - khơi được trí sáng tạo cho con người)
Câu 7. D (Truyện thể hiện lòng biết ơn đối với Nữ thần nghề mộc)
Câu 8. Hai đặc điểm của kiểu nhân vật thần trong truyện trên là:
- Nhân vật có nguồn gốc thần;
- Nhân vật được xây dựng gắn liền với nguồn gốc của nghề mộc - nhân vật sáng tạo văn hóa.
Câu 9. Bài học:
Bạn đăng kí tài khoản tại LINK để đọc nội dung ẩn nha!
[HIDETHANKS=1]- Biết ơn những người đã sáng tạo ra vẻ đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc;
- Biết sáng tạo trong quá trình lao động, sản xuất..[/HIDETHANKS]
Câu 10. Mối quan hệ giữa vai trò của người thầy và sự sáng tạo của người học
- Người thầy có vai trò quan trọng trong việc kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của người học: Nếu người thầy có phương pháp phù hợp, học trò sẽ phát huy được sự sáng tạo trong quá trình học.
- Học trò không nên giới hạn bản thân trong những kiến thức thầy truyền dạy, mà phải không ngừng sáng tạo dựa trên những kiến thức được học.
Xem thêm bên dưới: ĐỀ 2
Chỉnh sửa cuối: