HOT Cố hương - Lỗ tấn, soạn văn 9

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Tôn Nữ, 26 Tháng ba 2022.

  1. Tôn Nữ

    Bài viết:
    74
    CỐ HƯƠNG – LỖ TẤN

    I. Tìm hiểu chung:

    1. Tác giả:

    - Lỗ Tấn (1881- 1936)

    - Quê ở Chiết Giang, Trung Quốc.

    - Ban đầu, ông theo học: Hàng hải, địa chất, y học -> Nhận ra khoa học không thể thay đổi xã hội một cách triệt để -> Văn học dễ tác động lên tư tưởng người dân.

    - Đề tài: Xã hội đen tối và nông dân nghèo khổ.

    [​IMG]

    Sưu tầm

    2. Tác phẩm:

    - Xuất xứ: In trong tập Gào thét (1923)

    - Thể loại: Truyện ngắn.

    - Ngôi kể: Ngôi thứ nhất – xưng tôi – tác giả -> có tính chất hồi kí.

    - Phương thức biểu đạt: Tự sự + biểu cảm.

    II. Phân tích:

    1. Nhân vật tôi (anh Tấn) :

    a) Những ngày ở quê:

    * Gặp lại Nhuận Thổ:

    - Trong kí ức:

    + Cảnh:

    · Vầng trăng tròn vàng treo lơ lửng trên nền trời xanh.

    · Bãi cát bên bờ.

    · Dưa hấu bát ngát xanh rờn.

    - >Thiên nhiên đầy màu sắc tươi sáng, hiện lên một vùng quê trù phú thanh bình.

    - > Chỉ còn lại trong mơ.

    + Người:

    · Khuôn mặt tròn trĩnh.

    · Nước da bánh mật.

    · Đầu đội mũ lông chiên.

    · Cổ đeo vòng bạc.

    · Bàn tay lanh lẹn, hồng hào, mập mạp.

    · Hay bẽn lẽn, bẫy chim sẻ, canh dưa, nhặt vỏ sò, biết nhiều chuyện lạ lùng.

    => Lanh lợi, khoẻ khoắn, am hiểu.

    - Hiện tại:

    + Ngoại hình:

    · Cao gấp 2 trước.

    · Nước da vàng sạm.

    · Nếp răn sâu hoắm.

    · Mí mắt viền đỏ húp mọng lên.

    · Mũ lông chiên rách rướm.

    · Áo bông mỏng dính.

    · Người co ro cúm rúm.

    · Bàn tay thô kệch như vỏ cây thông.

    · Dáng điệu cung kính bẩm ông .

    - >Bần hàn, cực khổ, già nua.

    - Thay đổi nhất: Lời chào bẩm ông -> Tư tưởng, lễ giáo, đẳng cấp phong kiến ăn sâu vào con người Nhuận Thổ.

    - Không thay đổi: Đem quà quê tới tặng bạn, nghe tin bạn về chạy tới thăm liền ->quý bạn.

    * Thuỷ Sinh: Giống hệt Nhuận Thổ của 20 năm về trước, vàng vọt, gầy còm, cổ không đeo vòng bạc.

    * Thím Hai Dương: Xấu xí, tham lam đến độ trơ trẽn.

    - >Nghệ thuật: Đối lập giữa quá khứ và hiện tại.

    =>Đây là cuộc sống của một làng quê nghèo khổ ->con người trở nên bần hàn, tham lam, ngu dốt.

    b) Khi rời cố hương:

    - Cảnh:

    + Dãy núi đen sẫm lại

    + Phong cảnh làng quê mờ dần.

    - >Trở nên u ám.

    - Tình cảm: Không chút lưu luyến.

    - Hy vọng thế hệ sau này sẽ sống một cuộc đời mới.

    2. Hình ảnh con đường:

    - Nghĩa đen: Đường thuỷ ->Con đường đưa tác giả về quê và rời xa quê.

    - >Dòng nước: Biểu tượng cho sự luận chuyển của cuộc đời, con người sẽ luôn luôn thay đổi và di chuyển.

    - Trong tưởng tượng: Con đường dẫn đến thành công và hạnh phúc không tự nhiên mà có ->Đó là do con người tạo ra.

    3. Hình ảnh cố hương:

    - Chính là hình ảnh thu nhỏ của xã hội Trung Quốc.

    - >Thay đổi của người dân trong cố hương chính là sự thay đổi người dân Trung Quốc ->Thay đổi tư tưởng xã hội.

    III. Tổng kết:

    Ghi nhớ sgk trang 219.

    Bài tiếp theo: HOT - Soạn Văn: Bàn Về Đọc Sách - Chu Quang Tiềm

    Hẹn gặp lại.

    Tôn Nữ
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng ba 2022
Trả lời qua Facebook
Đang tải...