Đề cương ôn tập GDCD 6 học kì 1 có đáp án 2021 - 2022

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi thohongmeomeo, 26 Tháng mười hai 2021.

  1. thohongmeomeo

    Bài viết:
    2,695
    NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KỲ I GDCD 6

    I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN


    Câu 1. Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào?

    A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực

    B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh.

    C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan.

    D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán.

    Câu 2 . Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi

    A. Tích cực học tập rèn luyện.

    B. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

    C. Tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm.

    D. Tích cực lao động sản xuất.

    Câu 3. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình, dòng họ?

    A. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm.

    B. Sống trong sạch và lương thiện.

    C. Tích cực giúp đỡ người nghèo.

    D. Quảng bá nghề truyền thống.

    Câu 4. Học sinh cần giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm

    A. Tích cực.

    B. Tiêu cực.

    C. Phản cảm.

    D. Vô đạo đức.

    Câu 5. Yêu thương con người là gì

    A. Lợi dụng người khác để vụ lợi

    B. Giúp đỡ người khác để nổi tiếng.

    C. Làm những điều tốt đẹp cho người khác.

    D. Xúc phạm danh dự người khác.

    Câu 6 . Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc

    A. Cần đánh bóng tên tuổi.

    B. Mưu cầu lợi ích cá nhân.

    C. Gặp khó khăn và hoạn nạn.

    D. Vì mục đích vụ lợi.

    Câu 7. Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người?

    A. Nhỏ nhen.

    B. Ích kỷ.

    C. Tha thứ

    D. Vô cảm.

    Câu 8. Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?

    A. Quan tâm.

    B. Chia sẻ.

    C. Giúp đỡ.

    D. Vô cảm.

    Câu 9. Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính

    A. Siêng năng

    B. Tự ti.

    C. Tự á.

    D. Lam lũ.

    Câu 10. Trái với siêng năng, kiên trì là

    A. Lười biếng, ỷ lại.

    B. Trung thực, thẳng thắn.

    C. Cẩu thả, hời hợt.

    D. Qua loa, đại khái.

    Câu 11. Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách

    A. Hời hợt.

    B. Nông nổi.

    C. Cần cù.

    D. Lười biếng.

    Câu 12. Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ vượt qua

    A. Khó khăn, thử thách.

    B. Cám dỗ vật chất.

    C. Cám dỗ tinh thần.

    D. Công danh, sự nghiệp.

    Câu 13. Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội

    A. Thành công trong cuộc sống.

    B. Vụ lợi cho bản thân.

    C. Đánh bóng tên tuổi.

    D. Tự tin trong công việc.

    Câu 14. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

    A. Giữ gìn mọi hủ tục củ gia đình.

    B. Chê bai nghề truyền thống gia đình.

    C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình.

    D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình.

    Câu 15. Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

    A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình..

    B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình.

    C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình.

    D. Không coi thường danh dự của gia đình.

    Câu 16. Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?

    A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ.

    B. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ.

    C. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm.

    D. Chê bai, che giấu và xấu hổ.

    Câu 17. Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi

    A. Tích cực giúp đỡ người nghèo

    B. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc.

    C. Tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình.

    D. Tự hào thành tích học tập của gia đình.

    Câu 18. Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người?

    A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại.

    B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép..

    C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin.

    D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội.

    Câu 19. Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây?

    A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ em mồ côi.

    B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi.

    C. Quảng bá nghề truyền thống.

    D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản.

    Câu 20. Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người?

    A. Quan tâm tới người khác.

    B. Cảm thông với người khó khăn.

    C. Hi sinh vì người khác.

    D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn.

    Câu 21. Việc làm nào dưới đây là thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người?

    A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh khó khăn.

    B. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài.

    C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng.

    D. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội.

    Câu 22. Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì?

    A. Làm việc theo sở thích cá nhân.

    B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn.

    C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu.

    D. Ỷ lại vào người khác khi làm việc.

    Câu 23. Câu ca dao, tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì?

    A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ.

    B. Há mồm chờ sung rụng.

    C. Đục nước béo cò.

    D. Chị ngã em nâng.

    Câu 24. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?

    A. Luôn học bài trước khi đến lớp.

    B. Thường xuyên không học bài cũ.

    C. Bỏ học chơi game.

    D. Đua xe trái phép.

    Câu 25. Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây?

    A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống.

    B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn.

    C. Trở thành người có ích cho xã hội.

    D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.

    Câu 26 . Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của thiếu tôn trọng sự thật?

    A. Nói một phần sự thật.

    B. Sẵn sàng bảo vệ sự thật.

    C. Không che giấu sự thật.

    D. Không nói sai sự thật.

    Câu 27 . Nội dung nào dưới đây không phải là biểu hiện của tôn trọng sự thật?

    A. Sẵn sàng bảo vệ sự thật.

    B. Tôn trọng sự thật.

    C. Luôn nói đúng sự thật.

    D. Che giấu sự thật.

    Câu 28 . Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng sự thật?

    A. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình.

    B. Cố gắng không làm mất lòng ai.

    C. Phê phán những việc làm sai trái.

    D. Chi làm những việc mà mình thích.

    Câu 29 . Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật?

    A. Thấy An xem tài liệu trong giờ kiểm tra môn Toán, Mai giả lơ như không thấy.

    B. Trung chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Tùng.

    C. Minh đã sửa điểm trong bài kiểm tra Toán để không bị mẹ mắng.

    D. Hằng rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao.

    Câu 30 . Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện không tôn trọng sự thật?

    A. Dương đã nói với bác tài xế xe buýt về hành vi của kẻ gian trên xe.

    B. Mai nói với cô giáo về hành vi quay cóp bài trong giờ kiểm tra của Long.

    C. Biết bác Lan bán rau bẩn nhưng Chi không nói với ai vì bác Lan là bác ruột của Chi.

    D. Biết chị Dung bán mỹ phẩm giả nên nhiều lần Hồng đã khuyên chị nên dừng bán và xin lỗi mọi người.

    Câu 31 . Câu nào dưới đây nói về biểu hiện của không tôn trọng sự thật?

    A. Ăn ngay nói thẳng.

    B. Ném đá giấu tay.

    C. Cây ngay không sợ chết đứng.

    D. "Thuốc đắng giã tật / Sự thật mất lòng".

    Câu 32 . Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm và không

    A. Phụ thuộc vào người khác.

    B. Tôn trọng lợi ích của tập thể.

    C. Để cao lợi ích bản thân mình.

    D. Lệ thuộc vào cái tôi cá nhân.

    Câu 33 . Nội dung nào dưới đây là biểu hiện của tự lập?

    A. Không dám đương đầu với khó khăn.

    B. Cùng mọi người vượt qua thử thách.

    C. Trông chờ, ỷ lại vào bạn bè.

    D. Dựa dẫm vào năng lực của người khác.

    Câu 34 . Nội dung nào dưới đây thể hiện ý nghĩa của sống tự lập?

    A. Giúp cá nhân được mọi người kính trọng.

    B. Đánh mất kĩ năng sinh tồn

    C. Ngại khẳng định bản thân

    D. Từ chối khám phá cuộc sống

    Câu 35 . Tự làm, tự giải quyết công việc, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho mình được gọi là:

    A. Trung thành.

    B. Trung thực.

    C. Tự lập.

    D. Tiết kiệm.

    Câu 36 . Đối lập với tự lập là:

    A. Tự tin

    B. Ích kỉ

    C. Tự chủ

    D. Ỷ lại

    Câu 37 . Bạn An đang học lớp 6. Bạn ấy chỉ lo cho bản thân, đi học về là mở ti vi ra xem hay đi chơi với bạn bè. Công việc nhà thường để cho bố mẹ làm, ngay cả quần áo bố mẹ vẫn phải giặt cho bạn ấy. Việc làm đó thể hiện:

    A. Bạn An là người ỷ lại.

    B. Bạn An là người ích kỉ.

    C. Bạn An là người tự lập.

    D. Bạn An là người vô ý thức.

    Câu 38 . Tự nhận thức bản thân là quá trình quan sát và tìm hiểu về:

    A. Thầy cô.

    B. Bạn bè.

    C. Chính mình.

    D. Bố mę.

    Câu 39 . Người tự nhận thức bản thân sẽ không có biểu hiện:

    A. Luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân.

    B. Chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định.

    C. Hành động chắc chắn, không hoang mang, dao động

    D. Luôn tự ti, mặc cảm về năng lực của bản thân.

    Câu 40 . Đâu không phải là ý nghĩa của việc tự nhận thức bản thân?

    A. Giúp thể hiện bản thân trong mối quan hệ với người khác.

    B. Giúp chúng ta tự tin về khả năng của mình, chấp nhận và tôn trọng bản thân.

    C. Thể hiện mình là người có tài năng, học thức cao và có vị thế quan trọng trong xã hội.

    D. Tự Nhận thức bản thân giúp con người hiểu rõ được, ưu điểm em, nhược điểm của bản thân.

    TỰ LUẬN

    Câu 1 . Em có thể làm gì để thể hiện tình yêu thương con người (đối với người thân trong gia đình, đối với bạn bè, đối với cộng đồng xã hội) ?

    Gợi ý trả lời: Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để phụ giúp bố mẹ và sau này có thể giúp cho nước nhà, vâng lời thầy cô và bố mẹ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, giảng lại bài cho những bạn chưa hiểu..

    2. Hãy liệt kê những việc làm hằng ngày. Em thấy mình đã siêng năng chưa? Vì sao?

    Gợi ý trả lời: Những việc làm hằng ngày: Dậy sớm, quét nhà phụ mẹ, nấu cơm, tự giặt quần áo, học bài, phụ ông bà tưới cây.. Em thấy mình đã siêng năng. Vì em thường xuyên giúp bố mẹ và cố gắng làm những bài tập khó mà cô giáo giao về nhà.

    Câu 3. Theo em đã tự nhận thức bản thân bằng cách nào?

    Gợi ý trả lời:

    - Cần nhận diện chính mình.

    - Thực hiện các hoạt động hàng ngày để tìm hiểu bản thân.

    - Lắng nghe nhận xét từ người khác và hành động tích cực để bộc lộ khả năng, tính cách của bản thân.

    Câu 4

    Mai và Kiên nhận được kết quả bài kiểm tra môn Toán. Mai rất lo lắng vì kết quả bài kiểm tra thấp nên đã nói với Kiên: "Kiên ơi, mình lo quá, bài kiểm tra điểm thấp thế này thì mẹ mình sẽ rất buồn và thất vọng về mình, mình giấu không nói cho mẹ biết, bạn thấy sao?". Nếu là Kiên, em sẽ nói gì với Mai?

    Gợi ý trả lời: Nếu em là Kiên, em sẽ khuyên Mai nên thật thà nói với mẹ và lần sau sẽ chăm chỉ, cố gắng hơn để đạt kết quả tốt hơn.

    Câu 5: Nam và Long học cùng lớp với nhau. Vừa rồi Long xin mẹ tiền đóng học phí nhưng lại dùng số tiền đó để la cà ăn vặt sau mỗi giờ tan học. Nam biết chuyện này do tình cờ nghe Long nói chuyện với một bạn trong lớp. Khi cô giáo hỏi Long: "Tại sao em chưa đóng học phí?" Long đã trả lời với cô giáo là Long đã đánh rơi số tiền ấy. Nếu là Nam, em sẽ làm gì?

    Gợi ý trả lời: Nếu em là Nam, em sẽ khuyên Long nói thật với cô giáo, xin lỗi cô và mẹ vì đã tiêu mất số tiền ấy.

    Câu 6: Tìm ít nhất 2 câu ca dao, tục ngữ hoặc thành ngữ nói về tính tự lập?

    Gợi ý trả lời:

    - Nước lã mà vã nên hồ

    Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan

    - Có làm thì mới có ăn

    Không dưng ai dễ đem phần đến cho
     
    Sumi Hạ Linh thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 27 Tháng mười hai 2021
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...