Bài viết: 1903 



Đề bài:
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi phía dưới:
Tôi được tặng một chiếc xe đạp leo núi rất đẹp nhân dịp sinh nhật của mình. Trong một lần tôi đạp xe ra công viên chơi, một cậu bé cứ quẩn quanh ngắm nhìn chiếc xe với vẻ thích thú và ngưỡng mộ thực sự.
- Chiếc xe này của bạn đấy à? - Cậu bé hỏi.
- Anh mình đã tặng nhân dịp sinh nhật của mình đấy. Tôi trả lời, không giấu vẻ tự hào và mãn nguyện.
- Ồ, ước gì tôi.. - Cậu bé ngập ngừng.
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi.
- Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế! - Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói:
- Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé.
( "Hạt giống tâm hồn", tập 4, nhiều tác giả. NXB tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2006)
Câu hỏi
Đề kiểm tra môn ngữ văn, đọc hiểu văn bản văn học: Hạt giống tâm hồn – Chủ đề tình yêu thương
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên?
Câu 2. Nêu nội dung của đoạn trích trên.
Câu 3. Tìm và gọi tên một trường từ vựng có trong đoạn trích.
Câu 4. Chỉ ra điểm khác biệt trong dự đoán của nhân vật tôi với suy nghĩ của cậu bé.
Câu 5. Qua câu nói "Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế!", em hiểu cậu bé muốn trở thành một người anh như thế nào?
Câu 6. Theo em, câu nói "Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm" có ý nghĩa gì?
Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn trích:
Câu 8. Văn bản trên gửi đến chúng ta những thông điệp gì?
Câu 9. Em hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề được gợi từ câu chuyện trên.
Trả lời:
Đề kiểm tra môn ngữ văn, đọc hiểu văn bản văn học: Hạt giống tâm hồn – Chủ đề tình yêu thương
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên?
Phương thức biểu đạt: Tự sự, biểu cảm
Câu 2. Nêu nội dung của đoạn trích trên.
- Câu chuyện kể cuộc trò chuyện giữa nhân vật tôi và cậu bé về chiếc xe đạp mới của nhân vật tôi và bài học tình cảm anh em xúc động.
Câu 3. Tìm và gọi tên một trường từ vựng có trong đoạn trích.
Trường từ vựng cảm xúc: Thích thú, ngưỡng mộ, tự hào, mãn nguyện.
Trường từ vựng phương tiện: Chiếc xe đạp leo núi, chiếc xe lăn lắc tay
Câu 4. Chỉ ra điểm khác biệt trong dự đoán của nhân vật tôi với suy nghĩ của cậu bé.
- Điểm khác biệt:
+ Nhân vật tôi nghĩ cậu bé muốn có 1 người anh giống như mình (ước muốn có anh để được nhận quà).
+ Cậu bé ước trở thành một người anh như thế (ước muốn là anh để được cho quà, tặng quà)
=>Cậu bé không ước mơ được nhận quà tặng mà ước mơ được cho quà cho người mà mình yêu thương.
Câu 5. Qua câu nói "Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế!", em hiểu cậu bé muốn trở thành một người anh như thế nào?
Có nhiều cách trả lời, các em có thể chọn một trong các cách trả lời dưới đây:
- Cậu bé ước trở thành người anh mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người em.
- Cậu bé ước trở thành người anh nhân hậu, được bù đắp, chia sẻ với em
Cậu bé ước trở thành anh trai tuyệt vời, có thể đáp ứng những nguyện vọng, những ước mong chính đáng của người em thân yêu.
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Câu 6. Theo em, câu nói "Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm" có ý nghĩa gì?[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]Ý nghĩa câu nói:[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 0) ]- Thể hiện lòng quyết tâm sẽ biến ước mơ của mình thành hiện thực: Trở thành người anh đáng tự hào, bù đắp, chia sẻ và truyền động lực, niềm vui cho em. Đó là sẽ để dành đủ tiền để mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay[/COLOR]
Câu 7. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ nổi bật trong đoạn trích:
Dĩ nhiên là tôi biết cậu bé đang nghĩ gì rồi. Chắc chắn cậu ấy ước ao có được một người anh như thế. Nhưng câu nói tiếp theo của cậu bé hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của tôi.
- Ước gì tôi có thể trở thành một người anh như thế! - Cậu ấy nói chậm rãi và gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm. Sau đó, cậu đi về phía chiếc ghế đá sau lưng tôi, nơi một đứa em trai nhỏ tật nguyền đang ngồi và nói:
- Đến sinh nhật nào đó của em, anh sẽ mua tặng em chiếc xe lăn lắc tay nhé.
=>Biện pháp
[HIDETHANKS=1]đối lập: Giữa dự đoán của nhân vật tôi với suy nghĩ của cậu bé (nhân vật tôi nghĩ cậu bé muốn được nhận, muốn có 1 người anh giống như mình; còn cậu bé ước được cho, được trở thành một người anh giàu tình yêu thương như thế)
=>Liệt kê: Nói chậm rãi, gương mặt lộ rõ vẻ quyết tâm, đi về phía chiếc ghế đá
=> tác dụng: Gây ấn tương, làm sự việc hấp dẫn, lôi cuốn, bất ngờ; làm nổi bật suy nghĩ, tâm hồn đẹp, giàu tình yêu thương, biết chia sẻ, đồng cảm của cậu bé.
Câu 8. Văn bản trên gửi đến chúng ta những thông điệp gì?
- Thông điệp sống biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là với những người thân trong gia đình, và người bất hạnh, tật nguyền.
- Thông điệp về tình cảm anh em ruột xúc động, chân thành thấu hiểu, yêu thương, quan tâm, đùm bọc và nâng đỡ nhau.
- Thông điệp cần nâng niu, trân trọng, bồi đắp tình cảm gia đình trong nhà.
Câu 9. Em hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề được gợi từ câu chuyện trên.
Ví dụ: Chọn vấn đề là tình yêu thương
- Tình yêu thương là một trong những tình cảm cao đẹp nhất của con người.
- Tình yêu thương là tình cảm, thái độ yêu quý, quan tâm, đồng cảm, thấu hiểu, lo lắng, chia sẻ, giúp đỡ nhau chân thành, không vụ lợi, không đòi nhận lại.
- Đây là tình cảm cao đẹp, là một trong những biểu hiện cao quý của chủ nghĩa nhân văn.
- Người trao đi tình yêu thương sẽ mang lại hạnh phúc, vui vẻ, ấm lòng cho cả người cho đi và nhận.
+ Tình thương được coi là cơ sở, nền tảng để xây dựng nên tình người, tình đời đẹp và xã hội văn minh, hạnh phúc.
- Phê phán những kẻ ích kỷ, vô cảm, ích kỉ, vô tâm, thực dụng.
- Lời khuyên: Hãy luôn yêu thương, quan tâm chân thành đến người khác, nhất là người thân. Biết giúp đỡ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh
- Khẳng định lại tầm quan trọng của tình yêu thương con người.[/HIDETHANKS]
>>> Xem chi tiết: Đoạn NLXH: Suy Nghĩ Về Vai Trò Của Tình Yêu Thương Trong Cuộc Sống - Dàn Ý - Đoạn Văn Chi Tiết
Chỉnh sửa cuối: