- Xu
- 13,791,310
Bài viết: 2022 



Đọc bài thơ sau, thực hiện các yêu cầu:
Cửa sổ hai nhà cuối phố
Không hiểu vì sao không khép bao giờ.
Đôi bạn ngày xưa học cùng một lớp
Cây bưởi sau nhà ngan ngát hương đưa.
Giấu một chùm hoa sau chiếc khăn tay,
Cô gái ngập ngừng sang nhà hàng xóm,
Bên ấy có người ngày mai ra trận
Họ ngồi im không biết nói năng chi
Mắt chợt tìm nhau rồi lại quay đi,
Nào ai đã một lần dám nói?
Hoa bưởi thơm cho lòng bối rối
Anh không dám xin,
Cô gái chẳng dám trao
Chỉ mùi hương đầm ấm thanh tao
Không dấu được cứ bay dịu nhẹ.
Cô gái như chùm hoa lặng lẽ
Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu.
(Anh vô tình anh chẳng biết điều
Tôi đã đến với anh rồi đấy...)
Rồi theo từng hơi thở của anh
Hương thơm ấy thấm sâu vào lồng ngực
Anh lên đường
Hương thơm sẽ theo đi khắp
Họ chia tay
Vẫn chẳng nói điều gì
Mà hương thầm thơm mãi bước người đi.
Bài thơ này đoạt giải nhì cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969. Bài thơ đã được nhạc sĩ Vũ Hoàng phổ nhạc thành bài hát cùng tên.
Nguồn: Trường Sơn - đường khát vọng, NXB Chính trị quốc gia, 2009

Chọn 1 đáp án đúng:
Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Tự do
B. Sáu chữ
C. Bảy chữ
D. Tám chữ
Câu 2. Bài thơ có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào?
A. Tự sự, biểu cảm
B. Tự sự, miêu tả
C. Tự sự, biểu cảm, miêu tả
D. Biểu cảm, miêu tả, nghị luận
Câu 3. Sự việc được kể trong bài thơ là sự việc gì?
A. Cô gái sang nhà chia tay chàng trai trước khi chàng trai ra mặt trận
B. Cô gái sang nhà chia tay chàng trai trước khi cô gái ra mặt trận
C. Chàng trai hẹn hò, tình tự cùng cô gái dưới gốc bưởi
D. Chàng trai hẹn gặp cô gái trước khi lên đường chiến đấu.
Câu 4. Cô gái nhờ [..] nói hộ tình yêu. Từ trong [..] là:
A. Chùm hoa
B. Hương thơm
C. Chiếc khăn tay
D. Lá thư
Câu 5. Tâm trạng của chàng trai và cô gái trong bài thơ được miêu tả như thế nào?
A. Vui mừng, hạnh phúc
B. Buồn rầu, bịn rịn
C. Nhớ nhung, mong gặp
D. Ngập ngừng, bối rối
Câu 6. Người con gái trong bài thơ là người như thế nào?
A. Người thiếu nữ chủ động trong tình yêu, chủ động tìm đến nhà người yêu để chia tay
B. Người thiếu nữ dịu dàng, kín đáo, tế nhị
C. Người thiếu nữ trẻ trung, xinh đẹp
D. Người thiếu nữ có khát vọng tình yêu mãnh liệt.
Câu 7. Vẻ đẹp tình yêu của chàng trai, cô gái trong bài thơ là:
A. Tình yêu đắm say, mãnh liệt, vượt qua những cách trở không gian
B. Tình yêu đắm say, mãnh liệt, vượt qua nghịch cảnh chiến tranh
C. Tình yêu kín đáo, âm thầm nhưng không kém phần nồng nàn, lãng mạn
D. Tình yêu thủy chung, son sắt, luôn hướng về nhau bằng niềm tin bất diệt.
Trả lời câu hỏi:
Câu 8. Phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật chêm xen trong những câu thơ sau:
Cô gái như chùm hoa lặng lẽ
Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu.
(Anh vô tình anh chẳng biết điều
Tôi đã đến với anh rồi đấy)
Câu 9. Có người cho rằng, bài thơ thể hiện tình yêu đôi lứa hòa quyện với tình yêu đất nước. Em có đồng tình với nhận xét đó không?
Câu 10. Đọc hai khổ thơ sau:
"Rồi theo từng hơi thở của anh
Hương thơm ấy thấm sâu vào lồng ngực
Anh lên đường
Hương thơm sẽ theo đi khắp".
Và:
"Dù đi đâu dù xa cách bao lâu
Dù gió mây kia đổi hướng thay mầu
Dù trái tim em không trao anh nữa
Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau".
Em hãy viết 5 - 7 dòng về một điểm tương đồng mà em nhận thấy trong nội dung (hoặc nghệ thuật) của hai khổ thơ trên.
Gợi ý đọc hiểu
Câu 1. A. Tự do
Câu 2. C. Tự sự, biểu cảm, miêu tả
Câu 3. A. Cô gái sang nhà chia tay chàng trai trước khi chàng trai ra mặt trận
Câu 4. B. Hương thơm
Câu 5. D. Ngập ngừng, bối rối
Câu 6. B. Người thiếu nữ dịu dàng, kín đáo, tế nhị
Câu 7. C. Tình yêu kín đáo, âm thầm nhưng không kém phần nồng nàn, lãng mạn.
Câu 8.
[COLOR=rgb(166, 77, 255) ]Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng kí miễn phí tại đây để đọc tiếp nha:[/COLOR] LINK
[HIDETHANKS=1]- Biện pháp nghệ thuật chêm xen trong khổ thơ trên là: (Anh vô tình anh chẳng biết điều/Tôi đã đến với anh rồi đấy)
- Tác dụng: Tác giả đã sử dụng chêm xen bằng hình thức đặt trong dấu ngoặc đơn. Đây là hình thức thường được sử dụng trong thơ. Cách dùng biện pháp chêm xen này có tác dụng biểu cảm, thể hiện sự trách móc dễ thương; sự thú nhận tình yêu của cô gái và sự vô tình của nhân vật anh.
Câu 9. Tôi đồng tình với nhận xét: Bài thơ thể hiện tình yêu đôi lứa hòa quyện với tình yêu đất nước
- Thứ nhất, bài thơ thể hiện tình yêu đôi lứa, đó là tình yêu thầm kín, dịu dàng, nồng nàn, lãng mạn. Bắt đầu từ cánh cửa sổ của hai nhà hàng xóm "không khép bao giờ", đến hương hoa bưởi vấn vít trong buổi chia tay, tâm trạng ngập ngừng, bịn rịn của cả hai người, lời trách yêu (anh ấy) bằng tiếng thầm thì với chính lòng mình của cô gái.. kết lại bằng hương bưởi như tình yêu của em mãi theo "anh" suốt các chặng đường hành quân, chiến đấu.
- Thứ hai, bài thơ thể hiện tình yêu đất nước, hình ảnh chàng trai lên đường ra trận, để lại nơi quê nhà cô gái với tình yêu chưa kịp ngỏ chính là biểu hiện của tình yêu đất nước, sẵn sàng hi sinh tình cảm cá nhân để chiến đấu bảo vệ đất nước.
- Tình yêu lứa đôi và tình yêu đất nước quyện hòa với nhau, tạo nên vẻ đẹp của cả một thế hệ thanh niên thời kháng chiến.
Câu 10. Điểm tương đồng mà em nhận thấy trong nội dung hai khổ thơ trên:
Điểm tương đồng thú vị của hai khổ thơ là các nhà thơ đều lấy hình ảnh quen thuộc (tràm, bưởi) để biểu đạt tín hiệu tình yêu, sự bền bỉ trong tình yêu. Hương tràm, hương bưởi trong hai khổ thơ trên đã trở thành cây cầu kết nối đôi lứa trong xa cách. Người anh đi trong hương tràm là nhớ đến em. Chàng trai lên đường mà hương bưởi vẫn hoảng bay, vấn vít. Tình yêu của họ đều gắn với kỉ niệm lãng mạn bên hương hoa nồng nàn. Đó là điểm tương đồng tạo nên chất thi vị, lãng mạn cho lời thơ.[/HIDETHANKS]
Xem tiếp bên dưới: Đề 2
Last edited by a moderator: