I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: NHÀ THƠ VÀ NHỮNG ĐỐI THOẠI Đối thoại 1: Với một nhà thơ - Cháu thích làm gì nhất? - Làm thơ - (lắc đầu) Khổ lắm! Đối thoại 2: Với một họa sĩ - Nhớ tặng tôi tập thơ của em nhé! - Nhất định rồi. Anh sẽ.. - Tôi sẽ đặt lên giá sách ở phòng khách nhà tôi. () Đối thoại 3: Với một người buôn bán - Cô thử đi buôn một chuyến xem, Giàu hơn bán chữ trăm lần! - Tôi không bán chữ Tôi làm thơ - Cô sống bằng gì? - Viết báo - Tôi chẳng viết nổi một dòng thơ Quên đi Đếm tiền sướng hơn chứ! - Tôi làm thơ để giải tỏa những mong đợi Con người tôi nếu trừ thơ, không còn là tôi nữa Chị ta phá lên cười () 01.01.1998 (Vi Thuỳ Linh, Khát, NXB Phụ nữ, 2007, tr. 17) Câu 1 . Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Câu 2 . Bài thơ có sự kết hợp giữa những cuộc đối thoại nào? Câu 3 . Trong bài thơ, nhà họa sĩ muốn được tặng thơ để làm gì? Câu 4 . Dấu chấm lửng () trong câu thơ "Nhất định rồi. Anh sẽ.." thể hiện thái độ gì của nhân vật trữ tình khi nghe nhà họa sĩ tỏ ý muốn được tặng thơ? Câu 5 . Tại sao người buôn bán lại "phá lên cười" khi nghe nhà thơ nói về nghề nghiệp của mình? Câu 6 . Hình ảnh nhân vật trữ tình - nhà thơ hiện lên ra sao qua cái nhìn của những nhân vật khác trong bài thơ? Điều đó thể hiện suy nghĩ gì của tác giả về những đam mê trong sáng tạo nghệ thuật? Câu 7 . Nếu đam mê một nghề nào đó nhưng ở vào tình cảnh như nhân vật trữ tình - nhà thơ trong bài thơ trên, bạn sẽ ứng xử như thế nào? Vì sao bạn chọn ứng xử như vậy? Câu 8. Theo bạn, nếu một nhà thơ làm thơ "chỉ để giải tỏa những mong đợi" có tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đích thực không? Vì sao? GỢI Ý: Câu 1: Thể thơ tự do. Câu 2: Bài thơ có sự kết hợp giữa những cuộc đối thoại: Giữa nhà thơ với đồng nghiệp (một nhà thơ thuộc thế hệ đàn anh), giữa nhà thơ với nhà họa sĩ, giữa nhà thơ với người buôn bán. Câu 3: Nhà họa sĩ muốn được tặng thơ để "đặt lên giá sách ở phòng khách". Câu 4: Dấu chấm lửng thể hiện sự hồi hộp, mong muốn được biết nhà họa sĩ sẽ tiếp nhận như thế nào với tập thơ của mình. Câu 5: Người đi buôn "phá lên cười" khi nghe nhà thơ nói về cái nghiệp làm thơ của mình vì với người đi buôn thì lời lãi là mục đích chính nên chị ta coi việc làm thơ là vô bổ, phù phiếm. Câu 6: - Qua cái nhìn của đồng nghiệp (đối thoại 1), nhà thơ hiện lên là người đáng thương, vì thích làm thơ là "khổ lắm"; qua cái nhìn của người họa sĩ, nhà thơ cũng giống như một người thợ bình thường, tạo ra những sản phẩm để trưng bày; qua cái nhìn của người đi buôn, nhà thơ hiện ra như một sự gàn dở vì làm những công việc phù phiếm. - Điều đó thể hiện sự thấu hiểu những khó khăn, cô độc của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật Câu 7: - Nêu được cách ứng xử rõ ràng. - Trình bày lí do chọn cách ứng xử như vậy; nội dung trình bày đảm bảo tính logic, thuyết phục, hợp tình, hợp lí. Ví dụ: Trong cuộc đời mỗi người, sẽ không ít lần lựa chọn của chúng ta không được lòng số đông, thậm chí bị người khác coi thường hay phản đối. Lựa chọn nghề nghiệp cũng vậy. Nếu đam mê một nghề nào đó nhưng ở vào tình cảnh như nhân vật trữ tình - nhà thơ trong bài thơ trên - bị coi là gàn dở, phù phiếm.. thì tôi vẫn cần phải nhìn lại lựa chọn, đam mê của mình. Nếu thực sự đó là những gì mình khao khát, say mê và nghề nghiệp mà tôi lựa chọn đem lại những ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng thì tôi sẽ vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê đó của mình. Tôi sẽ dùng chính sự đam mê và nỗ lực của bản thân để tạo nên giá trị, nhằm chứng minh những nhận định, đánh giá tiêu cực của mọi người xung quanh là không chính xác. Câu 8: - Nêu được quan điểm của mình. - Lí giải được quan điểm; nội dung lí giải đảm bảo tính logic, thuyết phục, ngắn gọn. Ví dụ: Nội dung HOT bị ẩn: Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem