CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM ĐẦU VÀO 1. Ý nào sau đây thể hiện quan điểm cơ bản của việc xây dựng chương trình GDPT Ngữ văn 2018? Đáp án: Lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học. 2. Phát biểu nào sau đây KHÔNG thể hiện đúng yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực? Đáp án: Giáo viên là người giữ vai trò chủ yếu trong việc đánh giá quá trình học tập của học sinh. 3. Yếu tố "cá nhân tự học tập và rèn luyện" đóng vai trò quyết định đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi học sinh. Phát biểu trên đúng hay sai? Đáp án: Đúng 4. Để HS có cơ hội trải nghiệm các tình huống hành động được mô phỏng về một chủ đề gắn với thực tiễn, thông qua đó phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân, GV nên sử dụng phương pháp dạy học nào sau đây? Đáp án: Dạy học dựa trên dự án. 5. Khi triển khai yêu cầu cần đạt sau ở lớp 10 "Viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học: Chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật và tác dụng của chúng", để hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm của kiểu bài viết ấy, GV nên sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học nào sau đây là phù hợp nhất? Đáp án: PP dạy học theo mẫu và kĩ thuật sơ đồ tư duy. 6. Phương pháp nào sau đây KHÔNG được sử dụng trong đánh giá định kì? Đáp án: Quan sát. 7. Bài kiểm tra tự luận và bài kiểm tra trắc nghiệm khách quan là những công cụ đánh giá của phương pháp đánh giá nào? Đáp án: Kiểm tra viết. 8. Ở hoạt động Khởi động, nếu GV muốn biết những gì HS đã biết và mong muốn được biết có liên quan đến bài mới, GV nên sử dụng công cụ đánh giá nào là phù hợp nhất? Đáp án: Phiếu KWL 9. Để đánh giá yêu cầu cần đạt ở lớp 10: "Viết được một bài luận về bản thân", GV nên sử dụng phương pháp và công cụ đánh giá nào sau đây là phù hợp nhất? Đáp án: Phương pháp đánh giá sản phẩm qua bài viết và công cụ rubric. 10. Điền các từ phù hợp vào chỗ trống: Phương pháp dạy học và giáo dục được hiểu là (1), con đường hoạt động chung giữa người dạy và người học, trong những (2).. dạy học, giáo dục xác định, nhằm đạt tới (3).. dạy học và giáo dục đã xác định. Đáp án: (1) cách thức, (2) điều kiện, (3) mục tiêu.
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NỘI DUNG 1 1. "Thay đổi tổng thể và toàn diện nhận thức, phương pháp, cách thức, kĩ thuật triển khai các hoạt động liên quan đến giáo dục trên môi trường số, ứng dụng CNTT" là biểu hiện của xu hướng nào khi ứng dụng CNTT và khai thác, sử dụng học liệu số, thiết bị công nghệ trong lĩnh vực giáo dục? Đáp án: Chuyển đổi số trong giáo dục. 2. Giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng.. được xem là loại thiết bị công nghệ nào? Đáp án: Thiết bị công nghệ trong dạy học. 3. Phát biểu nào dưới đây là KHÔNG CHÍNH XÁC về vai trò đặc biệt quan trọng của CNTT trong việc phát triển GV? Đáp án: Giúp GV giao được nhiều nhiệm vụ học tập hơn cho HS nhằm tăng cường tối đa kiến thức. 4. Mô hình lớp học đảo ngược là mô hình khai thác triệt để những ưu điểm của CNTT vì: Đáp án: Học sinh có thể tiếp cận nội dung bài học thông qua hệ thống bài giảng, tài liệu đã được chuẩn bị trước. 5. Khi thiết kế bài giảng PPT dùng trong giờ dạy học đọc hiểu văn bản, GV hạn chế việc sử dụng hình ảnh minh họa cho các hình ảnh được gợi lên từ văn bản. Đó là biểu hiện của YÊU CẦU nào trong số các yêu cầu dưới đây khi ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục? Đáp án: Đảm bảo tính sư phạm.
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NỘI DUNG 2 1. Chức năng "tổ chức và quản lí lớp học trực tuyến" là của phần mềm nào sau đây? Đáp án: Google Classroom. 2. Phát biểu nào sau đây KHÔNG PHẢI LÀ chức năng của phần mềm Mentimeter? Dáp án: Sử dụng để tổ chức, quản lí lớp học trực tuyến hoàn toàn. 3. "Học liệu số và thiết bị công nghệ tạo thêm cơ hội cho GV chủ động lựa chọn phương pháp dạy học, cách thức triển khai hoạt động học mà ở đó HS là chủ thể của hoạt động". Phát biểu này đề cập đến vai trò nào của học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục? Đáp án: Tác động đến các thành tố của quá trình dạy học, giáo dục. 4. Chọn phương án trả lời đúng nhất: Thầy A là giáo viên Ngữ văn của lớp 10/2 trường THPT X. Trong hoàn cảnh trường chưa được trang bị đầy đủ điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và giáo dục, học sinh không có máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, trường hiện chỉ trang bị được cho giáo viên máy tính để bàn và máy chiếu ở một số phòng bộ môn. Thầy dự định ứng dụng công nghệ thông tin để tương tác với học sinh trong giờ học đọc hiểu văn bản. Theo thầy/cô, phần mềm nào phù hợp nhất để thầy A tổ chức các hoạt động học tương tác với học sinh trong giờ học này? Đáp án: MS Powerpoint. 5. Chọn phương án trả lời đúng nhất: Cô A là giáo viên Ngữ văn của lớp 10/1 trường THPT X. Trong hoàn cảnh học sinh phải nghỉ học trực tiếp vì dịch Covid, cô dự định ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện các giờ học trực tuyến nhằm hướng dẫn học sinh học tập theo kế hoạch giáo dục của tổ bộ môn và nhà trường. Theo thầy/cô, phần mềm nào sau đây PHÙ HỢP NHẤT để cô A tương tác với học sinh trong giai đoạn này? Đáp án: Phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến. 6. Học liệu số dạng hình ảnh, video, bản trình chiếu có thể được sử dụng khi dạy loại nội dung dạy học nào? Đáp án: Cả 3 đáp án trên đều đúng. 7. Phần mềm nào PHÙ HỢP NHẤT để biên tập và xuất bản một video bài giảng phục vụ dạy học trực tuyến? Đáp án: Video Editor. 8. Microsoft Teams, Google Classroom là những phần mềm có chức năng gì? Đáp án: Tổ chức và quản lí lớp học trực tuyến. 9. Những thông tin nào sau đây mô tả đúng về máy tính và việc sử dụng máy tính trong dạy học Ngữ văn? (Chọn nhiều đáp án) Đáp án: - Giáo viên sử dụng máy tính có cài đặt phần mềm PowerPoint để thiết kế bài giảng với đầy đủ kênh chữ, kênh hình, video, âm thanh, sơ đồ.. để dạy học các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. - Giáo viên có thể dùng máy tính để thiết kế các công cụ đánh giá trong đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì môn Ngữ văn. - Là thiết bị có thể thực hiện các tác vụ thường xuyên với tốc độ nhanh hơn con người. - Là thiết bị có thể lưu trữ một lượng thông tin lớn và có thể được lấy ra khi cần. 10. Việc tìm kiếm, tiếp nhận thông tin, học liệu số trong dạy học cần đảm bảo những yêu cầu nào sau đây? (Chọn nhiều đáp án) Đáp án: - Kiểm chứng được thông tin. - Nhận diện đúng thông tin nhằm xác định mức độ chính xác và phù hợp của thông tin. - Xác định đúng mục tiêu, yêu cầu tìm kiếm, tiếp nhận thông tin. - Xác định đúng các bước tìm kiếm thông tin.
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NỘI DUNG 3 1. Việc lựa chọn nguồn học liệu số cần đáp ứng những yêu cầu nào? Đáp án: Cả A và B đều đúng. 2. Phần mềm nào PHÙ HỢP NHẤT để hỗ trợ kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến? Đáp án: Google Forms. 3. Hình thức nào dưới đây là hình thức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp? Đáp án: Buổi học được thực hiện trực tuyến hoàn toàn thông qua phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến (Google Meet, MS Team). 4. "Trước và sau tiết/ buổi học chính, GV sử dụng lớp học trực tuyến để triển khai một số hoạt động tự học và nhiệm vụ học tập, qua đó HS làm việc cá nhân hoặc theo nhóm tuỳ theo yêu cầu của GV". Đây là ví dụ minh họa cho hình thức dạy học nào? Đáp án: Học theo mô hình kết hợp: Trực tuyến và trực tiếp. 5. Cô Lan là giáo viên môn Ngữ văn, phụ trách dạy lớp 10A1, trường THPT X. Cô sẽ dạy về thần thoại Thần trụ trời. Cô muốn xây dựng 1 video clip tóm tắt nội dung thần thoại này để trình chiếu cho HS xem. Theo Thầy/Cô, cô Lan có thể sử dụng video clip trên để tương tác với học sinh trong hình thức dạy học nào? Đáp án: Cả 3 ý trên đều đúng. 6. "Trong bước này cần mô tả rõ cách GV, HS sử dụng thiết bị công nghệ, phần mềm, học liệu để tổ chức và thực hiện các hoạt động học tập". Phát biểu này đề cập đến bước nào trong quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy có ứng dụng công nghệ thông tin? Đáp án: Thiết kế các hoạt động dạy học cụ thể. 7. Đối với giáo viên, yếu tố nào KHÔNG ảnh hưởng đến hiệu quả của việc lựa chọn và triển khai các phương án ứng dụng công nghệ thông tin? Đáp án: Thời gian tổ chức các hoạt động học trên lớp. 8. Để lựa chọn phương án ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong hoạt động dạy học và giáo dục môn Ngữ văn, cần xem xét cụ thể các nhóm yếu tố chính nào sau đây? Đáp án: Học sinh, giáo viên và nhà trường. 9. Xác định các bước thiết kế, biên tập học liệu số nội dung dạy học: Đáp án: . - Bước 1: Xác định dạng học liệu số phù hợp với yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học cụ thể. - Bước 2: Lựa chọn nguồn học liệu số phù hợp để sử dụng cho việc việc thiết kế, biên tập nội dung dạy học. - Bước 3: Lựa chọn, sử dụng phần mềm để thiết kế, biên tập nội dung dạy học. 10. Xác định mục đích của việc lựa chọn thiết bị công nghệ và phần mềm trong tổ chức dạy học. (Chọn nhiều đáp án) Đáp án: - Để triển khai nội dung học liệu số. - Để thực hiện quá trình kiểm tra đánh giá, phản hồi và lưu trữ sản phẩm học tập. - Để tổ chức hoạt động học.