Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: GIÁ TRỊ CỦA HÒN ĐÁ Có một học trò hỏi thầy mình rằng: - Thưa thầy, giá trị của cuộc sống là gì ạ? Người thầy lấy một hòn đá trao cho người học trò và dặn: - Con đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần để ý xem người ta trả giá bao nhiêu. Vâng lời thầy, người học trò mang hòn đá ra chợ bán. Mọi người không hiểu tại sao anh lại bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, một người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng. Người học trò mang hòn đá về và than thở: - Hòn đá xấu xí chẳng ai thèm mua. Cũng may có người hỏi mua với giá một đồng thầy ạ. Người thầy mỉm cười và nói: - Tốt lắm, ngày mai con hãy mang hòn đá vào tiệm vàng và bán cho chủ tiệm, nhớ là dù chủ cửa hàng vàng có mua thì cũng không được bán. Người học trò rất bất ngờ khi chủ tiệm vàng trả giá hòn đá là 500 đồng. Anh háo hức hỏi thầy tại sao lại như vậy. Người thầy cười và nói: - Ngày mai con hãy đem nó đến chỗ bán đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán nó, chỉ hỏi giá mà thôi. Làm theo lời thầy dặn, sau một hồi xem xét thì anh vô cùng ngạc nhiên khi chủ hiệu trả giá hòn đá là cả gia sản hiện có. Anh vẫn nhất quyết không bán và vội về kể lại với thầy. Lúc này người thầy mới chậm rãi nói: - Hòn đá thực chất chính là một khối ngọc cổ quý giá, đáng cả một gia tài, và giá trị cuộc sống cũng giống như hòn đá kia, có người hiểu và có người không hiểu. Với người không hiểu và không thể cảm nhận thì giá trị cuộc sống chẳng đáng một xu, còn với người hiểu thì nó đáng giá cả một gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống vẫn thế, điều duy nhất tạo nên sự khác biệt là sự hiểu biết của con và cách con nhìn nhận cuộc sống. (Sưu tầm) Câu 1: Xác định chủ đề và phương thức biểu đạt chính của văn bản. Câu 2: Vì sao người thầy lại yêu cầu học trò của mình mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà lại không bán? Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. Câu 4: Trình bày suy nghĩ của em về thông điệp cuộc sống thông qua câu chuyện. Gợi Ý Câu Trả Lời Câu 1: Chủ đề: Giá trị của cuộc sống Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Tự sự Câu 2: Người thầy yêu cầu học trò của mình mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà lại không bán. Vì: - Người thầy muốn học trò nhận thức được giá trị của cuộc sống. - Giá trị của hòn đá nằm ở cách hiểu biết mỗi người. Nếu ta hiểu biết được giá trị của nó, ta sẽ thấy nó đáng giá cả một gia tài. Còn nếu ta không hiểu biết đúng đắn về giá trị thực sự của nó, ta sẽ thấy nó không đáng một xu. - Thông qua hòn đá người muốn học trò mở rộng tầm nhìn, sự hiểu biết về sự vật, sự việc trong cuộc sống. - Để có cái nhìn sáng suốt, chuẩn mực ta không nên nhìn cuộc sống một cách phiến diện, một chiều mà cần phải có cái nhìn đa diện, nhiều chiều. Câu 3: Biện pháp tu từ: Điệp từ bán, mua. Tác dụng của biện pháp tu từ điệp từ nhằm nhấn mạnh công việc của người học trò được thầy giao phó. Từ đó giúp người học trò nhận thức được tầm quan trọng, giá trị của cuộc sống để rút ra bài học, kinh nghiệm quý báu cho bản thân trong hành trình vươn tới thành công. Câu 4: Suy nghĩ của em về thông điệp cuộc sống thông qua câu chuyện: - Cuộc sống tốt đẹp hay không phụ thuộc vào chính cách ta nhìn nhận vấn đề như thế nào. - Hãy nhìn cuộc sống theo hướng tích cực, lạc quan để nhận ra chân giá trị mà cuộc sống mang lại - Giá trị của cuộc sống phụ thuộc vào chính thái độ, cách cư xử của ta trước sự vật, sự việc. - Hãy tôn trọng, trân quý những điều tốt đẹp, vô giá mà cuộc sống ban tặng. - Thành công hay thất bại phụ thuộc vào cách bạn quyết định vấn đề như thế nào. - Người thầy muốn giáo dục người học trò suy nghĩ và cảm nhận về cuộc sống đúng nghĩa, để từ đó rút ra bài học ý nghĩa về cách nhìn nhận, đánh giá của mỗi người về cuộc sống không giống nhau. Nội dung HOT bị ẩn: Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem