

Đề số 1
Phần I. Đọc hiểu (4, 0 điểm)
Đọc văn bản sau:
(1) ".. Trách nhiệm đó bắt đầu bằng việc phải luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay. Người ta hay nói rằng, tuổi trẻ là bồng bột, bởi tuổi trẻ là tuổi không ngại ngùng gì cả, luôn nghi ngờ mọi thứ - trừ khả năng của bản thân mình. Nhưng chính sự bồng bột, thiếu chín chắn lại là một loại năng lượng đặc biệt chỉ có duy nhất ở tuổi trẻ. Người giỏi, người nhiều kinh nghiệm thực ra lại đang sống trong một cái hộp có 6 tấm ngăn. Tấm ngăn dưới chân là tất cả dữ liệu mà họ có, tấm vách trên đầu là niềm tin, phía trước là những gì họ đã từng nhìn thấy, kinh nghiệm tạo ra tấm chắn phía sau, bên trái là tất cả những gì họ giả định, vách ngăn bên phải là tất cả hệ tri thức của họ. Tất cả những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người đã có tuổi đều sống trong 6 vách ngăn ấy. Càng giỏi bao nhiêu thì các vách ngăn đấy càng cứng bấy nhiêu. Càng nhiều năm bao nhiêu thì các bức tường càng khó vỡ bấy nhiêu. Nhưng người trẻ thì lại không có các vách ngăn đó, họ không sống trong cái hộp 6 cạnh ấy. Không có cái hộp, không có bất kỳ một rào cản nào ngăn bước các bạn, các bạn sẽ nhìn thấy cả vũ trụ. Khi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất. Trên thế giới không tìm được điều gì đẹp đẽ hơn quá trình đấu tranh gian khổ của tuổi trẻ. Bởi vậy mà những người thông minh luôn ước mình được trẻ hơn.
(2) Trách nhiệm đó còn là việc phải luôn có ý thức học hỏi. Điều đó không chỉ ở việc học hỏi các kiến thức chuyên môn, không dừng ở việc trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để có thể hòa nhập toàn cầu. Nó cũng không dừng ở việc chúng ta phải rèn thói quen đọc sách để tiếp thu tri thức mới của nhân loại. Mà nó còn có nghĩa là các bạn phải không ngừng cố gắng, phải quyết tâm và kiên nhẫn vượt qua khó khăn. Các bạn sẽ không né tránh những việc khó, không ngại thử sức với những việc mình chưa từng làm, không ngừng dấn thân để khám phá chính mình..
(3) Trách nhiệm đó còn có nghĩa rằng bạn hãy tiếp tục dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó. Đừng thất vọng nếu các bạn không giỏi ngay lập tức. Tất cả chúng ta, không ai có thể giỏi mọi thứ ngay lập tức được. Hãy coi mỗi thất bại là một bài học cần thiết để tiến tới thành công. Chỉ dấn thân mới có thể làm nên những điều vĩ đại trong cuộc đời mình. Thực đơn hay thực khách? – Đó là tên một cuốn sách nói về lịch sử của Singapore. Quyết định trở thành một món nhắm trên bàn cho các cường quốc trên thế giới định đoạt số phận của mình hay là trở thành một người ngang hàng với họ, cùng bàn thảo những vấn đề trọng đại với họ. Đó hoàn toàn là quyền lựa chọn của một quốc gia nhỏ bé như Singapore. Và họ đã chọn mình là thực khách, để rồi chỉ sau 25 năm tách ra khỏi Malaysia, Singapore, từ một quốc đảo đã trở thành một quốc gia thịnh vượng.
Trả lời các câu hỏi từ 1 đến 5:
Câu 1. Theo đoạn trích, sự khác biệt giữa người trẻ so với những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người có tuổi là gì?
Câu 2. Phép tu từ nào được sử dụng trong mở đầu 3 đoạn văn?
Câu 3. Theo em, vì sao: Khi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất?
Câu 4. Nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn trích trên.
Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn trích là gì? Vì sao?
Phần 2. Làm văn (6, 0 điểm)
Câu 1 (2, 0 điểm)
Anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về một phẩm chất cần có của người thành đạt trẻ tuổi
Câu 2 (4, 0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của văn bản" Trăng "của Xuân Diệu:
Trăng
(1) Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá,
Ánh sáng tuôn đầy các lối đi.
Tôi với người yêu qua nhẹ nhẹ..
Im lìm, không dám nói năng chi.
(2) Bâng khuâng chân tiếc dậm lên vàng,
Tôi sợ đường trăng tiếng dậy vang,
Ngơ ngác hoa duyên còn núp lá,
Và làm sai lỡ nhịp trăng đang.
(3) Dịu dàng đàn những ánh tơ xanh,
Cho gió du dương điệu múa cành;
Cho gió đượm buồn, thôi náo động
Linh hồn yểu điệu của đêm thanh.
(4) Chúng tôi lặng lẽ bước trong thơ
Lạc giữa niềm êm chẳng bến bờ
Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá!
Hai người, nhưng chẳng bớt bơ vơ.
(Xuân Diệu, Thơ mới 1932-1945 tuyển chọn, NXB Văn học, 2004, tr. 113)
Chú thích:
Xuân Diệu (1916 – 1985), còn có bút danh là Trảo Nha, tên khai sinh là Ngô Xuân Diệu. Ông xuất thân trong một gia đình nhà nho, quê ở làng Trảo Nha (nay là xã Đại Lộc), huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
Xuân Diệu được mệnh danh là nhà thơ" mới nhất trong các nhà thơ mới "(Hoài Thanh). Ông đã đem đến cho thơ ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm hứng mới, thể hiện một quan niệm sống mới mẻ, cùng với những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo. Ông là nhà thơ của mùa xuân, của tình yêu và tuổi trẻ với một giọng thơ sôi nổi, đắm say, yêu đời thắm thiết.
Xuân Diệu là cây bút có sức sáng tạo mãnh liệt, dồi dào, bền bỉ, có đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực của văn học Việt nam hiện đại. Ông xứng đáng với danh hiệu một nhà thơ lớn, một nghệ sĩ lớn, một nhà văn hóa lớn.
*Đáp án tham khảo
Phần I.
Câu 1:
Sự khác biệt của người trẻ so với những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người có tuổi là:
- Người trẻ bồng bột, không ngại ngùng, luôn nghi ngờ mọi thứ, trừ khả năng của bản thân mình; họ không có các vách ngăn ngăn cản, không sống trong cái hộp 6 cạnh, không có bất kỳ một rào cản
- Người giỏi, người nhiều kinh nghiệm lại đang sống trong một cái hộp có 6 tấm ngăn; càng giỏi, càng nhiều năm vách ngăn càng cứng càng khó vỡ.
Câu 2:
Biệp pháp tu từ: Điệp ngữ (Trách nhiệm đó)
Câu 3:
Theo em, hhi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất vì:
- Vì khi đó người trẻ tuổi luôn ở trong tư thế chủ động, sẵn sàng chấp nhận khó khăn, thử thách: Người trẻ thường có ít ràng buộc và trách nhiệm hơn so với người lớn tuổi, do đó họ có thể thoải mái hơn trong việc theo đuổi ước mơ của mình. Họ sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách và không ngại thất bại, coi đó là những bài học quý giá để trưởng thành.
- Vì khi đó người trẻ có lòng quyết tâm, sự kiên trì: Khi lòng quyết tâm và sự kiên trì hòa quyện, chúng tạo nên một sức mạnh nội tại vô cùng lớn, giúp người trẻ vượt qua mọi thử thách và đạt được thành công.
- Vì khi đó người trẻ tuổi đã biết nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, đã biết xác định hướng đi và đích đến cho mình: Khi người trẻ tuổi có ước mơ, hoài bão và biết xác định hướng đi, họ sẽ trở nên tự tin, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Đó chính là tư thế tươi đẹp nhất của tuổi trẻ.
- Vì khi đó người trẻ đã biết tích lũy kiến thức, kĩ năng cho bản thân: Khi người trẻ không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng, họ sẽ trở nên tự tin, bản lĩnh và sẵn sàng chinh phục mọi thử thách: Học ngoại ngữ, đọc sách.
Câu 4:
- Nhận xét cụ thể về nghệ thuật lập luận của đoạn trích:
+ Luận điểm rõ ràng, logic:
+ Lí lẽ thuyết phục
+ Dẫn chứng xác thực
+ Giọng điệu phong phú vừa mạnh mẽ vừa tha thiết
+ Ngôn ngữ giàu hình ảnh
- Nhận xét chung: Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, khoa học, sắc bén.
Câu 5:
- Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn trích là: Luôn chủ động trong cuộc đời mình để không trở thành một" thực đơn ".
- Vì:
+ Mỗi con người chỉ được sống một lần nên cần phải sống sao cho ý nghĩa nhất. Sống chủ động là lối sống đem lại nhiều ý nghĩa nhất cho mỗi người.
+ Sống chủ động khiến chúng ta biết xác định mục tiêu Sống chủ động đòi hỏi chúng ta phải luôn hành động, không ngừng cống hiến, và lập kế hoạch cho tương lai của bản thân từ đó đạt được nhiều thành tựu cao cả.
+ Sống chủ động giúp chúng ta nhạy bén với những biến đổi của xã hội và thế giới mà không bị cuốn vào sự bị động và tình trạng mất hướng. Hơn nữa, nó giúp chúng ta trở thành những người làm việc siêng năng, chăm chỉ, và luôn sáng tạo với tư duy phong phú.
+ Ngoài ra, phong cách sống này còn giúp ta được đánh giá cao trong mắt mọi người
- Thông điệp có ý nghĩa đặc biệt với em sau khi đọc đoạn trích là: Không ngừng học hỏi, trau dồi bản thân .
- Vì:
+ Thế giới không ngừng thay đổi, ta phải thay đổi để thích nghi. Thế giới xung quanh ta luôn thay đổi và phát triển với tốc độ chóng mặt, do đó kiến thức và kỹ năng cũ có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Chỉ có việc không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân mới giúp ta bắt kịp xu hướng và không bị tụt hậu.
+ Học hỏi không chỉ giúp ta có thêm kiến thức mà còn giúp ta phát triển tư duy, mở rộng tầm nhìn và hoàn thiện nhân cách. Việc trau dồi bản thân giúp ta khám phá tiềm năng của mình, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
+ Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, những người có kiến thức và kỹ năng tốt sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Việc không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân giúp ta nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng sự nghiệp vững chắc.
+ Khi có kiến thức và kỹ năng, ta sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình. Việc trau dồi bản thân giúp ta trở nên độc lập, tự chủ và có khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Tóm lại, việc không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân là chìa khóa để ta thích ứng với thế giới, phát triển bản thân và đạt được thành công trong cuộc sống.
Phần II.
Câu 1:
*Dàn ý:
1 Mở đoạn
Giới thiệu luôn vấn đề cần nghị luận (chọn một phẩm chất mà em định viết)
2. Thân bài:
+ Giải thích: Giải thích về phẩm chất đã chọn ở phần mở đoạn, nêu khái quát tầm quan trọng của phẩm chất ấy với cuộc sống con người
+ Phân tích: Phân tích kỹ về phẩm chất này: Vai trò, ý nghĩa..
+ Chứng minh: Dùng những minh chứng xác thực, tiêu biểu để minh họa cho bài viết của mình
+ Phản biện: Lật ngược vấn đề. Nêu ra những trường hợp nếu không có phẩm chất thì cuộc sống bị ảnh hưởng ra sao?
3. Kết đoạn
+ Khái quát lại tầm quan trọng của vấn đề
+ Chốt vấn đề và đưa ra bài học cho bản thân
*Đoạn văn tham khảo
Trong hành trình chinh phục thành công, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi, sự kiên trì đóng vai trò như ngọn hải đăng soi đường. Kiên trì không chỉ là khả năng duy trì nỗ lực trước khó khăn, mà còn là bản lĩnh không gục ngã trước thất bại. Người trẻ kiên trì là người biết biến thách thức thành động lực, biến vấp ngã thành bài học quý giá. Họ không dễ dàng bỏ cuộc khi gặp trở ngại, mà luôn tìm cách vượt qua bằng sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng. Sự kiên trì giúp họ rèn luyện ý chí, sự bền bỉ và khả năng chịu đựng áp lực, những phẩm chất cần thiết để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Trong một thế giới đầy biến động và cạnh tranh, sự kiên trì chính là chìa khóa giúp người trẻ mở cánh cửa tương lai, biến ước mơ thành hiện thực, và khẳng định giá trị bản thân. Nhắc đến sự kiên trì không thể không nhắc tới nhà bác học Edison, sau hàng nghìn lần thất bại trong việc chế tạo bóng đèn điện, ông tự nhắc mình kiên nhân và kiên trì hơn nữa. Cuối cùng, ông cũng đạt được mục đích của mình, thắp sáng toàn nhân loại. Bên cạnh những người trẻ mang trong mình sự kiên trì, kiên định và bền bỉ thì vẫn có một số bộ phận người trẻ kiên trì đến mù quáng, kiên trì đến bảo thủ, thậm chí là nản lòng, nhụt chí và bỏ cuộc trước một mục tiêu. Ngay từ bây giờ, mỗi người trẻ hãy rèn luyện đức tính kiên trì. Bởi lẽ, thành công không phải do may mắn mà là kết quả của nỗ lực, sự bền bỉ và ý chí quyết tâm không ngừng. Khi kiên trì dẫn lối, mỗi người sẽ tự tạo ra con đường dẫn đến thành công.
Câu 2:
*Dàn ý:
1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm.
– Giới thiệu tác giả Xuân Diệu, được đánh giá là" nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ Mới "
– Giới thiệu tác phẩm: Sáng tác năm 1938, in trong tập" Thơ Thơ "
– Tác phẩm" Trăng ", chủ đề nói về tình yêu, thi phẩm đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó phai mờ.
2. Thân bài: Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc, độc đáo của bài thơ:
* Phân tích, đánh giá mạch ý tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình:
– Chủ đề: Tình yêu – quen thuộc trong thơ Xuân Diệu, một tình yêu ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên và đôi chút mơ mộng.
– Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình: Mở đầu là hình ảnh" trăng "soi sáng cho tình yêu đôi lứa thẹn thùng, bối rối những buổi đầu hò hẹn. Tiếp theo là sự tiếc nuối chưa kịp bày tỏ, sự lo sợ, ngơ ngác tình yêu bị soi sáng chói quá sẽ mất đi cảm xúc. Sự lo lắng, bối rối khiến cho khung cảnh, sự vật trở nên buồn hơn khiến cảnh vật rơi vào yên lắng. Chúng tôi đã thấy được sự đồng điệu trong tâm hồn, cùng nhau mơ mộng về tình yêu không bến bờ nhưng Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá! Khiến đôi lứa thấy bơ vơ.
– Hình ảnh" trăng "xuyên suốt tác phẩm như nhân chứng soi sáng cho tình yêu đôi lứa.
– Điểm nhìn: Từ ngoài vào trong. (từ ngoại cảnh đến tâm hồn)
* Phân tích đánh giá sự phát triển của hình tượng chính và tính độc đáo của các phương diện ngôn từ.
– Sự phát triển của hình tượng chính
+ Tình yêu đôi lứa thẹn thùng, ngơ ngác những buổi đầu dưới trăng sáng rõ.
+ Sự nuối tiếc khi chưa bày tỏ, lo sợ khi giãi bày. (Cảm xúc thường thấy trong tình yêu)
+ Cảm xúc bỗng rơi vào tĩnh lặng khiến cho cảnh vật đượm buồn.
+ Đôi lứa hòa vào những mơ mộng về tình yêu không bến bờ nhưng vẫn thấy bơ vơ.
– Tính độc đáo của các phương diện ngôn từ:
+ Hệ thống từ vựng mới và cách sử dụng mới mẻ.
+ Lời thơ giàu tính nhạc.
* Phân tích, đánh giá nét hấp dẫn riêng của bài thơ so với những sáng tác khác cùng đề tài, chủ đề, thể loại
–" Trăng "của Xuân Diệu có bản sắc riêng không giống với nhiều thi nhân như" Trăng "của Hàn Mặc Tử gợi tan vỡ, chia ly; với Hồ Chí Minh" Trăng "là tri kỉ.." Trăng "của Xuân Diệu có bản sắc riêng, luôn luôn tràn đầy, tràn ngập
3. Kết bài: Khẳng định giá trị tư tưởng và giá trị thẩm mĩ của bài thơ.
– Bài thơ" Trăng "thể hiện tình yêu đôi lứa với đầy đủ những cung bậc cảm xúc ngây thơ, bối rối, mơ mộng, lo sợ, bơ vơ. Rất đỗi giản dị nhưng lại chân thực sâu sắc.
– Cách sử dụng từ ngữ mới mẻ độc đáo, tạo tính nhạc cho thơ.
*Bài viết tham khảo:
Xuân Diệu," nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ Mới ", đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả bằng những vần thơ tràn đầy cảm xúc và sự mới lạ. Bài thơ" Trăng ", sáng tác năm 1938 và in trong tập" Thơ Thơ ", là một minh chứng rõ nét cho phong cách thơ độc đáo của ông. Với chủ đề tình yêu, thi phẩm đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy tinh tế, để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó phai mờ.
" Trăng "của Xuân Diệu không chỉ đơn thuần là một bài thơ tình, mà còn là một bản nhạc du dương, ghi lại những cung bậc cảm xúc tinh tế của tình yêu đôi lứa. Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được dẫn dắt bởi hình ảnh" trăng "huyền ảo, từ những buổi đầu hò hẹn thẹn thùng, bối rối, đến sự tiếc nuối chưa kịp bày tỏ, rồi lo sợ tình yêu bị soi sáng quá sẽ mất đi cảm xúc. Sự lo lắng, bối rối ấy khiến cho khung cảnh, sự vật trở nên buồn hơn, rồi lắng đọng trong sự yên tĩnh. Nhưng rồi, khi tâm hồn đồng điệu, họ lại cùng nhau mơ mộng về một tình yêu không bến bờ, để rồi lại thấy bơ vơ trước ánh trăng quá sáng, quá xa, quá rộng. Hình ảnh" trăng "xuyên suốt tác phẩm như một nhân chứng lặng lẽ, soi sáng cho mọi cung bậc cảm xúc của tình yêu. Điểm nhìn của bài thơ cũng rất độc đáo, từ ngoại cảnh đến nội tâm, từ ánh trăng bên ngoài đến những rung động sâu thẳm trong tâm hồn.
Sự phát triển của hình tượng chính trong bài thơ cũng rất tinh tế. Tình yêu đôi lứa được miêu tả từ những buổi đầu thẹn thùng, ngơ ngác, đến sự nuối tiếc, lo sợ, rồi lắng đọng trong sự tĩnh lặng, và cuối cùng là những mơ mộng bơ vơ. Đó là những cung bậc cảm xúc rất đỗi quen thuộc trong tình yêu, nhưng dưới ngòi bút của Xuân Diệu, chúng trở nên sống động và chân thực hơn bao giờ hết. Tính độc đáo của các phương diện ngôn từ cũng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của bài thơ. Xuân Diệu đã sử dụng một hệ thống từ vựng mới mẻ, cách sử dụng từ ngữ độc đáo, và tạo nên một lời thơ giàu tính nhạc.
So với những sáng tác khác cùng đề tài, chủ đề, thể loại," Trăng "của Xuân Diệu mang một bản sắc riêng biệt. Khác với" Trăng "của Hàn Mặc Tử gợi lên sự tan vỡ, chia ly, hay" Trăng "của Hồ Chí Minh là tri kỷ," Trăng "của Xuân Diệu luôn tràn đầy, tràn ngập, thể hiện một tình yêu tươi mới, rạo rực.
" Trăng "của Xuân Diệu không chỉ là một bài thơ tình, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Bài thơ đã thể hiện một tình yêu đôi lứa với đầy đủ những cung bậc cảm xúc ngây thơ, bối rối, mơ mộng, lo sợ, bơ vơ. Cách sử dụng từ ngữ mới mẻ, độc đáo, tạo tính nhạc cho thơ cũng góp phần làm nên giá trị thẩm mỹ của tác phẩm." Trăng"đã khẳng định tài năng và vị trí của Xuân Diệu trong nền thi ca Việt Nam.
Phần I. Đọc hiểu (4, 0 điểm)
Đọc văn bản sau:
(1) ".. Trách nhiệm đó bắt đầu bằng việc phải luôn suy nghĩ khác đi, sáng tạo hơn, thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, không đắm chìm trong mớ kinh nghiệm đã tạo ra những thành công ngày hôm nay. Người ta hay nói rằng, tuổi trẻ là bồng bột, bởi tuổi trẻ là tuổi không ngại ngùng gì cả, luôn nghi ngờ mọi thứ - trừ khả năng của bản thân mình. Nhưng chính sự bồng bột, thiếu chín chắn lại là một loại năng lượng đặc biệt chỉ có duy nhất ở tuổi trẻ. Người giỏi, người nhiều kinh nghiệm thực ra lại đang sống trong một cái hộp có 6 tấm ngăn. Tấm ngăn dưới chân là tất cả dữ liệu mà họ có, tấm vách trên đầu là niềm tin, phía trước là những gì họ đã từng nhìn thấy, kinh nghiệm tạo ra tấm chắn phía sau, bên trái là tất cả những gì họ giả định, vách ngăn bên phải là tất cả hệ tri thức của họ. Tất cả những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người đã có tuổi đều sống trong 6 vách ngăn ấy. Càng giỏi bao nhiêu thì các vách ngăn đấy càng cứng bấy nhiêu. Càng nhiều năm bao nhiêu thì các bức tường càng khó vỡ bấy nhiêu. Nhưng người trẻ thì lại không có các vách ngăn đó, họ không sống trong cái hộp 6 cạnh ấy. Không có cái hộp, không có bất kỳ một rào cản nào ngăn bước các bạn, các bạn sẽ nhìn thấy cả vũ trụ. Khi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất. Trên thế giới không tìm được điều gì đẹp đẽ hơn quá trình đấu tranh gian khổ của tuổi trẻ. Bởi vậy mà những người thông minh luôn ước mình được trẻ hơn.
(2) Trách nhiệm đó còn là việc phải luôn có ý thức học hỏi. Điều đó không chỉ ở việc học hỏi các kiến thức chuyên môn, không dừng ở việc trau dồi kỹ năng ngoại ngữ để có thể hòa nhập toàn cầu. Nó cũng không dừng ở việc chúng ta phải rèn thói quen đọc sách để tiếp thu tri thức mới của nhân loại. Mà nó còn có nghĩa là các bạn phải không ngừng cố gắng, phải quyết tâm và kiên nhẫn vượt qua khó khăn. Các bạn sẽ không né tránh những việc khó, không ngại thử sức với những việc mình chưa từng làm, không ngừng dấn thân để khám phá chính mình..
(3) Trách nhiệm đó còn có nghĩa rằng bạn hãy tiếp tục dấn thân, chấp nhận rủi ro và không sợ việc khó. Đừng thất vọng nếu các bạn không giỏi ngay lập tức. Tất cả chúng ta, không ai có thể giỏi mọi thứ ngay lập tức được. Hãy coi mỗi thất bại là một bài học cần thiết để tiến tới thành công. Chỉ dấn thân mới có thể làm nên những điều vĩ đại trong cuộc đời mình. Thực đơn hay thực khách? – Đó là tên một cuốn sách nói về lịch sử của Singapore. Quyết định trở thành một món nhắm trên bàn cho các cường quốc trên thế giới định đoạt số phận của mình hay là trở thành một người ngang hàng với họ, cùng bàn thảo những vấn đề trọng đại với họ. Đó hoàn toàn là quyền lựa chọn của một quốc gia nhỏ bé như Singapore. Và họ đã chọn mình là thực khách, để rồi chỉ sau 25 năm tách ra khỏi Malaysia, Singapore, từ một quốc đảo đã trở thành một quốc gia thịnh vượng.
(Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Viettel chia sẻ tại ĐH Đoàn Thanh niên Cộng sản Viettel)
Trả lời các câu hỏi từ 1 đến 5:
Câu 1. Theo đoạn trích, sự khác biệt giữa người trẻ so với những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người có tuổi là gì?
Câu 2. Phép tu từ nào được sử dụng trong mở đầu 3 đoạn văn?
Câu 3. Theo em, vì sao: Khi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất?
Câu 4. Nhận xét về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn trích trên.
Câu 5. Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn trích là gì? Vì sao?
Phần 2. Làm văn (6, 0 điểm)
Câu 1 (2, 0 điểm)
Anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) bàn về một phẩm chất cần có của người thành đạt trẻ tuổi
Câu 2 (4, 0 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn (khoảng 600 chữ) giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của văn bản" Trăng "của Xuân Diệu:
Trăng
(1) Trong vườn đêm ấy nhiều trăng quá,
Ánh sáng tuôn đầy các lối đi.
Tôi với người yêu qua nhẹ nhẹ..
Im lìm, không dám nói năng chi.
(2) Bâng khuâng chân tiếc dậm lên vàng,
Tôi sợ đường trăng tiếng dậy vang,
Ngơ ngác hoa duyên còn núp lá,
Và làm sai lỡ nhịp trăng đang.
(3) Dịu dàng đàn những ánh tơ xanh,
Cho gió du dương điệu múa cành;
Cho gió đượm buồn, thôi náo động
Linh hồn yểu điệu của đêm thanh.
(4) Chúng tôi lặng lẽ bước trong thơ
Lạc giữa niềm êm chẳng bến bờ
Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá!
Hai người, nhưng chẳng bớt bơ vơ.
(Xuân Diệu, Thơ mới 1932-1945 tuyển chọn, NXB Văn học, 2004, tr. 113)
Chú thích:
Xuân Diệu (1916 – 1985), còn có bút danh là Trảo Nha, tên khai sinh là Ngô Xuân Diệu. Ông xuất thân trong một gia đình nhà nho, quê ở làng Trảo Nha (nay là xã Đại Lộc), huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
Xuân Diệu được mệnh danh là nhà thơ" mới nhất trong các nhà thơ mới "(Hoài Thanh). Ông đã đem đến cho thơ ca đương thời một sức sống mới, một nguồn cảm hứng mới, thể hiện một quan niệm sống mới mẻ, cùng với những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo. Ông là nhà thơ của mùa xuân, của tình yêu và tuổi trẻ với một giọng thơ sôi nổi, đắm say, yêu đời thắm thiết.
Xuân Diệu là cây bút có sức sáng tạo mãnh liệt, dồi dào, bền bỉ, có đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực của văn học Việt nam hiện đại. Ông xứng đáng với danh hiệu một nhà thơ lớn, một nghệ sĩ lớn, một nhà văn hóa lớn.
*Đáp án tham khảo
Phần I.
Câu 1:
Sự khác biệt của người trẻ so với những người giỏi, người nhiều kinh nghiệm, người có tuổi là:
- Người trẻ bồng bột, không ngại ngùng, luôn nghi ngờ mọi thứ, trừ khả năng của bản thân mình; họ không có các vách ngăn ngăn cản, không sống trong cái hộp 6 cạnh, không có bất kỳ một rào cản
- Người giỏi, người nhiều kinh nghiệm lại đang sống trong một cái hộp có 6 tấm ngăn; càng giỏi, càng nhiều năm vách ngăn càng cứng càng khó vỡ.
Câu 2:
Biệp pháp tu từ: Điệp ngữ (Trách nhiệm đó)
Câu 3:
Theo em, hhi người trẻ tuổi nỗ lực hướng về một mục tiêu, đó là tư thế mạnh mẽ nhất, tươi đẹp nhất vì:
- Vì khi đó người trẻ tuổi luôn ở trong tư thế chủ động, sẵn sàng chấp nhận khó khăn, thử thách: Người trẻ thường có ít ràng buộc và trách nhiệm hơn so với người lớn tuổi, do đó họ có thể thoải mái hơn trong việc theo đuổi ước mơ của mình. Họ sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách và không ngại thất bại, coi đó là những bài học quý giá để trưởng thành.
- Vì khi đó người trẻ có lòng quyết tâm, sự kiên trì: Khi lòng quyết tâm và sự kiên trì hòa quyện, chúng tạo nên một sức mạnh nội tại vô cùng lớn, giúp người trẻ vượt qua mọi thử thách và đạt được thành công.
- Vì khi đó người trẻ tuổi đã biết nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, đã biết xác định hướng đi và đích đến cho mình: Khi người trẻ tuổi có ước mơ, hoài bão và biết xác định hướng đi, họ sẽ trở nên tự tin, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Đó chính là tư thế tươi đẹp nhất của tuổi trẻ.
- Vì khi đó người trẻ đã biết tích lũy kiến thức, kĩ năng cho bản thân: Khi người trẻ không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kỹ năng, họ sẽ trở nên tự tin, bản lĩnh và sẵn sàng chinh phục mọi thử thách: Học ngoại ngữ, đọc sách.
Câu 4:
- Nhận xét cụ thể về nghệ thuật lập luận của đoạn trích:
+ Luận điểm rõ ràng, logic:
+ Lí lẽ thuyết phục
+ Dẫn chứng xác thực
+ Giọng điệu phong phú vừa mạnh mẽ vừa tha thiết
+ Ngôn ngữ giàu hình ảnh
- Nhận xét chung: Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, khoa học, sắc bén.
Câu 5:
- Thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn trích là: Luôn chủ động trong cuộc đời mình để không trở thành một" thực đơn ".
- Vì:
+ Mỗi con người chỉ được sống một lần nên cần phải sống sao cho ý nghĩa nhất. Sống chủ động là lối sống đem lại nhiều ý nghĩa nhất cho mỗi người.
+ Sống chủ động khiến chúng ta biết xác định mục tiêu Sống chủ động đòi hỏi chúng ta phải luôn hành động, không ngừng cống hiến, và lập kế hoạch cho tương lai của bản thân từ đó đạt được nhiều thành tựu cao cả.
+ Sống chủ động giúp chúng ta nhạy bén với những biến đổi của xã hội và thế giới mà không bị cuốn vào sự bị động và tình trạng mất hướng. Hơn nữa, nó giúp chúng ta trở thành những người làm việc siêng năng, chăm chỉ, và luôn sáng tạo với tư duy phong phú.
+ Ngoài ra, phong cách sống này còn giúp ta được đánh giá cao trong mắt mọi người
- Thông điệp có ý nghĩa đặc biệt với em sau khi đọc đoạn trích là: Không ngừng học hỏi, trau dồi bản thân .
- Vì:
+ Thế giới không ngừng thay đổi, ta phải thay đổi để thích nghi. Thế giới xung quanh ta luôn thay đổi và phát triển với tốc độ chóng mặt, do đó kiến thức và kỹ năng cũ có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Chỉ có việc không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân mới giúp ta bắt kịp xu hướng và không bị tụt hậu.
+ Học hỏi không chỉ giúp ta có thêm kiến thức mà còn giúp ta phát triển tư duy, mở rộng tầm nhìn và hoàn thiện nhân cách. Việc trau dồi bản thân giúp ta khám phá tiềm năng của mình, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
+ Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, những người có kiến thức và kỹ năng tốt sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Việc không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân giúp ta nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo dựng sự nghiệp vững chắc.
+ Khi có kiến thức và kỹ năng, ta sẽ cảm thấy tự tin hơn vào khả năng của mình. Việc trau dồi bản thân giúp ta trở nên độc lập, tự chủ và có khả năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Tóm lại, việc không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân là chìa khóa để ta thích ứng với thế giới, phát triển bản thân và đạt được thành công trong cuộc sống.
Phần II.
Câu 1:
*Dàn ý:
1 Mở đoạn
Giới thiệu luôn vấn đề cần nghị luận (chọn một phẩm chất mà em định viết)
2. Thân bài:
+ Giải thích: Giải thích về phẩm chất đã chọn ở phần mở đoạn, nêu khái quát tầm quan trọng của phẩm chất ấy với cuộc sống con người
+ Phân tích: Phân tích kỹ về phẩm chất này: Vai trò, ý nghĩa..
+ Chứng minh: Dùng những minh chứng xác thực, tiêu biểu để minh họa cho bài viết của mình
+ Phản biện: Lật ngược vấn đề. Nêu ra những trường hợp nếu không có phẩm chất thì cuộc sống bị ảnh hưởng ra sao?
3. Kết đoạn
+ Khái quát lại tầm quan trọng của vấn đề
+ Chốt vấn đề và đưa ra bài học cho bản thân
*Đoạn văn tham khảo
Trong hành trình chinh phục thành công, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi, sự kiên trì đóng vai trò như ngọn hải đăng soi đường. Kiên trì không chỉ là khả năng duy trì nỗ lực trước khó khăn, mà còn là bản lĩnh không gục ngã trước thất bại. Người trẻ kiên trì là người biết biến thách thức thành động lực, biến vấp ngã thành bài học quý giá. Họ không dễ dàng bỏ cuộc khi gặp trở ngại, mà luôn tìm cách vượt qua bằng sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng. Sự kiên trì giúp họ rèn luyện ý chí, sự bền bỉ và khả năng chịu đựng áp lực, những phẩm chất cần thiết để đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào. Trong một thế giới đầy biến động và cạnh tranh, sự kiên trì chính là chìa khóa giúp người trẻ mở cánh cửa tương lai, biến ước mơ thành hiện thực, và khẳng định giá trị bản thân. Nhắc đến sự kiên trì không thể không nhắc tới nhà bác học Edison, sau hàng nghìn lần thất bại trong việc chế tạo bóng đèn điện, ông tự nhắc mình kiên nhân và kiên trì hơn nữa. Cuối cùng, ông cũng đạt được mục đích của mình, thắp sáng toàn nhân loại. Bên cạnh những người trẻ mang trong mình sự kiên trì, kiên định và bền bỉ thì vẫn có một số bộ phận người trẻ kiên trì đến mù quáng, kiên trì đến bảo thủ, thậm chí là nản lòng, nhụt chí và bỏ cuộc trước một mục tiêu. Ngay từ bây giờ, mỗi người trẻ hãy rèn luyện đức tính kiên trì. Bởi lẽ, thành công không phải do may mắn mà là kết quả của nỗ lực, sự bền bỉ và ý chí quyết tâm không ngừng. Khi kiên trì dẫn lối, mỗi người sẽ tự tạo ra con đường dẫn đến thành công.
Câu 2:
*Dàn ý:
1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm.
– Giới thiệu tác giả Xuân Diệu, được đánh giá là" nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ Mới "
– Giới thiệu tác phẩm: Sáng tác năm 1938, in trong tập" Thơ Thơ "
– Tác phẩm" Trăng ", chủ đề nói về tình yêu, thi phẩm đã để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó phai mờ.
2. Thân bài: Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc, độc đáo của bài thơ:
* Phân tích, đánh giá mạch ý tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình:
– Chủ đề: Tình yêu – quen thuộc trong thơ Xuân Diệu, một tình yêu ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên và đôi chút mơ mộng.
– Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình: Mở đầu là hình ảnh" trăng "soi sáng cho tình yêu đôi lứa thẹn thùng, bối rối những buổi đầu hò hẹn. Tiếp theo là sự tiếc nuối chưa kịp bày tỏ, sự lo sợ, ngơ ngác tình yêu bị soi sáng chói quá sẽ mất đi cảm xúc. Sự lo lắng, bối rối khiến cho khung cảnh, sự vật trở nên buồn hơn khiến cảnh vật rơi vào yên lắng. Chúng tôi đã thấy được sự đồng điệu trong tâm hồn, cùng nhau mơ mộng về tình yêu không bến bờ nhưng Trăng sáng, trăng xa, trăng rộng quá! Khiến đôi lứa thấy bơ vơ.
– Hình ảnh" trăng "xuyên suốt tác phẩm như nhân chứng soi sáng cho tình yêu đôi lứa.
– Điểm nhìn: Từ ngoài vào trong. (từ ngoại cảnh đến tâm hồn)
* Phân tích đánh giá sự phát triển của hình tượng chính và tính độc đáo của các phương diện ngôn từ.
– Sự phát triển của hình tượng chính
+ Tình yêu đôi lứa thẹn thùng, ngơ ngác những buổi đầu dưới trăng sáng rõ.
+ Sự nuối tiếc khi chưa bày tỏ, lo sợ khi giãi bày. (Cảm xúc thường thấy trong tình yêu)
+ Cảm xúc bỗng rơi vào tĩnh lặng khiến cho cảnh vật đượm buồn.
+ Đôi lứa hòa vào những mơ mộng về tình yêu không bến bờ nhưng vẫn thấy bơ vơ.
– Tính độc đáo của các phương diện ngôn từ:
+ Hệ thống từ vựng mới và cách sử dụng mới mẻ.
+ Lời thơ giàu tính nhạc.
* Phân tích, đánh giá nét hấp dẫn riêng của bài thơ so với những sáng tác khác cùng đề tài, chủ đề, thể loại
–" Trăng "của Xuân Diệu có bản sắc riêng không giống với nhiều thi nhân như" Trăng "của Hàn Mặc Tử gợi tan vỡ, chia ly; với Hồ Chí Minh" Trăng "là tri kỉ.." Trăng "của Xuân Diệu có bản sắc riêng, luôn luôn tràn đầy, tràn ngập
3. Kết bài: Khẳng định giá trị tư tưởng và giá trị thẩm mĩ của bài thơ.
– Bài thơ" Trăng "thể hiện tình yêu đôi lứa với đầy đủ những cung bậc cảm xúc ngây thơ, bối rối, mơ mộng, lo sợ, bơ vơ. Rất đỗi giản dị nhưng lại chân thực sâu sắc.
– Cách sử dụng từ ngữ mới mẻ độc đáo, tạo tính nhạc cho thơ.
*Bài viết tham khảo:
Xuân Diệu," nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ Mới ", đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả bằng những vần thơ tràn đầy cảm xúc và sự mới lạ. Bài thơ" Trăng ", sáng tác năm 1938 và in trong tập" Thơ Thơ ", là một minh chứng rõ nét cho phong cách thơ độc đáo của ông. Với chủ đề tình yêu, thi phẩm đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy tinh tế, để lại trong lòng người đọc những ấn tượng khó phai mờ.
" Trăng "của Xuân Diệu không chỉ đơn thuần là một bài thơ tình, mà còn là một bản nhạc du dương, ghi lại những cung bậc cảm xúc tinh tế của tình yêu đôi lứa. Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình được dẫn dắt bởi hình ảnh" trăng "huyền ảo, từ những buổi đầu hò hẹn thẹn thùng, bối rối, đến sự tiếc nuối chưa kịp bày tỏ, rồi lo sợ tình yêu bị soi sáng quá sẽ mất đi cảm xúc. Sự lo lắng, bối rối ấy khiến cho khung cảnh, sự vật trở nên buồn hơn, rồi lắng đọng trong sự yên tĩnh. Nhưng rồi, khi tâm hồn đồng điệu, họ lại cùng nhau mơ mộng về một tình yêu không bến bờ, để rồi lại thấy bơ vơ trước ánh trăng quá sáng, quá xa, quá rộng. Hình ảnh" trăng "xuyên suốt tác phẩm như một nhân chứng lặng lẽ, soi sáng cho mọi cung bậc cảm xúc của tình yêu. Điểm nhìn của bài thơ cũng rất độc đáo, từ ngoại cảnh đến nội tâm, từ ánh trăng bên ngoài đến những rung động sâu thẳm trong tâm hồn.
Sự phát triển của hình tượng chính trong bài thơ cũng rất tinh tế. Tình yêu đôi lứa được miêu tả từ những buổi đầu thẹn thùng, ngơ ngác, đến sự nuối tiếc, lo sợ, rồi lắng đọng trong sự tĩnh lặng, và cuối cùng là những mơ mộng bơ vơ. Đó là những cung bậc cảm xúc rất đỗi quen thuộc trong tình yêu, nhưng dưới ngòi bút của Xuân Diệu, chúng trở nên sống động và chân thực hơn bao giờ hết. Tính độc đáo của các phương diện ngôn từ cũng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của bài thơ. Xuân Diệu đã sử dụng một hệ thống từ vựng mới mẻ, cách sử dụng từ ngữ độc đáo, và tạo nên một lời thơ giàu tính nhạc.
So với những sáng tác khác cùng đề tài, chủ đề, thể loại," Trăng "của Xuân Diệu mang một bản sắc riêng biệt. Khác với" Trăng "của Hàn Mặc Tử gợi lên sự tan vỡ, chia ly, hay" Trăng "của Hồ Chí Minh là tri kỷ," Trăng "của Xuân Diệu luôn tràn đầy, tràn ngập, thể hiện một tình yêu tươi mới, rạo rực.
" Trăng "của Xuân Diệu không chỉ là một bài thơ tình, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc. Bài thơ đã thể hiện một tình yêu đôi lứa với đầy đủ những cung bậc cảm xúc ngây thơ, bối rối, mơ mộng, lo sợ, bơ vơ. Cách sử dụng từ ngữ mới mẻ, độc đáo, tạo tính nhạc cho thơ cũng góp phần làm nên giá trị thẩm mỹ của tác phẩm." Trăng"đã khẳng định tài năng và vị trí của Xuân Diệu trong nền thi ca Việt Nam.