Đọc hiểu: Gió lạnh đầu mùa - Thạch Lam ĐỀ 1 Đọc đoạn trích sau: Sơn xúng xính rủ chị ra chợ chơi. Nhà Sơn ở quay lưng vào chợ, cạnh một dãy nhà lá của những người nghèo khổ mà Sơn quen biết cả vì họ vẫn vào vay mượn ở nhà Sơn. Sơn biết lũ trẻ con các gia đình ấy chắc bây giờ đương đợi mình ở cuối chợ để đánh khăng, đánh đáo. Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em. Đến cuối chợ đã thấy lũ trẻ đang quây quần chơi nghịch. Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng xa, không dám vồ vập. Chúng như biết cái phận nghèo hèn của chúng vậy, tuy Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với, chứ không kiêu kỳ và khinh khỉnh như các em họ của Sơn. Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc sán gần giương đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn. Sơn nhận thấy chúng ăn mặc không khác ngày thường, vẫn những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó tím lại và qua những chỗ áo rách, da thịt thâm đi. Mỗi cơn gió đến, chúng lại run lên, hàm răng đập vào nhau. Thằng Xuân đến mó vào chiếc áo của Sơn, nó chưa thấy cái áo như thế bao giờ. Sơn lật vạt áo thâm, chìa áo vệ sinh và áo dạ cho cả bọn xem. Một đứa tắc lưỡi, nói: - Cái áo này mặc thì nóng lắm. Chắc mua phải đến một đồng bạc chứ không ít, chúng mày nhỉ. Đứa khác nói: - Ngày trước thầy tao cũng có một cái áo như thế, về sau bán cho ông lý mất. Con Túc ngây ngô giương đôi mắt lên hỏi Sơn: - Cái này cậu mua tận Hà Nội phải không? Sơn ưỡn ngực đáp: - Ở Hà Nội, chứ ở đây làm gì có. Mẹ tôi còn hẹn mua cho tôi một cái áo len nhiều tiền hơn nữa kia. Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi: - Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi. Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi: - Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc? Con bé bịu xịu nói: - Hết áo rồi, chỉ còn cái này. - Sao không bảo u mày may cho? Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm: - Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ. - Ừ, phải đấy. Để chị về lấy. Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui.. (Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam, Văn học 8, tập 1, trang 56, NXB Giáo dục – 2001) Chọn đáp án đúng: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là: A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2. Nhân vật được nhà văn tập trung khắc họa trong đoạn trích trên là: A. Lan B. Sơn C. Hiên D. Xuân Câu 3. Không gian được miêu tả trong đoạn trích là: A. Không gian chợ B. Không gian ga tàu C. Không gian cánh đồng D. Không gian triền đê. Câu 4. Hình ảnh quán chợ và những đứa trẻ nghèo được miêu tả trong đoạn trích có nét tương đồng với hình ảnh xuất hiện trong tác phẩm nào? A. Lão Hạc (Nam Cao) B. Hai đứa trẻ (Thạch Lam) C. Tấm Cám (Cổ tích) D. Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận) Câu 5. Lòng thương người của Sơn được thể hiện rõ nhất qua chi tiết nào? A. Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với, chứ không kiêu kỳ và khinh khỉnh như các em họ của Sơn. B. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui C. Sơn thấy chị gọi Hiên, nó không lại, liền bước gần đến. D. Sơn động lòng thương, bàn với chị về lấy áo cho Hiên Câu 6. Chi tiết Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với lũ trẻ nghèo và chi tiết thấy Hiên đứng nép một chỗ, Lan vẫy tay gọi ra chơi cùng cho thấy Sơn và Lan là những đứa trẻ như thế nào? A. Những đứa trẻ nhà giàu kiêu kì B. Những đứa trẻ cùng cảnh nghèo nên dễ cảm thông C. Những đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên, hòa đồng, thân thiện D. Những đứa trẻ hiểu chuyện, già dặn trước tuổi. Câu 7. Qua đoạn trích, em thấy Hiên và cô bé bán diêm (Cô bé bán diêm, An-đéc-xen) giống nhau ở điểm nào? A. Đều bị cha hắt hủi B. Đều không có gia đình C. Đều là những đứa trẻ nghèo sống trong xã hội bất công, vô nhân đạo D. Đều là những bé gái có hoàn cảnh đáng thương, thiếu thốn vật chất và ở trong mùa đông khắc nghiệt. Trả lời câu hỏi: Câu 8. Chỉ ra một số từ ngữ thể hiện những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật Sơn trong đoạn văn dưới đây: Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn chơi cùng với Hiên, đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, (). Câu 9. Hành động cho áo góp phần thể hiện tính cách gì của Sơn và Lan? Hành động ấy có ý nghĩa gì với Hiên? Câu 10. Theo em, những phương diện thể hiện giá trị nhân đạo của đoạn trích là gì? Gợi ý đọc hiểu Câu 1. A. Tự sự Câu 2. B. Sơn Câu 3. A. Không gian chợ Câu 4. B. Hai đứa trẻ (Thạch Lam) Câu 5. D. Sơn động lòng thương, bàn với chị về lấy áo cho Hiên Câu 6. C. Những đứa trẻ ngây thơ, hòa đồng, thân thiện Câu 7. D. Đều là những bé gái có hoàn cảnh đáng thương, thiếu thốn vật chất, và ở trong mùa đông khắc nghiệt. Câu 8. Một số từ ngữ thể hiện những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật Sơn trong đoạn văn: chợt nhớ, động lòng thương, nhớ thương, ý nghĩ tốt. Câu 9. Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng kí miễn phí tại đây để like bài, đọc nội dung ẩn: LINK Nội dung HOT bị ẩn: Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem Xem tiếp bên dưới: ĐỀ 2
ĐỀ 2 Đọc đoạn trích sau: (1) Buổi sáng hôm nay, mùa đông đột nhiên đến không báo cho biết trước. Vừa mới ngày hôm qua trời hãy còn nắng ấm và hanh, cái nắng về cuối tháng mười làm nứt nẻ đất ruộng, và làm giòn khô những chiếc lá rơi; Sơn và chị chơi cỏ gà ở ngoài đồng còn thấy nóng bức, chảy mồ hôi. (2) Thế mà qua một đêm mưa rào, trời bỗng đổi ra gió bấc, rồi cái lạnh ở đâu đến làm cho người ta tưởng đang ở giữa mùa đông rét mướt. Sơn tung chăn tỉnh dậy, nhưng không bước xuống giường ngay như mọi khi, còn ngồi thu tay vào trong bọc, bên cạnh đứa em bé vẫn nắm tay ngủ kỹ. Chị Sơn và mẹ Sơn đã trở dậy, đang ngồi quạt hỏa lò để pha nước chè uống. Sơn nhận thấy mọi người đã mặc áo rét cả rồi. Nhìn ra ngoài sân, Sơn thấy đất khô trắng, luôn luôn cơn gió vi vu làm bốc lên những màn bụi nhỏ, thổi lăn những cái lá khô lạo xạo. Trời không u ám, toàn một màu trắng đục. Những cây lan trong chậu, lá rung động và hình như sắt lại vì rét. (Thạch Lam, Gió lạnh đầu mùa ). Thực hiện yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Tìm các từ ngữ chỉ thời gian, không gian trong đoạn trích; nhận xét về cách miêu tả của Thạch Lam? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của những từ ngữ, hình ảnh đối lập trong đoạn 1 và 2. Câu 4. Nhân vật Sơn đã cảm nhận thời khắc chuyển mùa bằng các giác quan nào? Điều đó cho em biết điều gì về nhân vật Sơn? Câu 5. Nêu nội dung đoạn trích. Câu 6. Câu văn sau sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng: Những cây lan trong chậu, lá rung động và hình như sắt lại vì rét. Gợi ý đọc hiểu: Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Miêu tả. Câu 2. - Các từ ngữ chỉ thời gian: Buổi sáng, mùa đông, ngày hôm qua, cuối tháng, một đêm. - Các từ ngữ chỉ không gian: Đất ruộng, ngoài đồng, trời, ngoài sân, - Cách miêu tả của Thạch Lam: Tỉ mỉ, chi tiết, giàu chất thơ. Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của những từ ngữ, hình ảnh đối lập trong đoạn 1 và 2. - Những hình ảnh, từ ngữ đối lập: Nắng ấm ><lạnh; hanh >< mưa rào; nóng bức, chảy mồ hôi >< rét mướt. - Tác dụng: Nhấn mạnh sự thay đổi đột ngột của thời tiết, tạo ấn tượng về cái rét mùa đông khi gió lạnh tràn về. Câu 4. - Nhân vật Sơn đã cảm nhận thời khắc chuyển mùa bằng các giác quan: Bằng xúc giác (thấy cái lạnh trên cơ thể) ; bằng thị giác (nhìn thấy đất khô trắng, gió vi vu, lá khô, màn bụi nhỏ, trời u ám, cây cối sắt lại) ; bằng thính giác (nghe thấy tiếng lá lạo xạo, tiếng gió vi vu). - Qua những cảm nhận ấy, có thể thấy Sơn là một cậu bé nhạy cảm, tinh tế, biết lắng nghe, quan sát, cảm nhận về cuộc sống và những cảnh vật xung quanh mình. Câu 5. Nội dung đoạn trích: Đoạn trích miêu tả sự thay đổi của cảnh vật khi thời tiết chuyển mùa qua cảm nhận tinh tế của nhân vật Sơn. Câu 6. Câu văn: Những cây lan trong chậu, lá rung động và hình như sắt lại vì rét. - Sử dụng biện pháp tu từ so sánh: Lá như sắt lại. - Tác dụng: Nhấn mạnh sự tác động của cái lạnh đầu mùa đến cảnh vật, cây cối; làm cho sự miêu tả thêm sinh động, giàu hình ảnh. Xem tiếp bên dưới: ĐỀ 3
ĐỀ 3 Đọc đoạn trích sau: () Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất răn lại, và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em. Đến cuối chợ đã thấy lũ trẻ đang quây quần chơi nghịch. Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng xa, không dám vồ vập. Chúng như biết cái phận nghèo hèn của chúng vậy, tuy Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với, chứ không kiêu kỳ và khinh khỉnh như các em họ của Sơn. Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc sán gần giương đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn. Sơn nhận thấy chúng ăn mặc không khác ngày thường, vẫn những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó tím lại, và qua những chỗ áo rách, da thịt thâm đi. Mỗi cơn gió đến, chúng lại run lên, hàm răng đập vào nhau. () Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi: - Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi. Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi: - Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc? Con bé bịu xịu nói: - Hết áo rồi, chỉ còn cái này. - Sao không bảo u mày may cho? Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm: - Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ. - Ừ, phải đấy. Để chị về lấy. Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui. () (Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam, Tuyển tập Thạch Lam, Nhà xuất bản Văn học, trang 119) Thực hiện những yêu cầu sau: Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 2. Đoạn trích kể lại sự việc gì? Theo điểm nhìn của nhân vật nào? Câu 3. Khi nhìn thấy cái Hiên chỉ mặc một "manh áo rách tả tơi hở cả lưng và tay", Sơn và Lan đã quyết định điều gì? Quyết định đó nói lên phẩm chất đáng quý gì của hai chị em? Câu 4. Sơn cảm thấy như thế nào khi chị chạy về lấy áo? Cảm xúc ấy nói lên điều gì về ý nghĩa của sự sẻ chia? Câu 5. Theo em, vẻ đẹp nhân văn của câu chuyện thể hiện ở những phương diện nào? Gợi ý đọc hiểu Câu 1. Các phương thức biểu đạt của đoạn trích: Tự sự, miêu tả, biểu cảm. Câu 2. - Đoạn trích kể lại sự việc: Sơn và Lan mang cho Hiên chiếc áo bông cũ. - Điểm nhìn của nhân vật: Sơn Câu 3. - Khi nhìn thấy cái Hiên chỉ mặc một "manh áo rách tả tơi hở cả lưng và tay", Sơn và Lan đã quyết định cho Hiên chiếc áo của em Duyên (đã mất). - Quyết định đó nói lên phẩm chất đáng quý của hai chị em: Thương người, thấu hiểu và đồng cảm với sự bất hạnh của Hiên, sẵn sàng giúp đỡ mà không mảy may suy nghĩ. Câu 4. Sơn cảm thấy "vui vui" khi chị chạy về lấy áo. Cảm xúc ấy nói lên ý nghĩa cao cả của sự sẻ chia: Sẻ chia không chỉ mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho người được nhận sự giúp đỡ mà khiến cho chính người biết chia sẻ cũng cảm thấy ấm áp, hạnh phúc. Đó là sự kì diệu của việc biết cho đi: Cho đi nhưng không hề vơi mất đi, ngược lại, càng làm bản thân trở nên giàu có hơn, cao đẹp hơn. Câu 5. Theo em, vẻ đẹp nhân văn của câu chuyện thể hiện ở những phương diện: Lòng đồng cảm, xót thương mà chị em Sơn dành cho của những đứa trẻ có cảnh ngộ đáng thương, đặc biệt là Hiên; Hành động nhân văn: Mang áo cho Hiên để giúp Hiên cảm thấy ấm áp khi gió lạnh về. Như vậy, vẻ đẹp nhân văn của câu chuyện chính là vẻ đẹp của tình nhân ái, vị tha, tình người ấm áp.
ĐỀ 4 Đọc đoạn trích sau: [..] Không phải ngày phiên, nên chợ vắng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt đất răn lại, và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em. Đến cuối chợ đã thấy lũ trẻ đang quây quần chơi nghịch. Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng xa, không dám vồ vập. Chúng như biết cái phận nghèo hèn của chúng vậy, tuy Sơn và chị vẫn thân mật chơi đùa với, chứ không kiêu kỳ và khinh khỉnh như các em họ của Sơn. Thằng Cúc, con Xuân, con Tý, con Túc sán gần giương đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn. Sơn nhận thấy chúng ăn mặc không khác ngày thường, vẫn những bộ quần áo nâu bạc đã rách vá nhiều chỗ. Nhưng hôm nay, môi chúng nó tím lại, và qua những chỗ áo rách, da thịt thâm đi. Mỗi cơn gió đến, chúng lại run lên, hàm răng đập vào nhau. [..] Chị Lan bỗng giơ tay vẫy một con bé, từ nãy vẫn đứng dựa vào cột quán, gọi: - Sao không lại đây, Hiên? Lại đây chơi với tôi. Hiên là đứa con gái bên hàng xóm, bạn với Lan và Duyên. Sơn thấy chị gọi nó không lại, bước gần đến trông thấy con bé co ro đứng bên cột quán, chỉ mặc có manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay. Chị Lan cũng đến hỏi: - Sao áo của mày rách thế Hiên, áo lành đâu không mặc? Con bé bịu xịu nói: - Hết áo rồi, chỉ còn cái này. - Sao không bảo u mày may cho? Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm: - Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ. - Ừ, phải đấy. Để chị về lấy. Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp vui vui. [..] (Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam, Tuyển tập Thạch Lam, Nhà xuất bản Văn học, trang 119) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Nhân vật chính trong đoạn trích trên là ai? Câu 2. Xác định chủ đề chính, chủ đề phụ của tác phẩm thể hiện qua đoạn trích trên. Câu 3. Dẫn 1 số câu văn cho thấy sự chuyển dịch của điểm nhìn từ người kể chuyện sang nhân vật. Tác dụng của sự thay đổi điểm nhìn đó là gì? Câu 4. Nhân vật chính trong đoạn trích được khắc họa với những vẻ đẹp nào? Câu 5. Đoạn trích đã thể hiện nét đẹp gì trong giá trị văn hóa của dân tộc? Câu 6. Theo em, những hành động như của chị em Sơn có còn tồn tại trong xã hội ngày nay? Gợi ý đọc hiểu Câu 1. Nhân vật chính trong đoạn trích trên là nhân vật Sơn Câu 2. - Chủ đề chính: Ca ngợi vẻ đẹp của tình người, tình nhân ái trong cuộc sống; - Chủ đề phụ: Cảm thông với nỗi bất hạnh của những con người nghèo khổ trong xã hội cũ. Câu 3. - Một số câu văn cho thấy sự chuyển dịch của điểm nhìn từ người kể chuyện sang nhân vật: Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt. Nhưng chân trời trong hơn mọi hôm, những làng ở xa Sơn thấy rõ như ở gần. Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn cùng nói với Hiên đùa nghịch ở vườn nhà. - Tác dụng của sự thay đổi điểm nhìn: + Giúp bộc lộ cảm xúc nhân vật Sơn một cách chân thực, cụ thể hơn; + Giúp cho lời kể thêm sinh động, linh hoạt. Câu 4. Nhân vật chính trong đoạn trích được khắc họa với những vẻ đẹp: Ngây thơ, hồn nhiên, hòa đồng, giàu tình yêu thương, lòng trắc ẩn.. Câu 5. Đoạn trích đã thể hiện nét đẹp trong giá trị văn hóa của dân tộc: Đoạn trích ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của con người Việt Nam: Giàu tình yêu thương; ca ngợi đạo lí truyền thống của dân tộc: Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Câu 6. Theo em, những hành động như của chị em Sơn vẫn còn tồn tại rất nhiều trong xã hội ngày nay. Trên mạng xã hội, có thể thấy rất nhiều những video thực tế về hành động thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn: Giúp đỡ về lương thực, thực phẩm, giúp đỡ nơi ăn, chốn ở, việc làm.. cho người nghèo, lang thang, cơ nhỡ. Một số tấm gương tiêu biểu: Quang Linh vlog, Lâm Hiền Đăclăk, Như Phú Độc lạ Bình Dương.. Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách là nét đẹp văn hóa, đọa lí truyền thống của dân tộc nên không dễ gì mai một dù xã hội có thay đổi.
Anh/chị cảm nhận như thế nào thế giới tâm hồn của lũ trẻ được thể hiện trong đoạn trích? Giúp em với ạ!
Thế giới tâm hồn của lũ trẻ qua đoạn trích: - Lũ trẻ hồn nhiên, trong sáng, ngây thơ: Cách chúng vui mừng chào đón chị em Sơn; cách chúng trầm trồ trước bộ quần áo mùa đông ấm áp của Sơn; cách Sơn ưỡn ngực tự hào trước lũ bạn.. - Tuy nhiên, vif nghèo khó, cơ cực, sớm phải bươn trải, sớm hiểu chuyện, chúng cũng ít nhiều trở nên già trước tuổi: Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng xa, không dám vồ vập. Chúng như biết cái phận nghèo hèn của chúng vậy; Ngày trước thầy tao cũng có một cái áo như thế, về sau bán cho ông lý mất. - Với hai chị em Sơn - đặc biệt là Sơn, tâm hồn vô cùng nhạy cảm và nhân ái: Nhạy cảm khi nhận thấy sự thay đổi của lũ bạn nghèo xóm chợ; nhạy cảm khi nhận ra sự thật đáng buồn về cảnh nghèo túng của Hiên, bàn với chị lấy áo cho Hiên.