

CỐ HƯƠNG – LỖ TẤN
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
- Lỗ Tấn (1881- 1936)
- Quê ở Chiết Giang, Trung Quốc.
- Ban đầu, ông theo học: Hàng hải, địa chất, y học -> Nhận ra khoa học không thể thay đổi xã hội một cách triệt để -> Văn học dễ tác động lên tư tưởng người dân.
- Đề tài: Xã hội đen tối và nông dân nghèo khổ.
Sưu tầm
2. Tác phẩm:
- Xuất xứ: In trong tập Gào thét (1923)
- Thể loại: Truyện ngắn.
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất – xưng tôi – tác giả -> có tính chất hồi kí.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự + biểu cảm.
II. Phân tích:
1. Nhân vật tôi (anh Tấn) :
a) Những ngày ở quê:
* Gặp lại Nhuận Thổ:
- Trong kí ức:
+ Cảnh:
· Vầng trăng tròn vàng treo lơ lửng trên nền trời xanh.
· Bãi cát bên bờ.
· Dưa hấu bát ngát xanh rờn.
- >Thiên nhiên đầy màu sắc tươi sáng, hiện lên một vùng quê trù phú thanh bình.
- > Chỉ còn lại trong mơ.
+ Người:
· Khuôn mặt tròn trĩnh.
· Nước da bánh mật.
· Đầu đội mũ lông chiên.
· Cổ đeo vòng bạc.
· Bàn tay lanh lẹn, hồng hào, mập mạp.
· Hay bẽn lẽn, bẫy chim sẻ, canh dưa, nhặt vỏ sò, biết nhiều chuyện lạ lùng.
=> Lanh lợi, khoẻ khoắn, am hiểu.
- Hiện tại:
+ Ngoại hình:
· Cao gấp 2 trước.
· Nước da vàng sạm.
· Nếp răn sâu hoắm.
· Mí mắt viền đỏ húp mọng lên.
· Mũ lông chiên rách rướm.
· Áo bông mỏng dính.
· Người co ro cúm rúm.
· Bàn tay thô kệch như vỏ cây thông.
· Dáng điệu cung kính bẩm ông .
- >Bần hàn, cực khổ, già nua.
- Thay đổi nhất: Lời chào bẩm ông -> Tư tưởng, lễ giáo, đẳng cấp phong kiến ăn sâu vào con người Nhuận Thổ.
- Không thay đổi: Đem quà quê tới tặng bạn, nghe tin bạn về chạy tới thăm liền ->quý bạn.
* Thuỷ Sinh: Giống hệt Nhuận Thổ của 20 năm về trước, vàng vọt, gầy còm, cổ không đeo vòng bạc.
* Thím Hai Dương: Xấu xí, tham lam đến độ trơ trẽn.
- >Nghệ thuật: Đối lập giữa quá khứ và hiện tại.
=>Đây là cuộc sống của một làng quê nghèo khổ ->con người trở nên bần hàn, tham lam, ngu dốt.
b) Khi rời cố hương:
- Cảnh:
+ Dãy núi đen sẫm lại
+ Phong cảnh làng quê mờ dần.
- >Trở nên u ám.
- Tình cảm: Không chút lưu luyến.
- Hy vọng thế hệ sau này sẽ sống một cuộc đời mới.
2. Hình ảnh con đường:
- Nghĩa đen: Đường thuỷ ->Con đường đưa tác giả về quê và rời xa quê.
- >Dòng nước: Biểu tượng cho sự luận chuyển của cuộc đời, con người sẽ luôn luôn thay đổi và di chuyển.
- Trong tưởng tượng: Con đường dẫn đến thành công và hạnh phúc không tự nhiên mà có ->Đó là do con người tạo ra.
3. Hình ảnh cố hương:
- Chính là hình ảnh thu nhỏ của xã hội Trung Quốc.
- >Thay đổi của người dân trong cố hương chính là sự thay đổi người dân Trung Quốc ->Thay đổi tư tưởng xã hội.
III. Tổng kết:
Ghi nhớ sgk trang 219.
Bài tiếp theo: HOT - Soạn Văn: Bàn Về Đọc Sách - Chu Quang Tiềm
I. Tìm hiểu chung:
1. Tác giả:
- Lỗ Tấn (1881- 1936)
- Quê ở Chiết Giang, Trung Quốc.
- Ban đầu, ông theo học: Hàng hải, địa chất, y học -> Nhận ra khoa học không thể thay đổi xã hội một cách triệt để -> Văn học dễ tác động lên tư tưởng người dân.
- Đề tài: Xã hội đen tối và nông dân nghèo khổ.

Sưu tầm
2. Tác phẩm:
- Xuất xứ: In trong tập Gào thét (1923)
- Thể loại: Truyện ngắn.
- Ngôi kể: Ngôi thứ nhất – xưng tôi – tác giả -> có tính chất hồi kí.
- Phương thức biểu đạt: Tự sự + biểu cảm.
II. Phân tích:
1. Nhân vật tôi (anh Tấn) :
a) Những ngày ở quê:
* Gặp lại Nhuận Thổ:
- Trong kí ức:
+ Cảnh:
· Vầng trăng tròn vàng treo lơ lửng trên nền trời xanh.
· Bãi cát bên bờ.
· Dưa hấu bát ngát xanh rờn.
- >Thiên nhiên đầy màu sắc tươi sáng, hiện lên một vùng quê trù phú thanh bình.
- > Chỉ còn lại trong mơ.
+ Người:
· Khuôn mặt tròn trĩnh.
· Nước da bánh mật.
· Đầu đội mũ lông chiên.
· Cổ đeo vòng bạc.
· Bàn tay lanh lẹn, hồng hào, mập mạp.
· Hay bẽn lẽn, bẫy chim sẻ, canh dưa, nhặt vỏ sò, biết nhiều chuyện lạ lùng.
=> Lanh lợi, khoẻ khoắn, am hiểu.
- Hiện tại:
+ Ngoại hình:
· Cao gấp 2 trước.
· Nước da vàng sạm.
· Nếp răn sâu hoắm.
· Mí mắt viền đỏ húp mọng lên.
· Mũ lông chiên rách rướm.
· Áo bông mỏng dính.
· Người co ro cúm rúm.
· Bàn tay thô kệch như vỏ cây thông.
· Dáng điệu cung kính bẩm ông .
- >Bần hàn, cực khổ, già nua.
- Thay đổi nhất: Lời chào bẩm ông -> Tư tưởng, lễ giáo, đẳng cấp phong kiến ăn sâu vào con người Nhuận Thổ.
- Không thay đổi: Đem quà quê tới tặng bạn, nghe tin bạn về chạy tới thăm liền ->quý bạn.
* Thuỷ Sinh: Giống hệt Nhuận Thổ của 20 năm về trước, vàng vọt, gầy còm, cổ không đeo vòng bạc.
* Thím Hai Dương: Xấu xí, tham lam đến độ trơ trẽn.
- >Nghệ thuật: Đối lập giữa quá khứ và hiện tại.
=>Đây là cuộc sống của một làng quê nghèo khổ ->con người trở nên bần hàn, tham lam, ngu dốt.
b) Khi rời cố hương:
- Cảnh:
+ Dãy núi đen sẫm lại
+ Phong cảnh làng quê mờ dần.
- >Trở nên u ám.
- Tình cảm: Không chút lưu luyến.
- Hy vọng thế hệ sau này sẽ sống một cuộc đời mới.
2. Hình ảnh con đường:
- Nghĩa đen: Đường thuỷ ->Con đường đưa tác giả về quê và rời xa quê.
- >Dòng nước: Biểu tượng cho sự luận chuyển của cuộc đời, con người sẽ luôn luôn thay đổi và di chuyển.
- Trong tưởng tượng: Con đường dẫn đến thành công và hạnh phúc không tự nhiên mà có ->Đó là do con người tạo ra.
3. Hình ảnh cố hương:
- Chính là hình ảnh thu nhỏ của xã hội Trung Quốc.
- >Thay đổi của người dân trong cố hương chính là sự thay đổi người dân Trung Quốc ->Thay đổi tư tưởng xã hội.
III. Tổng kết:
Ghi nhớ sgk trang 219.
Bài tiếp theo: HOT - Soạn Văn: Bàn Về Đọc Sách - Chu Quang Tiềm
Hẹn gặp lại.
Tôn Nữ
Tôn Nữ
Chỉnh sửa cuối: