Welcome! You have been invited by Vân Phong Nam Thiên to join our community. Please click here to register.
1 người đang xem
2575 434
Một đề kiểm tra môn ngữ Văn cấp THCS, THPT thường gồm hai phần: Phần đọc hiểu và phần tập làm văn. Việc nắm tốt kỹ năng đọc hiểu không chỉ giúp các em đạt được điểm bài đọc hiểu mà còn giúp làm tốt các bài khác. Dưới đây là dạng đề Đọc Hiểu tiêu biểu với Hệ thống câu hỏi, Hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu.

[COLOR=rgb(179, 0, 89) ]Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:[/COLOR]

Khi con biết đòi ăn

Mẹ là người mớm cho con muỗng cháo

Khi con biết đòi ngủ bằng tiết tấu

Mẹ là người thức hát ru câu

* * *

Bầu trời trong con ngày một xanh hơn

Là khi tóc mẹ ngày thêm sợi bạc

Mẹ đã thành hiển nhiên như Trời – Đất

Như cuộc đời, không thể thiếu trong con.

* * *

Nếu như con đi một vòng quả đất tròn

Người mong con mỏi mòn vẫn không ai ngoài mẹ

Cái vòng tay mở ra từ tấm bé

Cứ rộng dần khi con trẻ lớn lên.

* * *

Mẹ là người đã cho con cái tên riêng.

Trước cả khi con bật lên tiếng "Mẹ".

Mẹ! Cái tiếng gọi mà từ khi bập bẹ đến lúc trưởng thành

Con vẫn chưa hiểu hết chiều sâu

* * *

Mẹ! Có nghĩa là bắt đầu

Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!


(Trích "Ngày xưa có mẹ" – Thanh nguyên)

1. Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?

2. Nêu Nội dung chính bằng câu văn hoàn chỉnh

3. Chỉ rõ biện pháp tu từ nổi bật có trong đoạn thơ? Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó?

4. Theo em, xét về cấu tạo, hai câu thơ sau thuộc kiểu câu gì?

Mẹ! Có nghĩa là bắt đầu

Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!

5. Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?


6. Hãy nêu cảm nhận của em về nội dung của đoạn thơ, bằng 1 đoạn văn ngắn 3-5 câu.

7. Từ nội dung bài thơ trên, em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ về vai trò của tình mẫu tử. / Hết


Trả lời:

1. Xác định thể thơ, PTBĐ chính:

- Thể thơ tự do

- Phương thức biểu đạt chính biểu cảm

2. Nội dung chính bằng câu hoàn chỉnh


[HIDETHANKS=1]-Đoạn thơ nói lên ơn nghĩa sinh thành và dưỡng dục của mẹ đối với con cái.

3. Biện pháp tu từ nổi bật có trong đoạn thơ và Tác dụng:

- Biện pháp điệp cấu trúc "khi con biết.. mẹ là người.."

- >Tác dụng: Làm nổi bật ý, Nhấn mạnh tình yêu thương, sự vất vả và hi sinh thầm lặng của mẹ trong việc nuôi dạy con cái thành người.

- Liệt kê những việc làm của mẹ dành cho con (mớm cho con muỗng cháo, thức hát ru)

- >Tác dụng: Nhằm diễn tả sâu sắc hơn những những việc làm của mẹ dành cho con từ đó làm nổi bật tình yêu thương, sự quan tâm của mẹ dành cho con

4. Xét về cấu tạo, hai câu thơ:

Mẹ! Có nghĩa là bắt đầu

Cho sự sống, tình yêu, hạnh phúc!

- Là 2 câu trần thuật

(tuy kết thúc câu là dấu! Nhưng 2 câu có mục đích sử dụng là kể, tả, thông báo nêu ý kiến)

5. Qua đoạn thơ, tác giả muốn nhắn gửi đến chúng ta thông điệp:

- Mẹ đã rất vất vả để nuôi dưỡng ta nên người. Cuộc đời chúng ta khi lớn lên đều in hằn trong đó là nỗi vất vả và sự hi sinh của bậc sinh thành.

- Chúng ta hãy luôn nhớ và khắc ghi công ơn sinh thành và nuôi dưỡng vất vả của cha mẹ dành cho mình.

- Hãy ngoan ngoãn, hiếu thảo với cha mẹ; đền ơn cha mẹ bằng sự chăm sóc, sống xứng đáng với công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ dành cho ta.

6. Dạng nghị luận văn học - hình thức: Đoạn văn

Đoan jvăn hay: Cảm nhận của em về nội dung của đoạn thơ, bằng 1 đoạn văn ngắn 3-5 câu.

Đoạn thơ trên trích trong bài thơ "Ngày xưa có mẹ" của Thanh nguyên đã làm nổi bật ơn nghĩa sinh thành và dưỡng dục của mẹ với con. Tình yêu thương mẹ dành cho con thật lớn lao. Với con, công lao mẹ vĩ đại, vĩnh hằng, hiển nhiên như Trời – Đất. Có mẹ dạy dỗ, yêu thương là hạnh phúc lớn nhất đời con. Mẹ là khởi nguồn của sự sống, tình yêu, hạnh phúc của con. Bài thơ nhắc nhở con cái cần khắc ghi công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và hãng sống xứng đáng với công ơn đó.

7. Dạng nghị luận xã hội

(Các em xem bài đã đăng ở đây nha
[/HIDETHANKS]

** Đoạn Văn Nghị Luận - Suy Nghĩ Về Tình Mẫu Tử - Dàn Ý - Văn Mẫu
 
Chỉnh sửa cuối:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back